

Nguyễn Gia Linh
Giới thiệu về bản thân



































Một số hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ:
- Công nghiệp: phát triển mạnh (ô tô, điện tử, hàng không...).
- Nông nghiệp: hiện đại, quy mô lớn (ngô, lúa mì, thịt bò...).
- Dịch vụ: chiếm tỉ trọng lớn (tài chính, ngân hàng, du lịch...).
- Thương mại: xuất nhập khẩu đứng đầu thế giới
1. Vị trí, diện tích châu lục:
- Châu Á: lớn nhất, ở Bắc Bán Cầu.
- Châu Âu: nhỏ hơn, phía tây châu Á.
- Châu Phi: giữa 2 chí tuyến.
- Châu Mĩ: ở Tây Bán Cầu.
- Châu Đại Dương: gồm Úc và đảo.
- Châu Nam Cực: ở cực Nam.
2. Châu Á & châu Âu:
- Châu Á: địa hình đa dạng, khí hậu phân hoá, dân đông, kinh tế chênh lệch.
- Châu Âu: nhiều đồng bằng, khí hậu ôn hoà, dân trí cao, kinh tế mạnh.
3. Một số nước:
- Châu Á: Việt Nam, Nhật, Trung Quốc.
- Châu Âu: Pháp, Đức, Nga.
- Châu Phi: Ai Cập, Nam Phi.
- Châu Mĩ: Mỹ, Brazil, Mexico.
4. Đông Nam Á & láng giềng:
- Đông Nam Á: 11 nước, khí hậu nhiệt đới.
- Láng giềng Việt Nam: Trung Quốc, Lào, Campuchia.
5. Đại dương:
- Thái Bình Dương: lớn, sâu.
- Đại Tây Dương: nhiều cảng.
- Ấn Độ Dương: nóng.
- Bắc Băng Dương: lạnh, nhỏ.
- Nam Đại Dương: quanh Nam Cực.
6. Cảnh quan & công trình:
- Châu Á: Everest, Vạn Lý Trường Thành.
- Châu Âu: Alps, Eiffel.
- Châu Phi: Sahara, Kim tự tháp.
- Châu Mĩ: Amazon, Nữ thần Tự do.
- Châu Đại Dương: San hô, Nhà hát Sydney.
- Châu Nam Cực: băng tuyết.
Biến số trong Scratch là một chỗ để lưu trữ thông tin như điểm số, thời gian, số lượt,... mà chương trình có thể sử dụng và thay đổi khi cần.
Hiểu đơn giản: biến số giống như một chiếc hộp có tên, bên trong có thể đựng một con số và con số đó có thể thay đổi trong khi chương trình chạy.
Ví dụ: Đếm số lần đánh răng trong ngày.
Mỗi ngày con cần đánh răng 2–3 lần. Con có thể dùng bảng hoặc ứng dụng để đánh dấu mỗi lần đánh răng xong. Con số đó thay đổi trong ngày, giống như một biến số để theo dõi thói quen vệ sinh cá nhân.
Trò chơi bắt mèo: Trong Scratch, người chơi phải nhấn vào con mèo mỗi khi nó xuất hiện để ghi điểm. Mỗi lần nhấn đúng, biến điểm
sẽ tăng thêm 1. Khi kết thúc trò chơi, chương trình sẽ hiển thị tổng số điểm người chơi đạt được.
Một biến số trong Scratch giống như chiếc hộp có dán nhãn ở ngoài đời. Em có thể:
- Ghi số vào hộp (gán giá trị cho biến),
- Đọc số trong hộp (sử dụng giá trị của biến),
- Thay số mới vào (thay đổi giá trị biến).
Ví dụ: Biến điểm
trong Scratch giống như bảng điểm của học sinh – mỗi khi làm bài đúng thì cộng thêm điểm.
- Biến từ nhóm lệnh Cảm biến (xanh dương): là biến hệ thống có sẵn, như "phím ___ được nhấn?", "âm lượng", "tọa độ x/y",... Các biến này tự động cập nhật giá trị theo trạng thái của chương trình hoặc phần cứng.
- Biến từ nhóm lệnh Các biến số (cam): là biến do người dùng tạo ra, dùng để lưu trữ và thay đổi dữ liệu trong chương trình (như điểm số, thời gian, số lần lặp,...). Người lập trình có thể gán, thay đổi và sử dụng tùy ý.