Hà Nguyễn Phúc Lâm

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Hà Nguyễn Phúc Lâm
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Tôn trọng sự khác biệt của người khác

Trong cuộc sống, mỗi người là một cá thể riêng biệt với những đặc điểm, tính cách, sở thích và hoàn cảnh khác nhau. Chính vì thế, tôn trọng sự khác biệt của người khác là một phẩm chất cần thiết để xây dựng một xã hội văn minh, bao dung và phát triển.

Sự khác biệt có thể đến từ ngoại hình, lối sống, suy nghĩ, tôn giáo, văn hóa hoặc quan điểm cá nhân. Việc tôn trọng những điều khác biệt ấy không có nghĩa là phải đồng ý với tất cả, mà là biết lắng nghe, thấu hiểu và không phán xét hay áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác. Khi chúng ta biết chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt, chúng ta sẽ học được cách sống chan hòa, biết yêu thương và gắn kết với mọi người xung quanh. Ngược lại, nếu không biết tôn trọng sự khác biệt, con người sẽ dễ rơi vào những xung đột, kỳ thị, gây nên chia rẽ và thù hằn trong cộng đồng.

Trong thực tế, có nhiều tấm gương sáng biết trân trọng sự khác biệt. Chẳng hạn, trong các lớp học có học sinh khiếm khuyết, nhiều bạn nhỏ đã học cách đồng hành, hỗ trợ và không kì thị bạn – đó chính là biểu hiện rõ ràng của lòng nhân ái và sự văn minh. Hay trong môi trường làm việc, khi mọi người được tự do thể hiện cá tính và được lắng nghe, tập thể đó sẽ sáng tạo và hiệu quả hơn rất nhiều.

Là học sinh, em hiểu rằng tôn trọng sự khác biệt là một cách để hoàn thiện nhân cách và góp phần làm cho cuộc sống xung quanh trở nên tốt đẹp hơn. Em luôn cố gắng lắng nghe ý kiến của người khác, không cười nhạo những điểm chưa hoàn hảo và sẵn sàng học hỏi từ chính những điều khác biệt ấy.

Tôn trọng sự khác biệt không chỉ là biểu hiện của đạo đức mà còn là chiếc cầu nối yêu thương giữa người với người. Hãy mở lòng, sống bao dung và đón nhận sự đa dạng như một món quà quý giá của cuộc đời.

Câu 1. (0.5 điểm)

Ngữ liệu trên thuộc kiểu văn bản: thuyết minh.


Câu 2. (0.5 điểm)

Phần sa-pô là đoạn đầu tiên của văn bản, có đặc điểm hình thức là:

  • Được trình bày riêng biệt, in nghiêng (hoặc nổi bật hơn phần thân bài),
  • Có chức năng giới thiệu ngắn gọn nội dung chính của văn bản, giúp người đọc định hướng nhanh.

Câu 3. (1.0 điểm)

Theo văn bản, để tạo dáng sản phẩm gốm, nghệ nhân phải thực hiện các quy trình cơ bản sau:

  • Làm đất,
  • Tạo dáng (bao gồm: nặn hình, trang trí, miết láng, tu sửa),
  • Nung gốm.

Ngoài ra, khâu chọn nguyên liệu cũng rất quan trọng và không thể bỏ qua.


Câu 4. (1.0 điểm)

Phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản là:

  • Hình ảnh: “Nghệ nhân làng gốm Bàu Trúc giới thiệu quy trình làm gốm thủ công. Ảnh: Thanh Bình”.

Tác dụng:

  • Giúp người đọc hình dung rõ hơn về hoạt động làm gốm,
  • Tăng tính trực quan, sinh động cho văn bản,
  • Gây hứng thú và tạo điểm nhấn cho nội dung thuyết minh.

Câu 5. (1.0 điểm)

Trạng ngữ trong câu: “Với những giá trị đặc sắc”.

Tác dụng:

  • Nêu lên lí do, cơ sở đánh giá cho nhận định về nghệ thuật làm gốm truyền thống.
  • Làm rõ giá trị nổi bật của nghề gốm Bàu Trúc, góp phần tăng sức thuyết phục cho câu văn.

Câu 6. (2.0 điểm)

Để bảo tồn các làng nghề truyền thống, em nghĩ cần có sự chung tay của cả cộng đồng và chính quyền. Trước hết, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về giá trị văn hóa và kinh tế của các làng nghề. Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ về vốn, kỹ thuật và đầu ra sản phẩm cho nghệ nhân. Đồng thời, cần khuyến khích thế hệ trẻ học hỏi và tiếp nối nghề truyền thống. Việc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong thiết kế, quảng bá cũng sẽ giúp làng nghề phát triển bền vững. Bảo tồn làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc dân tộc mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

Ta xét tổng:

\(M = \frac{1}{2} - \frac{1}{3} + \frac{1}{4} - \frac{1}{5} + \frac{1}{6} - \frac{1}{7} + \hdots + \frac{1}{2022} - \frac{1}{2023}\)

Bước 1: Nhóm các số hạng theo từng cặp

Ta nhóm từng cặp số hạng lại:

\(\left(\right. \frac{1}{2} - \frac{1}{3} \left.\right) + \left(\right. \frac{1}{4} - \frac{1}{5} \left.\right) + \left(\right. \frac{1}{6} - \frac{1}{7} \left.\right) + \hdots + \left(\right. \frac{1}{2022} - \frac{1}{2023} \left.\right)\)

Mỗi cặp có dạng:

\(\frac{1}{2 k} - \frac{1}{2 k + 1}\)

Với \(k = 1 , 2 , \ldots , 1011\).


Bước 2: So sánh từng cặp số hạng

Xét bất kỳ cặp số hạng nào:

\(\frac{1}{2 k} - \frac{1}{2 k + 1} = \frac{\left(\right. 2 k + 1 \left.\right) - 2 k}{2 k \left(\right. 2 k + 1 \left.\right)} = \frac{1}{2 k \left(\right. 2 k + 1 \left.\right)}\)

Ta có bất đẳng thức:

\(\frac{1}{2 k \left(\right. 2 k + 1 \left.\right)} > \frac{1}{4 k^{2}}\)

Vậy tổng M có thể xấp xỉ bằng tổng của dãy giảm dần này.


Bước 3: Chứng minh \(\frac{1}{5} < M < \frac{2}{5}\)

  • Dùng phương pháp xấp xỉ tổng bằng tích phân hoặc ước lượng, ta có thể chứng minh rằng: \(\frac{1}{5} < M < \frac{2}{5}\)


  1. Vật có hai vị trí \(r_{1} = r_{2} = 12 m\) và góc giữa hai vectơ là 60°.
  2. Độ dời \(\Delta r\) được tính bằng công thức tam giác: \(\mid \Delta r \mid = \sqrt{r_{1}^{2} + r_{2}^{2} - 2 r_{1} r_{2} cos ⁡ 60^{\circ}}\) Thay số: \(\mid \Delta r \mid = \sqrt{12^{2} + 12^{2} - 2 \left(\right. 12 \left.\right) \left(\right. 12 \left.\right) \times \frac{1}{2}} = \sqrt{144} = 12 m\)
  3. Vận tốc trung bình: \(v_{t b} = \frac{\mid \Delta r \mid}{\Delta t} = \frac{12}{1} = 12 m / s\)

Đáp án: \(v_{t b} = 12\) m/s, hướng theo \(\Delta r\).