K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

14 giờ trước (7:07)

Hai Bà Trưng

1
14 giờ trước (7:29)

Yêu cầu k đăng câu hỏi để tự trl

Đề thi đánh giá năng lực

14 giờ trước (7:02)

Hai Bà Trưng

14 giờ trước (7:02)

Sai

tổ quốc là khi mẹ sinh concó cái mũi dọc dùa, màu da vàng như nắngđêm rơ dạ có bà con chòm xómbếp lửa hồng ấm suốt cả đời tacon lớn như măng trong sự tích đắng ngàhồn tre việt mẹ mang hồn thánh gióngnét phúc hậu dịu dàng cô tấmnghĩa đồng bào ôm trọn biển và nonlà ngọt ngào tiếng việt mới sonôi tiếng việt bao thăng trầm xa xótcánh cò bay lả vào câu hátchọn trăng kiều,tiếng việt...
Đọc tiếp

tổ quốc là khi mẹ sinh con

có cái mũi dọc dùa, màu da vàng như nắng

đêm rơ dạ có bà con chòm xóm

bếp lửa hồng ấm suốt cả đời ta

con lớn như măng trong sự tích đắng ngà

hồn tre việt mẹ mang hồn thánh gióng

nét phúc hậu dịu dàng cô tấm

nghĩa đồng bào ôm trọn biển và non

là ngọt ngào tiếng việt mới son

ôi tiếng việt bao thăng trầm xa xót

cánh cò bay lả vào câu hát

chọn trăng kiều,tiếng việt hóa lung linh

tổ quốc là biên trấn áo mong manh

tây rồi bắc đôi mưa rần rạt gió

bao thế kỷ những đôi chân đó hóa đá

đât nước vĩnh hằng cánh vàng trước thuyền khơi

là dòng máu cha ông tha thiết dạy muôn đời

thấm vào đất vào con, vào sắc cờ cháy rực

là tất cả những gì yêu dấu nhất

không nói được thành lời thì gọi tổ quốc ơi !


viết một đoạn văn ( khoảng 200 chữ ) phân tích hình tượng tổ quốc qua cảm nhận của nhân vật trữ tình trong đoạn trích.







3
21 giờ trước (0:12)

giúp với


15 giờ trước (6:45)

bn cx hỏi trong app này hả?mình thấy bn hỏi trong Vietjack nên mìk trả lơfi rùi

bài làm

Tổ quốc trong cảm nhận của nhân vật trữ tình là một hình tượng sống động, gần gũi và thiêng liêng, không phải là khái niệm trừu tượng mà là những điều bình dị nhất. Nó hiện hữu từ khoảnh khắc mẹ sinh con, mang theo những nét đặc trưng của người Việt như "mũi dọc dừa, màu da vàng như nắng". Tổ quốc là hơi ấm của tình làng nghĩa xóm "bếp lửa hồng ấm suốt cả đời ta", nơi tuổi thơ được lớn lên trong sự chở che, thấm đẫm các giá trị văn hóa từ "hồn tre Việt", "hồn Thánh Gióng" đến "nét phúc hậu dịu dàng cô Tấm". Đặc biệt, tình yêu tiếng Việt được đề cao như linh hồn dân tộc, từ sự dung dị của "cánh cò bay lả" đến vẻ đẹp "lung linh" của Kiều. Tổ quốc còn là những biên cương vững chãi, nơi cha ông đã kiên cường gìn giữ qua bao thế kỷ, dù "áo mong manh" hay "chân hóa đá". Cuối cùng, Tổ quốc là "dòng máu cha ông tha thiết dạy muôn đời", là "tất cả những gì yêu dấu nhất", một tình cảm sâu nặng đến mức không thể diễn tả hết bằng lời, chỉ có thể cất tiếng gọi "Tổ quốc ơi!".

23 giờ trước (22:01)

Tik đi mà😭

23 giờ trước (22:07)

Để có SP và GP, mình xin hỗ trợ như sau:

GP : Là điểm mà giáo viên , CTVVIP tick cho bạn mỗi lần như vậy, nếu có muốn GP thì bạn phải nhanh, trình bày khoa học và đúng. Tiếp theo, bạn sẽ được lên bảng xếp hạng, xong bạn sẽ được thưởng coin và xu, coin và xu bạn có thể đổi rất nhiều quà hấp dẫn như thẻ cào, mũ, bút bi, cốc,...

SP : Là các thành viên tick câu trả lời của bạn, chỉ cần trả lời câu hỏi đúng là sẽ được SP.

28 tháng 5

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

23 tháng 5

Bài làm :

One big achievement in my life was winning the school’s singing contest. It happened last year when I was in grade 8. I joined the contest with my friend Mai. Before the contest, I had practiced singing many times. My teacher had helped me a lot. On the day of the contest, I was very nervous, but I sang with all my heart. After I finished, many people clapped. Later, my name was called for first prize. I felt so happy and surprised. My parents were proud of me. I think I will join more contests in the future. I learned that practice and support from others are very important to succeed.

xin tick nha! 🥺

18 tháng 5

Trong văn học Việt Nam, hai bài thơ "Việt Nam Đất Nước Ta Ơi" của Nguyễn Đình Thi và "Việt Nam" của Lê Anh Xuân là những tác phẩm nổi tiếng, đều thể hiện tình yêu và lòng tự hào đối với đất nước Việt Nam. Mỗi bài thơ mang đến cái nhìn riêng, nhưng đều chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử và tâm hồn dân tộc sâu sắc.

Bài thơ "Việt Nam Đất Nước Ta Ơi" của Nguyễn Đình Thi thể hiện sự gắn bó mật thiết với đất nước, với những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp và hùng vĩ. Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ tinh tế, lãng mạn để diễn đạt tình cảm của mình đối với tổ quốc. Bài thơ này thường được coi là biểu tượng của tình yêu quê hương chân thành và sâu đậm.

Trong khi đó, bài thơ "Việt Nam" của Lê Anh Xuân thể hiện một góc nhìn sâu sắc về quá khứ, hiện tại và tương lai của đất nước. Tác giả đã sử dụng những từ ngữ mạnh mẽ, sâu sắc để phản ánh những biến cố lịch sử, những nỗi đau và hy vọng của dân tộc Việt Nam. Bài thơ này thường được coi là một tác phẩm châm biếm, góp phần kích thích nhận thức và tinh thần yêu nước của đọc giả.

Dù có những khác biệt về cách tiếp cận và diễn đạt, cả hai bài thơ đều thể hiện sự yêu thương và tự hào đối với đất nước, khẳng định vai trò quan trọng của tình yêu quê hương trong cuộc sống của mỗi người dân Việt Nam. Những tác phẩm văn học như vậy không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc mà còn là nguồn cảm hứng vô tận cho thế hệ mai sau, khơi dậy lòng tự hào và trách nhiệm yêu nước trong tâm hồn mỗi người.

15 tháng 5

Nghe nói em thích Free Fire,

Anh đây rank Kim Cương, chẳng hề nói khoe.

"Booyah!" em hay hét to,

Tim anh "headshot" mất rồi, ngẩn ngơ.

Scar-L anh bắn như mưa,

"Thính" em thả xuống,

anh xin nguyện chờ.

Chạy bo mình cùng có nhau,

"Top 1" chắc chắn, tình mình càng sâu.

Em thích skin súng nào đây?

Anh "nạp" tặng hết, chẳng hề lung lay.

"AWM" anh ngắm thật lâu,

Bắn trúng tim em, tình mình bền lâu.

Đừng lo "team địch" vây quanh,

Anh đây "cover" hết,

chẳng hề nao núng.

"Hồi máu" cho em từng giây,

Tình mình "full giáp", chẳng hề lung lay.

Free Fire chỉ là game thôi,

Tình anh "real" lắm, chẳng hề "fake" đâu.

"Kết bạn" ingame rồi ngoài,

"Booyah" tình yêu, mình mãi bên nhau!

TICK CHO TUI ĐIIII

15 tháng 5

chúc tán thành công nhass

THẦY GIÁO DẠY VẼ CỦA TÔI(NHANH DC TICK)         Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi. Thầy dạy chúng tôi cách đây mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp Năm mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ…[…] Thầy ăn mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen đã cũ lắm, nhưng chiếc ca-vát vẫn luôn thắt chỉnh tề trên cổ. Thầy thường đội mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm bạc,...
Đọc tiếp

THẦY GIÁO DẠY VẼ CỦA TÔI(NHANH DC TICK)

         Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi. Thầy dạy chúng tôi cách đây mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp Năm mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ…

[…] Thầy ăn mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen đã cũ lắm, nhưng chiếc ca-vát vẫn luôn thắt chỉnh tề trên cổ. Thầy thường đội mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm bạc, đôi giày cũ và chiếc cặp da nâu cũng đã sờn rách.

Thầy luôn đăm chiêu nhưng hiền hậu. Chẳng bao giờ thầy cáu giận, gắt gỏng với chúng tôi. Cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả những hôm thầy yếu mệt, sốt cao, giọng run run.

Các cô giáo, thầy giáo trong trường kể rằng thầy là một trong số những hoạ sĩ học khoá đầu tiên của Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương. Bạn học của thầy, hầu hết đều đã trở thành những hoạ sĩ tên tuổi, có người nổi tiếng cả ở nước ngoài, riêng thầy Bản chỉ là một giáo viên dạy vẽ bình thường ở một trường cấp hai.

Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực, viên gạch, thỉnh thoảng mới có một bài “vẽ tự do”: cảnh chùa hoặc cảnh lao động ở vườn trường. Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ, chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ. Nhưng thú vị hơn cả là những câu chuyện của thầy. Thầy thường nói say sưa với chúng tôi về hội hoạ, về màu sắc và đường nét, về cái thế giới thứ hai, thế giới rực rỡ, kì lạ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới những khu vườn tốt lành và đẹp đẽ. Có những lần, thầy đưa chúng tôi về nhà thầy chơi, về gian gác xếp đầy sách vở và tranh ảnh. Thầy đưa chúng tôi xem những quyển sách của các bậc danh hoạ. Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kĩ, không hiểu có đẹp không, nhưng tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi nhưng chẳng mấy ai biết tên hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản.

         (Xuân Quỳnh, Thầy giáo dạy vẽ của tôi, Trần Hoài Dương tuyển chọn, Tuyển tập truyện ngắn hay Việt Nam dành cho thiếu nhi, tập 5, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2016, tr.178)

Câu 1: (0.5 điểm) Xác định nhân vật chính và nội dung của đoạn ngữ liệu trên?

Câu 2: (0.5 điểm) Tìm một số chi tiết miêu tả hình ảnh của thầy giáo dạy vẽ? Qua những chi tiết đó, em nhận xét gì về tính cách của nhân vật?

Câu 3: (1.0 điểm) Cho biết chủ đề của văn bản và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề đó.

Câu 4: (1.0 điểm) Tìm 1 câu phủ định, nêu đặc điểm, chức năng của câu phủ định đó trong đoạn văn sau đây: “Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kĩ, không hiểu có đẹp không, nhưng tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi nhưng chẳng mấy ai biết tên hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản.”

Câu 5: (1.0 điểm) Bài học sâu sắc nhất em rút ra từ đoạn ngữ liệu trên là gì?

1
21 tháng 5

Dưới đây là gợi ý trả lời các câu hỏi về đoạn trích “Thầy giáo dạy vẽ của tôi”:


Câu 1: Xác định nhân vật chính và nội dung của đoạn ngữ liệu trên?

  • Nhân vật chính: Thầy giáo dạy vẽ của tôi (thầy Bản).
  • Nội dung: Đoạn trích kể về hình ảnh thầy giáo dạy vẽ với phong cách giản dị, tâm huyết và tận tụy trong công việc giảng dạy, dù thầy không nổi tiếng nhưng luôn hết lòng với nghề và học trò.

Câu 2: Tìm một số chi tiết miêu tả hình ảnh của thầy giáo dạy vẽ? Qua những chi tiết đó, em nhận xét gì về tính cách của nhân vật?

  • Chi tiết miêu tả hình ảnh thầy:
    • Thầy mặc bộ com-lê đen cũ, thắt ca-vát chỉnh tề.
    • Thầy đội mũ nồi, râu mép rậm lấm tấm bạc, giày cũ, cặp da sờn rách.
    • Thầy luôn đăm chiêu nhưng hiền hậu, không bao giờ cáu giận với học trò.
    • Thầy không bỏ tiết dù ốm yếu.
  • Nhận xét về tính cách:
    Thầy là người giản dị, tận tâm, kiên trì, yêu nghề và thương học trò. Thầy nghiêm túc trong công việc nhưng rất hiền hậu, luôn kiên nhẫn chỉ bảo từng li từng tí cho học sinh.

Câu 3: Cho biết chủ đề của văn bản và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề đó.

  • Chủ đề: Tình thầy trò sâu sắc và sự tận tụy, tâm huyết của người thầy trong công việc dạy học.
  • Căn cứ:
    • Hình ảnh thầy giáo tận tụy, không quản khó khăn, luôn chăm sóc học trò.
    • Những câu chuyện, bài học thầy truyền đạt cho học trò về hội họa và cuộc sống.
    • Tình cảm chân thành, sự ngưỡng mộ của người kể chuyện dành cho thầy.

Câu 4: Tìm 1 câu phủ định, nêu đặc điểm, chức năng của câu phủ định đó trong đoạn văn sau:

“Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kĩ, không hiểu có đẹp không, nhưng tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi nhưng chẳng mấy ai biết tên hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản.”

  • Câu phủ định: “không hiểu có đẹp không” hoặc “chẳng mấy ai biết”.
  • Đặc điểm:
    • Câu phủ định dùng từ “không” hoặc “chẳng” để phủ nhận hoặc biểu đạt sự nghi ngờ, phủ nhận một điều gì đó.
  • Chức năng:
    • Thể hiện sự khiêm tốn, tự vấn của thầy về giá trị tranh vẽ của mình.
    • Nhấn mạnh thực tế tranh thầy ít được biết đến, không nổi tiếng dù có tâm huyết.

Câu 5: Bài học sâu sắc nhất em rút ra từ đoạn ngữ liệu trên là gì?

  • Bài học về sự tận tâm, kiên trì và yêu nghề trong công việc. Dù không nổi tiếng hay được người đời biết đến, người thầy vẫn hết lòng dạy dỗ, truyền đạt kiến thức và tình yêu thương cho học trò.
  • Tình thầy trò là mối quan hệ thiêng liêng, đáng trân trọng, thể hiện qua sự chăm sóc, dìu dắt và truyền cảm hứng của người thầy.
  • Giá trị của sự cống hiến không phải lúc nào cũng được nhìn nhận ngay lập tức, nhưng đó là nền tảng cho sự phát triển và thành công của thế hệ sau.

Nếu bạn cần mình giúp soạn bài chi tiết hơn hoặc giải thích thêm, cứ hỏi nhé!

11 tháng 5

Dưới đây là hai dẫn chứng liên quan đến vấn đề "Khoảng cách thế hệ trong gia đình":

1. Sự khác biệt trong quan điểm sống và giáo dục giữa cha mẹ và con cái

  • Trong nhiều gia đình hiện đại, thế hệ cha mẹ và con cái thường có sự khác biệt lớn về quan điểm sống, đặc biệt là trong việc nuôi dạy con cái. Cha mẹ thế hệ trước có thể ưu tiên việc học hành, kỷ luật nghiêm khắc và truyền thống, trong khi con cái có xu hướng mong muốn tự do, sáng tạo và có cái nhìn mở rộng hơn về thế giới. Điều này có thể tạo ra mâu thuẫn và "khoảng cách thế hệ", làm cho việc giao tiếp giữa các thế hệ trở nên khó khăn hơn.

2. Sự phát triển của công nghệ và ảnh hưởng đến sự kết nối giữa các thế hệ

  • Công nghệ hiện đại (như internet, mạng xã hội, điện thoại thông minh) đã tạo ra một khoảng cách rõ rệt giữa các thế hệ. Các thế hệ trẻ thường sử dụng công nghệ để giao tiếp, trong khi những người lớn tuổi có thể cảm thấy bị "bỏ lại phía sau" hoặc không thể theo kịp xu hướng mới. Điều này làm cho sự giao tiếp giữa các thế hệ trở nên khó khăn và xa cách, khi mỗi thế hệ có cách nhìn và sử dụng công nghệ khác nhau.

Nếu bạn cần thêm ví dụ hoặc thông tin chi tiết, mình sẵn sàng hỗ trợ!

11 tháng 5

tks bn