

Nguyễn Bảo Nam
Giới thiệu về bản thân



































Trong đoạn trích, Hăm-lét hiện lên là một nhân vật thông minh, mưu trí và sâu sắc. Trước tội ác mưu sát của vua Clô-đi-út, chàng không hành động bồng bột mà dùng kế "dụ rắn ra khỏi hang" bằng cách dàn dựng một vở kịch để thử phản ứng của vua. Qua từng lời thoại, ta thấy rõ sự mỉa mai, sâu cay trong cách Hăm-lét vạch trần tội ác. Tuy vậy, Hăm-lét cũng là con người mang nhiều giằng xé nội tâm: vừa khao khát trả thù cho cha, vừa đấu tranh giữ vững phẩm giá, không để bản thân trở nên tàn bạo như kẻ thù. Điều này thể hiện rõ trong lời độc thoại cuối đoạn, khi Hăm-lét phải tự nhắc mình “ác thì được, nhưng quyết không được bất nghĩa bất nhân”. Nhân vật Hăm-lét là biểu tượng cho con người luôn hướng tới lẽ phải, công lý, nhưng cũng luôn bị thử thách bởi những đau đớn, dằn vặt của cuộc sống. Câu 2 (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) về nhận định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác". Bài viết mẫu: Trong hành trình lịch sử nhân loại, cái ác luôn là một thế lực tồn tại song song với cái thiện. Martin Luther King đã từng khẳng định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác." Câu nói như một hồi chuông cảnh tỉnh con người về trách nhiệm đạo đức trong cuộc sống: không chỉ tránh làm điều xấu mà còn phải dũng cảm đứng lên chống lại cái xấu. Thực tế cho thấy, không phải ai sinh ra cũng có ý định làm điều ác. Tuy nhiên, khi cái ác hiện diện và lấn át, chính sự thờ ơ, dửng dưng, im lặng của những người xung quanh lại là điều góp phần khiến cái ác tồn tại và lan rộng. Khi ta chọn cách quay lưng, phớt lờ bất công, ta đã gián tiếp tiếp tay cho nó. Im lặng, trong trường hợp này, không phải là trung lập, mà là đồng lõa. Lịch sử đã chứng minh điều đó. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, sự im lặng của nhiều nước phương Tây trước sự bành trướng của phát xít Đức đã khiến hàng triệu người Do Thái bị sát hại trong thảm họa diệt chủng. Ngày nay, khi đối mặt với các vấn nạn xã hội như bạo lực học đường, tham nhũng, phá hoại môi trường… nếu mỗi người dân chỉ giữ im lặng, thì cái ác sẽ không bao giờ bị loại trừ. Tuy nhiên, để không im lặng trước cái ác không có nghĩa là phải dùng đến bạo lực. Phản kháng lại cái ác cần được thực hiện bằng những hành động đúng đắn, khôn ngoan và hợp pháp: lên tiếng tố giác, tham gia vận động cộng đồng, dùng lời nói, ngòi bút, hoặc đơn giản là không tiếp tay, không làm ngơ. Và mỗi chúng ta – dù là học sinh – cũng có thể bắt đầu bằng những hành động nhỏ: bảo vệ bạn bè bị bắt nạt, phản ánh hành vi sai trái, thể hiện thái độ rõ ràng trước điều xấu. Chính từ những hành động nhỏ ấy, chúng ta đang tạo nên một xã hội nơi cái thiện được nuôi dưỡng và cái ác không còn chỗ đứng. Tóm lại, câu nói của Martin Luther King là một lời nhắc nhở đầy ý nghĩa về trách nhiệm đạo đức. Cuộc sống không chỉ là tránh làm điều ác, mà còn là dám nói “không” với điều ác. Chỉ khi đó, con người mới thật sự sống trọn vẹn với lương tri và phẩm giá của mình.
Trong đoạn trích, Hăm-lét hiện lên là một nhân vật thông minh, mưu trí và sâu sắc. Trước tội ác mưu sát của vua Clô-đi-út, chàng không hành động bồng bột mà dùng kế "dụ rắn ra khỏi hang" bằng cách dàn dựng một vở kịch để thử phản ứng của vua. Qua từng lời thoại, ta thấy rõ sự mỉa mai, sâu cay trong cách Hăm-lét vạch trần tội ác. Tuy vậy, Hăm-lét cũng là con người mang nhiều giằng xé nội tâm: vừa khao khát trả thù cho cha, vừa đấu tranh giữ vững phẩm giá, không để bản thân trở nên tàn bạo như kẻ thù. Điều này thể hiện rõ trong lời độc thoại cuối đoạn, khi Hăm-lét phải tự nhắc mình “ác thì được, nhưng quyết không được bất nghĩa bất nhân”. Nhân vật Hăm-lét là biểu tượng cho con người luôn hướng tới lẽ phải, công lý, nhưng cũng luôn bị thử thách bởi những đau đớn, dằn vặt của cuộc sống. Câu 2 (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) về nhận định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác". Bài viết mẫu: Trong hành trình lịch sử nhân loại, cái ác luôn là một thế lực tồn tại song song với cái thiện. Martin Luther King đã từng khẳng định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác." Câu nói như một hồi chuông cảnh tỉnh con người về trách nhiệm đạo đức trong cuộc sống: không chỉ tránh làm điều xấu mà còn phải dũng cảm đứng lên chống lại cái xấu. Thực tế cho thấy, không phải ai sinh ra cũng có ý định làm điều ác. Tuy nhiên, khi cái ác hiện diện và lấn át, chính sự thờ ơ, dửng dưng, im lặng của những người xung quanh lại là điều góp phần khiến cái ác tồn tại và lan rộng. Khi ta chọn cách quay lưng, phớt lờ bất công, ta đã gián tiếp tiếp tay cho nó. Im lặng, trong trường hợp này, không phải là trung lập, mà là đồng lõa. Lịch sử đã chứng minh điều đó. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, sự im lặng của nhiều nước phương Tây trước sự bành trướng của phát xít Đức đã khiến hàng triệu người Do Thái bị sát hại trong thảm họa diệt chủng. Ngày nay, khi đối mặt với các vấn nạn xã hội như bạo lực học đường, tham nhũng, phá hoại môi trường… nếu mỗi người dân chỉ giữ im lặng, thì cái ác sẽ không bao giờ bị loại trừ. Tuy nhiên, để không im lặng trước cái ác không có nghĩa là phải dùng đến bạo lực. Phản kháng lại cái ác cần được thực hiện bằng những hành động đúng đắn, khôn ngoan và hợp pháp: lên tiếng tố giác, tham gia vận động cộng đồng, dùng lời nói, ngòi bút, hoặc đơn giản là không tiếp tay, không làm ngơ. Và mỗi chúng ta – dù là học sinh – cũng có thể bắt đầu bằng những hành động nhỏ: bảo vệ bạn bè bị bắt nạt, phản ánh hành vi sai trái, thể hiện thái độ rõ ràng trước điều xấu. Chính từ những hành động nhỏ ấy, chúng ta đang tạo nên một xã hội nơi cái thiện được nuôi dưỡng và cái ác không còn chỗ đứng. Tóm lại, câu nói của Martin Luther King là một lời nhắc nhở đầy ý nghĩa về trách nhiệm đạo đức. Cuộc sống không chỉ là tránh làm điều ác, mà còn là dám nói “không” với điều ác. Chỉ khi đó, con người mới thật sự sống trọn vẹn với lương tri và phẩm giá của mình.
Trong đoạn trích, Hăm-lét hiện lên là một nhân vật thông minh, mưu trí và sâu sắc. Trước tội ác mưu sát của vua Clô-đi-út, chàng không hành động bồng bột mà dùng kế "dụ rắn ra khỏi hang" bằng cách dàn dựng một vở kịch để thử phản ứng của vua. Qua từng lời thoại, ta thấy rõ sự mỉa mai, sâu cay trong cách Hăm-lét vạch trần tội ác. Tuy vậy, Hăm-lét cũng là con người mang nhiều giằng xé nội tâm: vừa khao khát trả thù cho cha, vừa đấu tranh giữ vững phẩm giá, không để bản thân trở nên tàn bạo như kẻ thù. Điều này thể hiện rõ trong lời độc thoại cuối đoạn, khi Hăm-lét phải tự nhắc mình “ác thì được, nhưng quyết không được bất nghĩa bất nhân”. Nhân vật Hăm-lét là biểu tượng cho con người luôn hướng tới lẽ phải, công lý, nhưng cũng luôn bị thử thách bởi những đau đớn, dằn vặt của cuộc sống. Câu 2 (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) về nhận định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác". Bài viết mẫu: Trong hành trình lịch sử nhân loại, cái ác luôn là một thế lực tồn tại song song với cái thiện. Martin Luther King đã từng khẳng định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác." Câu nói như một hồi chuông cảnh tỉnh con người về trách nhiệm đạo đức trong cuộc sống: không chỉ tránh làm điều xấu mà còn phải dũng cảm đứng lên chống lại cái xấu. Thực tế cho thấy, không phải ai sinh ra cũng có ý định làm điều ác. Tuy nhiên, khi cái ác hiện diện và lấn át, chính sự thờ ơ, dửng dưng, im lặng của những người xung quanh lại là điều góp phần khiến cái ác tồn tại và lan rộng. Khi ta chọn cách quay lưng, phớt lờ bất công, ta đã gián tiếp tiếp tay cho nó. Im lặng, trong trường hợp này, không phải là trung lập, mà là đồng lõa. Lịch sử đã chứng minh điều đó. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, sự im lặng của nhiều nước phương Tây trước sự bành trướng của phát xít Đức đã khiến hàng triệu người Do Thái bị sát hại trong thảm họa diệt chủng. Ngày nay, khi đối mặt với các vấn nạn xã hội như bạo lực học đường, tham nhũng, phá hoại môi trường… nếu mỗi người dân chỉ giữ im lặng, thì cái ác sẽ không bao giờ bị loại trừ. Tuy nhiên, để không im lặng trước cái ác không có nghĩa là phải dùng đến bạo lực. Phản kháng lại cái ác cần được thực hiện bằng những hành động đúng đắn, khôn ngoan và hợp pháp: lên tiếng tố giác, tham gia vận động cộng đồng, dùng lời nói, ngòi bút, hoặc đơn giản là không tiếp tay, không làm ngơ. Và mỗi chúng ta – dù là học sinh – cũng có thể bắt đầu bằng những hành động nhỏ: bảo vệ bạn bè bị bắt nạt, phản ánh hành vi sai trái, thể hiện thái độ rõ ràng trước điều xấu. Chính từ những hành động nhỏ ấy, chúng ta đang tạo nên một xã hội nơi cái thiện được nuôi dưỡng và cái ác không còn chỗ đứng. Tóm lại, câu nói của Martin Luther King là một lời nhắc nhở đầy ý nghĩa về trách nhiệm đạo đức. Cuộc sống không chỉ là tránh làm điều ác, mà còn là dám nói “không” với điều ác. Chỉ khi đó, con người mới thật sự sống trọn vẹn với lương tri và phẩm giá của mình.
Trong đoạn trích, Hăm-lét hiện lên là một nhân vật thông minh, mưu trí và sâu sắc. Trước tội ác mưu sát của vua Clô-đi-út, chàng không hành động bồng bột mà dùng kế "dụ rắn ra khỏi hang" bằng cách dàn dựng một vở kịch để thử phản ứng của vua. Qua từng lời thoại, ta thấy rõ sự mỉa mai, sâu cay trong cách Hăm-lét vạch trần tội ác. Tuy vậy, Hăm-lét cũng là con người mang nhiều giằng xé nội tâm: vừa khao khát trả thù cho cha, vừa đấu tranh giữ vững phẩm giá, không để bản thân trở nên tàn bạo như kẻ thù. Điều này thể hiện rõ trong lời độc thoại cuối đoạn, khi Hăm-lét phải tự nhắc mình “ác thì được, nhưng quyết không được bất nghĩa bất nhân”. Nhân vật Hăm-lét là biểu tượng cho con người luôn hướng tới lẽ phải, công lý, nhưng cũng luôn bị thử thách bởi những đau đớn, dằn vặt của cuộc sống. Câu 2 (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) về nhận định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác". Bài viết mẫu: Trong hành trình lịch sử nhân loại, cái ác luôn là một thế lực tồn tại song song với cái thiện. Martin Luther King đã từng khẳng định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác." Câu nói như một hồi chuông cảnh tỉnh con người về trách nhiệm đạo đức trong cuộc sống: không chỉ tránh làm điều xấu mà còn phải dũng cảm đứng lên chống lại cái xấu. Thực tế cho thấy, không phải ai sinh ra cũng có ý định làm điều ác. Tuy nhiên, khi cái ác hiện diện và lấn át, chính sự thờ ơ, dửng dưng, im lặng của những người xung quanh lại là điều góp phần khiến cái ác tồn tại và lan rộng. Khi ta chọn cách quay lưng, phớt lờ bất công, ta đã gián tiếp tiếp tay cho nó. Im lặng, trong trường hợp này, không phải là trung lập, mà là đồng lõa. Lịch sử đã chứng minh điều đó. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, sự im lặng của nhiều nước phương Tây trước sự bành trướng của phát xít Đức đã khiến hàng triệu người Do Thái bị sát hại trong thảm họa diệt chủng. Ngày nay, khi đối mặt với các vấn nạn xã hội như bạo lực học đường, tham nhũng, phá hoại môi trường… nếu mỗi người dân chỉ giữ im lặng, thì cái ác sẽ không bao giờ bị loại trừ. Tuy nhiên, để không im lặng trước cái ác không có nghĩa là phải dùng đến bạo lực. Phản kháng lại cái ác cần được thực hiện bằng những hành động đúng đắn, khôn ngoan và hợp pháp: lên tiếng tố giác, tham gia vận động cộng đồng, dùng lời nói, ngòi bút, hoặc đơn giản là không tiếp tay, không làm ngơ. Và mỗi chúng ta – dù là học sinh – cũng có thể bắt đầu bằng những hành động nhỏ: bảo vệ bạn bè bị bắt nạt, phản ánh hành vi sai trái, thể hiện thái độ rõ ràng trước điều xấu. Chính từ những hành động nhỏ ấy, chúng ta đang tạo nên một xã hội nơi cái thiện được nuôi dưỡng và cái ác không còn chỗ đứng. Tóm lại, câu nói của Martin Luther King là một lời nhắc nhở đầy ý nghĩa về trách nhiệm đạo đức. Cuộc sống không chỉ là tránh làm điều ác, mà còn là dám nói “không” với điều ác. Chỉ khi đó, con người mới thật sự sống trọn vẹn với lương tri và phẩm giá của mình.
Trong đoạn trích, Hăm-lét hiện lên là một nhân vật thông minh, mưu trí và sâu sắc. Trước tội ác mưu sát của vua Clô-đi-út, chàng không hành động bồng bột mà dùng kế "dụ rắn ra khỏi hang" bằng cách dàn dựng một vở kịch để thử phản ứng của vua. Qua từng lời thoại, ta thấy rõ sự mỉa mai, sâu cay trong cách Hăm-lét vạch trần tội ác. Tuy vậy, Hăm-lét cũng là con người mang nhiều giằng xé nội tâm: vừa khao khát trả thù cho cha, vừa đấu tranh giữ vững phẩm giá, không để bản thân trở nên tàn bạo như kẻ thù. Điều này thể hiện rõ trong lời độc thoại cuối đoạn, khi Hăm-lét phải tự nhắc mình “ác thì được, nhưng quyết không được bất nghĩa bất nhân”. Nhân vật Hăm-lét là biểu tượng cho con người luôn hướng tới lẽ phải, công lý, nhưng cũng luôn bị thử thách bởi những đau đớn, dằn vặt của cuộc sống. Câu 2 (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) về nhận định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác". Bài viết mẫu: Trong hành trình lịch sử nhân loại, cái ác luôn là một thế lực tồn tại song song với cái thiện. Martin Luther King đã từng khẳng định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác." Câu nói như một hồi chuông cảnh tỉnh con người về trách nhiệm đạo đức trong cuộc sống: không chỉ tránh làm điều xấu mà còn phải dũng cảm đứng lên chống lại cái xấu. Thực tế cho thấy, không phải ai sinh ra cũng có ý định làm điều ác. Tuy nhiên, khi cái ác hiện diện và lấn át, chính sự thờ ơ, dửng dưng, im lặng của những người xung quanh lại là điều góp phần khiến cái ác tồn tại và lan rộng. Khi ta chọn cách quay lưng, phớt lờ bất công, ta đã gián tiếp tiếp tay cho nó. Im lặng, trong trường hợp này, không phải là trung lập, mà là đồng lõa. Lịch sử đã chứng minh điều đó. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, sự im lặng của nhiều nước phương Tây trước sự bành trướng của phát xít Đức đã khiến hàng triệu người Do Thái bị sát hại trong thảm họa diệt chủng. Ngày nay, khi đối mặt với các vấn nạn xã hội như bạo lực học đường, tham nhũng, phá hoại môi trường… nếu mỗi người dân chỉ giữ im lặng, thì cái ác sẽ không bao giờ bị loại trừ. Tuy nhiên, để không im lặng trước cái ác không có nghĩa là phải dùng đến bạo lực. Phản kháng lại cái ác cần được thực hiện bằng những hành động đúng đắn, khôn ngoan và hợp pháp: lên tiếng tố giác, tham gia vận động cộng đồng, dùng lời nói, ngòi bút, hoặc đơn giản là không tiếp tay, không làm ngơ. Và mỗi chúng ta – dù là học sinh – cũng có thể bắt đầu bằng những hành động nhỏ: bảo vệ bạn bè bị bắt nạt, phản ánh hành vi sai trái, thể hiện thái độ rõ ràng trước điều xấu. Chính từ những hành động nhỏ ấy, chúng ta đang tạo nên một xã hội nơi cái thiện được nuôi dưỡng và cái ác không còn chỗ đứng. Tóm lại, câu nói của Martin Luther King là một lời nhắc nhở đầy ý nghĩa về trách nhiệm đạo đức. Cuộc sống không chỉ là tránh làm điều ác, mà còn là dám nói “không” với điều ác. Chỉ khi đó, con người mới thật sự sống trọn vẹn với lương tri và phẩm giá của mình.
Trong đoạn trích, Hăm-lét hiện lên là một nhân vật thông minh, mưu trí và sâu sắc. Trước tội ác mưu sát của vua Clô-đi-út, chàng không hành động bồng bột mà dùng kế "dụ rắn ra khỏi hang" bằng cách dàn dựng một vở kịch để thử phản ứng của vua. Qua từng lời thoại, ta thấy rõ sự mỉa mai, sâu cay trong cách Hăm-lét vạch trần tội ác. Tuy vậy, Hăm-lét cũng là con người mang nhiều giằng xé nội tâm: vừa khao khát trả thù cho cha, vừa đấu tranh giữ vững phẩm giá, không để bản thân trở nên tàn bạo như kẻ thù. Điều này thể hiện rõ trong lời độc thoại cuối đoạn, khi Hăm-lét phải tự nhắc mình “ác thì được, nhưng quyết không được bất nghĩa bất nhân”. Nhân vật Hăm-lét là biểu tượng cho con người luôn hướng tới lẽ phải, công lý, nhưng cũng luôn bị thử thách bởi những đau đớn, dằn vặt của cuộc sống. Câu 2 (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) về nhận định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác". Bài viết mẫu: Trong hành trình lịch sử nhân loại, cái ác luôn là một thế lực tồn tại song song với cái thiện. Martin Luther King đã từng khẳng định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác." Câu nói như một hồi chuông cảnh tỉnh con người về trách nhiệm đạo đức trong cuộc sống: không chỉ tránh làm điều xấu mà còn phải dũng cảm đứng lên chống lại cái xấu. Thực tế cho thấy, không phải ai sinh ra cũng có ý định làm điều ác. Tuy nhiên, khi cái ác hiện diện và lấn át, chính sự thờ ơ, dửng dưng, im lặng của những người xung quanh lại là điều góp phần khiến cái ác tồn tại và lan rộng. Khi ta chọn cách quay lưng, phớt lờ bất công, ta đã gián tiếp tiếp tay cho nó. Im lặng, trong trường hợp này, không phải là trung lập, mà là đồng lõa. Lịch sử đã chứng minh điều đó. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, sự im lặng của nhiều nước phương Tây trước sự bành trướng của phát xít Đức đã khiến hàng triệu người Do Thái bị sát hại trong thảm họa diệt chủng. Ngày nay, khi đối mặt với các vấn nạn xã hội như bạo lực học đường, tham nhũng, phá hoại môi trường… nếu mỗi người dân chỉ giữ im lặng, thì cái ác sẽ không bao giờ bị loại trừ. Tuy nhiên, để không im lặng trước cái ác không có nghĩa là phải dùng đến bạo lực. Phản kháng lại cái ác cần được thực hiện bằng những hành động đúng đắn, khôn ngoan và hợp pháp: lên tiếng tố giác, tham gia vận động cộng đồng, dùng lời nói, ngòi bút, hoặc đơn giản là không tiếp tay, không làm ngơ. Và mỗi chúng ta – dù là học sinh – cũng có thể bắt đầu bằng những hành động nhỏ: bảo vệ bạn bè bị bắt nạt, phản ánh hành vi sai trái, thể hiện thái độ rõ ràng trước điều xấu. Chính từ những hành động nhỏ ấy, chúng ta đang tạo nên một xã hội nơi cái thiện được nuôi dưỡng và cái ác không còn chỗ đứng. Tóm lại, câu nói của Martin Luther King là một lời nhắc nhở đầy ý nghĩa về trách nhiệm đạo đức. Cuộc sống không chỉ là tránh làm điều ác, mà còn là dám nói “không” với điều ác. Chỉ khi đó, con người mới thật sự sống trọn vẹn với lương tri và phẩm giá của mình.
Trong đoạn trích, Hăm-lét hiện lên là một nhân vật thông minh, mưu trí và sâu sắc. Trước tội ác mưu sát của vua Clô-đi-út, chàng không hành động bồng bột mà dùng kế "dụ rắn ra khỏi hang" bằng cách dàn dựng một vở kịch để thử phản ứng của vua. Qua từng lời thoại, ta thấy rõ sự mỉa mai, sâu cay trong cách Hăm-lét vạch trần tội ác. Tuy vậy, Hăm-lét cũng là con người mang nhiều giằng xé nội tâm: vừa khao khát trả thù cho cha, vừa đấu tranh giữ vững phẩm giá, không để bản thân trở nên tàn bạo như kẻ thù. Điều này thể hiện rõ trong lời độc thoại cuối đoạn, khi Hăm-lét phải tự nhắc mình “ác thì được, nhưng quyết không được bất nghĩa bất nhân”. Nhân vật Hăm-lét là biểu tượng cho con người luôn hướng tới lẽ phải, công lý, nhưng cũng luôn bị thử thách bởi những đau đớn, dằn vặt của cuộc sống. Câu 2 (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) về nhận định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác". Bài viết mẫu: Trong hành trình lịch sử nhân loại, cái ác luôn là một thế lực tồn tại song song với cái thiện. Martin Luther King đã từng khẳng định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác." Câu nói như một hồi chuông cảnh tỉnh con người về trách nhiệm đạo đức trong cuộc sống: không chỉ tránh làm điều xấu mà còn phải dũng cảm đứng lên chống lại cái xấu. Thực tế cho thấy, không phải ai sinh ra cũng có ý định làm điều ác. Tuy nhiên, khi cái ác hiện diện và lấn át, chính sự thờ ơ, dửng dưng, im lặng của những người xung quanh lại là điều góp phần khiến cái ác tồn tại và lan rộng. Khi ta chọn cách quay lưng, phớt lờ bất công, ta đã gián tiếp tiếp tay cho nó. Im lặng, trong trường hợp này, không phải là trung lập, mà là đồng lõa. Lịch sử đã chứng minh điều đó. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, sự im lặng của nhiều nước phương Tây trước sự bành trướng của phát xít Đức đã khiến hàng triệu người Do Thái bị sát hại trong thảm họa diệt chủng. Ngày nay, khi đối mặt với các vấn nạn xã hội như bạo lực học đường, tham nhũng, phá hoại môi trường… nếu mỗi người dân chỉ giữ im lặng, thì cái ác sẽ không bao giờ bị loại trừ. Tuy nhiên, để không im lặng trước cái ác không có nghĩa là phải dùng đến bạo lực. Phản kháng lại cái ác cần được thực hiện bằng những hành động đúng đắn, khôn ngoan và hợp pháp: lên tiếng tố giác, tham gia vận động cộng đồng, dùng lời nói, ngòi bút, hoặc đơn giản là không tiếp tay, không làm ngơ. Và mỗi chúng ta – dù là học sinh – cũng có thể bắt đầu bằng những hành động nhỏ: bảo vệ bạn bè bị bắt nạt, phản ánh hành vi sai trái, thể hiện thái độ rõ ràng trước điều xấu. Chính từ những hành động nhỏ ấy, chúng ta đang tạo nên một xã hội nơi cái thiện được nuôi dưỡng và cái ác không còn chỗ đứng. Tóm lại, câu nói của Martin Luther King là một lời nhắc nhở đầy ý nghĩa về trách nhiệm đạo đức. Cuộc sống không chỉ là tránh làm điều ác, mà còn là dám nói “không” với điều ác. Chỉ khi đó, con người mới thật sự sống trọn vẹn với lương tri và phẩm giá của mình.
TừTrong đoạn trích, Hăm-lét hiện lên là một nhân vật thông minh, mưu trí và sâu sắc. Trước tội ác mưu sát của vua Clô-đi-út, chàng không hành động bồng bột mà dùng kế "dụ rắn ra khỏi hang" bằng cách dàn dựng một vở kịch để thử phản ứng của vua. Qua từng lời thoại, ta thấy rõ sự mỉa mai, sâu cay trong cách Hăm-lét vạch trần tội ác. Tuy vậy, Hăm-lét cũng là con người mang nhiều giằng xé nội tâm: vừa khao khát trả thù cho cha, vừa đấu tranh giữ vững phẩm giá, không để bản thân trở nên tàn bạo như kẻ thù. Điều này thể hiện rõ trong lời độc thoại cuối đoạn, khi Hăm-lét phải tự nhắc mình “ác thì được, nhưng quyết không được bất nghĩa bất nhân”. Nhân vật Hăm-lét là biểu tượng cho con người luôn hướng tới lẽ phải, công lý, nhưng cũng luôn bị thử thách bởi những đau đớn, dằn vặt của cuộc sống. Câu 2 (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) về nhận định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác". Bài viết mẫu: Trong hành trình lịch sử nhân loại, cái ác luôn là một thế lực tồn tại song song với cái thiện. Martin Luther King đã từng khẳng định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác." Câu nói như một hồi chuông cảnh tỉnh con người về trách nhiệm đạo đức trong cuộc sống: không chỉ tránh làm điều xấu mà còn phải dũng cảm đứng lên chống lại cái xấu. Thực tế cho thấy, không phải ai sinh ra cũng có ý định làm điều ác. Tuy nhiên, khi cái ác hiện diện và lấn át, chính sự thờ ơ, dửng dưng, im lặng của những người xung quanh lại là điều góp phần khiến cái ác tồn tại và lan rộng. Khi ta chọn cách quay lưng, phớt lờ bất công, ta đã gián tiếp tiếp tay cho nó. Im lặng, trong trường hợp này, không phải là trung lập, mà là đồng lõa. Lịch sử đã chứng minh điều đó. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, sự im lặng của nhiều nước phương Tây trước sự bành trướng của phát xít Đức đã khiến hàng triệu người Do Thái bị sát hại trong thảm họa diệt chủng. Ngày nay, khi đối mặt với các vấn nạn xã hội như bạo lực học đường, tham nhũng, phá hoại môi trường… nếu mỗi người dân chỉ giữ im lặng, thì cái ác sẽ không bao giờ bị loại trừ. Tuy nhiên, để không im lặng trước cái ác không có nghĩa là phải dùng đến bạo lực. Phản kháng lại cái ác cần được thực hiện bằng những hành động đúng đắn, khôn ngoan và hợp pháp: lên tiếng tố giác, tham gia vận động cộng đồng, dùng lời nói, ngòi bút, hoặc đơn giản là không tiếp tay, không làm ngơ. Và mỗi chúng ta – dù là học sinh – cũng có thể bắt đầu bằng những hành động nhỏ: bảo vệ bạn bè bị bắt nạt, phản ánh hành vi sai trái, thể hiện thái độ rõ ràng trước điều xấu. Chính từ những hành động nhỏ ấy, chúng ta đang tạo nên một xã hội nơi cái thiện được nuôi dưỡng và cái ác không còn chỗ đứng. Tóm lại, câu nói của Martin Luther King là một lời nhắc nhở đầy ý nghĩa về trách nhiệm đạo đức. Cuộc sống không chỉ là tránh làm điều ác, mà còn là dám nói “không” với điều ác. Chỉ khi đó, con người mới thật sự sống trọn vẹn với lương tri và phẩm giá của mình.