Trúc Quỳnh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Trúc Quỳnh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

- Nghĩa tường minh: người thợ may giới thiệu về hai kiểu áo cần may cho hai trường hợp – hoặc là tiếp quan trên, hoặc là tiếp dân đen con đỏ.

- Nghĩa hàm ẩn: thông thường kiểu áo lương ngày xưa hai vạt trước và vạt sau đều bằng nhau, không có những trường hợp may như người thợ đã giới thiệu. Hàm ý của câu nói này thực chất để giễu quan là kẻ xu nịnh và hách dịch.

Các trợ từ là: thật, xin, ạ.

Tôn trọng sự khác biệt là văn hóa ứng xử tối thiểu cần phải có của một người sống trong xã hội này. Tôn trọng sự khác biệt cũng chính là sức mạnh của trí tuệ. Vì tâm đắc với điều này mà tôi khá nể nhạc sỹ Quốc Trung khi mới đây, bình về phát ngôn gây sốc của Thanh Lam, Quốc Trung điềm đạm: "Với một cá nhân có thực tài và bản lĩnh luôn bình thản và đón nhận những ý kiến đánh giá khác nhau…”, và "Thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay cần được rèn luyện về bản lĩnh và văn hóa ứng xử với những lời khen chê”.

Một nghệ sĩ cũng như một người trọng văn hóa ứng xử, hơn bất kỳ ai phải hiểu rõ điều đó. Nhìn sự việc một cách tích cực, hành động và phát ngôn của nhạc sỹ này cho thấy sự liêm chính trong học thuật vẫn được tôn trọng. So sánh trường hợp Quốc Trung với những trường hợp "bình loạn, ném đá cho hả” cho thấy rõ hơn sự khác biệt mang tính văn hóa trong việc ứng xử với những bất đồng ý kiến…

Tôn trọng sự khác biệt bởi vậy, là biểu hiện của khoa học, văn hóa, lòng nhân ái và tính nhân đạo. Nhưng vì sự khác biệt chỉ là tính chất, không phải mục đích cho nên tôn trọng sự khác biệt đơn thuần chỉ là tôn trọng tính chất đa dạng, mà mục đích cuối cùng đều dành cho sự phát triển đi lên, hướng tới "chân lý, hoàn thiện và hoàn mỹ”.

Nhiều người trên khắp nước từng phê phán và muốn phải "trừng phạt” hai ca sỹ trẻ "đào ngũ” do không tham gia chương trình biểu diễn ở Lào mới đây. Họ lí giải rằng những người mang danh xưng nghệ sỹ lớn, giảng viên ĐH mà bất chấp nhiệm vụ để chạy sô thì đó là một vết nhơ của nền nghệ thuật, và họ sẽ không còn uy tín để giảng dạy được. Mặc dù vậy, hai nghệ sỹ lại nhận được sự đồng cảm của nhiều đồng nghiệp. Họ đã xin lỗi mọi người về những "sai sót” không thể tha thứ đó. Có thể nói quyết định xin lỗi đó lại là một dấu hiệu tích cực cho nghệ thuật. "Khác biệt tiêu cực” ở họ đã được chính họ điều chỉnh tích cực.

Vậy là, điều quan trọng để thành công trong cuộc sống không hẳn là tài năng hay kinh nghiệm, mà chính là thái độ. Thái độ đúng ở đây là thái độ cầu thị và thái độ khiêm tốn.

Người lớn có đức này sẽ truyền được được cho thế hệ con cháu, nhưng quan trọng hơn, họ biết tôn trọng sự khác biệt của chính con em mình, để có thể làm người bạn lớn của chúng. Đó là mối quan hệ vô giá.

Ngay từ nhỏ, nhiều trẻ đã bộc lộ những khác biệt về văn hóa so với cha mẹ. Các bậc phụ huynh sống và làm việc trong những cơ quan khác nhau, có những người bạn khác nhau và họ ít khi nghĩ rằng chính thái độ tôn trọng người khác ở họ lại có ảnh hưởng đến các con nhiều như vậy. Những hành động độ lượng và tôn trọng người khác của cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày chính là một thông điệp hoàn hảo giúp con cái học được cách tôn trọng và đánh giá cao những khác biệt giữa mỗi người.

Tôi hiểu rằng khuyên mình sống và ứng xử thế nào cho có văn hóa vốn không dễ. Diễn đàn này cần có sự vào cuộc của các nhà văn hóa, nhà văn hay giáo sư nổi tiếng. Nhưng nền giáo dục của chúng ta cũng cần bổ sung môn "văn hóa ứng xử” cho trẻ em để phù hợp với thời đại mới.

Một gia đình, một cá nhân có thể may mắn giàu có lên trong một năm hay dăm ba năm gì đó. Nhưng để biết cư xử có văn hóa, cần gấp nhiều nhiều lần thời gian như thế, với sự tu luyện, học hỏi, quan sát không ngừng. Tôn trọng sự khác biệt của mình, chắc chắn sẽ hạn chế làm người khác tổn thương chỉ vì những định kiến và nông nổi.

Có người tìm thấy chính mình trên hành trình vạn dặm, nhưng cũng có người ngộ ra đạo lý khi ngồi dưới mái nhà của mình, trên chiếc giường quen thuộc của mình. Ai cũng có quyền lựa chọn cách sống riêng, miễn là không phương hại đến người khác. Đừng vì người ta khác mình mà dè bỉu gièm pha, đừng vì họ khác mình mà ghét họ. Đừng cho những người ở nhà là buồn chán cổ hủ, cũng đừng lên án kẻ lang thang là sống vô ích vô tâm. Có lẽ cách sống phù hợp nhất là làm tốt việc của bản thân, và ngừng xen vào chuyện người khác.

- Nghĩa tường minh: nêu ra một chân lí khái quát trong cuộc sống là sự việc nói bằng lời thì rất dễ dàng nhưng khi thực hiện thì bao giờ cũng khó khăn hơn.

- Nghĩa hàm ẩn: Khẳng định việc kêu gọi tôn trọng sự khác biệt thì rất dễ nhưng dể thực hiện được nó thì rất khó, không phải chuyện đơn giản.

- Học sinh đọc bài thơ, cảm nhận và trả lời theo quan điểm của mình: yêu thương, kính trọng, ngưỡng mộ,… Tác giả xúc động, nghẹn ngào khi được đến thăm nơi ở của Bác.

- Các từ ngữ hình ảnh: Nhà gác đơn sơ; Gỗ thường mộc mạc; Chắc Người thương lắm lòng con trẻ; Ôi lòng Bác vậy, cứ thương ta; Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa; Chỉ biết quên mình, cho hết thảy; Như dòng sông chảy, nặng phù sa;…

- Học sinh đọc bài thơ, cảm nhận và trả lời theo quan điểm của mình: yêu thương, kính trọng, ngưỡng mộ,… Tác giả xúc động, nghẹn ngào khi được đến thăm nơi ở của Bác.

- Các từ ngữ hình ảnh: Nhà gác đơn sơ; Gỗ thường mộc mạc; Chắc Người thương lắm lòng con trẻ; Ôi lòng Bác vậy, cứ thương ta; Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa; Chỉ biết quên mình, cho hết thảy; Như dòng sông chảy, nặng phù sa;…

- Học sinh đọc bài thơ, cảm nhận và trả lời theo quan điểm của mình: yêu thương, kính trọng, ngưỡng mộ,… Tác giả xúc động, nghẹn ngào khi được đến thăm nơi ở của Bác.

- Các từ ngữ hình ảnh: Nhà gác đơn sơ; Gỗ thường mộc mạc; Chắc Người thương lắm lòng con trẻ; Ôi lòng Bác vậy, cứ thương ta; Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa; Chỉ biết quên mình, cho hết thảy; Như dòng sông chảy, nặng phù sa;…

- Học sinh đọc bài thơ, cảm nhận và trả lời theo quan điểm của mình: yêu thương, kính trọng, ngưỡng mộ,… Tác giả xúc động, nghẹn ngào khi được đến thăm nơi ở của Bác.

- Các từ ngữ hình ảnh: Nhà gác đơn sơ; Gỗ thường mộc mạc; Chắc Người thương lắm lòng con trẻ; Ôi lòng Bác vậy, cứ thương ta; Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa; Chỉ biết quên mình, cho hết thảy; Như dòng sông chảy, nặng phù sa;…

- Học sinh đọc bài thơ, cảm nhận và trả lời theo quan điểm của mình: yêu thương, kính trọng, ngưỡng mộ,… Tác giả xúc động, nghẹn ngào khi được đến thăm nơi ở của Bác.

- Các từ ngữ hình ảnh: Nhà gác đơn sơ; Gỗ thường mộc mạc; Chắc Người thương lắm lòng con trẻ; Ôi lòng Bác vậy, cứ thương ta; Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa; Chỉ biết quên mình, cho hết thảy; Như dòng sông chảy, nặng phù sa;…