K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

2 giờ trước (18:20)

24 : 8 = 3

2 giờ trước (18:38)

24 : 8 = 3

8 giờ trước (12:42)

\(3^7\cdot9=3^7\cdot3^2=3^{7+2}=3^9=19683\)

7 giờ trước (13:19)

19683.

8 giờ trước (12:33)

=4096

8 giờ trước (12:35)

\(2^3\cdot4=8\cdot4=32\)

8 giờ trước (12:40)

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

10 giờ trước (10:32)

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

16 tháng 7

Báo hiệu bộ phận đứng sau giải thích cho bộ phận đứng trước

16 tháng 7

Dấu hai chấm (:) trong câu "Sự vật xung quanh tôi có sự thay đổi lớn : Hôm nay tôi đi học" có tác dụng báo hiệu phần sau là lời giải thích hoặc minh họa. Tuy nhiên, việc sử dụng dấu hai chấm ở đây không thật sự phù hợp.

Dấu hai chấm thường được dùng để:

Giới thiệu lời nói trực tiếp

Liệt kê

Giải thích hoặc minh họa

Ví dụ: "Tôi có ba sở thích chính: đọc sách, xem phim và đi du lịch."

16 tháng 7

8 + (x - 9) = 3

x - 9 = 3 - 8

x - 9 = -5

x = -5 + 9

x = 4

Vậy x = -4

16 tháng 7

8 + ( x - 9 ) = 3
x - 9 = 3 - 8
x - 9 = -5
x = -5 + 9
x = 4
=> Vậy x = 4
Chúc bạn học tốt !

16 tháng 7

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

16 tháng 7

mik cũng thấy vậy

6 giờ trước (14:39)

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày ... tháng ... năm 2025
ĐƠN TRÌNH BÀY NGUYỆN VỌNG
(Về việc: Sắp xếp lại nhóm học tập cho phù hợp hơn
Kính gửi: Giáo viên chủ nhiệm lớp ...
Em/chúng em là: ... (tên)
Là học sinh tổ ... lớp ... trường ...
Qua quá trình học tập và làm việc nhóm thời gian qua, chúng em nhận thấy sự phân chia nhóm hiện tại chưa thật sự phù hợp, dẫn đến một số khó khăn như:
- Sự chênh lệch về mức độ học tập trong nhóm gây khó khăn trong việc hỗ trợ lẫn nhau.
- Một số bạn còn e ngại trong việc trao đổi ý kiến do chưa quen với thành viên nhóm.
- Một vài nhóm gặp khó khăn trong việc phân chia nhiệm vụ, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc.
Vì vậy, chúng em làm đơn này, kính mong thầy/cô xem xét và tạo điều kiện sắp xếp lại nhóm học tập để:
- Cân bằng năng lực giữa các nhóm.
- Tăng sự gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong học tập.
- Cải thiện hiệu quả làm việc nhóm và nâng cao tinh thần học tập chung.
Chúng em xin cam kết sau khi được sắp xếp lại nhóm sẽ cố gắng học tập và phối hợp tốt hơn.
Rất mong thầy/cô xem xét và tạo điều kiện.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
Người làm đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)

TUỔI THƠTrong giấc ngủ của conĐỏ ối trời hoa gạoNhớ mẹ nhớ bà những năm giông bãoMùi rơm rạ huây hoaiMùi bùn non ngây ngáiTuổi thơ con lấm láp bãi bồiCho chuồn ngô cắn rốnTưởng sông Hồng hẹp hơnThân chuối lạc đã vớt con lúc đuối.Trong giấc ngủ của conĐỏ rát trời đạn lửaThương mẹ thương bà những năm chiến tranhTất tả gánh gồng xuôi ngượcCháu con một đầu, nồi chảo một...
Đọc tiếp

TUỔI THƠ

Trong giấc ngủ của con

Đỏ ối trời hoa gạo

Nhớ mẹ nhớ bà những năm giông bão

Mùi rơm rạ huây hoai

Mùi bùn non ngây ngái

Tuổi thơ con lấm láp bãi bồi

Cho chuồn ngô cắn rốn

Tưởng sông Hồng hẹp hơn

Thân chuối lạc đã vớt con lúc đuối.

Trong giấc ngủ của con

Đỏ rát trời đạn lửa

Thương mẹ thương bà những năm chiến tranh

Tất tả gánh gồng xuôi ngược

Cháu con một đầu, nồi chảo một đầu

Con ngồi hát giữa chập chèng xoong chậu

Con đâu hay bà và mẹ khóc thầm

Tưởng khóc thế là chiến tranh mau hết

Nhưng bom đạn dường như không cần biết.

Trong giấc ngủ của con

Không có bà Tiên, cô Tấm

Chỉ có u u những hồi còi báo động

Và chiếc chạc xoan muốn được hóa nỏ thần

Chỉ là giấc mơ thôi nhưng bà, mẹ vẫn tin

Cái khao khát thơ ngây cũng giúp người lớn sống

Đất nước trường tồn từ chắt chiu hi vọng

Trong mỗi căn hầm

Có tiếng dế tuổi thơ con!

(Trương Nam Hương, Viết tặng những mùa xưa, NXB Thanh niên 1999)


Câu 1. Chỉ ra cách gieo vần trong đoạn thơ sau:

Trong giấc ngủ của con

Đỏ ối trời hoa gạo

Nhớ mẹ nhớ bà những năm giông bão

Mùi rơm rạ huây hoai

Mùi bùn non ngây ngái

Câu 2. Xác định cách gieo vần của những dòng thơ sau:

Trong giấc ngủ của con

Đỏ rát trời đạn lửa

Thương mẹ thương bà những năm chiến tranh


2
16 tháng 7

Tham khảo:

Câu 1: Cách gieo vần trong khổ thơ đầu


Trong khổ thơ: "Trong giấc ngủ của con Đỏ ối trời hoa gạo Nhớ mẹ nhớ bà những năm giông bão Mùi rơm rạ huây hoai Mùi bùn non ngây ngái"

Các cặp vần được gieo là:

  • Gạo - bão: Đây là vần lưng (vần giữa tiếng) và là vần nghiêng (âm cuối không hoàn toàn giống nhau nhưng có sự tương đồng về âm hưởng).
  • Hoai - ngái: Đây là vần chân (vần cuối câu) và cũng là vần nghiêng.

Nhìn chung, tác giả sử dụng lối gieo vần không quá chặt chẽ, tạo cảm giác tự do, phóng khoáng, gần gũi với lời nói tự nhiên, phù hợp với tâm tình hồi ức tuổi thơ.



Câu 2: Cách gieo vần trong khổ thơ thứ hai (ba dòng đầu)


Trong ba dòng thơ: "Trong giấc ngủ của con Đỏ rát trời đạn lửa Thương mẹ thương bà những năm chiến tranh"

Ở đây, không có sự gieo vần rõ ràng giữa các tiếng cuối của hai dòng thơ "lửa" và "tranh". Có thể nói rằng trong đoạn này, tác giả không sử dụng vần mà tập trung vào nhịp điệu và nội dung để thể hiện cảm xúc. Đây là một đặc điểm phổ biến trong thơ hiện đại, khi vần không còn là yếu tố bắt buộc mà có thể linh hoạt theo ý đồ nghệ thuật của tác giả.


16 tháng 7

Câu 1: Cách gieo vần trong đoạn thơ

Trong đoạn thơ:

Trong giấc ngủ của con

Đỏ ối trời hoa gạo

Nhớ mẹ nhớ bà những năm giông bão

Mùi rơm rạ huây hoai

Mùi bùn non ngây ngái

Vần được gieo ở các từ cuối dòng: con - gạo - bão - hoai - ngái.

Cách gieo vần ở đây là vần chân (vần ở cuối dòng thơ), với sự lặp lại và tương ứng về âm thanh ở các dòng.

Câu 2: Cách gieo vần của những dòng thơ

Trong đoạn thơ:

Trong giấc ngủ của con

Đỏ rát trời đạn lửa

Thương mẹ thương bà những năm chiến tranh

Vần được gieo ở các từ cuối dòng: con - lửa - tranh.

Đây cũng là cách gieo vần chân với sự tương ứng về âm thanh ở cuối các dòng thơ.