Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 0 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập

Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Tin học 5 - Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình SVIP
Nội dung này do giáo viên tự biên soạn.
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào tất cả các em học sinh thân
- mến. Chào mừng các em đến với bài giảng
- chữa câu hỏi và bài tập tin học năm bộ
- sách Cánh diều. Hôm nay cô và các em sẽ
- cùng nhau tiếp tục với chủ đề F giải
- quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy
- tính. Bài số 13 chạy thử phát hiện và
- sửa lỗi chương trình. Chúng ta cùng bắt
- đầu nhé. Chúng ta sẽ cùng cô đi vào phần
- khởi động ở trang 82. Để hiển thị lần
- lượt các bước tìm kiếm thông tin trên
- Internet bằng máy tìm kiếm, bạn Thúy tạo
- chương trình như ở hình một. Em máy tạo
- chạy thử chương trình đó và cho biết kết
- quả đã đúng yêu cầu
- chưa. Chúng ta cùng cô quan sát lên hình
- một chương trình của bạn Thúy. Phần khởi
- động này các em hãy tự tạo chương trình,
- tự chạy thử và cô có gợi ý như sau.
- Chúng ta sẽ nhận thấy là kết quả chưa
- đúng yêu cầu của đề bài, chương trình
- không chạy và bước số 3 số 4 còn được
- nói ở trên bước số hai. Cô nhìn lại nhé.
- Đây chúng ta thấy
- này là lệnh khi bấm vào lá cờ xanh với
- cả lệnh số hai là nói bước một khởi động
- một trình duyệt internet là đang bị chưa
- lắp giáp khớp với nhau cho nên là chương
- trình sẽ không chạy. Thứ hai là chúng ta
- còn thấy là bước số hai thì tít ở dưới
- cùng sau bước số 4 tức là cái thứ tự các
- bước là cũng chưa hợp lý. Rồi chúng ta
- sẽ cùng cô đi phần một nhỏ chạy thử và
- phát hiện lỗi của chương trình. Hoạt
- động 1, trang 82. Bạn Bình tạo chương
- trình như ở hình hai để tính quãng đường
- khi biết vận tốc và thời gian. Khi thực
- hiện chương trình cho kết quả không
- đúng, em hãy giúp bạn chỉ ra lỗi trong
- chương trình. Chúng ta cùng cô quan sát
- lên hình số hai chương trình của bạn
- Bình. Quan sát vào chương trình thì
- chúng ta thấy câu lệnh nhập vận tốc của
- bạn bị sai và công thức tính quãng đường
- cũng sai. Cùng cô nhìn lại nhé.
- Đây đầu tiên là câu lệnh số hai này. Nói
- nhập vận tốc trong xe ô tô trong vòng 2
- giây là chưa đúng mà phải là hỏi nhập
- vận tốc của xe ô tô trong vòng 2 giây.
- Được chưa nhở? Tiếp ở bước tính quãng
- đường thì sẽ phải là vận tốc nhân thời
- gian chứ không phải là vận tốc nhân vận
- tốc. Chúng ta cùng sửa lại nhé.
- Đầu tiên lệnh số hai sẽ là hỏi vận tốc
- xe ô tô đã đi là bao nhiêu và chúng ta
- sẽ
- đợi đến cái bước tính quãng đường thì
- công thức tính quãng đường sẽ là vận tốc
- như thời gian chứ không phải vận tốc như
- vận tốc như bạn đã làm đúng không? Các
- em hãy thử chạy lại chương trình mới
- bằng squad chúng ta sẽ thấy là kết quả
- cho là đủ. Đây kết quả chúng ta sẽ như
- sau. Vận tốc sẽ là 3 này. Thời gian là 2
- và quãng đường của chúng ta sẽ là 6.
- Luyện tập ở trang 83, cô và các em sẽ
- cùng nhau giải quyết nhé. Hãy kể lại một
- số lỗi của chương trình mà em đã gặp.
- Chúng ta đã sử dụng phần mềm squad rất
- là nhiều này. Làm rất nhiều bài tập với
- Squad thì chúng ta thấy là trong quá
- trình làm bài tập thì chúng ta có thể
- mắc một số lỗi như sau nhé. Đầu tiên là
- các lệnh không được ghép khít với nhau.
- Chúng ta có thể thấy ngay ở ví dụ ở phần
- khởi động đó là lệnh start không lược
- ghép khí với cả lệnh phía sau tự tới
- chương trình không hoạt động. Thứ hai là
- các lệnh ghép sai thứ tự cũng ở trong ví
- dụ ở phần khởi động của đầu bài. Thứ ba
- là chúng ta chọn sai lệnh cần thực hiện.
- Chúng ta vừa thấy đúng không? Lệnh hỏi
- thì lại làm nhầm thành lệnh nói. Rồi cả
- bước gì nữa? À lập sai biểu thức cần
- tính toán. Quãng đường thì bằng thời
- gian nhân vận tốc nhưng chúng ta lại làm
- vận tốc nhân vận
- tốc vân vân. Bốn lỗi này là lỗi cơ bản
- mà cô thấy là các em hay gặp. Ngoài ra
- thì chúng ta gặp lỗi nào nữa thì chúng
- ta hãy cùng nhau chia sẻ và bổ sung vào
- nhé. Chúng ta sẽ cùng nhau đi phần vận
- dụng ở trang 83. Bạn Lan đã tạo chương
- trình như ở hình năm để đưa ra lời chào
- một bạn có tên được nhập từ bản phím. Em
- hãy kiểm tra, phát hiện và sửa lỗi của
- chương trình nếu có. Chúng ta cùng cô
- quan sát lên hình số 5. Chương trình đưa
- ra lời chào. Quan sát vào hình số 5 thì
- chúng ta có thể dễ dàng thấy là các lệnh
- của bạn là chưa được lắp ghép khích nhau
- và bạn cũng cần đổi tên thành biến trả
- lời. Cùng nhìn lại nhé. Đây chúng thành
- biến trả lời. Cùng nhìn lại nhé. Đây
- chúng ta thấy là lệnh start này chưa
- được ghép khí với cả lệnh hỏi ở phía sau
- đúng không? Dự tới mà khi mà bạn bấm vào
- thì chương trình sẽ không chạy đâu. Lệnh
- cuối cùng là lệnh kết hợp. Chào bạn tên
- thì cái tên này này bạn phải chuyển
- thành biến là biến tên chứ không phải là
- từ tên nhá. Nếu mà như thế này thì khi
- mà chạy trình nó sẽ là chào bạn tên chứ
- không đúng là chào bạn cộng với cả cái
- tên mà được nhập từ bản
- phím. Chúng ta cùng sử lại này. Chúng ta
- sẽ ghép khí của lệnh vào này. Lệnh thứ
- nhất và lệnh thứ hai đã khí nhau rồi
- đúng không? Thứ ba này. Tiếp đến này,
- lệnh số 4 này. Chào bạn cộng với cả biến
- trả lời hoặc là chào bạn cộng với cả
- biến tên chứ không phải chào bạn cộng
- với cả từ tên nhé. Kết quả sẽ như sau.
- Chào bạn cộng với tên là gì? Xuân đúng
- không? Giả sử tên nhập vào là Xuân thì
- sẽ là chào bạn Xuân. Tên nhập vào là Mai
- thì kết quả sẽ là chào bạn Mai. Vừa rồi
- cô đãng dẫn các em làm cái câu hỏi và
- bài tập trong bài học.
- Giờ chúng ta cùng sang đến phần luyện
- tập với một trò chơi có tên là hái hoa.
- Trên cây chúng ta có năm bông hoa tương
- ứng với một câu hỏi. Mỗi câu trả lời
- đúng là bạn đã hái được một bông hoa
- trên cây. Các bạn sẽ đi hái cho cô lần
- lượt các bông hoa này nhé. Các bạn cùng
- chơi và đếm xem mình đã hã hái được bao
- nhiêu bông hoa. Trò chơi của chúng ta
- bắt đầu. Câu số 1. Mục đích của việc
- chạy thử chương trình là a để phát hiện
- lỗi trong chương trình.
- B. Để các lệnh được kết nối với nhau. C
- để giáo viên được quan sát bài của mình.
- D không có mục đích. Mời các bạn suy
- nghĩ và chọn đáp án đúng nhé. Đáp án
- chính xác đó là đáp án
- A. Câu số 2. Khi phát hiện chương trình
- hoạt động không như mong muốn em cần. A.
- Sửa lỗi. B. Tìm kiếm lỗi. C. Xác định vị
- trí lỗi. Nguyên nhân gây lỗi và sửa lỗi
- cho chương trình. D. Chạy thử một lần
- lỗi sẽ không xuất hiện. Bạn sẽ chọn đáp
- án nào? Đáp án chính xác là đáp án
- C. Câu số 3. Lý do tại sao chương trình
- dưới đây không hoạt động? A. Do lệnh đợi
- một giây. B. Số lần lặp lại nhiều hơn
- bốn lần. C. Do lệnh chuyển động nằm bên
- trong lệnh lặp. D. Lệnh sự kiện không
- ghép với lệnh phía dưới. Đáp án của bạn
- là gì? Đáp án chính xác là đáp án
- D. Câu 4. Chọn cách chỉnh sửa đúng nhất
- để chương trình trong hình dưới đây có
- thể hoạt động được. A. Thay lệnh số cần
- kiểm tra chia lấy dư 2 = 0 bằng lệnh số
- cần kiểm tra chia lấy dư 2 lớn hơn 0. B.
- Ghép nối các lệnh lại với nhau qua khấp
- nối thay lệnh số cần kiểm tra chia lấy
- dư 2 bằng 0 bằng lệnh số cần kiểm tra
- chia lấy dư 2 lớn hơn 0. C. Thay lệnh số
- cần kiểm tra bằng 50 bằng lệnh hỏi số
- cần kiểm tra và đợi. D. Ghép nối các
- lệnh lại với nhau qua khớp nối. Thay
- lệnh số cần kiểm tra bằng 50 bằng lệnh
- hỏi số cần kiểm tra là và đợi. Các bạn
- hãy chọn đáp án nhé. Đáp án chính xác đó
- là đáp án D.
- Câu 5. Nguyên nhân đưa ra thông báo sai
- khi nhập a = 3, b = 3 trong chương trình
- ở hình dưới đây. A do chưa xét trường
- hợp a = 0. B. Do chưa xét trường hợp a =
- b. C. Do chưa xét trường hợp b = 0. D.
- Do chưa xét đến trường hợp a nhỏ hơn b.
- Bạn hãy cho đáp án đúng
- nào. Đáp án chính xác B. Các bạn đã trả
- lời rất tốt. Cô khen các con. Ở nhà các
- con hãy ôn tập lại bài ngày hôm nay nhé.
- Tiết học đến đây là hết rồi. Chào các em
- và hẹn gặp lại các em vào giờ sau.
K
Khách
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây
Chưa có câu hỏi thảo luận nào về bài giao này
OLMc◯2022