Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Viết: Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo SVIP
Chọn một trong hai đề dưới đây:
Đề 1: Hãy viết một bài văn kể lại câu chuyện Thanh âm của gió hoặc Cánh đồng hoa theo cách sáng tạo của riêng em.
Đề 2: Hãy sáng tạo một câu chuyện với nhân vật chính là một con vật hoặc một đồ vật, rồi kể lại câu chuyện ấy bằng lời văn của em.
1. Chuẩn bị.
– Lựa chọn câu chuyện phù hợp với yêu cầu đề bài: Trước tiên, cần xác định rõ đề yêu cầu kể lại câu chuyện nào: Thanh âm của gió, Cánh đồng hoa hay một câu chuyện do em tưởng tượng có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật.
– Nhớ lại nội dung câu chuyện: Hãy ghi nhớ các yếu tố chính của câu chuyện:
+ Bối cảnh: Câu chuyện diễn ra ở đâu? Vào thời gian nào?
+ Nhân vật: Những ai tham gia vào câu chuyện?
+ Diễn biến: Các sự kiện xảy ra trong câu chuyện theo trình tự như thế nào?
– Lựa chọn cách sáng tạo: Để bài văn thêm hấp dẫn, em có thể lựa chọn một hoặc nhiều cách sáng tạo như:
+ Sáng tạo thêm chi tiết: Thêm các tình huống, lời thoại, cảm xúc,... để làm câu chuyện phong phú hơn.
+ Thay đổi cách kết thúc: Tưởng tượng một kết thúc mới bất ngờ, cảm động hoặc vui vẻ hơn.
+ Đóng vai nhân vật: Kể lại câu chuyện dưới góc nhìn của một nhân vật trong truyện, như thể em chính là người đang trải nghiệm.
2. Lập dàn ý.
* G:
– Mở bài: Giới thiệu tên câu chuyện, tên tác giả,...
Câu hỏi:
@202622571635@
– Thân bài: Kể lại câu chuyện theo một trình tự hợp lí, đảm bảo mạch truyện rõ ràng và dễ hiểu. Trong quá trình kể, có thể lồng ghép yếu tố sáng tạo bằng cách lựa chọn một trong ba hình thức sau:
+ Bổ sung chi tiết mới để câu chuyện thêm sinh động (có thể thêm một hoặc nhiều chi tiết).
+ Thay đổi kết thúc theo trí tưởng tượng riêng.
+ Hoá thân vào nhân vật để kể chuyện dưới góc nhìn của chính nhân vật đó, cần chú ý sử dụng cách xưng hô, lời nói, suy nghĩ và cảm xúc phù hợp với tính cách, hoàn cảnh của nhân vật.
Kết bài: Bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của em về câu chuyện sau khi kể lại. Nếu lựa chọn kể chuyện bằng cách nhập vai nhân vật, có thể nêu kết thúc và cảm nhận dưới góc nhìn của chính nhân vật đó.
* Dàn ý kể sáng tạo câu chuyện Cánh đồng hoa:
- Mở bài: Hoá thân thành nhân vật Ja Ka để giới thiệu bản thân:
Câu hỏi:
@202622609377@
- Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện:
Câu hỏi:
@202622658990@
- Kết bài: Nêu kết thúc của câu chuyện dưới góc nhìn của nhân vật Ja Ka:
Câu hỏi:
@202622659385@
* Dàn ý kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật:
Dựa theo câu chuyện Củ cải trắng:
Củ cải trắng
Mùa đông đã đến, trời lạnh buốt, Thỏ con không có gì để ăn cả. Thỏ con mặc áo vào rồi ra ngoài kiếm thức ăn. Nó đi mãi, đi mãi, cuối cùng cũng tìm được hai củ cải trắng. Thỏ con reo lên:
– Ôi, ở đây có hai củ cải trắng liền, mình thật là may mắn!
Thỏ con đói bụng, muốn ăn lắm rồi. Nhưng Thỏ lại nghĩ: "Ừm… trời lạnh thế này, chắc Dê con cũng không có cái gì để ăn đâu. Mình phải mang cho Dê con một củ mới được.".
Thế là Thỏ con đi sang nhà bạn Dê nhưng Dê con không có nhà nên Thỏ đặt củ cải lên bàn rồi đi về.
Về đến nhà, lại thấy có một củ cải trắng ở trên bàn, Dê thèm ăn lắm, nhưng lại nghĩ:
– Ôi trời lạnh thế này chắc Hươu con không có cái gì để ăn rồi, mình phải mang cho Hươu con mới được.
Dê con đến nhà Hươu nhưng Hươu lại đi vắng, Dê con bèn đặt củ cải ở trên bàn rồi về.
Khi Hươu về nhà, thấy củ cải ở trên bàn, Hươu ngạc nhiên lắm.
– Ồ, củ cải trắng ở đâu mà ngon vậy nhỉ? Nhưng chắc trời lạnh thế này, Thỏ con cũng không có gì ăn đâu. Mình phải mang sang cho Thỏ mới được.
Khi Hươu đến thì Thỏ con đang ngủ rất say. Khi tỉnh dậy Thỏ lại thấy trên bàn mình xuất hiện một củ cải trắng. Thỏ vui lắm nó chạy đi gọi các bạn:
– Bạn Hươu ơi, bạn Dê ơi, hãy đến nhà tôi, chúng ta cùng ăn củ cải trắng thơm ngon này.
Thế là cuối cùng, củ cải trắng ấy được chia sẻ cho cả ba người bạn tốt bụng.
(Theo Truyện ngụ ngôn cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng)
Dàn ý:
– Mở bài: Hoá thân thành nhân vật Thỏ con để giới thiệu bản thân:
Câu hỏi:
@205772142865@
– Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện:
+ Mùa đông, trời rét như cắt da cắt thịt. Mùa này thức ăn rất khan hiếm. Tôi may mắn tìm được hai củ cải trắng.
+ Dù rất đói nhưng nghĩ đến bạn Dê con, sợ bạn không có gì ăn, tôi mang cho Dê một củ. Thấy không có ai ở nhà, tôi để trên bàn.
+ Sau khi ngủ một giấc thật say, thật kì lạ, tôi thấy trên bàn mình có một củ cải trắng. Chắc là có ai đó đem tặng tôi. Tôi bèn gọi Hươu và Dê cùng đến ăn.
+ Vừa ăn, vừa trò chuyện, tôi mới biết được sự thật: hóa ra củ cải này là của tôi cho Dê, sau đó Dê lại cho Hươu, Hươu lại mang đến cho tôi.
– Kết bài: Nêu kết thúc của câu chuyện dưới góc nhìn của nhân vật Thỏ con:
Câu hỏi:
@205772139540@
3. Góp ý và chỉnh sửa.
Sau khi hoàn thành bài viết, cần xem lại và điều chỉnh để câu chuyện trở nên hoàn thiện hơn. Việc góp ý và chỉnh sửa nên tập trung vào hai nội dung chính sau:
– Về nội dung câu chuyện:
+ Các sự việc đã được sắp xếp theo trình tự hợp lí hay chưa?
+ Câu chuyện có đủ các yếu tố cần thiết như bối cảnh, nhân vật, sự việc chính,... không?
+ Các sự việc có logic, mạch lạc và dễ hiểu không?
+ Câu chuyện đã thể hiện được chủ đề, thông điệp hoặc cảm xúc mà người viết muốn truyền tải chưa?
– Về cách sáng tạo chi tiết:
+ Những chi tiết sáng tạo có phù hợp với mạch truyện gốc không?
+ Việc thêm mới, thay đổi hoặc kể lại từ góc nhìn nhân vật có tạo được sự mới mẻ, hấp dẫn và hợp lí không?
+ Lời kể, cách xưng hô và cảm xúc (nếu kể theo vai nhân vật) có đúng với đặc điểm và hoàn cảnh của nhân vật không?
+ Các sáng tạo có giúp câu chuyện sinh động hơn không?
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây