![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Tham Khảo:
Ngôi trường em đang học là trường trung học cơ sở Đức Long. Ngôi trường có ba dãy phòng học hình chữ U, rộng rãi, thoáng mát. Rải rác khắp sân trường có những cây bàng xanh tươi, vừa che bóng mát vừa tạo mảng xanh cho ngôi trường. Dọc dãy hành lang có những hàng ghế đá để chúng em ngồi đọc sách, báo trong giờ ra chơi. Phía sau ngôi trường có khoảng sân rất rộng, để chúng em vui chơi thỏa thích. Em rất quý ngôi trường này và em xem nó như ngôi nhà thứ hai của mình.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật.
Những cành cây : chủ ngữ
Danh từ trung tâm : Những cành cây
Thành tố phụ : khẳng khiu , run lên bần bật
Tác dụng : làm cho câu văn miêu tả được rõ hình ảnh cành cây , làm câu văn trở nên hay hơn , nghe có hồn văn .
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Câu 1. So sánh hai câu dưới đây và rút ra tác dụng của việc dùng cụm danh từ là chủ ngữ của câu.
a. Vuốt cứ cứng dần và nhọn hoắt.
b. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.
Trả lời: Câu a chủ ngữ là “Vuốt” không thể hiện rõ được ở vị trí nào mà chỉ nêu chung chung. Còn câu b “Những cái vuốt ở chân, ở kheo” cho ta thấy vị trí rõ ràng hơn. Như vậy việc dùng cụm danh từ là chủ ngữ của câu giúp chúng ta nắm bắt được thông tin chi tiết, rõ ràng hơn.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Thành phần trước | Thành phần trung tâm | Thành phần sau |
những | cái vuốt | ở chân, ở khoeo |
những | gã | xốc nổi |
hàng ngàn | ngọn nến | sáng rực, lấp lánh trên cành cây xanh tươi |
rất nhiều | bức tranh | màu sắc rực rỡ như những bức bày trong tủ hàng |
=> Tác dụng của việc mở rộng chủ ngữ là để phản ánh đầy đủ hiện thực khách quan và biểu thị tình cảm, thái độ của người viết (người nói).
Mở rộng chủ ngữ là một biện pháp ngữ pháp giúp làm rõ hơn đối tượng thực hiện hành động trong câu và mang lại nhiều tác dụng hữu ích. Dưới đây là một số tác dụng của việc mở rộng chủ ngữ: Tạo sự rõ ràng: Mở rộng chủ ngữ giúp câu văn trở nên rõ ràng hơn, giúp người đọc dễ dàng hiểu được ai hoặc cái gì đang thực hiện hành động. Tăng tính miêu tả: Mở rộng chủ ngữ có thể bao gồm thêm thông tin mô tả về đối tượng, giúp câu văn trở nên phong phú và chi tiết hơn. Tạo nhịp điệu: Việc mở rộng chủ ngữ giúp tạo ra nhịp điệu và sự cân đối trong câu, làm cho câu văn mượt mà và dễ đọc hơn. Làm nổi bật đối tượng: Mở rộng chủ ngữ giúp làm nổi bật đối tượng của câu, làm cho câu văn trở nên ấn tượng và sâu sắc hơn. Ví dụ: Chủ ngữ đơn giản: "Anh ấy đang học." Chủ ngữ mở rộng: "Anh ấy, một sinh viên chăm chỉ và tận tụy, đang học."
1. Cung cấp thêm thông tin về chủ ngữ Giúp xác định rõ đối tượng đang được nói đến, tránh gây hiểu nhầm. Ví dụ: Gió thổi mạnh. (Chủ ngữ đơn giản) Những cơn gió mùa đông thổi mạnh. (Chủ ngữ mở rộng → Xác định rõ loại gió nào) 2. Tăng tính biểu cảm, sinh động cho câu Khi mở rộng chủ ngữ bằng tính từ, cụm danh từ hoặc mệnh đề, câu trở nên giàu hình ảnh và cảm xúc hơn. Ví dụ: Học sinh đến lớp. (Bình thường) Những học sinh chăm chỉ và đầy nhiệt huyết đến lớp. (Diễn đạt sinh động hơn) 3. Nhấn mạnh đặc điểm hoặc tính chất của chủ ngữ Giúp nhấn mạnh những khía cạnh quan trọng của đối tượng trong câu. Ví dụ: Anh ấy hát hay. Anh ấy, một ca sĩ trẻ tài năng, hát rất hay. 4. Làm cho câu văn mạch lạc, tự nhiên hơn Trong văn bản khoa học, nghị luận hoặc miêu tả, mở rộng chủ ngữ giúp diễn đạt ý rõ ràng, tránh câu quá đơn giản hoặc cụt lủn. Ví dụ: Công nghệ phát triển nhanh. Công nghệ hiện đại với trí tuệ nhân tạo và tự động hóa phát triển nhanh.