

Nguyễn Ngọc Phương Dung
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1. (0.5 điểm)
Ngữ liệu trên thuộc kiểu văn bản: Thuyết minh.
Câu 2. (0.5 điểm)
Đặc điểm hình thức của phần sapo (sa-pô):
Phần sapo là đoạn mở đầu của văn bản, được in nghiêng, thường nằm sau tiêu đề, có nhiệm vụ giới thiệu khái quát nội dung chính của bài viết. Trong văn bản này, phần sapo gồm đoạn đầu tiên, được in nghiêng, cung cấp thông tin về vùng đất, con người và nét văn hóa đặc trưng là nghề gốm của người Chăm ở Ninh Thuận.
Câu 3. (1.0 điểm)
Theo văn bản, để tạo dáng sản phẩm gốm, nghệ nhân phải thực hiện các quy trình cơ bản:
- Làm đất
- Tạo dáng
- Nung gốm
- Đặc biệt, không thể bỏ qua khâu chọn nguyên liệu trước khi tạo hình sản phẩm.
Câu 4. (1.0 điểm)
Phương tiện phi ngôn ngữ:
- Hình ảnh: “Nghệ nhân làng gốm Bàu Trúc giới thiệu quy trình làm gốm thủ công. Ảnh: Thanh Bình”
Tác dụng: - Giúp minh họa trực quan cho nội dung văn bản, tăng sức hấp dẫn, tạo hình dung rõ ràng hơn về nghề làm gốm truyền thống của người Chăm.
- Làm cho bài viết sinh động và chân thực hơn.
Câu 5. (1.0 điểm)
Trạng ngữ: “Với những giá trị đặc sắc”
Tác dụng:
- Bổ sung ý nghĩa cho cả câu, cho biết nguyên nhân, lý do vì sao nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm Bàu Trúc được coi là dấu ấn văn hóa, lịch sử.
- Làm nổi bật giá trị của nghề gốm truyền thống trong câu văn.
Câu 6. (2.0 điểm)
Đoạn văn tham khảo:
Để bảo tồn các làng nghề truyền thống, em nghĩ cần có sự chung tay của cả cộng đồng và Nhà nước. Trước hết, cần tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ hiểu và tự hào về giá trị của nghề truyền thống. Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ đào tạo, đầu tư về cơ sở vật chất và nguyên liệu để người dân yên tâm gắn bó với nghề. Ngoài ra, việc kết hợp làng nghề với du lịch cũng là một cách làm sáng tạo và hiệu quả. Bản thân em sẽ cố gắng tìm hiểu và giới thiệu các sản phẩm truyền thống đến bạn bè, góp phần nhỏ vào việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.