

VŨ ĐỨC THỊNH
Giới thiệu về bản thân



































mik
a phân tích theo đơn vị kẹo:
- Mỗi gói có 10 cái kẹo
- Mỗi hộp có 10 gói → 1 hộp = \(10 \times 10 = 100\) cái kẹo
- Mỗi thùng có 10 hộp → 1 thùng = \(10 \times 100 = 1000\) cái kẹo
Người đó mua:
- 9 thùng → \(9 \times 1000 = 9000\) cái kẹo
- 9 hộp → \(9 \times 100 = 900\) cái kẹo
- 9 gói → \(9 \times 10 = 90\) cái kẹo
Tổng số kẹo:
\(9000 + 900 + 90 = \boxed{9990 \&\text{nbsp};\text{c} \overset{ˊ}{\text{a}} \text{i}\&\text{nbsp};\text{k}ẹ\text{o}}\)✅ Đáp án: 9990 cái kẹo.
ọi số cây mà Xuân, Hạ, Thu, Đông trồng lần lượt là:
\(x , h , t , d\)
Theo đề bài, ta có các dữ kiện sau:
1. Tổng số cây:
\(& x + h + t + d = 14 & & (\text{1})\)2. Thu trồng được 1/7 tổng số cây:
\(& t = \frac{1}{7} \cdot 14 = 2 & & (\text{2})\)3. Thu bằng 2/3 số cây của Đông:
\(& t = \frac{2}{3} d \Rightarrow d = \frac{3}{2} t = \frac{3}{2} \cdot 2 = 3 & & (\text{3})\)4. Nếu Xuân thêm 1 cây, Hạ bớt 1 cây thì Xuân gấp 2 lần Hạ:
\(& x + 1 = 2 \left(\right. h - 1 \left.\right) & & (\text{4})\)Bây giờ thay (2) và (3) vào (1):
\(& x + h + 2 + 3 = 14 \Rightarrow x + h = 9 & & (\text{5})\)Dùng (4):
Từ (4):
Thay (6) vào (5):
\(2 h - 3 + h = 9 \Rightarrow 3 h = 12 \Rightarrow h = 4 \Rightarrow x = 2 h - 3 = 8 - 3 = 5\)Vậy ta có:
- Xuân: \(x = 5\)
- Hạ: \(h = 4\)
- Thu: \(t = 2\)
- Đông: \(d = 3\)
Kiểm tra lại:
- Tổng: \(5 + 4 + 2 + 3 = 14\) ✅
- Thu = 2, bằng \(1 / 7 \cdot 14 = 2\) ✅
- Thu = \(2 / 3\) của Đông → \(2 = 2 / 3 \cdot 3\) ✅
- Xuân thêm 1: 6, Hạ bớt 1: 3 → Xuân = \(2 \cdot\) Hạ ✅
✅ Đáp số:
- Xuân: 5 cây
- Hạ: 4 cây
- Thu: 2 cây
- Đông: 3 cây
tôi
Giả sử số có 4 chữ số là abcd
, tức là:
- chữ số hàng nghìn là
a
- chữ số hàng trăm là
b
- chữ số hàng chục là
c
- chữ số hàng đơn vị là
d
Các điều kiện:
- Số c lớn hơn số a
→c > a
- Số a là hai chữ số d
→a = 2 × d
- d nhỏ hơn 10 chữ số a, trừ đi 2
→d < 10 × a - 2
- số b là a + c + d - 2
→b = a + c + d - 2
Bây giờ ta thử giá trị của a
và d
trước.
Vì a = 2 × d
, và a
là một chữ số (0–9), ta có thể thử tất cả các giá trị khả thi sao cho a
vẫn là chữ số.
d | a = 2×d |
---|---|
1 | 2 |
2 | 4 |
3 | 6 |
4 | 8 |
Các giá trị d = 1, 2, 3, 4
là hợp lệ vì a = 2×d
vẫn là chữ số (≤ 9)
Bây giờ thử từng trường hợp:
Thử với d = 1 → a = 2
- Điều kiện 3:
d < 10×a - 2
→1 < 20 - 2 = 18
→ đúng - Điều kiện 1:
c > a = 2
→ c = 3, 4, ..., 9 - Tính
b = a + c + d - 2 = 2 + c + 1 - 2 = c + 1
→ Vậy b = c + 1
→ b = 4 đến 10 → b phải là chữ số → c chỉ có thể từ 3 đến 8
Thử c = 4 → b = 5
→ Số: a b c d = 2 5 4 1
Kiểm tra lại tất cả điều kiện:
- c = 4 > a = 2 → đúng
- a = 2 = 2×d = 2×1 → đúng
- d = 1 < 10×a - 2 = 18 → đúng
- b = a + c + d - 2 = 2 + 4 + 1 - 2 = 5 → đúng
✅ Tất cả điều kiện đều đúng.
✅ Kết luận: Số cần tìm là 2541.
Bài văn tả khuôn mặt bà:
Khuôn mặt bà tôi không còn láng mịn như những cô gái đôi mươi, mà đã hằn lên dấu vết của thời gian, như một cuốn sử thi ghi lại những năm tháng thăng trầm. Nổi bật trên khuôn mặt ấy là vầng trán cao, rộng, in hằn những nếp nhăn xếp lớp. Mỗi nếp nhăn như một câu chuyện, một kỷ niệm về những lo toan, vất vả mà bà đã trải qua để nuôi dưỡng con cháu.
Đôi mắt bà, dẫu đã mờ đi theo năm tháng, vẫn ánh lên vẻ hiền từ và chan chứa yêu thương. Đồng tử nay không còn đen láy mà ngả màu nâu nhạt, ẩn chứa sự từng trải và bao dung. Khi bà mỉm cười, đôi mắt ấy như được thắp sáng, những nếp chân chim nơi khóe mắt cũng vì thế mà giãn ra, trông thật phúc hậu.
Chiếc mũi bà không quá cao, cũng không quá tẹt, mà hài hòa với khuôn mặt. Sống mũi đã mờ đi một chút, nhưng vẫn giữ được nét thanh thoát. Dưới chiếc mũi là đôi môi mỏng, nay đã có phần nhăn nheo, nhưng mỗi khi bà cất tiếng nói, những lời răn dạy, những câu chuyện cổ tích lại tuôn ra từ đó, nhẹ nhàng và ấm áp. Khi bà cười, đôi môi ấy hé mở, để lộ hàm răng đã lưa thưa nhưng vẫn trắng đều.
Làn da trên khuôn mặt bà không còn hồng hào tươi tắn mà đã sạm đi theo nắng mưa, thời gian. Những vết đồi mồi li ti điểm xuyết trên gò má gầy gò, nhưng không làm mất đi vẻ đẹp mà chỉ tô thêm sự mặn mà, từng trải. Mái tóc bạc trắng như cước, được búi gọn gàng sau gáy, càng làm nổi bật khuôn mặt hiền hậu của bà.
Khuôn mặt bà, với những nếp nhăn, những vết đồi mồi và mái tóc bạc trắng, không phải là dấu hiệu của sự già nua, mà là minh chứng cho một cuộc đời đầy ý nghĩa, chan chứa tình yêu thương và sự hy sinh. Với tôi, đó là khuôn mặt đẹp nhất, bình yên nhất và thân thương nhất trên đời.
99999
Câu 1. Luận điểm có trong đoạn văn (2) là:
"Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần."
Câu 2. Thành phần biệt lập của câu văn in đậm "Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”." là:
Thành phần tình thái (thể hiện thái độ của người nói đối với điều được nói ra, dẫn lời của người khác).
Câu 3.
Câu nói "Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần" có thể hiểu là:
Ước mơ là một phần thiêng liêng, cao đẹp của con người. Những người biết ước mơ luôn sống tích cực, hướng tới những điều tốt đẹp và cao cả. Giống như các thiên thần – biểu tượng của sự thuần khiết và hy vọng – họ sống một cuộc đời có ý nghĩa, đầy cảm hứng và khát vọng vươn tới điều tốt lành.
Câu 4.
Tác dụng của những bằng chứng được sử dụng trong đoạn trích là:
- Làm cho lập luận trở nên sinh động và thuyết phục hơn.
- Ví dụ như ước mơ nhỏ bé của cô bé bán diêm hay ước mơ lớn lao của Bill Gates giúp người đọc hình dung được tính đa dạng và sức mạnh của ước mơ.
- Việc dẫn lời Đôn Ki-hô-tê cũng mang lại cảm hứng và củng cố giá trị của việc biết mơ ước.
Câu 5.
Em luôn nỗ lực học tập chăm chỉ và rèn luyện bản thân mỗi ngày để theo đuổi ước mơ trở thành một bác sĩ. Em thường xuyên đọc sách, tìm hiểu về y học và tham gia các hoạt động tình nguyện giúp đỡ cộng đồng. Bên cạnh đó, em đặt ra những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn để từng bước tiến gần hơn tới ước mơ của mình.
Giải:
a) Tìm thời điểm ô tô đuổi kịp xe máy
- Thời gian xe máy chạy trước ô tô:
Từ 6h48 đến 7h3 là 15 phút = 0.25 giờ. - Quãng đường xe máy đã đi khi ô tô bắt đầu:
\(d_{1} = v_{\text{xe}\&\text{nbsp};\text{m} \overset{ˊ}{\text{a}} \text{y}} \times t = 36 \times 0.25 = 9 \&\text{nbsp};\text{km}\) - Từ lúc 7h3, khoảng cách giữa xe máy và ô tô là 9 km, ô tô chạy nhanh hơn xe máy nên sẽ đuổi kịp.
- Hiệu vận tốc giữa ô tô và xe máy:
\(v_{\text{hi}ệ\text{u}} = 54 - 36 = 18 \&\text{nbsp};\text{km}/\text{h}\) - Thời gian để ô tô đuổi kịp xe máy:
\(t = \frac{9}{18} = 0.5 \&\text{nbsp};\text{gi}ờ = 30 \&\text{nbsp};\text{ph} \overset{ˊ}{\text{u}} \text{t}\) - Thời điểm ô tô đuổi kịp:
\(7 h 3 + 30 \&\text{nbsp};\text{ph} \overset{ˊ}{\text{u}} \text{t} = 7 h 33\)
b) Tìm quãng đường CD
Gọi:
- \(A C = x\) (quãng đường từ A đến điểm gặp nhau C)
- \(C D = y\) (quãng đường ô tô đi thêm trước khi quay về A)
Từ phần a) ta có:
\(x = \text{qu} \overset{\sim}{\text{a}} \text{ng}\&\text{nbsp};đườ\text{ng}\&\text{nbsp};\text{xe}\&\text{nbsp};\text{m} \overset{ˊ}{\text{a}} \text{y}\&\text{nbsp};đ\text{i}\&\text{nbsp};\text{t}ừ\&\text{nbsp};\text{6h48}\&\text{nbsp};đ \overset{ˊ}{\hat{\text{e}}} \text{n}\&\text{nbsp};\text{7h33} = 36 \times \left(\right. 45 / 60 \left.\right) = 36 \times 0.75 = 27 \&\text{nbsp};\text{km}\)
(Bởi vì từ 6h48 đến 7h33 là 45 phút)
Cả hai về A cùng lúc.
- Thời gian xe máy từ C về A:
\(t_{\text{xe}\&\text{nbsp};\text{m} \overset{ˊ}{\text{a}} \text{y}} = \frac{27}{36} = 0.75 \&\text{nbsp};\text{gi}ờ\)
- Thời gian ô tô từ C đi đến D rồi về A:
\(t_{\hat{\text{o}} \&\text{nbsp};\text{t} \hat{\text{o}}} = \frac{y}{54} + \frac{27 + y}{54} = \frac{y}{54} + \frac{27 + y}{54} = \frac{27 + 2 y}{54}\)
- Thời gian ô tô từ 7h33 đến lúc về A là bằng thời gian xe máy từ 7h33 về A, tức 0.75 giờ.
Vậy:
\(\frac{27 + 2 y}{54} = 0.75\)
Giải:
\(27 + 2 y = 54 \times 0.75 = 40.5\) \(2 y = 40.5 - 27 = 13.5\) \(y = \frac{13.5}{2} = 6.75 \&\text{nbsp};\text{km}\)
Kết luận:
- a) Ô tô đuổi kịp xe máy lúc 7 giờ 33 phút.
- b) Quãng đường \(C D\) dài 6,75 km.
- Nếu 5:3 là “5 giờ 3 phút” thì khi đồng hồ chỉ 5 giờ 3 phút, kim giờ và kim phút tạo thành góc 2 phần (góc 2 giờ), tức là “=2”. Nhưng cách này khá phức tạp.
- Hoặc đơn giản là câu đố chữ:
- “5:3” đọc là “năm chia ba”, nghe giống “năm chia ra làm 2” (tức là 2).
- Hoặc câu đố dựa trên cách viết: Nếu bạn viết số 5 và 3 theo kiểu đồng hồ hoặc theo tỉ lệ thì có thể có lúc tạo thành 2.
- Câu trả lời hài hước: “Khi bạn viết 5:3 mà đọc nhầm thành 2” hoặc “khi bạn tính nhầm”.