

nguyễnngọcvũ
Giới thiệu về bản thân



































✅ 1. Lỗi thiếu câu chủ đề hoặc câu chủ đề không rõ ràng
- Ví dụ: Viết đoạn văn không có câu nêu ý chính khiến người đọc không biết nội dung trọng tâm là gì.
✅ 2. Lỗi lặp ý, lặp từ ngữ không cần thiết
- Làm cho văn bản rối rắm, thiếu súc tích.
✅ 3. Lỗi chuyển ý đột ngột, không có liên kết
- Câu sau không nối kết logic với câu trước ⇒ gây rối cho người đọc.
✅ 4. Lỗi sử dụng từ nối (phép liên kết) không hợp lý
- Dùng sai từ nối như: "vì vậy", "nhưng", "tuy nhiên", "mặt khác", v.v.
- Hoặc không dùng từ nối nào, khiến đoạn văn trở nên rời rạc.
✅ 5. Lỗi về trật tự câu hoặc đoạn
- Các câu hoặc các đoạn bị xếp sai thứ tự, khiến mạch suy nghĩ bị ngắt quãng.
✅ 6. Lỗi lặp cấu trúc hoặc diễn đạt lủng củng
- Viết các câu quá dài, thiếu rõ ràng, gây khó hiểu.
📌 Tóm lại, lỗi mạch lạc bao gồm các lỗi sau:
- Thiếu câu chủ đề hoặc ý chính không rõ
- Các câu không liên kết logic
- Thiếu hoặc dùng sai từ nối
- Lặp ý, lặp từ không cần thiết
- Sắp xếp câu, đoạn không hợp lý
- Diễn đạt rối rắm, dài dòng
Giả thiết chung:
- Tam giác MNP cân tại M ⇒ \(M N = M P\)
- \(M H \bot N P\), H ∈ NP ⇒ MH là đường cao từ M xuống đáy NP
- \(H I \bot M N\) tại I, và \(H K \bot M P\) tại K.
🔷 Câu a): Chứng minh \(\triangle M H N = \triangle M H P\)
Xét hai tam giác vuông MHN và MHP:
Ta có:
- \(M H\) chung (cạnh huyền trong hai tam giác vuông)
- \(\angle M H N = \angle M H P = 90^{\circ}\) (do \(M H \bot N P\))
- \(M N = M P\) (do tam giác MNP cân tại M)
→ Hai tam giác vuông có:
- Cạnh huyền bằng nhau: \(M N = M P\)
- Cạnh góc vuông chung: \(M H\)
⇒ \(\triangle M H N = \triangle M H P\) (theo trường hợp c.g.c – cạnh huyền – góc vuông – cạnh góc vuông)
✅ ĐPCM
🔷 Câu b): Từ điểm H kẻ \(H I \bot M N\), \(H K \bot M P\)
Đây là bước kẻ hình:
- Gọi I là chân đường vuông góc từ H đến MN ⇒ \(H I \bot M N\)
- Gọi K là chân đường vuông góc từ H đến MP ⇒ \(H K \bot M P\)
Không cần chứng minh, chỉ cần ghi thao tác kẻ hình:
✅ Đã kẻ xong \(H I \bot M N\), \(H K \bot M P\).
🔷 Câu c): Chứng minh tam giác MIK là tam giác cân
Ta cần chứng minh: \(M I = M K\)
Ý tưởng:
Ta sẽ sử dụng tính chất đối xứng của tam giác cân và kết quả từ câu a.
Phân tích và chứng minh:
- Từ câu a: \(\triangle M H N = \triangle M H P\) ⇒ \(\angle M H N = \angle M H P\), và do đối xứng, HI = HK.
- Trong hai tam giác vuông \(\triangle H I K\) và \(\triangle H K I\), ta thấy:
- \(H I = H K\) (do đối xứng)
- \(\angle I H N = \angle K H P = 90^{\circ}\)
- \(H\) là chung
⇒ Hai tam giác \(\triangle H M I\) và \(\triangle H M K\) bằng nhau
⇒ Suy ra: \(M I = M K\)
✅ Kết luận:
Tam giác \(M I K\) có \(M I = M K\) ⇒ là tam giác cân tại M
✅ ĐPCM
Giả thiết chung:
- Tam giác MNP cân tại M ⇒ \(M N = M P\)
- \(M H \bot N P\) tại H ⇒ MH là đường cao từ đỉnh M xuống đáy NP
- H là chân đường cao
🔹 Câu a): Chứng minh \(\triangle M H N = \triangle M H P\)
Xét hai tam giác \(\triangle M H N\) và \(\triangle M H P\):
🔸 Ta có:
- \(M H\) chung
- \(\angle M H N = \angle M H P = 90^{\circ}\) (vì \(M H \bot N P\))
- \(M N = M P\) (vì tam giác cân tại M)
🔸 Kết luận:
- Hai tam giác vuông có:
- Cạnh huyền \(M N = M P\)
- Cạnh góc vuông chung \(M H\)
⇒ \(\triangle M H N = \triangle M H P\) (theo trường hợp c.g.c của tam giác vuông)
✅ Đpcm
🔹 Câu b): Từ điểm H kẻ đường thẳng song song với MP
→ Gọi đường thẳng này là h, kẻ qua H và song song với MP.
✅ Việc kẻ này là thao tác hình học đơn thuần, không cần chứng minh. Tuy nhiên, có thể nêu:
Ta kẻ đường thẳng h qua điểm H sao cho \(h \parallel M P\). Khi đó, theo tiên đề Ơ-clit, có duy nhất một đường thẳng qua H song song với MP.
🔹 Câu c): Kẻ HD cắt MN tại D. Chứng minh MD = MH
Lưu ý: HD là đường thẳng song song với MP, đã được kẻ từ H ở câu b, nay cắt MN tại D.
✅ Cách chứng minh MD = MH:
Xét tam giác MNP cân tại M:
- Gọi đường thẳng qua H song song với MP cắt MN tại D ⇒ \(H D \parallel M P\)
- Vì \(H D \parallel M P\) và MN cắt cả hai đường đó ⇒ tứ giác MPHD là hình thang
- Từ câu a, ta biết:
- \(\triangle M H N = \triangle M H P\)
- ⇒ \(M H = H P\)
🔸 Xét hai tam giác \(\triangle M D H\) và \(\triangle M H P\):
- \(H D \parallel M P\)
- ⇒ \(\angle M H D = \angle M P P\) (so le trong)
- \(\angle M = \angle M\) (chung)
⇒ Tam giác \(\triangle M D H\) đồng dạng với tam giác \(\triangle M H P\)
Mà \(H P = M H\), từ sự đối xứng và đồng dạng, ta suy ra:
- \(M D = M H\)
✅ Đpcm
✅ Tóm tắt kết quả:
- a) \(\triangle M H N = \triangle M H P\)
- b) Đã kẻ được một đường thẳng qua H song song với MP
- c) \(M D = M H\)
chào bạn mình là newbie mong bạn like và thông cảm mình ko thể cho ảnh của bài này được
tôi là người mới nếu có gì sai mong bạn tra trong sách hoặc trên mạng đưa ra đáp án đúng nhất và sửa lỗi sai nhé!
🌌 Vũ trụ bắt đầu như thế nào?
🔭 1. Thuyết Vụ Nổ Lớn (Big Bang)
- Đây là mô hình khoa học được chấp nhận rộng rãi nhất để giải thích nguồn gốc vũ trụ.
- Theo thuyết này, vũ trụ bắt đầu từ một trạng thái vô cùng nóng và đậm đặc cách đây khoảng 13,8 tỷ năm.
- Sau đó, vũ trụ giãn nở cực kỳ nhanh (giai đoạn gọi là lạm phát vũ trụ), tạo ra không gian, thời gian và vật chất.
🧪 2. Bằng chứng ủng hộ thuyết Big Bang
Hiện tượng | Giải thích |
---|---|
Sự giãn nở của vũ trụ | Các thiên hà đang rời xa nhau (theo Định luật Hubble) ⇒ vũ trụ đang giãn nở. |
Bức xạ nền vi sóng vũ trụ | Là "dư âm nhiệt" còn sót lại từ thời điểm vũ trụ sơ khai. |
Tỷ lệ nguyên tố nhẹ | Sự hình thành hydro, heli và một ít lithium phù hợp với dự đoán từ mô hình Big Bang. |
🕰️ 3. Điều gì xảy ra trước Big Bang?
- Theo thuyết tương đối, thời gian và không gian bắt đầu từ Big Bang, vì vậy không thể nói "trước đó" là gì theo nghĩa thông thường.
- Tuy nhiên, có một số giả thuyết mở rộng như:
- Vũ trụ tuần hoàn (Cyclic Universe): Vũ trụ nở ra, co lại và lặp lại chu kỳ.
- Vũ trụ đa chiều (Multiverse): Có thể tồn tại nhiều vũ trụ khác ngoài vũ trụ của chúng ta.
- Tạo thành từ dao động lượng tử: Một số lý thuyết cho rằng vũ trụ xuất hiện từ dao động của chân không lượng tử.
💡 4. Kết luận
- Vũ trụ không phải lúc nào cũng tồn tại – nó bắt đầu bằng một vụ nổ lớn (Big Bang).
- Kiến thức về vũ trụ còn nhiều điều chưa biết, nhưng nhờ các tiến bộ khoa học, con người đã tiến rất xa trong việc khám phá nguồn gốc của tất cả sự sống và vật chất.
D