NGUYỄN THỊ HẢI ANH

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của NGUYỄN THỊ HẢI ANH
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

**Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản trên.**  
- **Ngôi kể**: Ngôi thứ ba.  
(Văn bản được kể từ góc nhìn của người kể chuyện bên ngoài, xưng “cô” khi nói về nhân vật chính – Chi-hon.)

---

**Câu 2: Xác định điểm nhìn trong đoạn trích.**  
- **Điểm nhìn**: Điểm nhìn của nhân vật Chi-hon (người con gái thứ ba).  
(Qua những suy nghĩ, hồi tưởng và cảm xúc của Chi-hon, câu chuyện thể hiện sự day dứt và hối tiếc của cô về mối quan hệ với mẹ.)

---

**Câu 3: Biện pháp nghệ thuật nào đã được sử dụng trong đoạn văn trên? Nêu tác dụng.**  
- **Biện pháp nghệ thuật**: Đối lập và so sánh.  
  - **Đối lập**: Hình ảnh "mẹ bị lạc ở ga tàu điện ngầm Seoul" đối lập với "cô đang tham dự triển lãm sách tại Bắc Kinh".  
  - **So sánh ngầm**: Hành động của mẹ (bị lạc) và con gái (đang bận rộn với thành công sự nghiệp).  

- **Tác dụng**:  
  - Làm nổi bật sự tương phản giữa sự vất vả, bất lực của người mẹ và sự vô tâm, bận rộn của người con.  
  - Tạo nên cảm giác day dứt, hối hận cho nhân vật Chi-hon, đồng thời khơi gợi sự đồng cảm từ người đọc với người mẹ.  

---

**Câu 4: Những phẩm chất nào của người mẹ đã được thể hiện qua lời kể của người con gái trong tác phẩm? Chỉ ra câu văn thể hiện phẩm chất của người mẹ.**  
- **Phẩm chất của người mẹ**:  
  1. **Sự yêu thương, quan tâm con cái**: Mẹ đã nắm chặt tay Chi-hon giữa biển người đông đúc để bảo vệ con.  
     - **Câu văn**: “Mẹ nắm chặt tay cô, bước đi giữa biển người với phong thái có thể đe dọa cả những tòa nhà lừng lững...”  
  2. **Sự hy sinh, nhẫn nhịn**: Dù bị con gái chê kiểu váy mẹ thích là "trẻ con", mẹ vẫn lẩm bẩm rằng nếu là mẹ, mẹ sẽ thử chiếc váy ấy.  
     - **Câu văn**: “Nếu là con thì mẹ đã thử cái váy này,” mẹ cô lẩm bẩm.  
  3. **Sự mạnh mẽ**: Mẹ là người có thể đối mặt với những tình huống khó khăn, nhưng vẫn bị tổn thương bởi hoàn cảnh và sự thờ ơ của người xung quanh.  

---

**Câu 5: Chi-hon đã hối tiếc điều gì khi nhớ về mẹ? Viết đoạn văn 4-5 câu nêu suy nghĩ về những hành động vô tâm có thể khiến những người thân tổn thương.**  

- **Điều Chi-hon hối tiếc**:  
  - Cô hối tiếc vì đã không mặc thử chiếc váy mà mẹ chọn khi đi chợ với mẹ, làm mẹ buồn.  
  - Cô cảm thấy day dứt vì sự vô tâm và thờ ơ của bản thân khi mẹ bị lạc, nhất là vào thời điểm cô đang tận hưởng thành công trong công việc.

**Đoạn văn**:  
Những hành động vô tâm có thể vô tình làm tổn thương sâu sắc đến những người thân yêu của chúng ta. Khi người thân dành tình cảm, sự quan tâm nhưng không được đáp lại, họ sẽ cảm thấy cô đơn và buồn lòng. Chi-hon đã vô tình làm mẹ tổn thương khi chê chiếc váy mẹ chọn, hay khi không kịp thời đón mẹ trong lúc bà bị lạc. Chính những khoảnh khắc đó khiến cô hối hận và nhận ra tầm quan trọng của sự yêu thương. Đừng đợi đến khi mất đi người thân mới nhận ra giá trị của họ; hãy trân trọng và dành cho họ sự quan tâm khi còn có thể.

Câu 1:
- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.  

Câu 2:  
- Nội dung chính:  
Văn bản bàn về ý nghĩa của cái chết như một lời nhắc nhở của Tạo hóa, giúp con người ý thức lại cách sống, mối quan hệ với người xung quanh và những giá trị nhân văn. Từ đó, kêu gọi con người sống chân thành, sẻ chia, và giảm bớt lòng ích kỷ, tham lam.  

Câu 3: hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng biện pháp tu từ trong đoạn (7).
- Biện pháp tu từ được sử dụng: So sánh và ẩn dụ.  
  - So sánh: "Đời sống chúng ta đang sống là một cánh đồng. Còn cái chết là một cánh đồng bên cạnh mà chúng ta chưa hề biết."  
  - Ẩn dụ: "Cánh đồng" tượng trưng cho cuộc sống và thế giới sau cái chết.  

- Hiệu quả nghệ thuật:  
  - Làm cho vấn đề trừu tượng (cái chết) trở nên gần gũi, dễ hình dung hơn.  
  - Gợi lên sự tò mò và suy ngẫm sâu sắc về mối liên kết giữa cuộc sống và cái chết.  
  - Tạo cảm giác nhẹ nhàng, tích cực khi nghĩ về cái chết, thay vì sự sợ hãi.  

Câu 4: 
- Ý kiến của tác giả: Cái chết chứa đựng một lời nhắc nhở những người còn sống hãy sống tốt hơn, chân thành hơn và giảm bớt dục vọng, lòng ích kỷ.  

- Ý kiến cá nhân:  
  Đồng tình, vì:
  - Cái chết khiến chúng ta nhìn nhận lại cách sống của mình, khơi dậy những giá trị nhân văn như sự cảm thông, sẻ chia và yêu thương.  
  - Nó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự hữu hạn của thời gian, thôi thúc chúng ta sống ý nghĩa hơn và trân trọng những người xung quanh khi họ còn sống.  

Câu 5:  
- Thông điệp rút ra: Hãy sống chân thành, sẻ chia và trân trọng những người bên cạnh mình khi họ còn sống.  

- Lý do:  
  - Con người thường nhận ra giá trị của người khác khi họ đã rời xa, nhưng khi còn sống lại dễ dàng ngờ vực, ích kỷ, thậm chí làm tổn thương nhau.  
  - Sống tốt không chỉ mang lại hạnh phúc cho người khác mà còn giúp chúng ta thanh thản, không hối tiếc khi nhìn lại cuộc đời.  
  - Đây là cách để chúng ta tạo nên một xã hội nhân văn, giàu tình người.