

Nguyễn Thảo Chi
Giới thiệu về bản thân



































Từ xưa đến nay, tôn sư trọng đạo không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của nhân dân ta.
Đó cũng là yếu tố quan trọng làm nền tảng đạo đức của một xã hội văn minh. Tôn sư trọng đạo” đã trở thành một truyền thống đạo đức quý giá của người Việt… Nhờ coi trọng việc học, tôn kính người thầy, nhân dân đã góp phần tạo nên nền văn hiến lâu đời của đất nước. Thời đại nào cũng có những tấm gương hiếu học, nhiều người thầy mẫu mực và những câu chuyện cảm động về tình thầy trò. Có những người thầy đã khuất nhưng tài năng và nhân cách của họ vẫn tỏa sáng. Có những học trò dù đã đỗ đạt thành tài, có quyền cao chức trọng nhưng vẫn luôn nhớ về người thầy đã dạy dỗ mình nên người. Ngày nay, truyền thống tôn sư trọng đạo ấy vẫn được tiếp nối và phát huy. Các gia đình ở cấp học nào thỉ tiếng nói của thầy giáo, cô giáo vẫn có tác động vô cùng lớn đến sự hình thành nhân cách của mỗi con người. Bên cạnh đó cũng có nhiều hiện tượng tiêu cực tác động không tốt đến truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta.
Qua truyền thống tôn sư trọng đạo này. Em cảm ơn những thầy, cô giáo đã vất vả nuôi nấng em nên người.
Em sẽ có cảm xúc là: Khu vườn này thật tuyệt vời! Em cảm thấy rất thích thú.
a, Ngoài vườn, những bông hoa đang đua nhau khoe sắc.
b, Mùa xuân, những cây đào nở ra trông thật rực rỡ.
Tác giả đã sử dụng những từ ngữ sau để miêu tả cây xoan: thân cành khô cong trước gió lạnh, khô như chết, chùm lộc biếc, lộc xoan có màu ngọc lục sang trọng,…
Trong lớp bốn em đã được học nhiều bài đọc hay, nhưng em thích nhất là câu chuyện tờ báo tường của tôi.
Một hôm, cậu bé đang đi xuống nhà Eng để tìm nhan đề cho tờ báo tường của lớp. Trên đường đi, cậu bé bỗng khựng người lại, suýt nữa hết lên vì sợ hãi. Ngay trước mắt cậu là một người bị nạn đang nằm bên đống hàng. Người bị nạn yếu ớt kêu lên: " Chú ơi, tìm người giúp bác với! " cậu trấn tĩnh lại và bảo: " Bác đợi cháu nhé! " . Cậu liền tìm ngay con đường gần nhất để tới đồn biên phòng. Trời bắt đầu nhá nhem tối. Tiếng mấy con chim kêu túc...túc... Cậu nhủ thầm: " Cố lên, người bị nạn nguy mất. Thấy thế, cậu chạy nhanh hơn. Bàn chân đau nhói vì dẫm phải đá răng mèo. Cuối cùng, cánh cửa đồn biên phòng cũng hiện ra trước mắt cậu. Một chú bộ đội đứng gác hỏi: " Có việc gì thế cháu ? " cậu bé đáp: " cháu thấy người bị nạn nên đến báo cho các chú đây ". Nhìn khuôn mặt đỏ bừng, nhễ nhại mồ hôi của cậu. Chú như đoán được sự việc, liền bảo đồng đội đang đi tuần tra. Nhờ tấm lòng tốt bụng và gan dạ của cậu bé nên người bị nạn đã an toàn. Tấm lòng tốt bụng và thương người của cậu bé là tấm gương sáng cho chúng em noi theo.
Câu chuyện đã gợi cho em về lòng tốt, giúp đỡ những người gặp khó khăn.
a. Chủ ngữ: những đứa trẻ trong xóm.
Vị ngữ: xúm lại chỗ cây đa đầu làng chơi trò trốn tìm.
b. Chủ ngữ: những dòng sáp nóng.
Vị ngữ: đã bắt đầu chảy ra, lăn dài theo thân nến.
Dấu hai chấm trong câu trên có tác dụng báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
Bài làm
Tôn sư trọng đạo là một truyền thống đạo đức vô cùng tốt đẹp của nước ta. Đó cũng là yếu tố quan trọng làm nến tảng đạo đức của một xã hội văn minh. Tôn sư trọng đạo đã trở thành một truyền thống đạo đức quý giá của người Việt nam ta. Nhờ coi trọng việc học và tôn kính người thầy nên nhân dân ta đã tạo nên nền văn hóa lâu đời của đất nước. Có những người thầy đã khuất nhưng tài năng và nhân cách của họ vẫn luôn luôn tỏa sáng. Có những người học trò dù đã đỗ đạt thành tài quyền cao chức trọng và có công việc rất tốt nhưng vẫn luôn nhớ đến những người cô, người thầy đã dạy dỗ mình nên người. Truyền thống tốt đẹp ấy vẫn được tiếp nối và phát huy cho đến tận bây giờ. Các gia đình ở cấp học nào thì tiếng nói của thầy, cô giáo vẫn có tác động vô cùng lớn đến sự hình thành nhân cách của mỗi con người. Bên cạnh đó có nhiều hiện tượng tiêu cực tác động không tốt đến truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam ta. Truyền thống tôn sư trọng đạo này khiến em cảm thấy càng thêm yêu những người thầy, người cô đã vất vả nuôi dạy chúng ta nên người.
a, Bằng đôi tay khéo léo của mẹ, những chiếc diều sặc sỡ đầy màu sắc đã được tạo nên chỉ trong vòng nửa buổi chiều.
b, Ngoài vườn, những bông hoa đang đua nhau khoe sắc.
a) Chiều rộng khu vườn là:
(65 − 5) : 2 = 30 (m)
Chiều dài khu vườn là:
30 + 5 = 35 (m)
Diện tích khu vườn là:
35 × 30 = 1 050 (m2)
b) Mỗi phần có diện tích là:
1 050 : 3 = 350 (m2)
Diện tích vườn dùng để trồng hoa là:
350 × 2 = 700 (m2)
Đáp số: a) 1 050 m2; b) 700 m2.