Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo SVIP
1. Đọc bài văn kể lại câu chuyện và các chi tiết kể sáng tạo (1, 2) dưới đây, sau đó thực hiện các yêu cầu.
Nếu hay đọc truyện phiêu lưu, có lẽ bạn sẽ thích câu chuyện Một chuyến phiêu lưu của tác giả Nguyễn Thị Kim Hoà.
Chuyện kể rằng, một hôm, mèo nhép rủ chuột xù sang sông chơi, nhưng chuột xù từ chối. (1) Mèo nhép khăng khăng muốn đi nên chuột đành đồng ý vì không nỡ để bạn mạo hiểm một mình. Hai bạn nhờ bác ngựa đưa sang sông.
Đồng cỏ bên kia sông quả là một thế giới xanh tuyệt đẹp! (2) Thích chí, mèo nhép nhảy nhót khắp nơi, mặc dù chuột xù đã cảnh báo rằng trong bụi cỏ có hang rắn.
Y như chuột lo ngại, rắn bị phá giấc ngủ, tức giận quăng mình về phía mèo nhép. Chuột xù vội nhảy từ mỏm đá xuống mình rắn để cứu bạn. Rắn tối sầm mặt mũi, còn chuột té văng ra. May thay, bác ngựa kịp thời chạy đến cứu hai bạn.
Trên lưng bác ngựa trở về, thấy chuột xù nằm thiêm thiếp, mèo nhép cứ sụt sịt, nước mắt rơi ướt lông chuột xù. Mèo không để ý, miệng chuột đang mím lại do cố nén cười.
Câu chuyện thật thú vị và hài hước. Mèo nhép đã có bài học quý giá về việc phải biết lắng nghe người khác để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
(Sách giáo khoa Tiếng Việt 5, tập 1,
bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống,
NXB Giáo dục Việt Nam, tr.11)
Các chi tiết sáng tạo:
(1):
Chuột xù nói:
– Bác ngựa bảo nguy hiểm lắm.
Mèo nhép hứ một cái:
– Cậu không đi thì thôi, tớ đi một mình.
(Sách giáo khoa Tiếng Việt 5, tập 1,
bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống,
NXB Giáo dục Việt Nam, tr.11)
(2):
Cỏ phủ kín cánh đồng như một tấm thảm xanh mát. Cây cối cũng xanh mướt như ngày nào cũng được gột rửa. Không gian ngai ngái mùi cỏ thơm, thật dễ chịu!
(Sách giáo khoa Tiếng Việt 5, tập 1,
bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống,
NXB Giáo dục Việt Nam, tr.11)
a. Bài văn trên kể lại câu chuyện gì?
Câu hỏi:
@202521640260@
b. Xác định phần mở bài, thân bài và kết bài của bài văn. Nêu nội dung chính của mỗi phần.
– Từ "Nếu hay đọc truyện..." đến "...Nguyễn Thị Kim Hoà.": Mở bài.
– Từ "Chuyện kể rằng..." đến "...cố nén cười.": Thân bài.
– Từ "Câu chuyện thật thú vị..." đến "...những người xung quanh.": Kết bài.
Câu hỏi:
@202521732185@
c. Các chi tiết sáng tạo (1), (2) được bổ sung vào phần nào của bài văn?
Câu hỏi:
@202521755872@
d. Tìm nội dung tương ứng với các chi tiết sáng tạo (1), (2).
Câu hỏi:
@202521827937@
2. Đoạn văn dưới đây có thể thay cho đoạn nào trong câu chuyện?
Chuột xù lồm cồm bò dậy, thấy mèo nhép vẫn sợ hãi, run lập cập. Một lúc lâu, mèo nhép mới xấu hổ bảo:
– Bờ sông bên nhà mình cũng đẹp lắm. Chúng mình về thôi.
Bác ngựa và chuột xù cười phá lên. Mèo nhép cũng bẽn lẽn cười.
(Sách giáo khoa Tiếng Việt 5, tập 1,
bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống,
NXB Giáo dục Việt Nam, tr.11)
Câu hỏi:
@202522096176@
3. Chỉ ra những cách có thể vận dụng để viết bài văn kể chuyện sáng tạo.
G:
– Thêm chi tiết miêu tả ngoại hình và hành động của nhân vật:
→ Bổ sung những hình ảnh cụ thể về diện mạo, trang phục, dáng điệu và hành động của nhân vật để người đọc có thể hình dung rõ hơn về nhân vật.
– Thay đổi kết thúc của câu chuyện:
→ Sáng tạo một cái kết mới mẻ, có thể là bất ngờ, xúc động hoặc mang một ý nghĩa khác so với cái kết ban đầu.
– Nhập vai để cảm nhận câu chuyện bằng giác quan:
→ Tưởng tượng mình là một nhân vật trong truyện, sử dụng các giác quan như thị giác, thính giác, xúc giác,… để cảm nhận khung cảnh, con người và sự việc rồi thêm vào những chi tiết mới, làm cho câu chuyện sống động hơn.
GHI NHỚ:
Khi viết bài văn kể chuyện theo cách sáng tạo, người viết có thể thêm vào những chi tiết như lời kể, lời thoại, lời miêu tả,… hoặc thay đổi phần kết thúc để câu chuyện trở nên sinh động hơn, miễn là vẫn giữ nguyên nội dung chính và ý nghĩa ban đầu. Một bài văn kể chuyện sáng tạo thường gồm ba phần rõ ràng:
– Mở bài: Giới thiệu câu chuyện sẽ kể.
– Thân bài: Kể lại câu chuyện với những chi tiết được tưởng tượng và sáng tạo thêm.
– Kết bài: Nêu cảm nhận, suy nghĩ của bản thân về câu chuyện.
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây