

Đỗ Ngọc Minh Thư
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1: Đối tượng trào phúng trong bài thơ là những người học trò dốt nhưng lại đua đòi học hành, bắt chước người khác một cách vụng về, thiếu hiểu biết.
Câu 2: Tác giả đã sử dụng thủ pháp châm biếm, mỉa mai để phê phán, cụ thể qua hình ảnh “dắt díu đưa nhau”, “nói không nên” để lột tả sự kệch cỡm, ngớ ngẩn của đối tượng bị phê phán.
Câu 3: Cụm từ “phường lòi tói” mang sắc thái miệt thị, thể hiện sự coi thường, khinh bỉ của tác giả đối với những người không có năng lực nhưng lại hay bắt chước, đua đòi.
Câu 4: Chủ đề của bài thơ là phê phán những người không có năng lực, học vấn nhưng lại đua đòi làm điều không phù hợp với khả năng.
Căn cứ: Toàn bài thơ mô tả hành động học đòi vụng về, đồng thời sử dụng ngôn từ mỉa mai như “nói không nên”, “phường lòi tói”.
Câu 5: Tác giả thể hiện thái độ châm biếm, khinh bỉ rõ rệt qua giọng điệu gay gắt và những từ ngữ mang tính miệt thị như “phường lòi tói”, “quét trả đền”. Điều đó cho thấy sự bức xúc trước hiện tượng học đòi thiếu hiểu biết.
Câu 6: Một thông điệp em rút ra được là: Không nên học đòi khi chưa có hiểu biết và năng lực thực sự. Học hành cần sự chân thành, nỗ lực và phù hợp với khả năng, nếu không sẽ trở nên lố bịch, bị người khác chê cười.