

Trần Tiến Thành
Giới thiệu về bản thân



































Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” mang trong mình ý nghĩa sâu sắc về việc học hỏi và trải nghiệm. Qua mỗi chuyến đi, mỗi cuộc gặp gỡ, con người không chỉ tích lũy kiến thức mà còn mở rộng hiểu biết, khám phá những điều mới lạ mà sách vở không thể đưa đến. Câu nói này khuyến khích mỗi người chúng ta luôn sẵn sàng bước ra ngoài vùng an toàn của bản thân để học hỏi từ cuộc sống.
Tinh thần học hỏi không ngừng
Trước hết, câu tục ngữ này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi từ thực tế. Học không chỉ giới hạn trong phạm vi trường lớp, mà còn từ những trải nghiệm thực tế. Mỗi lần đi xa, tiếp xúc với những con người, nền văn hóa và phong tục khác biệt, chúng ta học được rất nhiều điều. Những điều này giúp chúng ta trưởng thành hơn, hiểu biết hơn và hoàn thiện bản thân hơn.
Ví dụ, trong những chuyến đi du lịch, chúng ta không chỉ ngắm nhìn cảnh đẹp, mà còn có cơ hội tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của quê hương nơi mình đặt chân đến. Một chuyến đi đến một vùng miền khác giúp ta thấy được những nét đặc sắc của văn hóa địa phương, trải nghiệm cách sống của người dân nơi đó, từ đó mà rút ra những bài học quý giá cho chính mình.
Khám phá bản thân
Không chỉ học hỏi từ thực tế, việc đi xa còn giúp chúng ta khám phá chính bản thân mình. Khi phải đối diện với những khó khăn, thách thức trong hành trình, chúng ta dần nhận ra khả năng vượt qua thử thách của bản thân. Một chuyến đi có thể mang đến cho chúng ta nhiều cung bậc cảm xúc, từ hồi hộp, lo lắng đến niềm vui và hạnh phúc. Tất cả đều là những bài học quý giá trong hành trình tự khám phá bản thân.
Chẳng hạn, khi tham gia các hoạt động dã ngoại, chúng ta có thể học được cách làm việc nhóm, sự kiên nhẫn, và cả khả năng ứng biến trong những tình huống khó khăn. Những trải nghiệm này không chỉ giúp chúng ta phát triển kỹ năng mềm mà còn tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ, gắn kết tình cảm với bạn bè, người thân.
Thực tế là bài học quý giá
Những kiến thức chúng ta tiếp thu từ sách vở, tuy rất quan trọng, nhưng chúng sẽ không bao giờ đầy đủ nếu chúng ta không kết hợp với trải nghiệm thực tế. Thực tế chính là trường học lớn nhất của cuộc đời. Những bài học từ cuộc sống thường trau dồi tính thực tiễn và chiều sâu hơn so với việc chỉ ngồi trong lớp. Câu tục ngữ này khuyến khích chúng ta không ngừng tìm kiếm và khám phá, bởi vì mỗi nơi ta đi đều mang đến cho ta một “sàng khôn” mới.
Kết luận
Tóm lại, câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” không chỉ là một lời khuyên mà còn là một triết lý sống. Nó nhắc nhở chúng ta rằng để trở thành con người hiểu biết và tự tin, chúng ta phải không ngừng học hỏi từ thế giới xung quanh. Hãy mở rộng lòng mình, sẵn sàng bước ra ngoài và đón nhận những điều mới mẻ. Người ta thường nói rằng “Học là một quá trình suốt đời”, và chính những chuyến đi sẽ là những bài học quý giá góp phần giúp ta trở thành người giỏi giang hơn trong tương lai.
Câu 1 (0,5 điểm) Văn bản viết về đề tài: Thám hiểu Sao Hỏa.
Câu 2 (0,5 điểm) Tình huống trong văn bản: Các linh mục tới Hỏa Tinh mong muốn xây dựng nhà thờ cho cư dân là những quả cầu lửa xanh.
Câu 3 (1,0 điểm)
– Nghĩa của từ “quang” trong câu “Đây là con đường đã dọn quang.”: sạch sẽ, khai thông, sáng sủa.
– Cách xác định nghĩa của từ: Dựa vào từ đứng trước đó (“dọn”, “đã dọn”) và những từ ở câu sau (“con đường cỏ dại, gai góc”, “tự mở lối”).
Câu 4 (1,0 điểm)
– Dựa vào một vài chi tiết:
+ Đức Cha quan tâm đến chiều cao, màu da của các sinh vật ở Hỏa Tinh để xây dựng nhà thờ phù hợp với họ.
+ Đức Cha quyết định đến nơi của những quả cầu lửa xanh, cho rằng chúng cũng có linh hồn.
+ Đức Cha nghĩ rằng con người cần chủ động mở lối mà đi, khám phá những thứ mới, không nên quanh quẩn với những lối mòn quen thuộc.
– Tính cách của nhân vật Đức Cha Peregrine:
+ Giàu tình thương, cảm thông với những linh hồn trên Hỏa Tinh.
+ Kiên định, quyết tâm đi tìm những điều mới.
Câu 5 (1,0 điểm) Nội dung chính của văn bản: Đức Cha Peregrine và những người đồng hành đặt chân đến Hỏa Tinh. Thay vì vào thành phố, họ quyết định đến nơi ở của các quả cầu lửa xanh để khám phá.
Câu 6 (2,0 điểm)
+ Khuyến khích con người chủ động tìm những vùng đất mới, khám phá những điều mới mẻ.
+ Khuyến khích con người không ngại khó khăn, thử thách.
+ Học sinh có thể liên hệ bản thân: Chủ động tìm kiếm, học tập những kiến thức mới; phát huy hết năng lực học tập của chính mình;…
a. Các giai đoạn trong quá trình sinh trưởng và phát triển của muỗi: trứng → ấu trùng → nhộng → muỗi.
b. Nên tiêt diệt muỗi ở giai đoạn trứng để đạt hiệu quả vì có thể diệt được số lượng nhiều nhất.
Ưu điểm của việc mang thai và sinh con ở động vật có vú so với việc đẻ trứng ở các loài động vật khác:
- Phôi được nuôi dưỡng và bảo vệ tốt.
- Chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ qua nhau thai để nuôi thai ổn định.
- Nhiệt độ trong cơ thể mẹ thích hợp cho sự phát triển của phôi.
Ở cây Hai lá mầm có mô phân sinh đỉnh và mô phân sinh bên.
- Mô phân sinh đỉnh nằm ở đỉnh rễ và các chồi thân (gồm chồi ngọn hay còn gọi là chồi đỉnh và chồi nách) giúp thân, cành và rễ tăng lên về chiều dài.
- Mô phân sinh bên nằm ở thân cây giúp thân, cành và rễ tăng về chiều ngang.
Đây là hiện tượng cảm ứng ở thực vật, kết hợp giữa tính hướng tiếp xúc và tính hướng hóa.
- Tính hướng tiếp xúc: các lông tuyến của cây gọng vó phản ứng đối với sự tiếp xúc của con mồi bằng sự uốn cong và bài tiết acid formic.
- Tính hướng hóa: đầu lông tuyến có chức năng tiếp nhận kích thích hóa học. Các hợp chất chứa nitrogen trong cơ thể côn trùng là tác nhân kích thích hóa học. Sau khi tiếp nhận kích thích hóa học, lông tuyến gập lại để giữ con mồi và tiết ra dịch tiêu hóa con mồi.
Loại mạch | Hướng vận chuyển chủ yếu | Chất được vận chuyển |
Mạch gỗ | Từ rễ lên thân và lá | Nước và muối khoáng |
Mạch rây | Từ lá xuống thân và rễ | Chất hữu cơ |
a) Xét \(\Delta A B C\) và \(\Delta A D C\) có
\(\hat{C A B} = \hat{C A D} = 9 0^{\circ}\)
\(A C\) chung
\(A B = A D\) (giả thiết)
Do đó \(\Delta A B C = \Delta A D C\) (c - g - c)
Suy ra \(C B = C D\) (hai cạnh tương ứng)
Vậy \(\Delta C B D\) cân tại \(C\).
b) Ta có \(D E\) // \(B C\) nên \(\hat{C M B} = \hat{M E D}\)
Lại có \(\hat{B M C} = \hat{D M E}\) (đối đỉnh) (1)
\(\hat{M D E} = 18 0^{\circ} - \hat{D M E} - \hat{M E D}\)
\(\hat{B M C} = 18 0^{\circ} - \hat{C B M} - \hat{B M C}\)
Suy ra \(\hat{B C M} = \hat{M D E}\) (2)
Mặt khác \(M D = M C\) (giả thiết) (3)
Từ (1), (2), (3) suy ra \(\Delta M B C = \Delta M E D\) (g - c - g)
Suy ra \(D C = D E\) mà \(D C = B C\) nên \(D E = B C\) (điều phải chứng minh).
a) Xét \(\Delta A B C\) và \(\Delta A D C\) có
\(\hat{C A B} = \hat{C A D} = 9 0^{\circ}\)
\(A C\) chung
\(A B = A D\) (giả thiết)
Do đó \(\Delta A B C = \Delta A D C\) (c - g - c)
Suy ra \(C B = C D\) (hai cạnh tương ứng)
Vậy \(\Delta C B D\) cân tại \(C\).
b) Ta có \(D E\) // \(B C\) nên \(\hat{C M B} = \hat{M E D}\)
Lại có \(\hat{B M C} = \hat{D M E}\) (đối đỉnh) (1)
\(\hat{M D E} = 18 0^{\circ} - \hat{D M E} - \hat{M E D}\)
\(\hat{B M C} = 18 0^{\circ} - \hat{C B M} - \hat{B M C}\)
Suy ra \(\hat{B C M} = \hat{M D E}\) (2)
Mặt khác \(M D = M C\) (giả thiết) (3)
Từ (1), (2), (3) suy ra \(\Delta M B C = \Delta M E D\) (g - c - g)
Suy ra \(D C = D E\) mà \(D C = B C\) nên \(D E = B C\) (điều phải chứng minh).
a) Xét \(\Delta A B C\) và \(\Delta A D C\) có
\(\hat{C A B} = \hat{C A D} = 9 0^{\circ}\)
\(A C\) chung
\(A B = A D\) (giả thiết)
Do đó \(\Delta A B C = \Delta A D C\) (c - g - c)
Suy ra \(C B = C D\) (hai cạnh tương ứng)
Vậy \(\Delta C B D\) cân tại \(C\).
b) Ta có \(D E\) // \(B C\) nên \(\hat{C M B} = \hat{M E D}\)
Lại có \(\hat{B M C} = \hat{D M E}\) (đối đỉnh) (1)
\(\hat{M D E} = 18 0^{\circ} - \hat{D M E} - \hat{M E D}\)
\(\hat{B M C} = 18 0^{\circ} - \hat{C B M} - \hat{B M C}\)
Suy ra \(\hat{B C M} = \hat{M D E}\) (2)
Mặt khác \(M D = M C\) (giả thiết) (3)
Từ (1), (2), (3) suy ra \(\Delta M B C = \Delta M E D\) (g - c - g)
Suy ra \(D C = D E\) mà \(D C = B C\) nên \(D E = B C\) (điều phải chứng minh).