Phạm Thái Duy

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Phạm Thái Duy
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

  • Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, không bị ràng buộc về số lượng câu hay số chữ trong mỗi câu, và không có vần cố định.

Câu 2. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

  • Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người mẹ, đang thể hiện tình cảm yêu thương và sự chăm sóc đối với đứa con của mình.

Câu 3. Chỉ rõ biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau và nêu tác dụng của nó.

  • Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ là nhân hóa: "Cỏ thơm thảo tỏa hương đồng bát ngát" và "Và rì rào cỏ hát khúc mùa xuân".
  • Tác dụng của biện pháp này là làm cho cỏ và thiên nhiên có cảm xúc, sinh động hơn. Cỏ như có sự sống, gợi lên hình ảnh một mùa xuân tươi vui, rộn ràng.

Câu 4. Ghi lại một vài hình ảnh thể hiện tình cảm của mẹ dành con trong bài thơ. Nhận xét về giá trị biểu đạt của các hình ảnh đó.

  • Một vài hình ảnh thể hiện tình cảm của mẹ dành con là:
    • "Nếu mẹ là cánh đồng, con là cỏ nở hoa trong lòng mẹ"
    • "Cỏ yêu nhé cứ hồn nhiên mà lớn, phủ xanh non lên đất mẹ hiền hòa".
    • "Được bên con mãi mãi đến vô cùng".
  • Những hình ảnh này thể hiện tình yêu thương vô cùng rộng lớn của người mẹ. "Cánh đồng" và "cỏ nở hoa" thể hiện sự bao la, ấm áp và sự phát triển của con dưới sự chăm sóc của mẹ. Các hình ảnh này làm cho người đọc cảm nhận được tình yêu thương và sự hy sinh vô điều kiện của mẹ.

Câu 5. Bài thơ "Mùa cỏ nở hoa" đã ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng. Trong vai trò là một người con, chúng ta cần làm gì để vun đắp tình cảm tốt đẹp ấy?

  • Là người con, chúng ta cần biết yêu thương, trân trọng và quan tâm mẹ. Chúng ta cần sống có trách nhiệm, học hành chăm chỉ và giúp đỡ mẹ trong cuộc sống, thể hiện lòng biết ơn đối với những gì mẹ đã làm cho mình. Đó cũng là cách để duy trì và vun đắp tình mẫu tử thiêng liêng.

Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích.

  • Dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích là sự xuất hiện của các câu thơ có vần, nhịp điệu đều đặn. Các khổ thơ có bốn câu, mỗi câu ngắt nhịp hợp lý, thể hiện sự nhịp nhàng, trôi chảy của bài thơ.

Câu 2. Xác định một hình ảnh miêu tả mùa thu trong khổ thơ (1).

  • Một hình ảnh miêu tả mùa thu trong khổ thơ (1) là "lá khởi vàng em nhỉ". Hình ảnh này thể hiện rõ sự chuyển mùa, lá vàng đặc trưng của mùa thu.

Câu 3. Trình bày hiệu quả của câu hỏi tu từ “Có phải em mùa thu Hà Nội” trong khổ thơ thứ (4).

  • Câu hỏi tu từ "Có phải em mùa thu Hà Nội" như một cách để nhân vật trữ tình bày tỏ sự nhớ nhung, gắn bó với mùa thu Hà Nội. Câu hỏi này làm cho người đọc cảm thấy mùa thu như một người bạn, một người yêu thương mà nhân vật trữ tình không thể thiếu trong cuộc sống.

Câu 4. Nêu những cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện trong đoạn trích.

  • Cảm xúc của nhân vật trữ tình là sự nhớ nhung, yêu thương sâu sắc đối với mùa thu Hà Nội. Nhân vật cảm thấy mùa thu là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và tràn ngập những kỷ niệm đẹp.

Câu 5. Từ tình cảm của nhân vật trữ tình dành cho mùa thu Hà Nội, anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc lan tỏa vẻ đẹp của quê hương, đất nước trong xu thế hội nhập.

  • Thế hệ trẻ cần biết giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc. Mùa thu Hà Nội là một phần đẹp của quê hương, đất nước, và thế hệ trẻ có trách nhiệm giới thiệu những nét đẹp ấy cho bạn bè quốc tế. Chúng ta cần kết hợp giữa phát triển hiện đại và bảo tồn truyền thống để vẻ đẹp của đất nước được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng quốc tế.
 
ChatGPT đã nói:

Câu 1: Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Truyện được kể theo ngôi thứ ba, người kể quan sát và thuật lại câu chuyện.

Câu 2: Sự cẩu thả trong văn chương sẽ tạo nên những tác phẩm như thế nào?
Sự cẩu thả trong văn chương sẽ tạo ra những tác phẩm vô nghĩa, nhạt nhẽo, thiếu cảm xúc và không có chiều sâu. Những tác phẩm này sẽ không có giá trị và không để lại ấn tượng gì.

Câu 3: Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn: “Hắn đọc, ngẫm nghĩ, tìm tòi, nhận xét và suy tưởng không biết chán.”
Biện pháp tu từ: Liệt kê.
Tác dụng: Biện pháp này thể hiện sự kiên trì, say mê và sự tìm tòi không ngừng của nhân vật, nhấn mạnh tâm trạng luôn khát khao học hỏi, nghiên cứu.

Câu 4: Nhân vật Hộ trong đoạn trích là người thế nào?
Hộ là một người trẻ tuổi, đầy khát vọng nhưng lại cảm thấy thất bại trong nghề viết. Hắn yêu nghệ thuật, nhưng vì cuộc sống gia đình và sự lo toan cơm áo, hắn cảm thấy bất lực và tự trách mình vì không thể tạo ra những tác phẩm có giá trị.

Câu 5: Em có đồng ý với ý kiến “Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có...” không? Vì sao?
Em đồng ý với ý kiến này, vì văn chương cần những người sáng tạo, biết tìm kiếm cái mới, không dừng lại ở những điều đã có. Chỉ khi có sự đổi mới và tìm tòi, văn chương mới có thể tạo ra những tác phẩm sâu sắc và có ý nghĩa lâu dài.

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo ngôi kể nào?
Đoạn trích được viết theo ngôi kể thứ nhất, nhân vật “tôi” kể lại câu chuyện về cha mình.

Câu 2: Xác định lời dẫn trực tiếp và lời người kể chuyện trong những câu văn sau:

  • Lời dẫn trực tiếp: "Cha tôi bảo: 'Em đừng buồn. Anh mà ở lại thì anh không đi được nữa. Thôi nào con, cho bố đi nào'."
  • Lời người kể chuyện: "Cha chuyền tay trao con gái cho vợ rồi quay gót."

Câu 3: Câu văn “Lần này, bước chân ông quả quyết, thật nhanh, không ngoái đầu nhìn lại.” cho em cảm nhận gì về người cha trong đoạn trích?
Câu văn cho thấy người cha rất quyết đoán và mạnh mẽ. Mặc dù rất yêu thương con cái, nhưng ông phải ra đi vì trách nhiệm và nghĩa vụ, không thể quay lại, đó là sự dứt khoát trong hành động của ông.

Câu 4: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau:
"Đi ra đường thì sợ tai nạn giao thông, về nhà thì chỉ sợ con hư hỏng, sợ vợ làm ăn đổ bể..."
Biện pháp tu từLiệt kê.
Tác dụng: Biện pháp này giúp thể hiện sự lo lắng, bất an của người cha đối với mọi mặt trong cuộc sống, cho thấy ông luôn nghĩ đến sự an toàn và hạnh phúc của gia đình.

Câu 5: Qua lời kể của nhân vật “tôi” về cách giáo dục của người cha - một người quân nhân, với những đứa con, anh/chị có đồng tình với cách giáo dục đó trong hành trình phát triển và trưởng thành của mỗi người hay không?
Em đồng tình một phần với cách giáo dục của người cha, vì ông rất yêu thương và lo lắng cho con cái. Tuy nhiên, việc lo lắng quá mức và nghiêm khắc đôi khi có thể gây áp lực cho con cái. Mỗi đứa trẻ cần có sự tự do để phát triển và khám phá bản thân.

Câu 1: Ngôi kể của văn bản
Ngôi kể là ngôi thứ ba, người kể không tham gia vào câu chuyện mà chỉ thuật lại.

Câu 2: Hình tượng trung tâm của văn bản
Hình tượng trung tâm là dì Diệu với nỗi đau khi không thể làm mẹ tự nhiên.

Câu 3: Biện pháp tu từ trong câu văn và tác dụng
Câu văn: "Chị thấy thương mình, thương con và thương dì Diệu."
Biện pháp tu từ: Liệt kê.
Tác dụng: Tạo cảm xúc sâu sắc, thể hiện sự đồng cảm và xót xa của chị Lành đối với bản thân, đứa bé và dì Diệu.

Câu 4: Cảm nhận về nhân vật dì Diệu
Dì Diệu là người phụ nữ đau khổ vì không thể làm mẹ, nhưng vẫn luôn khao khát được làm mẹ và rất lo lắng cho đứa con sắp ra đời.

Câu 5: Bài học sâu sắc từ văn bản
Sau khi đọc văn bản, em học được rằng tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, không gì có thể thay thế được. Nó cũng dạy em về sự đồng cảm và chia sẻ trong những hoàn cảnh khó khăn.