

Nhất Tin THPT Thống
Giới thiệu về bản thân



































II. Nghị luận xã hội
1. Nghị luận về đức tính trung thực
Bài văn ngắn:
Trong cuộc sống, mỗi người cần có nhiều phẩm chất tốt đẹp để trở thành người có ích, và trung thực chính là một trong những đức tính đáng quý nhất. Trung thực là sống thật thà, không gian dối, biết nói đúng sự thật và tôn trọng sự thật. Người trung thực luôn được mọi người tin tưởng và quý mến vì họ đáng tin cậy trong lời nói và hành động. Trong học tập, trung thực giúp học sinh tự rèn luyện bản thân, không gian lận trong kiểm tra hay thi cử, từ đó mới có thể tiến bộ thực sự. Trong công việc và các mối quan hệ xã hội, trung thực là nền tảng tạo nên sự bền vững và tôn trọng lẫn nhau. Ngược lại, người thiếu trung thực dễ bị xa lánh, mất lòng tin và có thể gặp hậu quả nghiêm trọng. Là học sinh, chúng ta cần rèn luyện trung thực từ những việc nhỏ nhất: làm bài bằng sức của mình, không nói dối cha mẹ, thầy cô, biết nhận lỗi và sửa sai. Trung thực không chỉ là một đức tính, mà còn là biểu hiện của lòng tự trọng và đạo đức con người.
2. Nghị luận về tác hại của việc ham mê chơi điện tử
Bài văn ngắn:
Trong xã hội hiện đại, trò chơi điện tử ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ. Tuy nhiên, việc ham mê chơi điện tử quá mức đang trở thành một tệ nạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến học sinh. Trò chơi điện tử nếu được giải trí điều độ có thể giúp thư giãn, nhưng nhiều bạn học sinh lại đắm chìm trong thế giới ảo, bỏ bê học tập, sức khỏe và các mối quan hệ xung quanh. Việc ngồi lâu trước màn hình gây hại cho mắt, làm giảm khả năng tập trung và dễ sinh ra tâm lý nóng nảy, nghiện ngập. Nhiều bạn còn lấy trộm tiền, nói dối cha mẹ để nạp tiền vào trò chơi – điều đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức và nhân cách. Nguy hiểm hơn, mê game có thể dẫn đến kết quả học tập sa sút, tương lai bị ảnh hưởng và mất phương hướng sống. Là học sinh, chúng ta cần nhận thức đúng đắn về trò chơi điện tử, biết tự điều chỉnh thời gian vui chơi hợp lý và ưu tiên việc học tập, rèn luyện bản thân. Chỉ khi sử dụng công nghệ một cách thông minh, chúng ta mới không bị cuốn theo mặt tiêu cực của nó.
Câu 1:
Từ "lí trí" trong đoạn trích được dùng để chỉ tư duy đúng đắn, hợp lẽ phải, có tính người và phù hợp với quy luật tự nhiên. Đó là khả năng suy xét, phân biệt đúng sai, thiện ác của con người.
Tác giả cho rằng việc chạy đua vũ trang không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên vì:
- Nó trái với bản năng sống còn, khát vọng hòa bình và tiến bộ của nhân loại, khi con người sử dụng trí tuệ để chế tạo vũ khí hủy diệt thay vì phục vụ cuộc sống.
- Nó đi ngược lại quy luật tự nhiên – nơi sự sống, sinh sôi và phát triển được ưu tiên – trong khi vũ khí hạt nhân và chiến tranh mang đến hủy diệt và cái chết.
Câu 2:
- "Chúng ta" trong đoạn văn là những con người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, bao gồm cả nhà văn, trí thức, nhân dân và những người tham dự diễn đàn kêu gọi chống chạy đua vũ trang, trong đó có tác giả G. G. Mác-két.
- "Việc đó" là để chỉ cuộc chạy đua vũ trang, đặc biệt là sản xuất và sử dụng vũ khí hạt nhân, một hành động đe dọa nghiêm trọng đến sự tồn tại của nhân loại và hòa bình thế giới.
Câu 3: Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 1 trang giấy thi)
Trong văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”, nhà văn G. G. Mác-két đã tha thiết kêu gọi con người hãy ngừng chạy đua vũ trang và hướng đến một cuộc sống hòa bình, công bằng. Lời kêu gọi ấy vẫn còn nguyên giá trị trong xã hội hôm nay. Thế giới hiện đại dù không còn chiến tranh diện rộng, nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề đe dọa đến sự bình yên như xung đột sắc tộc, khủng bố, bạo lực học đường, bất công xã hội, ô nhiễm môi trường... Chính vì thế, trách nhiệm xây dựng một cuộc sống hòa bình không chỉ thuộc về các tổ chức lớn hay nhà lãnh đạo, mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Với học sinh, sinh viên – thế hệ trẻ của đất nước – lòng yêu hòa bình có thể thể hiện qua những hành động nhỏ như: tôn trọng người khác, không gây mâu thuẫn, biết lắng nghe và sẻ chia, sống bao dung và tránh bạo lực. Xa hơn, mỗi người cần xây dựng ý thức công dân, tuân thủ pháp luật, tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường sống. Bên cạnh đó, sử dụng mạng xã hội một cách văn minh, tránh phát tán thông tin kích động thù hận cũng là một hành động thiết thực. Một xã hội muốn phát triển bền vững thì nhất thiết phải đặt nền móng từ sự yên bình trong lòng mỗi con người. Vì vậy, chúng ta – những công dân của thời đại – hãy không ngừng nỗ lực để trở thành những người tử tế, góp phần dựng xây một thế giới không có hận thù, nơi hòa bình và công bằng trở thành giá trị sống cốt lõi của nhân loại.
Nếu bạn cần bài viết được trình bày trên khung giấy thi (khoảng 25–30 dòng), mình có thể dàn lại theo đúng thể thức.
Từ văn bản đã trích dẫn với tinh thần “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, ta càng thấm thía hơn về trách nhiệm và lòng yêu nước – một giá trị cốt lõi làm nên sức mạnh bền vững của dân tộc Việt Nam. Ngày nay, đất nước không còn chiến tranh, không cần thế hệ trẻ cầm súng xông pha trận mạc, nhưng lòng yêu nước vẫn luôn là ngọn lửa thiêng liêng cần được nuôi dưỡng và thể hiện qua những hành động thiết thực. Với thế hệ trẻ, yêu nước không phải là điều gì to tát hay xa vời, mà có thể bắt đầu từ những việc làm giản dị như chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, hay tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Đó còn là ý thức tuân thủ pháp luật, bảo vệ môi trường, tôn trọng những giá trị lịch sử và biết tri ân thế hệ cha ông đã hy sinh để mang lại cuộc sống hòa bình hôm nay. Trong thời đại số, lòng yêu nước còn thể hiện qua việc sử dụng mạng xã hội một cách văn minh, phản biện có trách nhiệm trước các luồng thông tin sai lệch về đất nước, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng vẫn còn một bộ phận giới trẻ sống thờ ơ, thiếu lý tưởng, chạy theo lối sống thực dụng, điều đó rất đáng lo ngại và cần được giáo dục đúng hướng. Tóm lại, lòng yêu nước không chỉ là cảm xúc, mà là hành động cụ thể. Khi thế hệ trẻ sống “là cho” chứ không chỉ “nhận riêng mình”, thì đó chính là biểu hiện sâu sắc nhất của lòng yêu nước trong thời đại hôm nay.
Cuộc sống luôn gửi gắm đến con người những nghĩa cử cao đẹp, mong muốn con người sống có ích và truyền tải những thông điệp văn minh đến các thế hệ. Từ xưa đến nay, ông cha ta đã để lại nhiều bài học sâu sắc qua câu nói: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình.” Đây không chỉ là một lời khuyên đạo đức, mà còn là kim chỉ nam để mỗi người hướng đến lối sống vị tha, tích cực và nhân văn.
Vậy thế nào là cho và nhận? “Cho” ở đây mang nghĩa bao quát; đó là khi chúng ta yêu thương mọi người, giúp đỡ những người gặp khó khăn, sống biết sẻ chia và lan tỏa giá trị tích cực. Ngược lại, “nhận” là khi ta tiếp nhận sự giúp đỡ, tình cảm hoặc những giá trị vật chất, tinh thần từ người khác. Một cuộc sống ý nghĩa là khi con người biết hài hòa giữa cho và nhận, biết yêu thương, cống hiến mà không toan tính, vụ lợi.
Trong thực tế, những con người sống vì cộng đồng, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân để mang lại hạnh phúc cho người khác luôn được xã hội trân trọng. Tấm gương những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, những người âm thầm làm thiện nguyện… chính là minh chứng rõ nét cho tinh thần “sống là cho”. Đối lập với họ, những người chỉ biết nhận mà không biết cho đi thường dễ rơi vào lối sống ích kỷ, thờ ơ với cộng đồng, dẫn đến sự lạnh lẽo trong các mối quan hệ và tâm hồn nghèo nàn.
Tóm lại, cho đi không khiến ta mất mát, mà ngược lại, giúp tâm hồn trở nên thanh thản và giàu có hơn. Câu nói “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” chính là lời nhắc nhở sâu sắc để mỗi người sống đẹp, sống có trách nhiệm và yêu thương nhiều hơn trong hành trình làm người.
Lòng biết ơn là một trong những phẩm chất cao đẹp, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” – truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước đã trải qua bao cuộc chiến tranh gian khổ để giành lấy độc lập, tự do, thì thế hệ trẻ ngày nay cần phải ý thức sâu sắc về trách nhiệm gìn giữ và phát huy những giá trị mà cha ông ta đã hy sinh cả cuộc đời để mang lại. Để thể hiện lòng biết ơn đó, giới trẻ cần có những hành động cụ thể, thiết thực và phù hợp với thời đại.
Trước hết, thế hệ trẻ cần nhận thức đúng đắn về lịch sử dân tộc. Việc tìm hiểu, học tập và ghi nhớ những trang sử hào hùng không chỉ giúp nâng cao hiểu biết mà còn khơi dậy niềm tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm trong mỗi cá nhân. Thứ hai, lòng biết ơn cần được thể hiện bằng hành động. Đó có thể là việc tham gia các hoạt động tri ân như thăm hỏi, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, hay đơn giản là dâng hương tưởng niệm vào các ngày lễ lớn. Ngoài ra, sống có lý tưởng, cống hiến sức trẻ cho xã hội, học tập và rèn luyện nghiêm túc để trở thành người công dân có ích cũng chính là cách thiết thực nhất để đền đáp công ơn thế hệ đi trước.
Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ, giới trẻ có thể lan tỏa giá trị truyền thống qua các nền tảng số như mạng xã hội, phim ảnh, âm nhạc,... từ đó góp phần truyền cảm hứng, nâng cao nhận thức cộng đồng về truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Tóm lại, lòng biết ơn không chỉ nằm ở lời nói mà cần được thể hiện bằng hành động cụ thể, bền bỉ và trách nhiệm. Khi thế hệ trẻ biết trân trọng quá khứ, họ sẽ sống có lý tưởng hơn, và chính điều đó là sự tiếp nối xứng đáng những hy sinh cao cả của cha ông.
Từ (2): \(a + b = 76\)
Từ (3): \(b + c = 62\)
Cộng hai phương trình (2) và (3):
\(& \left(\right. a + b \left.\right) + \left(\right. b + c \left.\right) = 76 + 62 \Rightarrow a + 2 b + c = 138 & & (\text{4})\)
Từ (1): \(a + b + c = 105\)
Lấy (4) trừ (1):
\(a + 2 b + c - \left(\right. a + b + c \left.\right) = 138 - 105 \Rightarrow b = 33\)
Thay \(b = 33\) vào (2):
\(a + 33 = 76 \Rightarrow a = 43\)
Thay \(b = 33\) vào (3):
\(33 + c = 62 \Rightarrow c = 29\)
Vậy ba số cần tìm là:
\(\boxed{43 , \&\text{nbsp}; 33 , \&\text{nbsp}; 29}\)
- "Thân em ba mảnh": quả dưa hấu có vỏ ngoài chia làm ba phần rõ rệt.
- "Mặc chiếc áo mong manh": vỏ dưa hấu mỏng, dễ vỡ.
- "Phục vụ các anh": dưa hấu thường được dùng để giải khát, phục vụ trong các bữa tiệc hay mùa hè.
- "Trên tinh thần tươi mát": dưa hấu mang lại cảm giác mát lạnh, tươi mát khi ăn.
- "Dưới động, trên sướng, trên động, dưới đau": các lớp trong quả dưa hấu có sự tương phản giữa vị ngọt và mát ở trên, còn dưới thì có hạt, không ngon bằng.
chúc mừng bạn nhé
A=1.1+2.2+3.3+…+99.99
\(A = 1^{2} + 2^{2} + 3^{2} + \ldots + 9 9^{2}\)
\(A = \frac{99 \times 100 \times 199}{6}\)
\(A = \frac{1970100}{6}\)
\(A = 328350\)
Đáp số: A = 328350
Bài B
\(B = 2.6 + 4.9 + 6.12 + 8.15 + \ldots + 38.60\)
Số hạng thứ n: \(\left(\right. 2 n \left.\right) . \left(\right. 3 n \left.\right) = 6 n^{2}\)
Có \(2 n = 38\) ⇒ \(n = 19\)
Tổng bình phương từ 1 đến 19:
\(1^{2} + 2^{2} + \ldots + 1 9^{2} = \frac{19 \times 20 \times 39}{6}\)
\(= 2470\)
\(B = 6 \times 2470\)
\(= 14820\)
Đáp số: B = 14820
Bài C
\(C = 1.4 + 2.6 + 3.8 + 4.10 + \ldots + 19.40\)
Số hạng thứ n: \(n . \left(\right. 2 n + 2 \left.\right) = 2 n^{2} + 2 n\)
\(\sum_{n = 1}^{19} n^{2} = 2470\)
\(\sum_{n = 1}^{19} n = 190\)
\(C = 2 \times 2470 + 2 \times 190\)
\(= 4940 + 380\)
\(= 5320\)
Đáp số: C = 5320
ticks cho mình nhé
- Vẽ tam giác \(A B C\), trung tuyến \(A M\)
- Lấy \(N\) trên tia \(A M\) sao cho \(M N = A M\)
- Vẽ đoạn \(C N\), kiểm tra song song với \(A B\)
- Dựng tam giác vuông tại A: \(\triangle A B D\), \(\triangle A C E\)
- Nối \(B E\), \(C D\), đo độ dài và góc