Trịnh Minh Chiến

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Trịnh Minh Chiến
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1:

Nhân vật Hăm-lét trong đoạn trích thể hiện rõ là một con người thông minh, nhạy bén và mang trong mình mối thù sâu sắc. Để tìm ra sự thật về cái chết của vua cha, Hăm-lét không vội trả thù ngay mà dùng kế "diễn lại tội ác" thông qua vở tuồng nhằm thử phản ứng của vua Clô-đi-út. Qua cách chàng bình luận sắc sảo, ẩn ý khi xem tuồng, ta thấy một con người có đầu óc sắc bén, biết che giấu cảm xúc, dùng nghệ thuật như một phương tiện để tìm công lý. Không chỉ vậy, đoạn độc thoại ở cuối trích đoạn còn cho thấy rõ sự giằng xé nội tâm của Hăm-lét – chàng phẫn nộ, sục sôi ý định trả thù nhưng vẫn giữ được bản chất nhân đạo, quyết "nói như kim châm dao cắt" chứ không dùng bạo lực mù quáng. Chính sự kết hợp giữa trí tuệ, tình cảm và lý trí đã tạo nên một Hăm-lét sống động, phức tạp – tiêu biểu cho mẫu hình bi kịch của con người đấu tranh giữa công lý và đạo đức. Nhân vật Hăm-lét vì thế để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, người , người xem

Câu 2

“Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác.”
Câu nói nổi tiếng của Martin Luther King không chỉ là một lời cảnh tỉnh về đạo đức con người, mà còn là lời kêu gọi hành động, thể hiện trách nhiệm cá nhân trước cái ác và bất công trong xã hội.

Con người sinh ra với bản tính hướng thiện, khao khát yêu thương và xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Tuy nhiên, trong dòng chảy phức tạp của cuộc đời, cái ác luôn tồn tại – dưới nhiều hình thức: bạo lực, dối trá, tham lam, bất công, áp bức… Trước những điều đó, con người có thể chọn cách đối đầu, hoặc im lặng. Vấn đề là, khi lựa chọn im lặng, ta vô tình tiếp tay cho cái ác tồn tại và phát triển. Sự im lặng không vô tội như vẻ ngoài của nó – đó là sự đồng lõa thụ động, là biểu hiện của sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm và sự thiếu can đảm của lương tri.

Trong lịch sử và cuộc sống, không thiếu những ví dụ minh chứng cho sự nguy hiểm của việc im lặng trước cái ác. Nếu nhân loại đã sớm lên tiếng, liệu nạn diệt chủng người Do Thái dưới chế độ phát xít có kéo dài đến vậy? Nếu mỗi người dân không im lặng trước nạn tham nhũng, bóc lột, phân biệt chủng tộc, liệu những bất công ấy có thể lớn mạnh đến mức gây hại cho cả xã hội? Ngược lại, lịch sử cũng ghi nhận những con người dũng cảm – dám nói, dám làm, dám chống lại cái ác, như Mahatma Gandhi với phong trào bất bạo động, Nelson Mandela với cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, hay chính Martin Luther King với khát vọng về một nước Mỹ công bằng.

Trong đời sống hiện đại, cái ác không chỉ tồn tại qua bạo lực thể xác mà còn hiện hữu trong các hình thức như bắt nạt học đường, quấy rối trên mạng xã hội, giả dối trong giáo dục, tiêu cực trong thi cử hay tham nhũng nơi công sở. Nếu mỗi người chọn cách im lặng vì sợ phiền phức, sợ liên lụy, thì cái xấu sẽ càng dễ lấn át cái thiện. Ngược lại, nói lên sự thật, lên tiếng bảo vệ lẽ phải không chỉ là hành động dũng cảm, mà còn là bổn phận của người sống có đạo đức và trách nhiệm.

Tuy nhiên, không phải lúc nào lên tiếng cũng dễ dàng. Để chống lại cái ác, con người cần có kiến thức, lòng dũng cảm và đặc biệt là một cộng đồng cùng chung chí hướng. Bởi vậy, giáo dục đạo đức, tinh thần phản biện, tư duy độc lập là điều cần được chú trọng từ sớm.

Tóm lại, câu nói của Martin Luther King không chỉ nhấn mạnh bản chất tốt đẹp của con người mà còn nhấn mạnh đến trách nhiệm không được thờ ơ trước cái ác. Mỗi chúng ta cần học cách lên tiếng – vì sự công bằng, nhân văn và phẩm giá của con người. Đó không chỉ là cách ta sống đúng, mà còn là cách ta góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.


Câu1:

Sự việc trong văn bản là cảnh Hăm-lét cho diễn lại một vở tuồng có nội dung giống vụ ám sát vua cha để thăm dò phản ứng của vua Clô-đi-út. Khi đến cảnh ám sát, Clô-đi-út biến sắc, đứng dậy bỏ đi, nhờ vậy Hăm-lét khẳng định lời hồn ma cha mình là đúng – vua Clô-đi-út chính là kẻ sát nhân.

Câu2:

chỉ dẫn sân khấu: “Đổ thuốc độc vào tai vua đang ngủ.”

Câu 3 :

Mâu thuẫn, xung đột trong đoạn trích là sự đối đầu giữa Hăm-lét và vua Clô-đi-út, xoay quanh sự thật về cái chết của vua cha. Hăm-lét nghi ngờ Clô-đi-út giết cha mình để đoạt ngôi và cưới mẹ mình, nên đã dùng vở kịch để “gài bẫy” vua, buộc ông ta phải lộ phản ứng tội lỗi.

Câu 4:

Lời thoại cho thấy nội tâm Hăm-lét đang giằng xé, đầy phẫn nộ và căm hận, mong muốn trả thù mạnh mẽ. Tuy nhiên, chàng vẫn giữ được lý trí, đấu tranh giữa cảm xúc bạo lực và bản chất nhân đạo, khát khao công lý nhưng không muốn hành động mù quáng, bất nghĩa.

Câu 5:

Văn bản gợi em suy nghĩ về sức mạnh của nghệ thuật chân chính – nghệ thuật có thể phản ánh, phơi bày sự thật và đánh thức lương tri. Đồng thời, tác phẩm cũng khiến em suy ngẫm về công lý và sự dằn vặt nội tâm của con người khi đối mặt

với sự thật và trách nhiệm. Nó còn cho thấy trí tuệ, lòng quả cảm của con người trong hành trình đi tìm và đối diện với sự thật.



Câu 1 : quần thể di tích Cố đô Huế

Câu 2: Phương thức biểu đạt: miêu tả, tự sự, thuyết minh

Câu 3: 

Văn bản Quần thể di tích Cố đô Huế được coi là văn bản thông tin vì:

+ Cung cấp thông tin cụ thể: Văn bản nêu rõ các thông tin về lịch sử, kiến trúc, văn hóa và giá trị của quần thể di tích, giúp người đọc hiểu rõ về di sản này.

Câu 4:Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong văn bản "Di tích Cố đô Huế" không chỉ hỗ trợ việc truyền tải thông tin về các di tích lịch sử mà còn giúp tạo nên một không gian tưởng tượng đầy sắc thái. Những yếu tố phi ngôn ngữ như hình ảnh, âm thanh, kiến trúc, màu sắc và biểu tượng văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc làm phong phú thêm trải nghiệm cảm nhận và thấu hiểu giá trị của Cố đô Huế đối với người đọc.

Câu 5: Qua cảm nhận của em, quần thể di tích Cố đô Huế không chỉ là một công trình kiến trúc, mà là một kho tàng di sản văn hóa, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại. Nó mang lại cho em cảm giác vừa linh thiêng, vừa gần gũi, tạo ra niềm tự hào dân tộc và thúc đẩy trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ những giá trị quý báu của ông cha để lại cho thế hệ sau. Huế không chỉ là nơi của những di tích lịch sử mà còn là một không gian sống động, đầy cảm hứng và ý nghĩa đối với tất cả những ai đến thăm và tìm hiểu

Câu 1Bản sắc văn hóa dân tộc là giá trị cốt lõi nhất của nền văn hóa, thể hiện tâm hồn, cốt cách, tình cảm, lý trí, sức mạnh của dân tộc, tạo nên chất keo kết nối các cộng đồng người gắn bó, đoàn kết với nhau để cùng tồn tại và phát triển. Những giá trị của bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những động lực to lớn đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của quốc gia dân tộc. Bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam được hình thành, phát triển gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước và quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bản sắc văn hóa dân tộc là tổng hòa những giá trị văn hóa bền vững, phản ánh diện mạo, sắc thái, cốt cách, tâm hồn, tâm lý… của một dân tộc, được thường xuyên hun đúc, bổ sung và lan tỏa trong lịch sử dân tộc, trở thành tài sản tinh thần đặc sắc, tạo nên sức mạnh gắn kết cộng đồng và để phân biệt sự khác nhau giữa dân tộc này với dân tộc khác trong cộng đồng nhân loại. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực còn có mặt tiêu cực của nó đó là nguy cơ xói mòn, phai nhạt và biến dạng hệ thống giá trị trong bản sắc văn hóa dân tộc, sự du nhập của lối sống tư sản, suy giảm thuần phong mĩ tục, sự chống phá của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Những giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được xây dựng và ghi nhận bởi những chiến công hi sinh thầm lặng của biết bao thế hệ người dân Việt Nam. Nó là kết tinh những gì là tinh túy nhất của dân tộc để rồi chính những giá trị đó lại lung linh tỏa sáng, soi sáng con đường chúng ta đi. Không chỉ bây giờ mà mãi mãi về sau những giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc sẽ là hành trang, động lực để cho thanh niên Việt Nam chúng ta tiến vào kỷ nguyên mới tô thắm nên truyền thống ngàn năm văn hiến của dân tộc.                                       Câu2 

Bài thơ khắc họa hình ảnh thân thuộc và ấm áp của người bà và cháu, đồng thời gửi gắm những tình cảm sâu sắc và tinh tế về tình cảm gia đình. Từ hình ảnh "khói chiều cõng một hoàng hôn" đến "bờ vai bà cõng tâm hồn cháu bay", tác giả đã vẽ nên một bức tranh đầy thơ mộng và gợi cảm. Hình ảnh bà hiện lên không chỉ là người chăm sóc, mà còn là người bạn đồng hành, người truyền tải những giá trị sống cho cháu.

Nghệ thuật miêu tả trong bài thơ rất đặc sắc, với việc sử dụng hình ảnh so sánh và ẩn dụ tinh tế. "Bờ vai bà cõng tâm hồn cháu bay" không chỉ là hình ảnh cụ thể, mà còn chứa đựng ý nghĩa tượng trưng sâu xa về sự che chở và dạy dỗ của bà. Hình ảnh “bánh xe bà đạp quay tròn” như tượng trưng cho sự vất vả, hy sinh và tình yêu thương vô bờ của người bà dành cho cháu.

Bài thơ còn sử dụng ngôn từ giản dị, gần gũi nhưng đầy sức gợi, làm cho người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được khung cảnh và tình cảm trong bài. Những câu hỏi tu từ như “sau lưng bà, cháu cứ trông” hay “bà ơi?” càng làm tăng thêm sự gắn kết và tình cảm giữa bà và cháu.

Cuối cùng, bài thơ là lời nhắc nhở tinh tế về giá trị của gia đình và những kỷ niệm tuổi thơ, là hành trang quý báu mà mỗi người cần trân trọng và giữ gìn suốt cuộc đời.