K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm. Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn. Ta muốn riết mây đưa và gió lượn, Ta muốn say cánh bướm với tình yêu, Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều Và non nước, và cây, và cỏ rạng, Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng, Cho no nê thanh sắc của thời tươi; - Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn...
Đọc tiếp
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm.

Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn.

Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

Và non nước, và cây, và cỏ rạng,

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

(Trích Vội vàng – Xuân Diệu)


câu1: nêu tác dụng của các từ láy đc sdụng trg các câu thơ:

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

câu2:phân tích ý nghĩa biểu đạt của các động từ:riết,say,thâu và các tính từ-từ láy mơn mởn,chếch choáng,đã đầy,no nê

câu3:phân tích nhịp điệu của bthơ

câu4:đoạn thơ có đề cập đến tyêu theo anh/chị ở đây là tyêu đối với điều gì? hãy vt 1đoạn văn ngắn(khoảng5-7câu) để nêu suyw nghĩ của anh/chị về tyêu ấy

2
20 tháng 4

câu 1

“Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi”

Các từ láy "chếnh choáng", "đã đầy", "no nê":

  • Gợi cảm giác ngất ngây, say sưa, thỏa mãn tột độ trong việc tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống, thiên nhiên và mùa xuân.
  • Tăng tính nhạc điệucảm xúc cho bài thơ.
  • Nhấn mạnh tâm thế sống vội vàng nhưng say mê, tận hiến của nhà thơ trước vẻ đẹp ngắn ngủi của đời sống.

câu 2

  • Động từ "riết": Gợi sự ôm chặt, níu giữ, thể hiện khát khao mãnh liệt muốn giữ lấy những điều đẹp đẽ của cuộc sống.
  • "Say": Thể hiện sự đắm chìm, mê mải, không cưỡng lại được sức hấp dẫn của cuộc đời, thiên nhiên và tình yêu.
  • "Thâu": Gợi cảm giác thu gom, thu nhận, muốn ôm trọn mọi vẻ đẹp vào lòng, không để điều gì vụt mất.
  • Tính từ - từ láy:
    • "Mơn mởn": Diễn tả sự tươi non, đầy sức sống của sự sống đang hồi sinh, như mùa xuân mới chớm.
    • "Chếnh choáng": Cảm giác ngây ngất, say sưa trong hương sắc mùa xuân.
    • "Đã đầy": Cảm giác trọn vẹn, thỏa mãn khi tận hưởng cái đẹp.
    • "No nê": Nhấn mạnh sự đầy đủ, không còn thiếu, thể hiện sự sống trọn vẹn đến từng khoảnh khắc.

👉 Tất cả những từ ngữ trên tạo nên hình ảnh một cái tôi yêu đời, yêu cái đẹp đến cuồng nhiệt, sống vội để tận hưởng trọn vẹn cuộc đời.


câu 3

  • Nhịp thơ biến đổi linh hoạt: có lúc ngắn gọn dồn dập như “Ta muốn ôm / cả sự sống…”, có lúc dàn trải như những dòng cảm xúc tuôn trào.
  • Sử dụng nhiều câu cảm thán, động từ mạnh, nhịp lẻ tạo sự thôi thúc, dồn dập như nhịp đập của một con tim yêu đời say đắm.
  • Nhịp điệu thơ góp phần thể hiện rõ tâm trạng nồng nàn, cuồng nhiệt và khát sống mãnh liệt của Xuân Diệu.

câu 4

Đoạn thơ thể hiện một tình yêu mãnh liệt đối với cuộc sống, thiên nhiêntuổi trẻ. Xuân Diệu không chỉ yêu mùa xuân mà còn yêu mọi vẻ đẹp nhỏ bé đang hiện hữu quanh mình – từ ánh sáng, hương thơm, cỏ cây, đến cả cánh bướmtình yêu. Tình yêu ấy không bình thường mà cuồng nhiệt, mãnh liệt và say đắm, như thể nhà thơ muốn ôm trọn, nuốt trọn cả sự sống vào lòng. Qua đó, tác giả nhắn gửi chúng ta hãy biết trân trọng từng khoảnh khắc của tuổi trẻ, sống hết mình với những điều đẹp đẽ xung quanh, bởi thời gian trôi đi sẽ không trở lại. Đó là một thông điệp rất hiện đại và gần gũi với giới trẻ hôm nay: sống vội nhưng không vội vã, sống để yêu, để cháy hết mình với đam mê và cảm xúc.

20 tháng 4

E ms học lớp 6, chx học lớp 10 nên ko giải đc. Hay cj chờ khi nào e học lớp 10 e giải cho cj nhé😋

Cánhbuồmtrôi như một sự vô tìnhTrên dòng sông chiếc sà lan chìm một nửa Giàn mướp trước nhà đã đổHoa mướp vàng vô tưNgọn rau sam trên gạch vỡ vẫn chua Cây mào gà nhởn nhơ trước gió… Và chúng tôi đi trên gạch vỡKhông khóc than như thể chẳng đau thương.  Chúngtôi hiểu sâu xa về sự vật quanh mình Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy...
Đọc tiếp

  1. Cánhbuồmtrôi như một sự vô tình


Trên dòng sông chiếc sà lan chìm một nửa


Giàn mướp trước nhà đã đổ


Hoa mướp vàng  


Ngọn rau sam trên gạch vỡ vẫn chua


Cây mào gà nhởn nhơ trước gió…


Và chúng tôi đi trên gạch vỡ


Không khóc than như thể chẳng đau thương.


 



  1. Chúngtôi hiểu sâu xa về sự vật quanh mình


Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại


Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy


Rau sam chua cho đất biết đất đang còn…


Người chết sẽ chẳng bằng lòng nếu chúng tôi quá đau thương


Chúng tôi sống thay cho người đã chết.


                                                            Hải Phòng, 1-9-1972[2]


                                           (In trong Không bao giờ là cuối, Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội, 2017) 


Trả lời các câu hỏi sau:

câu1:xđịnh chủ đề của văn bản

câu2:chỉ ra và phân tích tác dụng của bptt trg ba dòng thơ sau:

Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại


Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy


Rau sam chua cho đất biết đất đang còn…

câu5:ndung của 2dòng thơ sau có ý nghĩa gì đối với anh/chị

Người chết sẽ chẳng bằng lòng nếu chúng tôi quá đau thương


Chúng tôi sống thay cho người đã chết.



0
16 tháng 4

Từ những thông tin về nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, em nhận thấy một thông điệp sâu sắc về bản sắc văn hóa và tinh thần dân tộc. Nghệ thuật truyền thống không chỉ là những hình thức biểu đạt độc đáo, mang đậm dấu ấn lịch sử và địa lý của đất nước, mà còn là nơi lưu giữ và truyền tải những giá trị nhân văn, triết lý sống và vẻ đẹp tâm hồn của người Việt qua bao thế hệ. Nó cho thấy sự khéo léo, tỉ mỉ và tinh tế trong từng đường nét, màu sắc, đồng thời phản ánh mối liên hệ mật thiết giữa con người với thiên nhiên và cộng đồng. Việc trân trọng và bảo tồn nghệ thuật truyền thống chính là cách chúng ta giữ gìn cội nguồn, khẳng định bản sắc và tiếp nối những giá trị tốt đẹp cho tương lai.

16 tháng 4

có dấu chấm cuối câu

12 tháng 4

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc học tập không còn bị giới hạn trong không gian lớp học hay thời gian biểu cố định. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và mạng Internet, học sinh ngày nay có cơ hội tiếp cận tri thức phong phú một cách nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, để tiếp nhận và khai thác hiệu quả kho tri thức đó, mỗi học sinh cần rèn luyện và phát triển khả năng tự học – một kỹ năng sống còn trong thời đại số.
Trước hết, tự học giúp học sinh chủ động tiếp cận tri thức, không lệ thuộc hoàn toàn vào giáo viên. Trong thế giới đầy biến động, người học cần biết tự tìm tòi, khám phá và chọn lọc thông tin để nâng cao năng lực bản thân. Đặc biệt, công nghệ số đã mang đến nhiều công cụ hỗ trợ quá trình tự học: các nền tảng học trực tuyến, ứng dụng học tập thông minh, các kênh giáo dục,... Nếu biết sử dụng đúng cách, học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi.
Để phát triển khả năng tự học hiệu quả, học sinh cần trang bị cho mình những kỹ năng quan trọng như lập kế hoạch học tập, biết đặt mục tiêu rõ ràng, phân chia thời gian hợp lý. Bên cạnh đó, cần rèn luyện thói quen tư duy phản biện, dám đặt câu hỏi, suy nghĩ đa chiều để tránh bị động trong việc tiếp nhận thông tin. Ngoài ra, kỹ năng sử dụng công nghệ thông minh cũng vô cùng cần thiết: biết cách tìm kiếm tài liệu chính thống, sử dụng phần mềm hỗ trợ ghi nhớ, luyện tập,... và tránh xa những cám dỗ từ mạng xã hội hay trò chơi trực tuyến.
Gia đình và nhà trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng tự học cho học sinh. Cha mẹ nên tạo điều kiện, khuyến khích con em học tập chủ động, trong khi giáo viên cần đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi hứng thú và hướng dẫn học sinh cách học qua công nghệ.
Tóm lại, trong thời đại công nghệ số, tự học không chỉ là một lựa chọn mà còn là một yêu cầu tất yếu. Khi biết tận dụng công nghệ một cách thông minh và rèn luyện kỹ năng học tập chủ động, học sinh sẽ không chỉ học tốt ở trường mà còn sẵn sàng bước vào tương lai – nơi tri thức luôn biến đổi không ngừng.

DH
Đỗ Hoàn
CTVHS VIP
12 tháng 4

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khả năng tự học trở thành một trong những năng lực cốt lõi, quyết định sự thành công và thích ứng của mỗi cá nhân. Đặc biệt đối với học sinh, việc phát triển kỹ năng tự học hiệu quả không chỉ giúp các em chủ động hơn trong quá trình tiếp thu kiến thức mà còn trang bị hành trang vững chắc để bước vào tương lai đầy biến động. Tuy nhiên, để khả năng tự học của học sinh thực sự phát huy hiệu quả trong thời đại công nghệ số, cần có những giải pháp đồng bộ và phù hợp.

Trước hết, cần khơi gợi và nuôi dưỡng động lực tự học từ bên trong mỗi học sinh. Thay vì áp đặt kiến thức một chiều, giáo viên cần tạo ra môi trường học tập kích thích sự tò mò, khơi dậy niềm đam mê khám phá tri thức. Các phương pháp giảng dạy cần đổi mới, tăng tính tương tác, khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, tranh luận và tự tìm kiếm câu trả lời. Việc liên hệ kiến thức với thực tiễn cuộc sống, giúp học sinh nhận thấy ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học cũng là một yếu tố then chốt. Bên cạnh đó, việc ghi nhận và khen thưởng kịp thời những nỗ lực tự học, dù là nhỏ nhất, sẽ tạo động lực lớn cho các em tiếp tục phát triển.

Thứ hai, tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ số để hỗ trợ quá trình tự học. Internet và các thiết bị thông minh mở ra một kho tàng tài nguyên học tập vô tận. Học sinh có thể dễ dàng truy cập các bài giảng trực tuyến, thư viện số, diễn đàn học tập, các ứng dụng hỗ trợ học tập đa dạng. Điều quan trọng là cần trang bị cho học sinh kỹ năng tìm kiếm, đánh giá và chọn lọc thông tin một cách hiệu quả. Nhà trường và gia đình cần hướng dẫn các em cách sử dụng các công cụ công nghệ một cách thông minh, biến chúng thành trợ thủ đắc lực cho việc học tập, thay vì chỉ là phương tiện giải trí.

Thứ ba, xây dựng môi trường học tập chủ động và linh hoạt. Học sinh cần được tạo điều kiện để tự thiết kế kế hoạch học tập cá nhân, tự đặt ra mục tiêu và tự theo dõi tiến độ của mình. Các hoạt động học tập nhóm, dự án nghiên cứu, các buổi thảo luận chuyên đề sẽ khuyến khích sự hợp tác, chia sẻ kiến thức và phát triển tư duy phản biện. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở, hỗ trợ khi cần thiết, thay vì là người truyền đạt kiến thức duy nhất.

Thứ tư, phát triển các kỹ năng mềm hỗ trợ tự học. Khả năng quản lý thời gian, kỹ năng ghi chép hiệu quả, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề là những yếu tố quan trọng giúp học sinh tự chủ và thành công trong quá trình học tập. Nhà trường cần đưa các nội dung này vào chương trình giáo dục một cách bài bản, thông qua các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ học thuật và các buổi huấn luyện kỹ năng.

Cuối cùng, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội là yếu tố không thể thiếu. Gia đình cần tạo điều kiện tốt nhất về thời gian, không gian và trang thiết bị để con em có thể tự học. Đồng thời, cần quan tâm, động viên và định hướng cho các em trong quá trình học tập. Xã hội cần tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, khuyến khích tinh thần học tập suốt đời và tôn vinh những tấm gương tự học thành công.

Tóm lại, việc phát triển khả năng tự học hiệu quả cho học sinh trong thời đại công nghệ số là một quá trình đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ nhiều phía. Bằng cách khơi gợi động lực, tận dụng công nghệ, xây dựng môi trường học tập chủ động, phát triển kỹ năng mềm và tăng cường sự phối hợp, chúng ta có thể giúp học sinh trở thành những người học độc lập, sáng tạo và tự tin thích ứng với những thách thức và cơ hội trong tương lai. Đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội, vì một thế hệ trẻ Việt Nam năng động và thành công.

9 tháng 4

a. Thí nghiệm hai xe va chạm ĐÀN HỒI

🔧 Dụng cụ cần:

  • Xe A, xe B (giống nhau về khối lượng và hình dạng).
  • Hai quả cầu kim loại gắn ở đầu xe.
  • Đặt xe lên đường ray trơn (hoặc mặt bàn nhẵn), giúp xe chuyển động dễ dàng.

🧪 Cách tiến hành:

  1. Gắn quả cầu kim loại vào đầu xe A và xe B.
  2. Đặt xe A và B đối diện nhau trên mặt bàn.
  3. Đẩy nhẹ xe A chuyển động về phía xe B đang đứng yên.
  4. Hai xe va chạm qua hai quả cầu kim loại, rồi bật ra.

🌟 Hiện tượng xảy ra:

  • Sau va chạm, xe A dừng lại hoặc chậm lại, xe B chuyển động theo hướng ban đầu của xe A.
  • Hai xe không dính vào nhauđây là va chạm đàn hồi.
  • Động năng và động lượng gần như được bảo toàn (nếu bỏ qua ma sát và hao hụt nhỏ).

📌 Kết luận:

Va chạm đàn hồi là va chạm mà các vật không dính vào nhau sau va chạm và tổng động năng gần như không đổi.


b. Thí nghiệm hai xe va chạm MỀM

🔧 Dụng cụ cần:

  • Xe A, xe B (giống nhau).
  • Hai miếng nhựa dính (như Velcro) gắn ở đầu xe A và B.

🧪 Cách tiến hành:

  1. Gắn miếng nhựa dính vào đầu hai xe.
  2. Đặt xe A và B trên bàn, giống như thí nghiệm trên.
  3. Đẩy nhẹ xe A về phía xe B đang đứng yên.
  4. Hai xe va chạm và dính lại với nhau do miếng dính.

🌟 Hiện tượng xảy ra:

  • Sau va chạm, hai xe dính chặt vào nhau và cùng chuyển động về phía trước.
  • Một phần động năng đã chuyển hóa thành nhiệt năng, biến dạng,…
  • Tổng động lượng vẫn bảo toàn, nhưng động năng không được bảo toàn.

📌 Kết luận:

Va chạm mềm là va chạm mà các vật dính lại với nhau sau va chạm, và chỉ động lượng được bảo toàn, còn động năng bị hao hụt.


🎯 Tổng so sánh:

Đặc điểm

Va chạm đàn hồi

Va chạm mềm

Sau va chạm

Xe tách rời

Xe dính vào nhau

Động lượng

Bảo toàn

Bảo toàn

Động năng

Gần như bảo toàn

Không bảo toàn

Hiện tượng dễ nhận biết

Xe bật ngược lại

Xe dính và cùng đi

a. Thí nghiệm hai xe va chạm đàn hồi và hiện tượng xảy ra

Mô tả thí nghiệm:

  1. Chuẩn bị:
    • Hai xe A và B có khối lượng bằng nhau.
    • Đảm bảo xe có thể di chuyển dễ dàng trên mặt phẳng ngang (ví dụ: sử dụng đường ray).
    • Hai quả cầu kim loại dùng để gắn vào đầu xe A.
  2. Tiến hành:
    • Đặt xe B đứng yên trên đường ray.
    • Gắn hai quả cầu kim loại vào đầu xe A để tạo ra va chạm đàn hồi (khi va chạm, các quả cầu sẽ đẩy nhau mà không dính vào nhau).
    • Đẩy xe A về phía xe B với một vận tốc nhất định.
    • Quan sát chuyển động của hai xe sau va chạm.

Hiện tượng xảy ra:

  • Sau va chạm, xe A dừng lại (hoặc chuyển động chậm lại đáng kể), và xe B bắt đầu chuyển động với vận tốc gần bằng vận tốc ban đầu của xe A.
  • Động năng và động lượng của hệ hai xe được bảo toàn (trong điều kiện lý tưởng, không có ma sát).

b. Thí nghiệm hai xe va chạm mềm và hiện tượng xảy ra

Mô tả thí nghiệm:

  1. Chuẩn bị:
    • Hai xe A và B có khối lượng bằng nhau.
    • Đảm bảo xe có thể di chuyển dễ dàng trên mặt phẳng ngang.
    • Hai miếng nhựa dính (hoặc nam châm) dùng để gắn vào đầu xe A và B sao cho khi va chạm, hai xe sẽ dính vào nhau.
  2. Tiến hành:
    • Đặt xe B đứng yên trên đường ray.
    • Gắn miếng nhựa dính (hoặc nam châm) vào đầu xe A và B.
    • Đẩy xe A về phía xe B với một vận tốc nhất định.
    • Quan sát chuyển động của hai xe sau va chạm.

Hiện tượng xảy ra:

  • Sau va chạm, hai xe A và B dính vào nhau và cùng chuyển động với một vận tốc nhỏ hơn vận tốc ban đầu của xe A.
  • Động lượng của hệ hai xe được bảo toàn, nhưng động năng của hệ giảm do một phần động năng chuyển thành các dạng năng lượng khác (ví dụ: nhiệt năng do biến dạng của vật liệu).