Vê sơ đồ cách phòng tránh của bản thân về bạo lực học đường và tập các mối nguy hiểm nhau
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.


(#Có tham khảo AI, phần liên hệ bản thân tự viết)
Tệ nạn xã hội là những hành vi sai trái, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống cộng đồng như ma túy, cờ bạc, rượu chè, trộm cắp,… Những tệ nạn này không chỉ phá hoại sức khỏe, tinh thần của con người mà còn làm suy giảm đạo đức, gia tăng tội phạm và gây mất trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, giới trẻ ngày nay dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn nếu thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình và nhà trường. Để phòng chống tệ nạn xã hội, mỗi người cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa những cám dỗ xấu. Gia đình, nhà trường và xã hội cũng cần phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ. Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để răn đe, giáo dục. Bên cạnh đó, cần tổ chức nhiều hoạt động lành mạnh, bổ ích để thanh thiếu niên có môi trường phát triển toàn diện.
Là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường em luôn cố gắng học tập tốt, rèn luyện đạo đức và tránh xa các tệ nạn. Bản thân em tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền, nhắc nhở bạn bè cùng xây dựng môi trường sống tích cực. Em không bao che cho những hành vi sai trái vì em biết đó là hành động vi phạm cần được pháp luật xử lí.Nếu mỗi người đều có ý thức và trách nhiệm với bản thân và cộng đồng thì xã hội sẽ ngày càng phát triển, văn minh và tiến bộ hơn

Ngược đãi là hành vi gây tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần đối với bản thân hoặc người khác.
Ngược đãi bản thân thể hiện ở những hành động như hành hạ bản thân, hủy hoại cơ thể, làm những chuyện dại dột,...
Ngược đãi người khác thể hiện qua hành động như đánh đập, xúc phạm, lăng mạ,...
Cả hai hình thức ngược đãi đều gây ra những hậu quả nặng nề về tinh thần và thể chất, cần được ngăn chặn để duy trì sự an toàn và hòa bình trong xã hội
Ngược đãi là hành vi gây tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần đối với bản thân hoặc người khác.
Ngược đãi bản thân thể hiện ở những hành động như hành hạ bản thân, hủy hoại cơ thể, làm những chuyện dại dột,...
Ngược đãi người khác thể hiện qua hành động như đánh đập, xúc phạm, lăng mạ,...
Cả hai hình thức ngược đãi đều gây ra những hậu quả nặng nề về tinh thần và thể chất, cần được ngăn chặn để duy trì sự an toàn trong xã hội

-Sống tuân thủ hiến pháp ,thượng tôn pháp luật
-Luôn giữ trong tim niềm tự hào khi là công dân nước Việt
-Không có nhưng hành vi bôi nhọ, xuyên tạc đường lối của Đảng, nhà nước
-Không trốn tránh, tham gia thực hiện nghĩa vụ của một công dân đối với tổ quốc
-Không nhân nhượng, bao che cho những cá nhân, tổ chức có hành vi sai phạm
.....
-Cần sống trung thực, tôn trọng pháp luật.
-giúp đỡ cộng đồng và bảo vệ môi trường.
-Đạo đức và ý thức công dân giúp con người trưởng thành hơn và xã hội phát triển tốt hơn.
-Bảo vệ và phát triển môi trường sống.
-Công bằng không nhân nhượng,bao che cho những hành vi xấu

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

a)Bà Miên có vi phạm pháp luật vì đã tạo điều kiện cho các thanh thiếu niên tụ tập đánh bài ăn tiền, một hành vi vi phạm pháp luật. Tổ chức hoặc chứa chấp các hoạt động đánh bạc là hành vi bị nghiêm cấm và có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm.Vì vậy, bà Miên cần chấm dứt ngay hoạt động này để tránh hậu quả nghiêm trọng hơn
b)Nếu Trung là bạn của em, em sẽ khuyên nhủ Trung từ bỏ thói quen đánh bạc và tập trung vào việc học hành. Em sẽ giải thích cho Trung hiểu rằng cờ bạc không chỉ khiến cậu ấy mất thời gian, sa sút việc học mà còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như nợ nần và vi phạm pháp luật. Em sẽ khuyến khích Trung tìm đến những hoạt động lành mạnh như thể thao hoặc tham gia các câu lạc bộ học tập để tránh xa cám dỗ. Nếu Trung vẫn tiếp tục, em sẽ báo cho thầy cô hoặc gia đình Trung để kịp thời giúp đỡ, ngăn chặn trước khi mọi việc trở nên tồi tệ hơn
a. Bà Miên có thể vi phạm pháp luật nếu biết rõ thanh thiếu niên tụ tập đánh bài ăn tiền và không ngừng, vì đây là hành vi đánh bạc trái phép.
b. Nếu Trung là bạn của em, em sẽ khuyên Trung dừng ngay việc chơi bài và ăn cắp, giúp đỡ Trung tìm cách giải quyết vấn đề nợ nần một cách hợp pháp.

Cuộc sống của mình nghiêng về làm hơn,vì mình nghĩ hành động thực tế luôn mang lại kết quả rõ ràng và đáng giá hơn so với lời nói.
Cuộc sống của mình nghiêng về nói hơn vì có những vấn đề dù đã nghĩ ra hướng phát triển nhưng mình chưa đủ dũng khí, chưa đủ các yếu tố mà mình cần để có thể làm, hành động. Mình biết nếu chỉ nói mà không làm, đôi khi kế hoạch sẽ mãi chỉ là ý tưởng, bản thân mình vẫn đang nỗ lực để có thể biến những lời nói đó trở thành hiện thực vào một ngày không xa

Cảm ơn bạn đã đánh giá chất lượng của bài học, chúc bạn vui vẻ và đồng hành cùng OLM !

a) N có biểu hiện căng thẳng thông qua việc thu mình, ít nói và ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Bạn không thể hòa nhập với môi trường mới, dẫn đến sự cô lập bản thân. Sự căng thẳng kéo dài khiến tâm lý của N trở nên tiêu cực và cuối cùng dẫn đến tình trạng trầm cảm
b) Nguyên nhân chính dẫn đến sự căng thẳng của N là do sự thay đổi đột ngột về môi trường sống sau trận sạt lở đất. Việc phải rời xa nơi quen thuộc, mất đi sự ổn định và gặp khó khăn trong việc hòa nhập với cộng đồng mới khiến N cảm thấy cô đơn, lạc lõng. Sự căng thẳng kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của N, khiến bạn dần trở nên thu mình, mất đi sự tự tin, suy nghĩ tiêu cực và cuối cùng dẫn đến trầm cảm
c) Nếu rơi vào tình huống của N, em sẽ:
-Cố gắng tìm cách thích nghi với môi trường mới bằng cách mở lòng hơn với những người xung quanh
-Em sẽ tâm sự với người thân hoặc bạn bè để tìm sự động viên và chia sẻ cảm xúc
-Em sẽ tham gia vào các hoạt động tập thể để dần dần làm quen với môi trường mới
...........a) Biểu hiện của sự căng thẳng:
N ít nói, ngại giao tiếp, thu mình, không tiếp xúc với mọi người, dẫn đến trạng thái cô đơn và không hòa nhập được với môi trường mới.
b) Nguyên nhân và ảnh hưởng của sự căng thẳng:
Nguyên nhân: Chuyển đến nơi ở mới sau trận sạt lở đất, thiếu sự ổn định về môi trường sống và xã hội, làm N cảm thấy lạc lõng, lo lắng và không an tâm.
Ảnh hưởng: Cảm giác căng thẳng kéo dài dẫn đến trầm cảm, làm N giảm khả năng giao tiếp và dễ rơi vào trạng thái tiêu cực, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý và chất lượng cuộc sống.
c) Cách ứng phó:
Tìm sự hỗ trợ: Chia sẻ cảm xúc với gia đình hoặc bạn bè, không giữ trong lòng.
Tham gia hoạt động xã hội: Thử tham gia các hoạt động cộng đồng hoặc lớp học để làm quen và tạo kết nối với mọi người.
Thực hành thư giãn: Tập thể dục, thiền hoặc hít thở sâu để giảm căng thẳng.
Nhờ sự giúp đỡ chuyên gia: Nếu cảm thấy không thể tự vượt qua, tìm đến bác sĩ hoặc nhà tâm lý để được hỗ trợ.
Tình trạng bạo lực học đường hiện nay có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp. Bạo lực học đường được hiểu là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Hiện tượng bạo lực không phải là hiện tượng mới, song thời gian gần đây hiện tượng này xảy ra liên tục hơn và bộc lộ tính chất nguy hiểm, nghiêm trọng. Điều đáng lo ngại là lý do dẫn đến bạo lực đôi khi rất đơn giản như va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội,…
Theo số liệu được Bộ Giáo dục và đào tạo (GD- ĐT), trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Cứ khoảng trên 5.200 học sinh (HS) thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 HS thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau. Đáng lo ngại hơn, theo thống kê của Bộ Công An mỗi tháng có hơn 1.000 thanh thiếu niên phạm tội. Những số liệu đó là hồi chuông cảnh báo cho các gia đình, nhà trường và xã hội, cần quan tâm và có biện pháp thích hợp để đẩy lùi vấn nạn này.
* Các hình thức bạo lực học đường
Có nhiều hình thức bạo lực học đường xảy ra ở các nhóm đối tượng học sinh khác nhau, một số loại bạo lực học đường thường xảy ra như: Bạo lực về thể chất là hành vi dễ nhận thấy như đánh đập, bứt tóc, xô đẩy, xé quần áo, đổ đồ ăn lên người, trấn lột cướp đồ giữa học sinh với nhau. Bạo lực bằng lời nói là việc sử dụng những hành vi hoặc lời nói gây xúc phạm, gán ghép hoặc bôi nhọ, sỉ nhục, chế nhạo hoặc bắt người khác làm theo ý mình. Ngoài ra, còn có bạo lực tâm lý, bạo lực xã hội, bạo lực điện tử…
* Hậu quả của bạo lực học đường
Bạo lực học đường gây ra những hậu quả nghiêm trọng về thể chất và tinh thần của học sinh và cả bản thân các học sinh thực hiện hành vi bạo lực. Đối với sức khỏe thể chất sẽ gây ra những thương tích trên cơ thể, trường hợp nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Còn về tâm lý sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh, gây ra tâm lý sợ hãi, lo âu, bất an, uất ức và bị ám ảnh là những trạng thái phổ biến mà hầu hết các em học sinh bị bạo lực đã phải trải qua.
Nạn nhân của bạo lực học đường thường có những biểu hiện lầm lì, ít nói, mất tự tin, luôn ở trong trạng thái lo lắng, ngại tiếp xúc với mọi người, lo sợ khi đến trường, thậm chí phát sinh các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Đối với các em học sinh gây bạo lực cũng sẽ trở thành đối tượng bị thù hằn và bị ghét bởi các nạn nhân và các bạn cùng học, cùng với là nỗi lo lắng bị trả thù từ phía nạn nhân, gia đình và bạn bè của nạn nhân.
Ngoài ra còn ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học tập: Các em học sinh là nạn nhân của bạo lực thường có xu hướng không thể tập trung học, lo sợ khi đến lớp, dẫn đến việc kết quả học tập sa sút. Học sinh gây bạo lực cũng phải đối mặt với việc chịu kỷ luật của nhà trường (đình chỉ học tập tạm thời hoặc bị đuổi học), nghiêm trọng hơn là phải chịu sự truy tố của pháp luật.
* Các biện pháp phòng chống bạo lực học đường
Đối với học sinh:
Học sinh nên tích cực rèn luyện kĩ năng sống, học cách kiềm chế cảm xúc, ngoan ngoãn, lễ phép với ông bà, bố mẹ, thầy cô giáo. Đồng thời, tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào tình nguyện do nhà trường tổ chức và nghiêm chỉnh chấp hành nội quy trường lớp. Học sinh cũng cần phải nhận thức rõ các hành vi bạo lực, tránh xa bạo lực và nói không với bạo lực. Khi nhận thấy có hành vi bạo lực xảy ra phải kịp thời thông báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để can thiệp và xử lý kịp thời.
Đối với nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục:
Nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục nên thường xuyên tổ chức các hoạt động mang tính hướng thiện và định hướng nhân cách cho học sinh, giúp học sinh phát huy những đức tính tốt đẹp trong bản thân. Có hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh gây ra bạo lực và có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân. Tăng cường các hoạt động truyền thông, phối hợp với gia đình và cơ quan, đoàn thể để phòng tránh bạo lực học đường.
Đối với giáo viên:
Giáo viên cần chủ động quan tâm, theo dõi tình hình của các em học sinh trong lớp. Phối hợp với gia đình và nhà trường hỗ trợ kịp thời những khó khăn của học sinh. Đồng thời, có biện pháp can ngăn, giáo dục kịp thời đối với những trường hợp có nguy cơ dẫn đến bạo lực đường. Tích cực tổ chức các hoạt động tập thể nhằm tăng cường tình cảm của các em học sinh trong cùng lớp, cùng trường, tạo môi trường học tập và giảng dạy lành mạnh.
Đối với gia đình học sinh:
Bố mẹ cần tạo ra môi trường sống lành mạnh, yêu thương cho con cái. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.