K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

NHANH DC TICKWIRES (Wildlife Information and Rescue Service) began in 1985 when someone found an injured bird in a park in Sydney, Australia. At the time, no one knew how to help this “native” animal. WIRES helps animals like snakes, kangaroos and, of course, birds. However, they can only help native Australian wildlife - animals that originally come from Australia. That means they can't help other animals like cats or rabbits that were brought to Australia from other parts of the...
Đọc tiếp

NHANH DC TICK
WIRES (Wildlife Information and Rescue Service) began in 1985 when someone found an injured bird in a park in Sydney, Australia. At the time, no one knew how to help this “native” animal. WIRES helps animals like snakes, kangaroos and, of course, birds. However, they can only help native Australian wildlife - animals that originally come from Australia. That means they can't help other animals like cats or rabbits that were brought to Australia from other parts of the world.

Like other animal rescue groups, WIRES needs more people. I believe they are definitely helping the local animals, but they can only continue if others join in. They hold excellent courses, where people can learn what to do when they find an injured animal. They also explain what happens to the animals in their care. Many of the people who help also take care of the animals themselves in their own gardens or on their farms.

I spoke to 15-year-old Guy McKenzie, whose dad helps WIRES in his free time. Guy told me about the work they do. “Dad usually gets a phone call at home and drives immediately to where the animal is, to rescue it. He has special equipment and always wears gloves. The animals are wild, after all!”

Guy also talked about a woman who found a bat in her garden. She thought it might be dead, but then she noticed that there was a baby bat too. Guy's dad brought it back to the centre, where it grew into a healthy adult. Then, WIRES was able to return it to nature. Guy showed me a baby kangaroo that his dad was looking after and told me that one day he'll be doing the same thing. Yes, he will, for sure.

  1. What is the writer doing in this article? 
  2. Why are WIRES established? 
  3. What does Guy’s dad do for the organisation? 
  4. What happened to the baby bat?


1
28 tháng 5

Dưới đây là phần trả lời cho các câu hỏi liên quan đến bài đọc tiếng Anh lớp 10 về WIRES:


1. What is the writer doing in this article?

(Tác giả đang làm gì trong bài viết này?)

The writer is informing readers about WIRES and the important work they do to help native Australian wildlife.
(Tác giả đang cung cấp thông tin cho người đọc về WIRES và công việc quan trọng của họ trong việc cứu trợ động vật hoang dã bản địa của Úc.)


2. Why was WIRES established?

(WIRES được thành lập vì lý do gì?)

WIRES was established in 1985 when someone found an injured native bird and no one knew how to help it.
(WIRES được thành lập vào năm 1985 khi có người tìm thấy một con chim bản địa bị thương nhưng không ai biết cách giúp nó.)


3. What does Guy’s dad do for the organisation?

(Bố của Guy làm gì cho tổ chức?)

Guy’s dad rescues injured animals. He gets calls, drives to the location, and uses special equipment to safely rescue them.
(Bố của Guy cứu hộ các con vật bị thương. Ông nhận cuộc gọi, lái xe đến nơi có động vật và sử dụng thiết bị đặc biệt để cứu chúng một cách an toàn.)


4. What happened to the baby bat?

(Chuyện gì đã xảy ra với con dơi con?)

The baby bat was taken to the WIRES center, where it grew into a healthy adult and was later returned to the wild.
(Con dơi con được đưa đến trung tâm của WIRES, tại đó nó lớn lên khỏe mạnh và sau đó được thả trở lại thiên nhiên.)



23 tháng 5
Thế kỷ 21 chứng kiến sự hội nhập toàn cầu sâu rộng, với những tiến bộ vượt bậc về công nghệ, kinh tế và văn hóa. Mỗi quốc gia đều có cơ hội học hỏi, tiếp thu những tinh hoa từ các quốc gia khác để phát triển. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là học sinh ngày nay nên hướng đến sự phát triển theo chuẩn toàn cầu hay giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống của dân tộc mình Việc học sinh "hướng đến sự phát triển theo chuẩn toàn cầu" là một xu hướng tất yếu trong thời đại hội nhập. Tiếp thu kiến thức, kỹ năng tiên tiến, ngôn ngữ quốc tế... giúp học sinh mở rộng tầm nhìn, có thêm cơ hội học tập và làm việc trên toàn thế giới. Đây là yếu tố quan trọng giúp cá nhân và quốc gia hòa nhập, cạnh tranh và phát triển trong môi trường toàn cầu hóa. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc "giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống". Bản sắc văn hóa, với những giá trị đạo đức, lối sống, ngôn ngữ, nghệ thuật... là nền tảng tinh thần, giúp định hình nhân cách, ý thức dân tộc và tạo nên sự khác biệt của mỗi quốc gia. Giữ gìn bản sắc giúp mỗi người có niềm tự hào về quê hương, đất nước, và đồng thời giúp quốc gia giữ vững vị thế độc đáo trong cộng đồng quốc tế. Một học sinh ngày nay nên có sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố này. Đó là vừa tiếp thu những kiến thức, kỹ năng quốc tế để phát triển toàn diện, vừa giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc. Học sinh cần hiểu biết về văn hóa, lịch sử, truyền thống của đất nước, yêu mến và tự hào về những giá trị đó. Đồng thời, học sinh cần tiếp thu kiến thức, kỹ năng quốc tế để mở rộng tầm nhìn, có thêm cơ hội phát triển trong môi trường toàn cầu. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, việc học sinh vừa hướng đến sự phát triển theo chuẩn toàn cầu, vừa giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống là một yêu cầu tất yếu. Chỉ khi có sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố này, học sinh mới có thể trở thành những công dân toàn cầu, có ý thức về trách nhiệm với đất nước và đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.
23 tháng 5

Thế kỷ 21 chứng kiến sự hội nhập toàn cầu sâu rộng, với những tiến bộ vượt bậc về công nghệ, kinh tế và văn hóa. Mỗi quốc gia đều có cơ hội học hỏi, tiếp thu những tinh hoa từ các quốc gia khác để phát triển. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là học sinh ngày nay nên hướng đến sự phát triển theo chuẩn toàn cầu hay giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống của dân tộc mình Việc học sinh "hướng đến sự phát triển theo chuẩn toàn cầu" là một xu hướng tất yếu trong thời đại hội nhập. Tiếp thu kiến thức, kỹ năng tiên tiến, ngôn ngữ quốc tế... giúp học sinh mở rộng tầm nhìn, có thêm cơ hội học tập và làm việc trên toàn thế giới. Đây là yếu tố quan trọng giúp cá nhân và quốc gia hòa nhập, cạnh tranh và phát triển trong môi trường toàn cầu hóa. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc "giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống". Bản sắc văn hóa, với những giá trị đạo đức, lối sống, ngôn ngữ, nghệ thuật... là nền tảng tinh thần, giúp định hình nhân cách, ý thức dân tộc và tạo nên sự khác biệt của mỗi quốc gia. Giữ gìn bản sắc giúp mỗi người có niềm tự hào về quê hương, đất nước, và đồng thời giúp quốc gia giữ vững vị thế độc đáo trong cộng đồng quốc tế. Một học sinh ngày nay nên có sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố này. Đó là vừa tiếp thu những kiến thức, kỹ năng quốc tế để phát triển toàn diện, vừa giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc. Học sinh cần hiểu biết về văn hóa, lịch sử, truyền thống của đất nước, yêu mến và tự hào về những giá trị đó. Đồng thời, học sinh cần tiếp thu kiến thức, kỹ năng quốc tế để mở rộng tầm nhìn, có thêm cơ hội phát triển trong môi trường toàn cầu. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, việc học sinh vừa hướng đến sự phát triển theo chuẩn toàn cầu, vừa giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống là một yêu cầu tất yếu. Chỉ khi có sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố này, học sinh mới có thể trở thành những công dân toàn cầu, có ý thức về trách nhiệm với đất nước và đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.

20 tháng 5

tick cho tui

19 tháng 5

Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố ngành du lịch bao gồm:

  1. Vị trí địa lý: Các khu vực có vị trí thuận lợi, gần các tuyến giao thông chính, hoặc có cảnh quan thiên nhiên đẹp thường thu hút nhiều khách du lịch hơn.
  2. Tài nguyên du lịch: Sự phong phú và đa dạng của tài nguyên du lịch tự nhiên (biển, núi, rừng) và tài nguyên văn hóa (di sản văn hóa, lễ hội, ẩm thực) là yếu tố quan trọng quyết định sự hấp dẫn của điểm đến.
  3. Cơ sở hạ tầng: Hệ thống giao thông, khách sạn, nhà hàng, và các dịch vụ hỗ trợ khác cần được phát triển đồng bộ để phục vụ nhu cầu của du khách.
  4. Thị trường khách du lịch: Xu hướng và nhu cầu của khách du lịch, bao gồm độ tuổi, sở thích, và khả năng chi tiêu, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch.
  5. Chính sách và quản lý: Các chính sách của chính phủ về phát triển du lịch, quảng bá điểm đến, và bảo vệ môi trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành du lịch.
  6. Yếu tố kinh tế : Tình hình kinh tế chung của một quốc gia hoặc khu vực có thể ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của người dân cho du lịch.
  7. Yếu tố xã hội và văn hóa: Sự thân thiện của người dân địa phương, an ninh, và sự đa dạng văn hóa cũng là những yếu tố thu hút khách du lịch.
  8. Công nghệ: Sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông đã làm thay đổi cách thức quảng bá và tiếp cận khách hàng, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch.
Câu 1. (2 điểm) Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích đặc sắc nghệ thuật trong truyện “Thầy giáo dạy vẽ của tôi”. NHANH DC TICKTHẦY GIÁO DẠY VẼ CỦA TÔI         Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi. Thầy dạy chúng tôi cách đây mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp Năm mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ…[…] Thầy ăn mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen...
Đọc tiếp

Câu 1. (2 điểm) Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích đặc sắc nghệ thuật trong truyện “Thầy giáo dạy vẽ của tôi”. NHANH DC TICK
THẦY GIÁO DẠY VẼ CỦA TÔI

         Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi. Thầy dạy chúng tôi cách đây mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp Năm mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ…

[…] Thầy ăn mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen đã cũ lắm, nhưng chiếc ca-vát vẫn luôn thắt chỉnh tề trên cổ. Thầy thường đội mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm bạc, đôi giày cũ và chiếc cặp da nâu cũng đã sờn rách.

Thầy luôn đăm chiêu nhưng hiền hậu. Chẳng bao giờ thầy cáu giận, gắt gỏng với chúng tôi. Cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả những hôm thầy yếu mệt, sốt cao, giọng run run.

Các cô giáo, thầy giáo trong trường kể rằng thầy là một trong số những hoạ sĩ học khoá đầu tiên của Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương. Bạn học của thầy, hầu hết đều đã trở thành những hoạ sĩ tên tuổi, có người nổi tiếng cả ở nước ngoài, riêng thầy Bản chỉ là một giáo viên dạy vẽ bình thường ở một trường cấp hai.

Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực, viên gạch, thỉnh thoảng mới có một bài “vẽ tự do”: cảnh chùa hoặc cảnh lao động ở vườn trường. Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ, chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ. Nhưng thú vị hơn cả là những câu chuyện của thầy. Thầy thường nói say sưa với chúng tôi về hội hoạ, về màu sắc và đường nét, về cái thế giới thứ hai, thế giới rực rỡ, kì lạ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới những khu vườn tốt lành và đẹp đẽ. Có những lần, thầy đưa chúng tôi về nhà thầy chơi, về gian gác xếp đầy sách vở và tranh ảnh. Thầy đưa chúng tôi xem những quyển sách của các bậc danh hoạ. Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kĩ, không hiểu có đẹp không, nhưng tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi nhưng chẳng mấy ai biết tên hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản.

         (Xuân Quỳnh, Thầy giáo dạy vẽ của tôi, Trần Hoài Dương tuyển chọn, Tuyển tập truyện ngắn hay Việt Nam dành cho thiếu nhi, tập 5, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2016, tr.178)

3

Câu chuyện “Thầy giáo dạy vẽ của tôi” của tác giả xuân Quỳnh đưa người đọc đến một dòng cảm xúc nghẹn ngào, sâu lắng về đạo làm trò, nổi bật hơn cả là tấm lòng thương yêu học trò, tận tâm với công việc của nhân vật thầy Bản qua hồi tưởng của cậu học trò Châu - họa sĩ - kỹ sư nhà máy cơ khí.


Hình ảnh về người thầy luôn đọng mãi trong tâm trí Châu với những kỷ niệm không thể nào quên. Thầy Bản là một người đầy có bề dày kinh nghiệm của nghề giáo. Khi Châu học lớp năm, thầy đã có mái tóc bạc phơ. Thầy ăn mặc theo phong cách xưa cũ với bộ com-le đen sờn màu, thầy đội mũ nồi, đeo dày và chiếc cặp da nâu cũ kĩ, râu mép của thầy đã lấm tấm bạc. Chỉ bằng vài chi tiết, ta có thể thấy thầy Bản đã bước vào tuổi xế chiều, thầy cống hiến cả cuộc đời mình để truyền lại cho thế hệ mầm non một kho tàng hội họa trù phú. Thầy yêu thương tất cả học sinh của mình, thầy ân cần, hiền hậu, chẳng bao giờ gắt gỏng hay cáu giận gì. Dù tuổi tác không còn trẻ, sức khỏe đã giảm sút đi nhiều nhưng thầy luôn tận tâm với công việc. Mặc cho có ốm yếu, sốt cao nhưng thầy chưa bao giờ phụ lòng học sinh, thầy luôn có mặt đủ, không bỏ một tiết lên lớp nào. Hiếm có thể thấy một người thầy nào tâm huyết với học trò, với nghề như vậy. 


Có lẽ bởi vì thầy yêu cái đẹp, tâm hồn say mê hội họa đã dẫn dắt thầy gắn bó với nghề này, gắn bó với những cô cậu học trò đáng yêu. Thầy muốn gửi gắm ước mơ, khát vọng của mình vào những mầm non tươi đẹp của đất nước. Thầy dạy học sinh chu đáo, tỉ mẩn từng chút một. “Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực,... Thầy ân cần, tỉ mỉ chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ.” Thầy tận tâm hướng dẫn học sinh từng li từng tí, thầy mong muốn từng nét vẽ là từng ước mơ được chắp cánh bay xa.


Hoài bão về nghệ thuật vẫn luôn rực cháy trong trái tim của thầy. Đó là “Những câu chuyện về hội họa, về màu sắc và đường nét, về thế giới thứ hai rực rỡ, diệu kỳ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới khu vườn tốt lành và đẹp đẽ”. Qua lời kể của Châu về câu chuyện của thầy, có thể thấy hội họa đã trở thành nguồn sống, nhịp thở, hòa cùng dòng máu chảy trôi trong con người thầy. Nguồn sống đó còn thể hiện ở những bức học tỉ mỉ, nhiều màu sắc về vạn vật xung quanh của thầy trên căn gác mái. Khát khao cháy bỏng là thế nhưng trái tim của thầy cũng yếu đuối vô cùng. Thầy bồi hồi, xúc động khi báo tin bức tranh của mình được trưng bày ở triển mỹ thuật thành phố. Thầy cứ loay hoay, đi đi lại lại ngắm nhìn bức tranh của mình mãi không thôi. Ta càng thấy đồng cảm và thương thầy hơn khi thầy bối rối vì cảm động thông báo với học trò rằng bức tranh của thầy đã được một số người thích và ghi nhận. Ấy thế mà thầy khiêm tốn, ân hận nói rằng: “Bức tranh ấy tôi chưa được vừa ý...Nếu vẽ lại tôi sẽ sửa chữa nhiều hơn.” Thầy đâu biết rằng lời bình trong cuốn sổ cảm tưởng đó chính do những cô cậu học trò vì yêu mến thầy, thương cảm cho tài năng bị chôn vùi của thầy nên mới quyết định thực hiện hành động ý nghĩa đặc biệt.


Người thầy đáng kính đó nay đã đi xa nhưng để lại muôn vàng kính trọng cho thế hệ học sinh bấy giờ. Thầy làm cho những tâm hồn ngây thơ biết yêu hội họa. Thầy trở thành một tấm gương sáng chói về sự cần cù, chăm chỉ, cống hiến hết mình với công việc, một con người giàu tình yêu thương, tấm lòng trong sạch, chân chính giúp cho thế hệ mai sau noi theo. Thầy không nổi tiếng và thành công trong sự nghiệp nhưng trong mắt học trò ,thầy luôn là hình mẫu lý tưởng của sự hiền hòa và sự quan tâm đến học sinh 

17 tháng 5

cái này giống phân tích tp hơn là phân tích nghệ thuật

21 tháng 5

Dưới đây là đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích đặc sắc nghệ thuật trong truyện “Thầy giáo dạy vẽ của tôi”:


Truyện “Thầy giáo dạy vẽ của tôi” nổi bật với nghệ thuật kể chuyện chân thực, sinh động và giàu cảm xúc. Tác giả khéo léo xây dựng hình ảnh thầy giáo với phong cách giản dị, gần gũi nhưng rất sâu sắc, tạo nên một nhân vật vừa có tài năng vừa giàu lòng nhân ái. Ngôn ngữ trong truyện trong sáng, nhẹ nhàng, giàu hình ảnh, giúp người đọc dễ dàng cảm nhận được không khí lớp học và tình cảm giữa thầy và trò. Đặc biệt, truyện sử dụng nhiều chi tiết đời thường, tự nhiên nhưng lại rất ý nghĩa, thể hiện sự quan sát tinh tế và cảm nhận sâu sắc của tác giả về cuộc sống và con người. Cách miêu tả tâm trạng nhân vật rất tinh tế, giúp người đọc đồng cảm với những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật “tôi” và thầy giáo. Ngoài ra, truyện còn sử dụng nghệ thuật đối lập giữa sự ngây thơ, hồn nhiên của học trò và sự nghiêm khắc, tâm huyết của thầy giáo, tạo nên sức hấp dẫn và chiều sâu cho tác phẩm. Tổng thể, nghệ thuật kể chuyện trong truyện góp phần làm nổi bật chủ đề về tình thầy trò và giá trị của sự dạy dỗ chân thành, sâu sắc.


Nếu bạn cần đoạn văn ngắn hơn hoặc mở rộng hơn, mình sẵn sàng giúp bạn!

THẦY GIÁO DẠY VẼ CỦA TÔI(NHANH DC TICK)         Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi. Thầy dạy chúng tôi cách đây mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp Năm mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ…[…] Thầy ăn mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen đã cũ lắm, nhưng chiếc ca-vát vẫn luôn thắt chỉnh tề trên cổ. Thầy thường đội mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm bạc,...
Đọc tiếp

THẦY GIÁO DẠY VẼ CỦA TÔI(NHANH DC TICK)

         Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi. Thầy dạy chúng tôi cách đây mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp Năm mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ…

[…] Thầy ăn mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen đã cũ lắm, nhưng chiếc ca-vát vẫn luôn thắt chỉnh tề trên cổ. Thầy thường đội mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm bạc, đôi giày cũ và chiếc cặp da nâu cũng đã sờn rách.

Thầy luôn đăm chiêu nhưng hiền hậu. Chẳng bao giờ thầy cáu giận, gắt gỏng với chúng tôi. Cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả những hôm thầy yếu mệt, sốt cao, giọng run run.

Các cô giáo, thầy giáo trong trường kể rằng thầy là một trong số những hoạ sĩ học khoá đầu tiên của Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương. Bạn học của thầy, hầu hết đều đã trở thành những hoạ sĩ tên tuổi, có người nổi tiếng cả ở nước ngoài, riêng thầy Bản chỉ là một giáo viên dạy vẽ bình thường ở một trường cấp hai.

Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực, viên gạch, thỉnh thoảng mới có một bài “vẽ tự do”: cảnh chùa hoặc cảnh lao động ở vườn trường. Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ, chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ. Nhưng thú vị hơn cả là những câu chuyện của thầy. Thầy thường nói say sưa với chúng tôi về hội hoạ, về màu sắc và đường nét, về cái thế giới thứ hai, thế giới rực rỡ, kì lạ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới những khu vườn tốt lành và đẹp đẽ. Có những lần, thầy đưa chúng tôi về nhà thầy chơi, về gian gác xếp đầy sách vở và tranh ảnh. Thầy đưa chúng tôi xem những quyển sách của các bậc danh hoạ. Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kĩ, không hiểu có đẹp không, nhưng tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi nhưng chẳng mấy ai biết tên hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản.

         (Xuân Quỳnh, Thầy giáo dạy vẽ của tôi, Trần Hoài Dương tuyển chọn, Tuyển tập truyện ngắn hay Việt Nam dành cho thiếu nhi, tập 5, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2016, tr.178)

Câu 1: (0.5 điểm) Xác định nhân vật chính và nội dung của đoạn ngữ liệu trên?

Câu 2: (0.5 điểm) Tìm một số chi tiết miêu tả hình ảnh của thầy giáo dạy vẽ? Qua những chi tiết đó, em nhận xét gì về tính cách của nhân vật?

Câu 3: (1.0 điểm) Cho biết chủ đề của văn bản và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề đó.

Câu 4: (1.0 điểm) Tìm 1 câu phủ định, nêu đặc điểm, chức năng của câu phủ định đó trong đoạn văn sau đây: “Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kĩ, không hiểu có đẹp không, nhưng tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi nhưng chẳng mấy ai biết tên hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản.”

Câu 5: (1.0 điểm) Bài học sâu sắc nhất em rút ra từ đoạn ngữ liệu trên là gì?

1
21 tháng 5

Dưới đây là gợi ý trả lời các câu hỏi về đoạn trích “Thầy giáo dạy vẽ của tôi”:


Câu 1: Xác định nhân vật chính và nội dung của đoạn ngữ liệu trên?

  • Nhân vật chính: Thầy giáo dạy vẽ của tôi (thầy Bản).
  • Nội dung: Đoạn trích kể về hình ảnh thầy giáo dạy vẽ với phong cách giản dị, tâm huyết và tận tụy trong công việc giảng dạy, dù thầy không nổi tiếng nhưng luôn hết lòng với nghề và học trò.

Câu 2: Tìm một số chi tiết miêu tả hình ảnh của thầy giáo dạy vẽ? Qua những chi tiết đó, em nhận xét gì về tính cách của nhân vật?

  • Chi tiết miêu tả hình ảnh thầy:
    • Thầy mặc bộ com-lê đen cũ, thắt ca-vát chỉnh tề.
    • Thầy đội mũ nồi, râu mép rậm lấm tấm bạc, giày cũ, cặp da sờn rách.
    • Thầy luôn đăm chiêu nhưng hiền hậu, không bao giờ cáu giận với học trò.
    • Thầy không bỏ tiết dù ốm yếu.
  • Nhận xét về tính cách:
    Thầy là người giản dị, tận tâm, kiên trì, yêu nghề và thương học trò. Thầy nghiêm túc trong công việc nhưng rất hiền hậu, luôn kiên nhẫn chỉ bảo từng li từng tí cho học sinh.

Câu 3: Cho biết chủ đề của văn bản và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề đó.

  • Chủ đề: Tình thầy trò sâu sắc và sự tận tụy, tâm huyết của người thầy trong công việc dạy học.
  • Căn cứ:
    • Hình ảnh thầy giáo tận tụy, không quản khó khăn, luôn chăm sóc học trò.
    • Những câu chuyện, bài học thầy truyền đạt cho học trò về hội họa và cuộc sống.
    • Tình cảm chân thành, sự ngưỡng mộ của người kể chuyện dành cho thầy.

Câu 4: Tìm 1 câu phủ định, nêu đặc điểm, chức năng của câu phủ định đó trong đoạn văn sau:

“Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kĩ, không hiểu có đẹp không, nhưng tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi nhưng chẳng mấy ai biết tên hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản.”

  • Câu phủ định: “không hiểu có đẹp không” hoặc “chẳng mấy ai biết”.
  • Đặc điểm:
    • Câu phủ định dùng từ “không” hoặc “chẳng” để phủ nhận hoặc biểu đạt sự nghi ngờ, phủ nhận một điều gì đó.
  • Chức năng:
    • Thể hiện sự khiêm tốn, tự vấn của thầy về giá trị tranh vẽ của mình.
    • Nhấn mạnh thực tế tranh thầy ít được biết đến, không nổi tiếng dù có tâm huyết.

Câu 5: Bài học sâu sắc nhất em rút ra từ đoạn ngữ liệu trên là gì?

  • Bài học về sự tận tâm, kiên trì và yêu nghề trong công việc. Dù không nổi tiếng hay được người đời biết đến, người thầy vẫn hết lòng dạy dỗ, truyền đạt kiến thức và tình yêu thương cho học trò.
  • Tình thầy trò là mối quan hệ thiêng liêng, đáng trân trọng, thể hiện qua sự chăm sóc, dìu dắt và truyền cảm hứng của người thầy.
  • Giá trị của sự cống hiến không phải lúc nào cũng được nhìn nhận ngay lập tức, nhưng đó là nền tảng cho sự phát triển và thành công của thế hệ sau.

Nếu bạn cần mình giúp soạn bài chi tiết hơn hoặc giải thích thêm, cứ hỏi nhé!

11 tháng 5

Dưới đây là hai dẫn chứng liên quan đến vấn đề "Khoảng cách thế hệ trong gia đình":

1. Sự khác biệt trong việc nuôi dạy con cái

  • Ví dụ: Cha mẹ của thế hệ trước thường có xu hướng giáo dục con cái theo cách nghiêm khắc, tập trung vào kỷ luật và việc tuân thủ các nguyên tắc truyền thống. Tuy nhiên, thế hệ trẻ hiện nay lại chú trọng đến việc giáo dục con cái bằng cách khuyến khích sự sáng tạo, tự do và khả năng tự lập. Điều này có thể dẫn đến sự khác biệt trong cách nhìn nhận về cách thức nuôi dạy con cái giữa các thế hệ, tạo ra một "khoảng cách thế hệ" trong gia đình.

2. Khác biệt về sự phát triển công nghệ và cách tiếp cận cuộc sống

  • Ví dụ: Thế hệ trẻ ngày nay được sinh ra trong môi trường công nghệ, với internet, điện thoại thông minh, và mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, thế hệ trước, đặc biệt là ông bà, cha mẹ, lại chưa quen thuộc hoặc không có khả năng tiếp cận với công nghệ mới. Điều này tạo ra một khoảng cách về cách sống và cách giao tiếp, khi thế hệ lớn tuổi không thể theo kịp với sự phát triển công nghệ và cảm thấy bị bỏ lại, trong khi thế hệ trẻ lại cảm thấy không hiểu được những giá trị của thế hệ trước.

Nếu cần thêm thông tin hoặc ví dụ, bạn có thể yêu cầu thêm nhé!

11 tháng 5

Nguyên nhân và hậu quả của "khoảng cách thế hệ" trong gia đình

Nguyên nhân:

  1. Sự khác biệt trong cách nghĩ và quan điểm sống: Các thế hệ khác nhau trong gia đình thường có những cách nhìn nhận khác nhau về cuộc sống, giáo dục, công việc, và các giá trị xã hội. Sự thay đổi nhanh chóng trong xã hội cũng khiến các thế hệ sống trong hoàn cảnh và môi trường khác nhau, tạo ra sự khác biệt trong quan điểm và suy nghĩ.
  2. Sự phát triển công nghệ: Thế hệ trẻ lớn lên trong môi trường công nghệ phát triển nhanh chóng, trong khi thế hệ trước không quen với sự thay đổi nhanh chóng này. Việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông có thể khiến thế hệ cũ cảm thấy bị lạc hậu, tạo ra khoảng cách với thế hệ trẻ.
  3. Chênh lệch về văn hóa và xã hội: Mỗi thế hệ có một bối cảnh văn hóa và xã hội riêng. Những thay đổi trong xã hội, như xu hướng toàn cầu hóa, thay đổi về quan hệ gia đình, hay các biến động kinh tế và chính trị cũng khiến các thế hệ khó có thể hòa nhập với nhau.

Hậu quả:

  1. Mất kết nối trong gia đình: Khoảng cách thế hệ có thể tạo ra sự xa cách giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt giữa cha mẹ và con cái. Điều này dẫn đến việc thiếu sự thấu hiểu và giao tiếp, làm mất đi sự gắn kết gia đình.
  2. Xung đột và mâu thuẫn: Sự khác biệt trong quan điểm và cách sống có thể gây ra tranh cãi, mâu thuẫn giữa các thế hệ. Cha mẹ có thể không hiểu được suy nghĩ và hành động của con cái, trong khi con cái có thể cảm thấy bị áp đặt bởi các quy tắc cứng nhắc từ thế hệ trước.
  3. Khó khăn trong việc giáo dục con cái: Cha mẹ và ông bà có thể không hiểu hết được các phương pháp giáo dục hiện đại, dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong việc nuôi dạy con cái. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và hành vi của trẻ.

Giải pháp: Để giảm thiểu khoảng cách thế hệ, cần có sự hiểu biết và lắng nghe giữa các thế hệ trong gia đình. Cha mẹ và con cái cần mở lòng trò chuyện, chia sẻ và học hỏi từ nhau để tạo dựng một môi trường gia đình hòa thuận và gắn kết.

11 tháng 5

Giải thích "Khoảng cách thế hệ" trong gia đình:

"Khoảng cách thế hệ" trong gia đình đề cập đến sự khác biệt, thậm chí là mâu thuẫn, trong suy nghĩ, quan điểm, giá trị sống, hành vi ứng xử và lối sống giữa các thế hệ khác nhau cùng chung sống trong một gia đình. Sự khác biệt này thường xuất phát từ những yếu tố sau:

  • Sự khác biệt về môi trường sống và thời đại: Mỗi thế hệ lớn lên trong một bối cảnh lịch sử, kinh tế, văn hóa và xã hội khác nhau. Điều này định hình nên những giá trị, niềm tin và cách nhìn nhận thế giới khác nhau.
  • Sự phát triển của khoa học công nghệ: Công nghệ thay đổi chóng mặt, đặc biệt là trong những thập kỷ gần đây. Thế hệ trẻ tiếp xúc và làm chủ công nghệ từ sớm, trong khi thế hệ lớn tuổi có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi. Điều này tạo ra sự khác biệt lớn trong cách giao tiếp, giải trí và tiếp cận thông tin.
  • Sự thay đổi về giá trị xã hội: Các chuẩn mực đạo đức, quan niệm về thành công, hạnh phúc, vai trò của các thành viên trong gia đình cũng có sự thay đổi theo thời gian. Điều này có thể dẫn đến những bất đồng giữa các thế hệ.
  • Phương pháp giáo dục khác nhau: Thế hệ trước thường có xu hướng giáo dục con cái theo lối truyền thống, đề cao sự vâng lời và kỷ luật. Thế hệ trẻ có xu hướng giáo dục con cái cởi mở và tôn trọng sự phát triển cá nhân hơn.
  • Kỳ vọng và áp lực khác nhau: Mỗi thế hệ đối diện với những áp lực và kỳ vọng khác nhau từ xã hội và gia đình. Điều này có thể dẫn đến sự không thấu hiểu và thông cảm lẫn nhau.
  • Thiếu giao tiếp và lắng nghe: Sự bận rộn của cuộc sống hiện đại có thể khiến các thành viên trong gia đình ít có thời gian để trò chuyện, chia sẻ và lắng nghe nhau một cách chân thành.

Thực trạng của "Khoảng cách thế hệ" trong gia đình:

Hiện nay, "khoảng cách thế hệ" là một thực tế diễn ra ở nhiều gia đình Việt Nam, biểu hiện qua nhiều khía cạnh:

  • Bất đồng trong quan điểm sống: Cha mẹ, ông bà thường có những quan niệm truyền thống về công việc ổn định, hôn nhân "môn đăng hộ đối", trong khi con cháu có xu hướng theo đuổi đam mê cá nhân, lựa chọn lối sống tự do và hiện đại hơn.
  • Xung đột trong cách nuôi dạy con cái: Ông bà có thể có những phương pháp nuôi dạy khác biệt, thậm chí trái ngược với cha mẹ, dẫn đến mâu thuẫn trong gia đình.
  • Khó khăn trong giao tiếp: Thế hệ trẻ sử dụng ngôn ngữ mạng, các phương tiện truyền thông hiện đại, đôi khi khiến thế hệ lớn tuổi khó hiểu và cảm thấy xa cách. Ngược lại, cách diễn đạt của người lớn tuổi đôi khi bị giới trẻ cho là giáo điều, khó tiếp thu.
  • Sự khác biệt trong sở thích và lối sống: Sự khác biệt về âm nhạc, phim ảnh, cách giải trí, thời trang... có thể tạo ra những rào cản trong việc chia sẻ và tìm kiếm tiếng nói chung.
  • Sự can thiệp quá mức của thế hệ lớn tuổi: Ông bà, cha mẹ đôi khi can thiệp quá sâu vào cuộc sống riêng tư của con cái, đặc biệt là trong các vấn đề như học tập, sự nghiệp, tình yêu và hôn nhân, gây ra sự khó chịu và phản ứng tiêu cực từ giới trẻ.
  • Cảm giác cô đơn và không được thấu hiểu: Cả thế hệ trẻ và thế hệ lớn tuổi đều có thể cảm thấy cô đơn, không được thấu hiểu và chia sẻ trong chính gia đình của mình. Thế hệ trẻ cảm thấy bị áp đặt, còn thế hệ lớn tuổi cảm thấy bị bỏ rơi và không được tôn trọng.
  • Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình: Khi khoảng cách thế hệ không được giải quyết, nó có thể dẫn đến những mâu thuẫn kéo dài, làm tổn thương tình cảm gia đình, thậm chí gây ra sự rạn nứt trong các mối quan hệ.

Tóm lại:

"Khoảng cách thế hệ" là một thách thức không nhỏ đối với các gia đình hiện đại. Nó xuất phát từ những khác biệt khách quan về thời đại, môi trường sống, công nghệ và giá trị xã hội. Thực trạng này đang diễn ra khá phổ biến và có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sự hòa thuận và hạnh phúc gia đình nếu không có sự thấu hiểu, tôn trọng và nỗ lực từ tất cả các thành viên.