K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

3 tháng 3

Tôi sinh ra và lớn lên ở nước Âu Lạc và là một người dân của nước Âu Lạc. Để thực hiện chính sách đưa người Hán sang Việt, bắt người Việt phải học chữ Hán và nói tiếng Hán. Chúng muốn đồng hóa dân ta nên tôi đã phải lấy một người chồng người Hán. Chồng của tôi là người Hán, anh ta nói tiếng Hán và phong tục cũng khác hẳn với người Âu Lạc chúng tôi. Vợ chồng chúng tôi cũng khá hòa thuận, sáng thì vợ chồng tôi cũng nhau ra đồng cày cấy, trồng cây ăn hoa, chăn nuôi. Khi rảnh thì chồng tôi sẽ dạy tôi tiếng Hán viết chữ Hán và nói cho tôi biết mội sống phong tục của người Hán. Nhưng chúng tôi cũng đã có những sung đột phong tục tập quán như việc chồng của tôi không cho tôi nhuộm răng đen không cho ăn trầu như văn hóa của người Âu Lạc mà bắt tôi và con gái phải tuân theo tục bó chân. 

3 tháng 3

Bạn tham khảo nhé

Tôi là một người Âu Lạc, sinh ra và lớn lên trong một vùng đất đầy ắp những truyền thống lâu đời của dân tộc. Trong lòng tôi, đất nước này luôn gắn liền với những nét văn hóa đặc sắc, từ phong tục, tập quán cho đến lối sống, cách nghĩ của người Âu Lạc. Tuy nhiên, cuộc sống của tôi đã có sự thay đổi lớn khi tôi kết hôn với một người Hán trong thời đại phong kiến, khi hai nền văn hóa Âu Lạc và Hán giao thoa. Đây là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi.

Khi mới về nhà chồng, tôi cảm nhận rõ rệt sự khác biệt trong cách sống và suy nghĩ. Người Hán, với nền văn hóa và tôn giáo phong phú, mang đến cho tôi nhiều điều mới mẻ. Từ những buổi học chữ Hán, tôi đã dần hiểu được sự quan trọng của học vấn đối với một người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Tôi được dạy rằng, trong khi phụ nữ Âu Lạc chỉ cần giữ vai trò trong gia đình và chăm sóc con cái, thì phụ nữ Hán có thể học rộng, hiểu biết sâu về văn hóa, lịch sử, thậm chí có thể tham gia vào các công việc chính trị, mặc dù trong khuôn khổ rất hạn chế.

Hơn thế nữa, tôi học được cách nhìn nhận thế giới qua lăng kính của người Hán. Trong gia đình tôi, họ có một hệ thống tôn ti trật tự rất chặt chẽ, với sự tôn trọng tuyệt đối đối với bậc trưởng bối. Điều này khác hẳn với gia đình Âu Lạc của tôi, nơi sự gần gũi và yêu thương giữa các thế hệ luôn là nền tảng. Tuy nhiên, qua thời gian, tôi nhận ra rằng chính sự tôn trọng đó đã giúp xã hội Hán duy trì được sự ổn định và phát triển bền vững.

Một điều đặc biệt tôi học được từ người Hán là sự tôn thờ học thuật và khát khao tri thức. Họ có một hệ thống học hành rất nghiêm ngặt, từ các lớp học cơ bản đến các kỳ thi cử để chọn ra những người tài giỏi phục vụ cho triều đình. Tôi cảm thấy việc học chữ Hán và những triết lý trong Nho giáo giúp tôi mở rộng tầm nhìn, cũng như hiểu hơn về những giá trị đạo đức trong xã hội.

Cũng từ những buổi tiếp xúc với gia đình chồng, tôi học được nhiều món ăn ngon của người Hán, các món ăn từ lúa gạo, thịt, rau củ, và gia vị rất khác biệt nhưng lại vô cùng phong phú và tinh tế. Thực phẩm là một phần quan trọng trong nền văn hóa ẩm thực của người Hán, và tôi học được cách nấu ăn theo những công thức đặc trưng mà tôi chưa từng biết đến trước đây.

Nhưng cũng chính trong cuộc sống với người Hán, tôi nhận ra có những điều khác biệt giữa hai nền văn hóa mà tôi phải học cách thích nghi. Người Hán có cách nhìn nhận về nữ quyền và gia đình khác với người Âu Lạc, và đôi khi điều này khiến tôi cảm thấy lạ lẫm. Tuy nhiên, tôi đã học được cách tôn trọng và kết hợp những giá trị tốt đẹp của cả hai nền văn hóa.

Cuộc sống của tôi, tuy có nhiều thử thách, nhưng lại đầy những bài học quý giá. Tôi đã học được cách kết hợp giữa những giá trị truyền thống của Âu Lạc với những điều mới mẻ từ nền văn hóa Hán, từ đó tạo ra một cuộc sống hài hòa và phong phú hơn.

18 tháng 2 2022

ko tưởng tượng đc luôn bn ạ

❤ khó lắm

HT

27 tháng 2 2022

cho  tui kết quả

 

24 tháng 2 2022

Tham Khao

Mỗi chúng ta sinh ra đều có sứ mệnh của riêng mình. Ta sinh ra là một công chúa được vua cha hết mực yêu thương, dân chúng kính mến. Thế nhưng ta lại không hoàn thành sứ mệnh của mình, đẩy dân chúng và cảnh khốn khổ lầm than, trở thành kẻ tội đồ của cả đất nước. Ta là Mị Châu - con gái vua An Dương Vương. Sai lầm của ta chính là câu chuyện của vua cha, ta và Trọng Thủy.

Kế thừa sự nghiệp dựng nước và giữ nước của 18 vị Hùng vương, cha ta đánh tan năm mươi vạn quân Tần xâm lược; đổi tên nước Văn Lang thành Âu Lạc rồi dời đô tới Phong Khê. Cha nhanh chóng bắt đầu xây thành, nhưng kỳ lạ là ngày xây lên đêm lại đổ xuống, mãi không xong. Ông sai các quan lập đàn để cầu đảo bách thần, xỉn thần linh phù trợ. Ngày mồng bảy tháng ba năm ấy, cha nói mình nhìn thấy một cụ già râu tóc bạc phơ, tay chống cây gậy trúc, thong thả từ phía Đông đỉ tới trước cổng thành, ngửa cổ mà than rằng: “Xây dựng thành này biết bao giờ cho xong được!”. Mừng rỡ, cha rước cụ già vào điện, kính cẩn hỏi nguyên cớ xây thành bị đổ và được cụ hồi đáp “Sẽ có sứ Thanh Giang tới cùng nhà vua xây dựng thì mới thành công”.

Sáng hôm sau, một con rùa lớn nổi lên mặt nước, tự xưng là sứ Thanh Giang, bảo rằng muốn xây được thành thì phải diệt trừ hết lũ yêu quái thường hay quấy nhiễu xung quanh. Rùa Vàng giúp cha ta diệt trừ yêu quái, đến khi xây xong thành ở lại ba năm rồi rời đi. Cha luôn lo lắng thái bình cho nhân dân, vì vậy lúc chia tay, ông cảm tạ: “Nhờ ơn Thần mà thành đã xây xong. Nay nếu có giặc ngoài đến thì lấy gì mà chống?”. Rùa Vàng tháo một chiếc vuốt trao cho cha ta, dặn lấy làm lẫy nỏ, giặc đến, cứ nhằm bắn thì sẽ không lo gì nữa. Dứt lời, Rùa Vàng trở về biển Đông. Cha theo lời dặn, sai một tướng tài là Cao Lỗ chế ra chiếc nỏ lớn lấy vuốt của Rùa Vàng làm lẫy gọi là nỏ thần Kim Quy.

Lúc bấy giờ ở đất Nam Hải, có Triệu Đà làm chúa, mấy lần đem quân sang cướp đất Âu Lạc, nhưng cha có nỏ thần, quân Nam Hải bị thất bại rất nhiều. Triệu Đà chợt không động tĩnh một thời gian. Sau đó, ta thấy hắn xin giảng hòa với cha, sai con trai là Trọng Thuỷ sang cầu thân ta. Mãi sau này, khi quân Đà kéo sang mà nỏ thần mất đi công hiệu, ta mới hiểu mục đích của hắn là hủy đi nỏ thần.

Trọng Thủy gặp ta, khi ấy là một thiếu nữ mắt phượng mày ngài. Trọng Thủy đem lòng yêu ta, dần dần ta cũng xiêu lòng. Chúng ta dần trở nên thân thiết, ta dẫn chàng tới mọi nơi trong Loa thành. Cha ta không nghi kỵ gì cả. Sau một thời gian, vua cha liền gả ta cho Trọng Thủy. Chàng sang ở trong cung điện của cha mà không quay lại nước mình, cùng chung sống. Một đêm, Trọng Thủy chợt hỏi ta:

- Nàng ơi, bên Âu Lạc có bí quyết gì mà không ai đánh được?

Ta không để ý nhiều, vô tư đáp:

- Có bí quyết gì đâu chàng, Âu Lạc đã có thành cao, hào sâu, lại có nỏ thần bắn một phát chết hàng nghìn quân địch, như thế còn có kẻ nào đánh nổi được!

Thấy chàng ngạc nhiên, ngỏ ý muốn xem, ta cho rằng chàng chưa nghe danh nỏ thần bao giờ nên ngây thơ chạy ngay vào chỗ nằm của cha, lấy nỏ thần đem ra, lại chỉ cho chàng biết cái lẫy vốn là chiếc móng chân thần Kim Quy và giảng cho Trọng Thủy cách bắn. Trọng Thủy chăm chú nghe, nhìn cái lẫy và khuôn khổ nó hồi lâu, rồi đưa cho ta cất đi.

Sau đó ít lâu, Trọng Thủy xin phép cha ta về Nam Hải. Khi Trọng Thủy quay lại, tôi vui mừng khôn xiết. Thấy vậy, cha liền sai gia nhân bày tiệc rượu để ba cha con cùng vui. Trọng Thủy uống cầm chừng, còn cha và ta thì say túy lúy. Hôm sau, thấy chàng bồn chồn, hết đứng lại ngồi không yên, ta hỏi:

- Chàng như có gì lo lắng phải không?

Trọng Thủy đáp:

- Ta sắp phải đi, Phụ vương dặn phải về ngay để còn lên miền Bắc, miền Bắc xa lắm nàng ạ.

Nghe vậy, ta buồn rầu lặng thinh. Trọng Thủy nói tiếp:

- Bây giờ đôi ta sắp phải xa nhau, không biết đến bao giờ gặp lại! Nếu chẳng may xảy ra binh đao, biết đâu mà tìm?

Ta tin lời chàng, đau đớn đáp lại:

- Thiếp có cái áo lông ngỗng, hễ thiếp chạy về hướng nào thì thiếp sẽ rắc lông ngỗng dọc đường, chàng cứ chạy theo dấu lông ngỗng mà tìm.

Nói xong, nghĩ đến việc không được gặp lại nhau tôi bật khóc nức nở.

Chỉ ít ngày sau khi Trọng Thủy đi, Triệu Đà bất ngờ đem quân sang đánh. Nghe tin báo, cha cậy có nỏ thần, không phòng bị gì cả. Quân giặc đã đến sát chân thành, cha mới đem nỏ thần ra bắn, nhưng không thấy linh nghiệm nữa. Quân Triệu Đà phá cửa thành, ùa vào. Cha vội lên ngựa, để ta ngồi sau lưng, phi ngựa thoát ra cửa sau. Ngồi sau lưng cha, ta nhớ lời hứa với Trọng Thủy, bứt lông ngỗng ở áo rải khắp dọc đường chạy trốn.

Đường núi gập ghềnh hiểm trở, ngựa chạy suốt mấy ngày đêm đến Dạ Sơn gần bờ biển. Hai cha con ta định xuống ngựa ngồi nghỉ một lát thì quân giặc đã gần đến. Nhưng đường núi quanh co dốc ngược, bóng chiều đã xuống, không còn lối nào chạy, cha liền hướng ra biến, khấn thần Kim Quy phù hộ. Cha vừa khấn xong thì một cơn gió lốc cát bụi bốc lên mù mịt, làm rung chuyển cả núi rừng. Thần Kim Quy xuất hiện, bảo cha rằng:

- Giặc ở sau lưng nhà vua đấy!

Cha quay đầu nhìn ta. Ngay lúc đó, ta cũng chợt đau đớn hiểu ra sự tình. Hóa ra cầu thân là có âm mưu. Trọng Thủy đã tráo nỏ thần nên nỏ của cha mới không còn hiệu nghiệm. Chàng trở về là để báo cho cha mình đem quân sang đánh Âu Lạc. Bao uấn khúc bấy giờ mới vỡ lẽ. Nhưng tất cả đều đã muộn, cha tuốt gươm, chém ta. Sự đau đớn trên cơ thể không lớn bằng nỗi dằn vặt trong tim. Ta nhìn theo bóng cha đang đi xuống biển, lòng ngập tràn ân hận về tội nghiệt mình gây ra cho ông, cho dân chúng vô tội. Ta thầm cầu mong cha được bình yên mọi sai lầm ta đã gây ra, ta nguyện chịu tất cả sự trừng phạt. Còn Trọng Thuỷ chỉ là một mảnh tình duyên ngang trái, lầm lạc.

HT

26 tháng 3 2022

Trên lĩnh vực kinh tế, các triều đại phong kiến phương Bắc đã bắt người Việt học chữ Hán, theo các lễ nghi của Trung Hoa. sáp nhập Âu Lạc vào lãnh thổ Trung Quốc rồi chia thành các quận, huyện. . thẳng tay đàn áp các cuộc đấu tranh yêu nước của người Việt cổ. chiếm đoạt ruộng đất, bắt người Việt cống nạp các sản vật quý, hương liệu

26 tháng 3 2022

 chiếm đoạt ruộng đất, bắt người Việt cống nạp các sản vật quý, hương liệu

Câu 1: Em hãy cho biết các chính sách văn hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta trong thế kỉ X. Trong đó, theo em chính sách nào là thâm độc nhất? Vì sao? Các triều đại phong kiến phương Bắc có thực hiện được chính sách đó không? Em hãy lấy dẫn chứngCâu 2: Em hãy kể tên các cuộc Đấu tranh dành độc lập tiêu biểu của dân tộc ta từ thế kỷ I đến thế kỷ X....
Đọc tiếp

Câu 1: Em hãy cho biết các chính sách văn hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta trong thế kỉ X. Trong đó, theo em chính sách nào là thâm độc nhất? Vì sao? Các triều đại phong kiến phương Bắc có thực hiện được chính sách đó không? Em hãy lấy dẫn chứng

Câu 2: Em hãy kể tên các cuộc Đấu tranh dành độc lập tiêu biểu của dân tộc ta từ thế kỷ I đến thế kỷ X. Trong đó, cuộc đấu tranh nào đã chấm dứt hoàn toàn ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc? Em hãy giới thiệu về cuộc đấu tranh đó?

Câu 3: Em hãy kể tên các anh hùng của dân tộc đã được học trong chương trình lịch sử lớp 6( thế kỉ I ->  thế kỉ X). Và nêu rõ công lao của từng người  đối với dân tộc. 

2
14 tháng 5 2021

HELP ME CHỦ NHẬT NỘP RÙI AI TRẢ LỜI ME K HẾT CHO

15 tháng 5 2021

giải giúp me k cho

27 tháng 4 2021

1/-năm 207 TCN

-được 1842 năm

2/- Nhà Hán, Nhà Ngô, Nhà Tùy, Nhà Đường, Nhà Lương, Nhà Triệu. 

nếu bạn thấy đúng thì tick cho mình

Chỉ mình cách tính thời gian ik :D