

Gia Bao
Giới thiệu về bản thân



































Sự việc có thể biểu thị bằng cấu trúc lặp có điều kiện là những sự việc mà việc lặp lại xảy ra nhiều lần dựa trên một điều kiện nào đó.
Xét các sự việc:
- Một xe máy đi một quãng đường dài 5 km
→ Đây là lặp với số lần biết trước (quãng đường cố định), không phải lặp có điều kiện. - Một xe buýt chạy 30 ngày trong 1 tháng, mỗi ngày chạy 10 chuyến
→ Việc chạy nhiều chuyến trong ngày và nhiều ngày dựa trên điều kiện thời gian, có thể biểu diễn bằng cấu trúc lặp có điều kiện (ví dụ: chạy đến khi hết 30 ngày hoặc hết 10 chuyến mỗi ngày). - Một vận động viên chạy quanh một đường đua cho đến khi chạy được 2 giờ
→ Đây là lặp có điều kiện dựa trên thời gian chạy. - Một taxi tư nhân chạy hết chuyến này đến chuyến khác trong một ngày
→ Đây là lặp có điều kiện dựa trên thời gian hoặc số chuyến trong ngày.
Đáp án đúng là: C. 2, 3
A. Biểu diễn lực kéo tác dụng lên thùng hàng
- Lực kéo có độ lớn 500 N, tác dụng theo phương nằm ngang, chiều từ trái sang phải (theo hướng xe đầu kéo kéo thùng hàng)7.
- Trên hình vẽ, lực kéo được biểu diễn bằng một mũi tên thẳng, bắt đầu từ thùng hàng, hướng sang bên phải, kèm theo ghi chú “500 N”.
B. Tác dụng của lực kéo trong trường hợp này
- Lực kéo làm cho thùng hàng chuyển động theo hướng của lực, giúp xe đầu kéo kéo thùng hàng di chuyển.
- Lực kéo giúp thắng lực ma sát giữa thùng hàng và mặt đường, duy trì chuyển động của thùng hàng.
Ví dụ về hình dạng xe ô tô giúp giảm lực cản của không khí
- Hình dạng khí động học của xe ô tô giúp giảm lực cản không khí khi xe chuyển động, làm tăng hiệu quả tiêu hao nhiên liệu và tăng tốc độ.
- Xe có thiết kế thuôn dài, bo tròn các góc cạnh để không khí dễ dàng luồn qua, giảm vùng xoáy và lực cản khí động học36.
Các bộ phận chính giúp giảm lực cản khí động học trên xe ô tô
- Thân xe có dáng khí động học, bo tròn mũi xe, đuôi xe thuôn dài.
- Kính chắn gió và các góc cạnh được thiết kế hợp lý để giảm vùng xoáy không khí.
- Bánh xe và các bộ phận bên dưới cũng được thiết kế để giảm lực cản không khí6.
Nếu cần, mình có thể giúp bạn vẽ sơ đồ lực kéo hoặc giải thích thêm nhé!
Dưới đây là mẫu biên bản tổ chức văn nghệ và báo tường chào mừng kỉ niệm 20/11 bạn có thể tham khảo và chỉnh sửa cho phù hợp:
BIÊN BẢN TỔ CHỨC VĂN NGHỆ VÀ BÁO TƯỜNG
Chào mừng kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Thời gian: [Ghi rõ ngày, giờ tổ chức]
Địa điểm: [Ghi rõ địa điểm tổ chức]
Ban tổ chức: [Tên trường/lớp hoặc đơn vị tổ chức]
Thành phần tham gia: Giáo viên, học sinh, cán bộ công nhân viên nhà trường
Nội dung tổ chức:
- Mục đích, ý nghĩa:
- Kỉ niệm và tôn vinh ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu giữa các lớp/đoàn thể.
- Thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng đối với thầy cô giáo.
- Các hoạt động chính:
- Văn nghệ với các tiết mục ca múa nhạc, kịch, thơ do học sinh và giáo viên biểu diễn.
- Trưng bày và thi báo tường với chủ đề về thầy cô, mái trường, truyền thống ngày 20/11.
- Kết quả thực hiện:
- Các tiết mục văn nghệ được chuẩn bị chu đáo, biểu diễn sôi nổi, thu hút đông đảo khán giả tham gia.
- Các báo tường được trang trí đẹp mắt, nội dung phong phú, sáng tạo, thể hiện được tình cảm đối với thầy cô và nhà trường.
- Tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn trường.
- Kiến nghị, đề xuất:
- Tiếp tục duy trì và phát huy các hoạt động văn nghệ, báo tường trong các dịp lễ lớn của nhà trường.
- Tăng cường công tác tổ chức để các hoạt động được chuyên nghiệp và ý nghĩa hơn.
Biên bản được lập vào ngày: [Ngày, tháng, năm]
Người lập biên bản
(Ký, ghi rõ họ tên)
Trưởng ban tổ chức
(Ký, ghi rõ họ tên)
Chúc bạn kiểm tra đạt kết quả tốt nhé! Nếu cần mình giúp sửa lại theo yêu cầu cụ thể, bạn cứ nói nha!
Dưới đây là gợi ý trả lời cho đề thi môn Ngữ văn bạn gửi:
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm)
Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát.
Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.
Câu 2 (0,5 điểm)
Nội dung bài thơ thể hiện tình cảm sâu sắc của người con dành cho người cha, ca ngợi sự hy sinh, tần tảo của cha trong cuộc sống nghèo khó, đồng thời thể hiện sự gắn bó giữa cha, con và quê hương.
Câu 3 (1,0 điểm)
Hai câu thơ:
“Cha là một dải ngân hà
Con là giọt nước sinh ra từ nguồn.”
Sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ.
Tác dụng: So sánh cha như dải ngân hà rộng lớn, bao la, còn con như giọt nước nhỏ bé sinh ra từ nguồn, thể hiện sự gắn bó mật thiết, sự tôn kính và tình yêu thương giữa cha và con.
Câu 4 (1,0 điểm)
Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em là tình cảm thiêng liêng, sự hy sinh và tình yêu thương vô bờ bến của cha dành cho con. Bởi qua bài thơ, em cảm nhận được sự vất vả, tần tảo của cha để nuôi dưỡng con trưởng thành, đồng thời thấy được sự gắn bó giữa con người với quê hương, tạo nên sức mạnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Gợi ý đoạn văn:
Đoạn thơ “Lúa xanh, xanh mướt đồng xa / Dáng quê hòa với dáng cha hao gầy / Cánh diều con lướt trời mây / Chở câu lục bát hao gầy tình cha” đã gợi lên trong em hình ảnh quê hương bình dị, yên ả cùng với hình ảnh người cha gầy gò, tần tảo. Cảnh đồng lúa xanh mướt trải dài như tấm lòng rộng lớn của cha dành cho con. Cánh diều bay trên trời như mang theo tình cảm sâu nặng, bền bỉ của người cha dành cho con. Đọc đoạn thơ, em cảm nhận được sự ấm áp, tình yêu thương và sự gắn bó khăng khít giữa cha và con, giữa con người với thiên nhiên quê hương.
Câu 2 (5,0 điểm)
Gợi ý bài văn nhập vai hạt mưa xuân:
Tôi là một hạt mưa xuân bé nhỏ, mềm mại và trong lành. Khi những đám mây nặng trĩu nước trên bầu trời, tôi cùng các bạn hạt mưa khác bắt đầu nhảy múa, rơi xuống mặt đất như những điệu nhảy vui tươi. Mặt đất khô cằn, kiệt sức bỗng chốc bừng tỉnh khi đón nhận tôi và các bạn. Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được góp phần làm dịu mát đất trời, mang lại sức sống mới cho cây cỏ. Tôi len lỏi vào từng kẽ lá, từng gốc cây, thấm sâu vào lòng đất để nuôi dưỡng những mầm xanh đang chờ ngày lớn lên. Tôi tự hào vì mình là hạt mưa xuân, mang lại mùa hoa thơm trái ngọt, góp phần làm cho thế giới này tươi đẹp hơn mỗi ngày.
Nếu bạn cần mình giúp chỉnh sửa ho
Để giải bài toán này, ta sẽ sử dụng các định luật phản xạ ánh sáng và các tính chất hình học.
Các định luật phản xạ ánh sáng:
- Góc tới bằng góc phản xạ.
- Tia tới, tia phản xạ và pháp tuyến tại điểm tới nằm trong cùng một mặt phẳng.
Phân tích bài toán:
- Gọi góc tới trên gương G1 là \(i_{1} = 25^{\circ}\) (đề cho).
- Gọi góc phản xạ trên gương G1 là \(r_{1}\), theo định luật phản xạ thì \(r_{1} = i_{1} = 25^{\circ}\).
- Gọi góc tới trên gương G2 là \(i_{2}\).
- Gọi góc phản xạ trên gương G2 là \(r_{2}\), theo định luật phản xạ thì \(r_{2} = i_{2}\).
Yêu cầu bài toán:
Tia tới trên G1 và tia phản xạ trên G2 vuông góc với nhau.
Giải quyết bài toán:
- Xác định các góc trong tam giác tạo bởi tia sáng và hai gương:
Khi đó, tam giác ABC được tạo thành. - Gọi A là giao điểm của tia tới SI và gương G1.
- Gọi B là giao điểm của tia phản xạ từ G1 và gương G2.
- Gọi C là giao điểm của tia phản xạ từ G2 và đường kéo dài của tia tới SI.
- Tính các góc trong tam giác ABC:
- Góc \(\angle B A C = 90^{\circ} - i_{1} = 90^{\circ} - 25^{\circ} = 65^{\circ}\) (vì tia tới SI hợp với pháp tuyến một góc \(i_{1}\)).
- Góc giữa hai gương là \(\alpha = \angle A\) (trong tam giác tạo bởi hai gương).
- Góc \(\angle A B C = 180^{\circ} - \left(\right. 90^{\circ} - i_{2} \left.\right) - \alpha = 90^{\circ} + i_{2} - \alpha\)
- Góc \(\angle A C B = 90^{\circ}\) (vì tia tới trên G1 và tia phản xạ trên G2 vuông góc với nhau).
- Áp dụng định lý tổng các góc trong một tam giác:
Trong tam giác ABC, ta có:
\(\angle B A C + \angle A B C + \angle A C B = 180^{\circ}\)
\(65^{\circ} + \left(\right. 90^{\circ} + i_{2} - \alpha \left.\right) + 90^{\circ} = 180^{\circ}\)
\(245^{\circ} + i_{2} - \alpha = 180^{\circ}\)
\(i_{2} - \alpha = - 65^{\circ}\)
\(i_{2} = \alpha - 65^{\circ}\) - Tính góc \(\alpha\) dựa vào mối quan hệ giữa các góc:
Trong tam giác tạo bởi hai gương và tia sáng:
\(180^{\circ} - 25^{\circ} - i_{2} + \alpha = 180^{\circ}\)
\(\angle B = 180^{\circ} - 25^{\circ} - i_{2}\)
\(\angle B = \alpha\)
Mà \(i_{2} = \alpha - 65^{\circ}\) =>
\(180^{\circ} - 25^{\circ} - \left(\right. \alpha - 65^{\circ} \left.\right) + \alpha = 180^{\circ}\)
\(\alpha = 50^{\circ}\)
Kết luận:
Để tia tới trên G1 và tia phản xạ trên G2 vuông góc với nhau, góc \(\alpha\) giữa hai gương phải bằng 50 độ.
?
Dưới đây là gợi ý làm bài thi thử môn Ngữ văn lớp 10 theo đề bạn gửi:
I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm)
Bài thơ được sáng tác theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt (mỗi khổ 4 câu, mỗi câu 7 chữ).
Câu 2 (0,5 điểm)
Mẹ dặn con "không nặng trong tâm những điều mất được" vì muốn con không buồn phiền, chán nản trước những mất mát trong cuộc sống, mà hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, tin yêu để sống vui vẻ và ý nghĩa.
Câu 3 (1,0 điểm)
Cụm từ "Con hãy nhớ" sử dụng phép điệp ngữ.
Tác dụng của phép điệp ngữ là nhấn mạnh lời dặn dò của mẹ, tạo sự trang nghiêm, thân mật và giúp người đọc cảm nhận được tình cảm sâu sắc, sự quan tâm, yêu thương của mẹ dành cho con, đồng thời làm rõ chủ đề về tình yêu thương và sự động viên trong cuộc sống.
Câu 4 (1,0 điểm)
Câu thơ "Con hãy nhớ trong muôn triệu lí do / Không có lí do cho sự chùn bước" có ý nghĩa nhắc nhở con dù gặp bao nhiêu khó khăn, thử thách trong cuộc sống, cũng không được phép nản lòng, chùn bước mà phải luôn kiên trì, vững vàng tiến lên phía trước.
Câu 5 (1,0 điểm)
Là người con trong gia đình, em cần thể hiện tình cảm và trách nhiệm bằng cách yêu thương, kính trọng cha mẹ, chăm sóc và giúp đỡ cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày, học tập tốt để không phụ lòng cha mẹ, đồng thời biết lắng nghe, chia sẻ và luôn giữ mối quan hệ hòa thuận trong gia đình.
II. Viết (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Gợi ý đoạn văn phân tích lời dặn dò của người mẹ trong đoạn thơ:
Đoạn thơ thể hiện những lời dặn dò chân thành và sâu sắc của người mẹ dành cho con giữa bộn bề cuộc sống. Người mẹ nhắc nhở con phải biết nhận và cho, biết chia sẻ với mọi người, sống bao dung và nhân ái. Điều đó giúp con mở rộng tấm lòng, đón nhận tình yêu thương từ cuộc đời. Bên cạnh đó, mẹ còn dặn con không nên chùn bước trước khó khăn, không để những điều đã mất làm nặng lòng, mà phải giữ vững niềm tin và tin yêu cuộc sống. Những lời dặn ấy không chỉ là sự động viên, khích lệ mà còn là bài học về cách sống lạc quan, biết yêu thương và sẻ chia. Qua đó, đoạn thơ gửi gắm thông điệp về tình yêu thương, sự kiên cường và lòng bao dung – những giá trị quý báu giúp con người vượt qua thử thách và sống hạnh phúc, ý nghĩa.
Nếu bạn cần gợi ý cho phần viết mở rộng hoặc các câu hỏi khác, hãy cho mình biết nhé!
Sơ đồ mạch điện đơn giản
- Mạch gồm các bộ phận: nguồn điện (1 pin), công tắc đóng, điện trở, vôn kế và ampe kế.
- Pin là nguồn điện cung cấp điện áp cho mạch.
- Công tắc đóng để hoàn thành mạch điện, cho dòng điện chạy.
- Điện trở là thiết bị tiêu thụ điện năng.
- Vôn kế được mắc song song với điện trở để đo hiệu điện thế hai đầu điện trở.
- Ampe kế được mắc nối tiếp trong mạch để đo cường độ dòng điện chạy qua mạch.
Cách mắc các thiết bị
- Nối cực dương của pin với một đầu công tắc.
- Từ công tắc nối dây đến một đầu điện trở.
- Mắc vôn kế song song hai đầu điện trở.
- Nối tiếp điện trở với ampe kế.
- Từ ampe kế nối dây về cực âm của pin để tạo thành mạch kín.
Chiều dòng điện
- Dòng điện chạy từ cực dương của pin, qua công tắc, qua điện trở, qua ampe kế, rồi về cực âm của pin.
- Dùng mũi tên chỉ chiều dòng điện từ cực dương đến cực âm trên sơ đồ mạch.
Bạn có thể vẽ sơ đồ mạch điện như sau:
text
+ (Pin) --- (Công tắc) --- (Điện trở) --- (Ampe kế) --- - (Pin)
|
(Vôn kế)
|
(Điện trở)
Mũi tên chỉ chiều dòng điện chạy từ cực dương pin, qua công tắc, điện trở, ampe kế, về cực âm pin.
Một số hoạt động huy động sức mạnh của toàn dân địa phương
- Tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự xã hội. Qua đó, phát huy tinh thần cảnh giác, tự giác phòng chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên tại cộng đồng.
- Các phong trào xây dựng nông thôn mới như xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế, văn hóa, thể thao ở địa phương. Những hoạt động này thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là thanh niên, tham gia góp sức xây dựng quê hương.
- Hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng như khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa, giúp nâng cao đời sống và sức khỏe của nhân dân.
- Các hoạt động an sinh xã hội như xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
Ý nghĩa của các hoạt động huy động sức mạnh toàn dân
- Tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa các tầng lớp nhân dân và chính quyền địa phương, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo vệ an ninh trật tự.
- Giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giữ gìn an ninh, trật tự và phát triển cộng đồng.
- Góp phần cải thiện điều kiện sống, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân địa phương.
- Thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, an toàn.
- Tạo môi trường thuận lợi để phát triển các mô hình tự quản, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội ngay tại cơ sở.
Những hoạt động này không chỉ giúp phát huy sức mạnh của toàn dân mà còn góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.
.