PHẠM KHÁNH GIANG

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của PHẠM KHÁNH GIANG
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Bài 2

Vì sao cần phải gìn giữ truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta?

Truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam không chỉ là một lời nhắc nhở về sự sẻ chia, mà còn là một giá trị văn hóa quý báu, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết và tương thân tương ái trong xã hội. Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày lý do vì sao cần phải gìn giữ truyền thống này.

Thứ nhất, truyền thống “Lá lành đùm lá rách” thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng.
Câu tục ngữ này khẳng định rằng mỗi người trong xã hội cần biết quan tâm, giúp đỡ người khác, đặc biệt là những người gặp khó khăn. Việc này không chỉ giúp duy trì mối quan hệ hài hòa trong cộng đồng mà còn xây dựng một xã hội gắn bó, đoàn kết. Hành động tương thân tương ái, san sẻ khó khăn sẽ làm giảm bớt nỗi đau của người thiếu thốn và giúp họ vượt qua nghịch cảnh. Điều này tạo ra một tinh thần đoàn kết vững mạnh, giúp đất nước vững vàng hơn trong mọi hoàn cảnh.

Thứ hai, truyền thống này phản ánh tinh thần nhân ái, yêu thương con người.
Lá lành đùm lá rách không chỉ là việc giúp đỡ về vật chất mà còn là sự quan tâm, yêu thương về tinh thần. Trong xã hội hiện đại, khi con người dường như bị cuốn vào cuộc sống đầy bận rộn, việc nhắc nhở về truyền thống này giúp chúng ta nhận ra rằng sự giúp đỡ lẫn nhau là một phần không thể thiếu trong sự phát triển bền vững của xã hội. Khi mỗi người đều biết quan tâm và giúp đỡ người khác, xã hội sẽ trở nên tốt đẹp và an lành hơn.

Thứ ba, việc gìn giữ truyền thống này giúp bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc.
“Lá lành đùm lá rách” là một nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt Nam, phản ánh một truyền thống đạo đức cao quý. Việc duy trì và phát huy truyền thống này sẽ giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cội nguồn, về những giá trị mà ông cha để lại. Điều này góp phần không chỉ làm giàu thêm đời sống tinh thần mà còn tạo dựng một cộng đồng văn minh, đầy tính nhân văn.

Cuối cùng, truyền thống này giúp xây dựng một xã hội công bằng và phát triển bền vững.
Mỗi hành động sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau sẽ làm giảm bớt khoảng cách giàu nghèo trong xã hội. Khi mọi người đều có thể chung tay hỗ trợ, việc tạo ra một xã hội công bằng, nơi mọi người đều có cơ hội phát triển là điều hoàn toàn khả thi. Đây chính là nền tảng để xây dựng một xã hội thịnh vượng và công bằng.

Kết luận,
Truyền thống “Lá lành đùm lá rách” là một giá trị nhân văn quý báu của dân tộc ta. Để xã hội ngày càng văn minh, phát triển, mỗi người trong chúng ta cần gìn giữ và phát huy truyền thống này. Nó không chỉ giúp chúng ta xây dựng một cộng đồng đoàn kết mà còn bảo tồn những giá trị đạo đức sâu sắc của dân tộc.


Bài 1

Câu 1.
Văn bản trên có sự kết hợp giữa phương thức biểu cảm và các phương thức bổ trợ như miêu tả và tự sự.

  • Phương thức biểu cảm được thể hiện qua việc tác giả bày tỏ tình yêu, sự trân trọng với món phở, qua đó thể hiện cảm xúc cá nhân.
  • Miêu tả giúp tác giả khắc họa rõ nét hình ảnh bát phở, không gian quanh bếp phở, và cảm nhận về mùa đông, mùa hè khi ăn phở.
  • Tự sự giúp tác giả kể lại những câu chuyện nhỏ trong đời sống hàng ngày liên quan đến phở, từ đó tạo nên một không khí thân thuộc.

Câu 2.
Chủ đề của văn bản là món phở trong đời sống văn hóa và tinh thần của người Việt, là món ăn bình dân nhưng đầy ắp giá trị văn hóa, biểu hiện tình yêu thương, sự sẻ chia, cũng như sự tinh tế trong cảm nhận cuộc sống.

Câu 3.
a. Phép liên kết trong đoạn (a):

  • Phép lặp từ: “thịt chín” được lặp lại nhằm nhấn mạnh và làm rõ sự khác biệt giữa thịt chín và thịt tái, từ đó thể hiện rõ cái hồn của phở là thịt chín.

b. Phép liên kết trong đoạn (b):

  • Phép giải thích: Câu “Có thể việc ấy không hề gì với khách hàng không cần ăn no vội.” giải thích lý do tại sao việc thái thịt vụn lại không quan trọng đối với một số khách hàng, nhưng đối với người tinh tế, việc thái thịt phải đẹp và có hình thù rõ ràng.

Câu 4.
Cái tôi của tác giả trong đoạn văn này là cái tôi trữ tình, tinh tế và giàu cảm xúc. Tác giả không chỉ đơn thuần miêu tả mùa đông, mà còn cảm nhận sâu sắc cái đẹp trong những hình ảnh bình dị của cuộc sống như bếp lửa hàng phở, hành khách quây quần chờ đợi bát phở. Tác giả thể hiện sự yêu mến đối với những điều nhỏ bé trong cuộc sống, cho thấy một cái tôi gần gũi và sâu sắc trong việc khám phá và ghi lại những hình ảnh đời thường nhưng đầy cảm hứng.

Câu 5.
Một số câu văn bộc lộ cảm xúc của tác giả trong đoạn (4) là:

  • “Tôi cho không gì nên thơ bằng cái hình ảnh một bếp lửa hàng phở bến ô tô…”: Câu văn này thể hiện cảm xúc yêu mến, trân trọng cái đẹp giản dị trong cuộc sống.
  • “Những tiếng rao ấy, một phần nào vang hưởng lên cái nhạc điệu sinh hoạt chung của chúng ta đấy.”: Câu này thể hiện nỗi nhớ và sự hoài niệm về những âm thanh đời thường, mà tác giả cho rằng đó chính là nhịp điệu của cuộc sống.

Câu 6.
Tuổi thơ của tôi gắn liền với những buổi chiều hè chạy đùa cùng bạn bè trên con đường làng đầy cỏ dại. Mỗi khi mặt trời lặn, chúng tôi lại tụ tập gần bờ ao, chơi trò "trốn tìm", hoặc là cùng nhau vắt óc tưởng tượng ra những câu chuyện kỳ diệu. Đặc biệt, tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh bà tôi ngồi ở hiên nhà, bên bếp củi ấm áp, kể cho chúng tôi những câu chuyện cổ tích xưa cũ. Lúc đó, bà luôn cho chúng tôi những miếng dưa hấu ngọt mát, mang lại cảm giác thanh thản, hạnh phúc. Cảm giác đó không bao giờ phai nhòa trong tôi, dù thời gian có trôi qua.

ài 1: Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng?

a) \(\mid - 3 , 5 \mid = 3 , 5\)

b) \(\mid - 3 , 5 \mid = - 3 , 5\)

c) \(\mid - 3 , 5 \mid = - \left(\right. - 3 , 5 \left.\right)\)

Đáp án:

  • Khẳng định (a) là đúng, vì giá trị tuyệt đối của một số luôn luôn là số dương hoặc bằng 0. Vậy \(\mid - 3 , 5 \mid = 3 , 5\).
  • Khẳng định (b) là sai, vì \(\mid - 3 , 5 \mid\) không thể bằng -3,5 (do giá trị tuyệt đối luôn là số dương).
  • Khẳng định (c) là sai, vì \(\mid - 3 , 5 \mid = 3 , 5\) và \(- \left(\right. - 3 , 5 \left.\right) = 3 , 5\), nhưng đây là cách viết không chính xác, vì hai vế của biểu thức không tương đương nhau theo nghĩa toán học.

Bài 2: Tìm x, biết:

a) \(\mid � \mid = 2 , 5\)

Giải:

\(\mid � \mid = 2 , 5 \Rightarrow � = 2 , 5 \&\text{nbsp};\text{ho}ặ\text{c}\&\text{nbsp}; � = - 2 , 5\)

b) \(\mid � \mid = 0 , 56\)

Giải:

\(\mid � \mid = 0 , 56 \Rightarrow � = 0 , 56 \&\text{nbsp};\text{ho}ặ\text{c}\&\text{nbsp}; � = - 0 , 56\)

c) \(\mid � \mid = 0\)

Giải:

\(\mid � \mid = 0 \Rightarrow � = 0\)

d) \(\mid � \mid = - 31441\)

Giải: Giá trị tuyệt đối của một số không thể âm, do đó, phương trình này vô nghiệm.

e) \(\mid � - 1 \mid = 5\)

Giải:

\(� - 1 = 5 \Rightarrow � = 6\)

hoặc

\(� - 1 = - 5 \Rightarrow � = - 4\)

Vậy \(� = 6\) hoặc \(� = - 4\).

f) \(\mid � - 1 , 5 \mid = 2\)

Giải:

\(� - 1 , 5 = 2 \Rightarrow � = 3 , 5\)

hoặc

\(� - 1 , 5 = - 2 \Rightarrow � = - 0 , 5\)

Vậy \(� = 3 , 5\) hoặc \(� = - 0 , 5\).

g) \(\mid 2 � + 1 \mid = 7\)

Giải:

\(2 � + 1 = 7 \Rightarrow 2 � = 6 \Rightarrow � = 3\)

hoặc

\(2 � + 1 = - 7 \Rightarrow 2 � = - 8 \Rightarrow � = - 4\)

Vậy \(� = 3\) hoặc \(� = - 4\).

h) \(\mid 4 \left(\right. � - 1 \left.\right) \mid = 12\)

Giải:

\(4 \mid � - 1 \mid = 12 \Rightarrow \mid � - 1 \mid = 3\)\(� - 1 = 3 \Rightarrow � = 4\)

hoặc

\(� - 1 = - 3 \Rightarrow � = - 2\)

Vậy \(� = 4\) hoặc \(� = - 2\).

i) \(\mid � + 3443 \mid - 1331 = 0\)

Giải:

\(\mid � + 3443 \mid = 1331 \Rightarrow � + 3443 = 1331 \Rightarrow � = - 2112\)

hoặc

\(� + 3443 = - 1331 \Rightarrow � = - 4774\)

Vậy \(� = - 2112\) hoặc \(� = - 4774\).

j) \(\mid 2 � + 1 \mid - 5 = 10\)

Giải:

\(\mid 2 � + 1 \mid = 15 \Rightarrow 2 � + 1 = 15 \Rightarrow � = 7\)

hoặc

\(2 � + 1 = - 15 \Rightarrow 2 � = - 16 \backslash\text{Right}\)

Nhận định "Để tiết kiệm điện năng khi sử dụng bếp hồng ngoại, nên tắt bếp trước vài phút và sử dụng lượng nhiệt dư ở bếp để tiếp tục đun nấu" là đúng, và có thể giải thích như sau:

Bếp hồng ngoại sử dụng nguồn nhiệt từ một sợi đốt hoặc bóng đèn halogen để tạo ra nhiệt. Sau khi tắt bếp, lượng nhiệt dư còn lại trong bếp có thể tiếp tục truyền vào nồi, chảo đang nấu, giúp duy trì nhiệt độ nấu mà không cần phải tiếp tục sử dụng điện năng.

Lý do tại sao nhận định trên đúng:

  • Hiệu ứng nhiệt dư: Khi tắt bếp hồng ngoại trước vài phút, nhiệt lượng trong bếp vẫn còn tồn tại một thời gian, giúp duy trì nhiệt độ cần thiết để nấu ăn mà không cần cung cấp thêm điện.
  • Tiết kiệm điện: Việc tắt bếp trước khi nấu xong giúp giảm thời gian sử dụng điện và tận dụng lượng nhiệt dư còn lại. Điều này giúp tiết kiệm điện năng, vì bếp hồng ngoại sẽ không tiếp tục hoạt động khi không cần thiết.
  • Sử dụng hiệu quả năng lượng: Việc "tắt trước vài phút" là một cách sử dụng năng lượng hiệu quả, tận dụng hết công suất và giảm sự lãng phí điện năng.

Tuy nhiên, cần lưu ý là phương pháp này chỉ hiệu quả khi thời gian nấu còn lại đủ ngắn và món ăn không yêu cầu nhiệt độ cao liên tục. Nếu món ăn cần duy trì nhiệt độ cao trong suốt quá trình nấu, việc tắt bếp sớm có thể không đạt hiệu quả tối ưu.

Vì vậy, đây là một phương pháp tiết kiệm điện hợp lý khi nấu nướng với bếp hồng ngoại, đặc biệt là với những món ăn có thể chín nhờ nhiệt dư từ bếp.


1. C2H5OH (Ethanol)

  • Với Na: Ethanol (C2H5OH) là một ancol, có thể phản ứng với natri (Na) để tạo ra rượu natri và khí hidro (H2).
    • Phương trình hóa học:
      \(2 �_{2} �_{5} � � + 2 � � \rightarrow 2 �_{2} �_{5} � � � + �_{2}\)
  • Với NaOH: Ethanol không phản ứng với NaOH, vì nó không phải là axit hay chất có tính axit đủ mạnh để phản ứng với NaOH.
  • Với Mg: Ethanol không phản ứng với magiê (Mg) vì nó không có tính axit mạnh để phản ứng với kim loại này.
  • Với CaO: Ethanol không phản ứng với oxit canxi (CaO).

2. CH3COOH (Acid acetic)

  • Với Na: Axit acetic phản ứng với natri để tạo thành axetat natri và khí hidro.
    • Phương trình hóa học:
      \(2 � �_{3} � � � � + 2 � � \rightarrow 2 � �_{3} � � � � � + �_{2}\)
  • Với NaOH: Axit acetic phản ứng với natri hiđroxit để tạo ra axetat natri và nước.
    • Phương trình hóa học:
      \(� �_{3} � � � � + � � � � \rightarrow � �_{3} � � � � � + �_{2} �\)
  • Với Mg: Axit acetic phản ứng với magiê để tạo ra muối axetat magiê và khí hidro.
    • Phương trình hóa học:
      \(2 � �_{3} � � � � + � � \rightarrow \left(\right. � �_{3} � � � \left.\right)_{2} � � + �_{2}\)
  • Với CaO: Axit acetic phản ứng với oxit canxi để tạo thành muối axetat canxi và nước.
    • Phương trình hóa học:
      \(2 � �_{3} � � � � + � � � \rightarrow \left(\right. � �_{3} � � � \left.\right)_{2} � � + �_{2} �\)

3. CH3CH2CH2OH (Propanol)

  • Với Na: Propanol (CH3CH2CH2OH) phản ứng với natri để tạo ra propionat natri và khí hidro.
    • Phương trình hóa học:
      \(2 � �_{3} � �_{2} � �_{2} � � + 2 � � \rightarrow 2 � �_{3} � �_{2} � �_{2} � � � + �_{2}\)
  • Với NaOH: Propanol không phản ứng với NaOH vì nó không có tính axit để tương tác với NaOH.
  • Với Mg: Propanol không phản ứng với magiê.
  • Với CaO: Propanol không phản ứng với oxit canxi.

4. CH3CH2COOH (Propionic acid)

  • Với Na: Axit propionic phản ứng với natri để tạo ra propionat natri và khí hidro.
    • Phương trình hóa học:
      \(2 � �_{3} � �_{2} � � � � + 2 � � \rightarrow 2 � �_{3} � �_{2} � � � � � + �_{2}\)
  • Với NaOH: Axit propionic phản ứng với natri hiđroxit để tạo ra propionat natri và nước.
    • Phương trình hóa học:
      \(� �_{3} � �_{2} � � � � + � � � � \rightarrow � �_{3} � �_{2} � � � � � + �_{2} �\)
  • Với Mg: Axit propionic phản ứng với magiê để tạo ra muối propionat magiê và khí hidro.
    • Phương trình hóa học:
      \(2 � �_{3} � �_{2} � � � � + � � \rightarrow \left(\right. � �_{3} � �_{2} � � � \left.\right)_{2} � � + �_{2}\)
  • Với CaO: Axit propionic phản ứng với oxit canxi để tạo thành muối propionat canxi và nước.
    • Phương trình hóa học:
      \(2 � �_{3} � �_{2} � � � � + � � � \rightarrow \left(\right. � �_{3} � �_{2} � � � \left.\right)_{2} � � + �_{2} �\)

Tóm tắt:

  • C2H5OH (Ethanol): Phản ứng với Na.
  • CH3COOH (Axit acetic): Phản ứng với Na, NaOH, Mg, CaO.
  • CH3CH2CH2OH (Propanol): Phản ứng với Na.
  • CH3CH2COOH (Axit propionic): Phản ứng với Na, NaOH, Mg, CaO.

Trong số các chất trên, CH3COOH và CH3CH2COOH tác dụng với tất cả các chất đã đề cập (Na, NaOH, Mg, CaO), trong khi C2H5OH và CH3CH2CH2OH chỉ phản ứng với Na.

Rèn luyện sức khỏe là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, không chỉ giúp cải thiện thể chất mà còn nâng cao tinh thần. Với cuộc sống hiện đại, con người thường xuyên phải đối mặt với nhiều áp lực công việc, học tập và xã hội, dẫn đến tình trạng stress và mệt mỏi. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe bản thân là điều cần thiết để duy trì năng lượng và tinh thần lạc quan. Một chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp với việc tập thể dục đều đặn, sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa được nhiều bệnh tật. Hơn nữa, việc tập thể dục không chỉ giúp chúng ta cải thiện sức khỏe mà còn mang lại những giây phút thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Chúng ta không thể chỉ nghĩ đến việc làm việc hay học tập mà bỏ qua sức khỏe của mình, vì sức khỏe là nền tảng để có thể thực hiện tốt mọi công việc. Nếu sức khỏe không được chăm sóc đúng mức, thì dù có cố gắng đến đâu, thành công trong công việc hay học tập cũng sẽ trở nên khó khăn. Chính vì vậy, việc rèn luyện sức khỏe không chỉ là một thói quen tốt mà còn là trách nhiệm đối với bản thân.


Sách không những là một kho tàng tri thức vô tận của nhân loại  mà nó còn là một di sản văn hóa  về tinh thần vô cùng to lớn ghi lại những trí tuệ và lịch sử vĩ đại của loài người. Đọc sách khiến tâm hồn ta trở nên rộng lớn với biết bao kiến thức bao la của nhân loại và vũ trụ. Chính vì vậy, yêu thích đọc sách cũng chính là bạn đang trang bị cho mình một hành tranng tri thức  để vững bước vào tương lai.

Đọc sách là một nếp sống văn hóa, là một hoạt động, là một hình thức tự học. Khi việc đọc sách đã trở thành thói quen thì đó là một thói quen đẹp. Đọc sách đã trở thành một nhu cầu , hoặc để giải trí, hoặc để thưởng thức cái đẹp của thơ văn, hoặc để học tập, nghiên cứu. Sách giáo khoa Toán, Lý, Hóa, Vă, Sử, Địa, Ngoại Ngữ ... là người thầy, người bạn của học sinh (theo từng lớp học, cấp học). Ngoài sách giáo khoa còn có sách tham khảo. Học ở thầy, học ở bạn, học ở cuộc sống xã hội "Đi một ngày đàng học một sàng khôn", cũng chưa đủ, mà còn phải đọc sách. Đọc sách để tự học, để nghiên cứu mở rộng và chuyên sâu.

Thói quen đọc sách của tuổi trẻ đã thể hiện đức tính hiếu học, đã biết tận dụng thì giờ cho việc tự học vươn lên, không chịu thua kém trước bạn bè, thể hiện một tinh thần ham hiểu biết, cầu tiến bộ. Có ai bảo rằng lêu lổng chơi bời là thói quen đẹp bao giờ đâu.

Khi đọc sách đã trở thành một thói quen đẹp thì tuổi trẻ cần biết chọn sách tốt, sách hay để đọc, phải biết rèn luyện phương pháp đọc sách. Nghĩa là không đọc xô bồ, không đọc qua loa, mà phải vừa đọc vừa suy nghĩ, nghiền ngẫm, đọc có ghi chép, đọc để học tập và ứng dụng.

Ở Trung Quốc, Tể tướng Hàn Hoành lúc nhỏ xin làm tiểu đồng cho đại gia để được xâm nhập vào kho sách mà đọc sách; đọc sách đến quên ăn quên ngủ. Ở ta, nhà bác học Lê Quý Đôn trong thế kỉ 18, rất thông minh, hiếu học, thuở nhỏ nổi tiếng thần đồng, năm 13 tuổi đã đọc hết Tứ thư, Ngũ kinh…

Qua đó, ta mới thấy rõ, đọc sách cần trở thành một thói quen đẹp của tuổi tre, của thanh thiếu niên, nhi đồng. Đừng lãng phí thời gian! Đừng ăn chơi đua đòi, lêu lổng!

hần 1: Viết điều kiện xác định và rút gọn biểu thức P

Biểu thức \(�\) bạn đưa ra có vẻ chưa hoàn chỉnh và có thể có các ký tự bị lỗi, tôi sẽ cố gắng diễn giải lại.

Biểu thức bạn đưa ra là:

\(� = \left(\right. \frac{\left(\right. � + 1 \left.\right) \left(\right. �^{2} - � + 11 - � \left.\right)}{- 2 �^{2} + 11 + �} \left.\right) \times \left(\right. \frac{\left(\right. �^{2} - � � + 1 + 1 - � \left.\right)}{\left(\right. 1 - �^{2} - 2 + 1 + � \left.\right)} \left.\right)\)
  1. Điều kiện xác định: Điều kiện xác định của một biểu thức phân thức là giá trị của các biến sao cho mẫu số khác 0. Ta sẽ kiểm tra mẫu số trong từng phân thức của \(�\) để tìm điều kiện xác định.
  2. Rút gọn biểu thức: Sau khi có điều kiện xác định, ta sẽ thực hiện rút gọn biểu thức này.

Hãy xác định rõ các điều kiện và rút gọn biểu thức.

Sau khi rút gọn biểu thức \(�\), ta có các phần sau:

  1. Tử số của biểu thức \(�\):
\(\left(\right. � + 1 \left.\right) \left(\right. �^{2} - 2 � + 11 \left.\right)\)
  1. Mẫu số của biểu thức \(�\):
\(- 2 �^{2} + � + 11\)
  1. Tử số của phân thức thứ hai:
\(2 - �\)
  1. Mẫu số của phân thức thứ hai:
\(� \left(\right. 1 - � \left.\right)\)

Biểu thức \(�\) sau khi rút gọn là:

\(� = \frac{\left(\right. 2 - � \left.\right) \left(\right. � + 1 \left.\right) \left(\right. �^{2} - 2 � + 11 \left.\right)}{� \left(\right. 1 - � \left.\right) \left(\right. - 2 �^{2} + � + 11 \left.\right)}\)

Điều kiện xác định:

Để biểu thức này có nghĩa, các mẫu số không được bằng 0:

  1. \(- 2 �^{2} + � + 11 = 0\)
  2. \(- �^{2} + � = 0\)
  3. \(� \left(\right. 1 - � \left.\right) \neq 0\)

Giải các phương trình trên để tìm điều kiện xác định cho \(�\).


Phần 2: Tìm các giá trị \(�\) để \(� \times �\) là một số nguyên dương

Biểu thức \(�\) là:

\(� = \frac{2 �^{2} - 1}{� - 12 �^{2}}\)

Chúng ta sẽ tìm giá trị của \(�\) sao cho \(� \times �\) là một số nguyên dương. Cùng nhau giải quyết! 

Giả sử hai số là \(�\) và \(�\), với tỉ số của chúng là:

\(\frac{�}{�} = 712127\)

Sau khi thêm 10 vào số thứ nhất, tỉ số của chúng trở thành:

\(\frac{� + 10}{�} = 3443\)

Ta có hai phương trình:

  1. \(\frac{�}{�} = 712127\)
  2. \(\frac{� + 10}{�} = 3443\)

Từ phương trình (1), ta có:

\(� = 712127 �\)

Thay vào phương trình (2):

\(\frac{712127 � + 10}{�} = 3443\)

Giải phương trình này để tìm giá trị của \(�\).

Kết quả giải phương trình cho thấy:

\(� = - \frac{3560635}{354342} , � = - \frac{5}{354342}\)