Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi x,y,z lần lượt là số học sinh đạt điểm loại giỏi,khá,trung bình.
Theo bài ra ta có: \(x:y:z=7:5:4\)và \(x+y-z=120\)
\(\Rightarrow\frac{x}{7}=\frac{y}{5}=\frac{z}{4}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{x}{7}=\frac{y}{5}=\frac{z}{4}=\frac{x+y-z}{7+5-4}=\frac{120}{8}=15\)
\(\Rightarrow\hept{\begin{cases}x=15.7=105\\y=15.5=75\\z=15.4=60\end{cases}}\)
Vậy số hs đạt điểm giỏi là 105 em, số hs đạt điểm khá là 75em, số hs đạt điểm tb là 60 em
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số học sinh giỏi, khá, trung bình lần lượt là a, b, c
Theo đề, ta có: \(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}\) và c - a = 8
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{c-a}{5-3}=\frac{8}{2}=4\)
=> a = 4.3 = 12; b = 4.4 = 16; c = 4.5 = 20
Vậy số học sinh giỏi, khá, trung bình của lớp 7A lần lượt là 12 học sinh, 16 học sinh, 20 học sinh.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
\(\dfrac{a}{2}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{6}=\dfrac{a+b-c}{2+5-6}=60\)
Do đó: a=120; b=300; c=360
Gọi số hs giỏi, khá, tb lần lượt là \(a,b,c(hs;a,b,c\in \mathbb{N^*})\)
Áp dụng tc dtsbn:
\(\dfrac{a}{2}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{6}=\dfrac{a+b-c}{2+5-6}=\dfrac{60}{1}=60\\ \Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=120\\b=300\\c=360\end{matrix}\right.\)
Vậy ...
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{2}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{6}=\dfrac{a+b-c}{2+5-6}=60\)
Do đó: a=120; b=300; c=360
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Cho tam giác ABC cân tại A, tia phân giác của góc A cắt BC tại D
Chứng minh
![](https://azotacdn.studybymusic.com/exam_questions/m12_2021/d31/20166832/7b1119bdb4cd1e823c8c30fd343633ec_e11f3e8305594aca89c87ed54c5af0df1640909692.png)
Kẻ DH vuông góc với AB
![](https://azotacdn.studybymusic.com/exam_questions/m12_2021/d31/20166832/7b1119bdb4cd1e823c8c30fd343633ec_e11f3e8305594aca89c87ed54c5af0df1640909692.png)
, kẻ DK vuông góc với AC
![](https://azotacdn.studybymusic.com/exam_questions/m12_2021/d31/20166832/7b1119bdb4cd1e823c8c30fd343633ec_e11f3e8305594aca89c87ed54c5af0df1640909692.png)
. Chứng minh rằng AH = AK. Chứng minh đường thằng HK song song với BC.
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{2}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{6}=\dfrac{a+b-c}{2+5-6}=60\)
Do đó: a=120; b=300; c=360
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Lời giải:
Gọi số hsg, hsk, hstb của khối 7 lần lượt là $a,b,c$. Theo bài ra ta có:
$a+b-c=45$
$\frac{a}{2}=\frac{b}{5}=\frac{c}{6}$
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:
$\frac{a}{2}=\frac{b}{5}=\frac{c}{6}=\frac{a+b-c}{2+5-6}=\frac{45}{2+5-6}=45$
$\Rightarrow a=45.2=90; b=45.5=225; c=45.6=270$
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số học sinh mỗi loại của khối 7 lần lượt là x,y,z( h/s, đk : x,y,z ∈ N*)
--> x/ 4= y/5=z/7 và x+y+z= 336
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
x/4=y/5=z/7 = x+y+z/4+5+7 = 336/16 = 21
Từ đó:
+, x/4 = 21--> x= 21.4= 84
+, y/5= 21--> y= 21.5= 105
+, z/7=21-->21.7= 147
Vậy số học sinh mỗi loại của khối 7 lần lượt là 84; 105; 147 ( h/s)
Dưới đây là chi tiết các bước giải bài toán:
---
### **a) Tính tỉ lệ phần trăm học sinh đạt điểm trung bình**
#### Dữ kiện đã cho:
- Tỉ lệ học sinh đạt **điểm giỏi**: \( 35\% \),
- Tỉ lệ học sinh đạt **điểm khá**: \( 45\% \).
#### Tổng tỉ lệ phần trăm của tất cả học sinh trong trường:
Tổng là \( 100\% \).
#### Tỉ lệ học sinh đạt **điểm trung bình**:
Phần trăm học sinh đạt điểm trung bình sẽ là phần còn lại sau khi trừ tỉ lệ của học sinh đạt điểm giỏi và khá:
\[
100\% - 35\% - 45\% = 20\%.
\]
#### Kết quả:
Tỉ lệ học sinh đạt điểm trung bình là **20%**.
---
### **b) Tính số học sinh đạt điểm giỏi và khá**
#### Dữ kiện đã cho:
1. Tỉ lệ học sinh đạt **điểm giỏi**: \( 35\% \) (tức là \( 0.35N \)),
2. Tỉ lệ học sinh đạt **điểm khá**: \( 45\% \) (tức là \( 0.45N \)),
3. Số học sinh đạt điểm giỏi ít hơn số học sinh đạt điểm khá **40 em**.
#### Đặt tổng số học sinh toàn trường là \( N \).
Số học sinh đạt điểm giỏi ít hơn số học sinh đạt điểm khá:
\[
0.45N - 0.35N = 40.
\]
#### Giải phương trình:
\[
0.10N = 40 \implies N = \frac{40}{0.10} = 400.
\]
Vậy tổng số học sinh toàn trường là \( N = 400 \).
#### Tính số học sinh đạt điểm giỏi và khá:
1. Số học sinh đạt **điểm giỏi**:
\[
0.35 \times 400 = 140 \, (\text{học sinh}).
\]
2. Số học sinh đạt **điểm khá**:
\[
0.45 \times 400 = 180 \, (\text{học sinh}).
\]
---
### **Kết quả cuối cùng:**
1. Tỉ lệ phần trăm học sinh đạt điểm trung bình: **20%**.
2. Số học sinh đạt:
- Điểm giỏi: **140** học sinh,
- Điểm khá: **180** học sinh.