Biểu hiện của học sinh nghiện điện thoại
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.



Tình trạng bạo lực học đường hiện nay có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp. Bạo lực học đường được hiểu là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Hiện tượng bạo lực không phải là hiện tượng mới, song thời gian gần đây hiện tượng này xảy ra liên tục hơn và bộc lộ tính chất nguy hiểm, nghiêm trọng. Điều đáng lo ngại là lý do dẫn đến bạo lực đôi khi rất đơn giản như va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội,…
Theo số liệu được Bộ Giáo dục và đào tạo (GD- ĐT), trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Cứ khoảng trên 5.200 học sinh (HS) thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 HS thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau. Đáng lo ngại hơn, theo thống kê của Bộ Công An mỗi tháng có hơn 1.000 thanh thiếu niên phạm tội. Những số liệu đó là hồi chuông cảnh báo cho các gia đình, nhà trường và xã hội, cần quan tâm và có biện pháp thích hợp để đẩy lùi vấn nạn này.
* Các hình thức bạo lực học đường
Có nhiều hình thức bạo lực học đường xảy ra ở các nhóm đối tượng học sinh khác nhau, một số loại bạo lực học đường thường xảy ra như: Bạo lực về thể chất là hành vi dễ nhận thấy như đánh đập, bứt tóc, xô đẩy, xé quần áo, đổ đồ ăn lên người, trấn lột cướp đồ giữa học sinh với nhau. Bạo lực bằng lời nói là việc sử dụng những hành vi hoặc lời nói gây xúc phạm, gán ghép hoặc bôi nhọ, sỉ nhục, chế nhạo hoặc bắt người khác làm theo ý mình. Ngoài ra, còn có bạo lực tâm lý, bạo lực xã hội, bạo lực điện tử…
* Hậu quả của bạo lực học đường
Bạo lực học đường gây ra những hậu quả nghiêm trọng về thể chất và tinh thần của học sinh và cả bản thân các học sinh thực hiện hành vi bạo lực. Đối với sức khỏe thể chất sẽ gây ra những thương tích trên cơ thể, trường hợp nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Còn về tâm lý sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh, gây ra tâm lý sợ hãi, lo âu, bất an, uất ức và bị ám ảnh là những trạng thái phổ biến mà hầu hết các em học sinh bị bạo lực đã phải trải qua.
Nạn nhân của bạo lực học đường thường có những biểu hiện lầm lì, ít nói, mất tự tin, luôn ở trong trạng thái lo lắng, ngại tiếp xúc với mọi người, lo sợ khi đến trường, thậm chí phát sinh các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Đối với các em học sinh gây bạo lực cũng sẽ trở thành đối tượng bị thù hằn và bị ghét bởi các nạn nhân và các bạn cùng học, cùng với là nỗi lo lắng bị trả thù từ phía nạn nhân, gia đình và bạn bè của nạn nhân.
Ngoài ra còn ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học tập: Các em học sinh là nạn nhân của bạo lực thường có xu hướng không thể tập trung học, lo sợ khi đến lớp, dẫn đến việc kết quả học tập sa sút. Học sinh gây bạo lực cũng phải đối mặt với việc chịu kỷ luật của nhà trường (đình chỉ học tập tạm thời hoặc bị đuổi học), nghiêm trọng hơn là phải chịu sự truy tố của pháp luật.
* Các biện pháp phòng chống bạo lực học đường
Đối với học sinh:
Học sinh nên tích cực rèn luyện kĩ năng sống, học cách kiềm chế cảm xúc, ngoan ngoãn, lễ phép với ông bà, bố mẹ, thầy cô giáo. Đồng thời, tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào tình nguyện do nhà trường tổ chức và nghiêm chỉnh chấp hành nội quy trường lớp. Học sinh cũng cần phải nhận thức rõ các hành vi bạo lực, tránh xa bạo lực và nói không với bạo lực. Khi nhận thấy có hành vi bạo lực xảy ra phải kịp thời thông báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để can thiệp và xử lý kịp thời.
Đối với nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục:
Nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục nên thường xuyên tổ chức các hoạt động mang tính hướng thiện và định hướng nhân cách cho học sinh, giúp học sinh phát huy những đức tính tốt đẹp trong bản thân. Có hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh gây ra bạo lực và có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân. Tăng cường các hoạt động truyền thông, phối hợp với gia đình và cơ quan, đoàn thể để phòng tránh bạo lực học đường.
Đối với giáo viên:
Giáo viên cần chủ động quan tâm, theo dõi tình hình của các em học sinh trong lớp. Phối hợp với gia đình và nhà trường hỗ trợ kịp thời những khó khăn của học sinh. Đồng thời, có biện pháp can ngăn, giáo dục kịp thời đối với những trường hợp có nguy cơ dẫn đến bạo lực đường. Tích cực tổ chức các hoạt động tập thể nhằm tăng cường tình cảm của các em học sinh trong cùng lớp, cùng trường, tạo môi trường học tập và giảng dạy lành mạnh.
Đối với gia đình học sinh:
Bố mẹ cần tạo ra môi trường sống lành mạnh, yêu thương cho con cái. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.

Hai câu thơ mà em đang nói đến trong bài thơ “Trẻ con” của Bác Hồ đăng trên báo Việt Nam độc lập số 106, ngày 21 tháng 9 năm 1941 là:
"Trẻ em như búp trên cành,
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan."
Hai câu thơ giản dị, gần gũi nhưng rất sâu sắc của Bác Hồ đã thể hiện tình yêu thương lớn lao mà Người dành cho thiếu nhi – thế hệ mầm non của đất nước. Qua hình ảnh "búp trên cành", Bác ví trẻ em như những chồi non, đang lớn dần từng ngày trong vòng tay chăm sóc của gia đình và xã hội. Đây là một hình ảnh đầy gợi cảm, thể hiện sự non nớt, trong sáng và đầy tiềm năng phát triển của các em nhỏ.
Câu thơ thứ hai: "Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan" – cho thấy quan điểm giáo dục nhẹ nhàng, gần gũi mà sâu xa của Bác. Trẻ em chưa cần làm việc lớn, chỉ cần biết chăm sóc bản thân (ăn, ngủ đúng giờ), chăm chỉ học hành là đã là một đứa trẻ ngoan rồi. Điều đó thể hiện sự thấu hiểu tâm lý trẻ thơ và quan điểm giáo dục toàn diện: nuôi dưỡng thể chất lẫn tinh thần.
Từ hai câu thơ này, em hiểu rằng: trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ đúng cách, và cũng cần có trách nhiệm tự rèn luyện để trở thành người tốt. Đây cũng là lời nhắc nhở mỗi người lớn hôm nay – hãy biết trân trọng, bảo vệ và tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển trong tình yêu thương và môi trường lành mạnh.

- Tước đoạt quyền sống của trẻ em. - Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em. - Xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em. - Tổ chức, hỗ trợ, xúi giục, ép buộc trẻ em tảo hôn.
4 biểu hiện:
-Bắt trẻ lao động nặng nhọc
- Không cho trẻ em đi học
-Bạo hành, ngược đãi trẻ em
-Ép buộc trẻ làm việc quá sức

Vì nếu ta có quan hệ tốt với hàng xóm thì khi ta khó khăn họ sẽ có thể giúp đỡ mình
Vì có câu nói "bán anh em xa mua láng giềng gần", hàng xóm là những người ở gần mình và trong nhiều tình huống gia đình sẽ cần đến sự giúp đỡ từ họ. Khi ta giữ mối quan hệ với hàng xóm xung quanh tốt đẹp thì lúc khó khăn, hoạn nạn mới có người bên cạnh sẻ chia, hỗ trợ. Ngược lại nếu mối quan hệ xung quanh đầy mâu thuẫn ta sẽ chẳng nhận được sự trợ giúp nào cả

(#Có tham khảo AI, phần liên hệ bản thân tự viết)
Tệ nạn xã hội là những hành vi sai trái, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống cộng đồng như ma túy, cờ bạc, rượu chè, trộm cắp,… Những tệ nạn này không chỉ phá hoại sức khỏe, tinh thần của con người mà còn làm suy giảm đạo đức, gia tăng tội phạm và gây mất trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, giới trẻ ngày nay dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn nếu thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình và nhà trường. Để phòng chống tệ nạn xã hội, mỗi người cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa những cám dỗ xấu. Gia đình, nhà trường và xã hội cũng cần phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ. Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để răn đe, giáo dục. Bên cạnh đó, cần tổ chức nhiều hoạt động lành mạnh, bổ ích để thanh thiếu niên có môi trường phát triển toàn diện.
Là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường em luôn cố gắng học tập tốt, rèn luyện đạo đức và tránh xa các tệ nạn. Bản thân em tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền, nhắc nhở bạn bè cùng xây dựng môi trường sống tích cực. Em không bao che cho những hành vi sai trái vì em biết đó là hành động vi phạm cần được pháp luật xử lí.Nếu mỗi người đều có ý thức và trách nhiệm với bản thân và cộng đồng thì xã hội sẽ ngày càng phát triển, văn minh và tiến bộ hơn
Suốt ngày cắm đầu vô đth, quên ăn quên ngủ, học tập sa sút, mắt thì có thể bị cận nặng hoặc nhẹ, hoặc không cận
Tick cho tui
Dưới đây là những biểu hiện thường thấy ở học sinh nghiện điện thoại:
1. Biểu hiện về thời gian sử dụng và sự phụ thuộc: * Sử dụng điện thoại liên tục: Dành phần lớn thời gian trong ngày để lướt điện thoại, ngay cả khi không có việc gì cụ thể. * Không thể rời điện thoại: Luôn cầm điện thoại bên mình, kiểm tra điện thoại thường xuyên, ngay cả khi đang ăn, học bài, hoặc trò chuyện với người khác. * Thời gian sử dụng tăng lên: Càng ngày càng cần nhiều thời gian hơn trên điện thoại để cảm thấy thỏa mãn hoặc không cảm thấy bồn chồn. * Thức khuya để dùng điện thoại: Giảm thời gian ngủ để chơi game, lướt mạng xã hội, xem phim... * Cảm thấy bứt rứt, lo âu khi không có điện thoại: Lo lắng, khó chịu, bồn chồn, thậm chí cáu gắt khi không có điện thoại ở gần, hết pin, hoặc không có kết nối Internet. * Cố gắng giảm thời gian nhưng không thành công: Đã từng thử hạn chế sử dụng nhưng không thể thực hiện được hoặc chỉ duy trì được trong thời gian ngắn.
2. Biểu hiện về học tập: * Giảm sút kết quả học tập: Điểm số giảm sút, không hoàn thành bài tập, bỏ bê việc học. * Mất tập trung trong giờ học: Lén lút dùng điện thoại trong lớp, không chú ý nghe giảng. * Suy giảm khả năng tư duy, sáng tạo: Ít đọc sách, ít suy nghĩ độc lập, phụ thuộc vào điện thoại để tìm kiếm thông tin nhanh chóng. * Chép bài hoặc sử dụng "phao" điện tử: Lạm dụng điện thoại để quay cóp hoặc tìm kiếm đáp án mà không tự học.
3. Biểu hiện về sức khỏe thể chất: * Mỏi mắt, khô mắt, giảm thị lực: Do nhìn màn hình quá lâu. * Đau cổ, vai, gáy, lưng: Do sai tư thế khi sử dụng điện thoại trong thời gian dài. * Rối loạn giấc ngủ: Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc do sử dụng điện thoại vào ban đêm, hoặc do ánh sáng xanh từ màn hình. * Giảm vận động, tăng cân hoặc suy nhược cơ thể: Ít tham gia các hoạt động thể chất, dành phần lớn thời gian ngồi một chỗ. * Chế độ ăn uống không điều độ: Có thể bỏ bữa hoặc ăn vội vàng trong khi vẫn dán mắt vào màn hình.
4. Biểu hiện về sức khỏe tinh thần và mối quan hệ xã hội: * Tính cách thay đổi: Trở nên trầm tính, ít nói, hoặc ngược lại, cáu kỉnh, hung hăng khi bị nhắc nhở về việc sử dụng điện thoại. * Cô lập xã hội: Ít giao tiếp trực tiếp với bạn bè, gia đình, thích sống trong thế giới ảo. * Mối quan hệ gia đình rạn nứt: Xảy ra mâu thuẫn với cha mẹ do việc sử dụng điện thoại. * Thiếu kỹ năng giao tiếp trực tiếp: Ngại ngùng, lúng túng khi phải đối thoại, giao tiếp ngoài đời thực. * Dễ bị trầm cảm, lo âu: Cảm thấy cô đơn, căng thẳng khi so sánh bản thân với hình ảnh "hoàn hảo" trên mạng xã hội, hoặc khi bị áp lực từ thế giới ảo. * Nói dối về thời gian sử dụng: Che giấu việc dùng điện thoại hoặc nói dối về mục đích sử dụng. * Bỏ bê các sở thích khác: Không còn hứng thú với những hoạt động từng yêu thích trước đây (thể thao, đọc sách, âm nhạc...).
Nếu học sinh có nhiều biểu hiện trong số những điều trên, đó có thể là dấu hiệu của việc nghiện điện thoại và cần có sự can thiệp từ gia đình, nhà trường, và đôi khi là chuyên gia tâm lý.