Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập

Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Tác động của con người đến môi trường SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
1. Con người có nhiều hành động tích cực đối với môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
2. Một số hoạt động sinh hoạt, sản xuất của con người có thể tác động tiêu cực đến môi trường.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Những hoạt động nào sau đây của con người tác động tích cực đến môi trường?
Trồng rừng.
Các phương tiện giao thông xả khí thải.
Phun thuốc trừ sâu hóa học.
Phân loại rác.
Nhà máy xả nước thải xuống sông, hồ.
Câu 2 (1đ):
Trồng rừng đem lại những lợi ích gì cho sinh vật và con người?
Đẩy nhanh quá trình xói mòn của đất.
Tăng lượng khí carbon dioxide (CO2) trong không khí.
Hạn chế sự ấm lên của Trái Đất.
Cung cấp khí oxygen (O2) cho sinh vật.
Giảm lượng khí nhà kính.
Câu 3 (1đ):
Phun thuốc trừ sâu hóa học gây ảnh hưởng như thế nào đến các loài sinh vật?
Gây chết cả sinh vật có hại và sinh vật có lợi trên đồng ruộng.
Giúp cây trồng trên đồng ruộng hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng từ đất.
Tăng nhanh số lượng của sinh vật có lợi trên đồng ruộng.
Gia tăng sự đa dạng của các loài sinh vật trên đồng ruộng.
Câu 4 (1đ):
Những hoạt động nào sau đây tác động tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên?
Khai thác vàng trái phép gây sạt lở đất.
Đốt rừng lấy đất sản xuất nông nghiệp.
Sử dụng năng lượng tái tạo.
Xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên.
Câu 5 (1đ):
Trong hình ảnh dưới đây có những nguồn năng lượng tái tạo nào?
Năng lượng mặt trời.
Năng lượng từ dòng sông.
Năng lượng thủy triều.
Năng lượng gió.
Câu 6 (1đ):
Năng lượng mặt trời được sử dụng vào những hoạt động nào sau đây?
Sấy củ cải.
Rê thóc.
Phơi cá.
Chơi dù lượn.
Thả diều.
Làm nóng nước.
Câu 7 (1đ):
Đốt rừng gây ra những tác hại gì?
Gây cạn kiệt dầu mỏ.
Ô nhiễm không khí.
Mất tài nguyên rừng.
Phá hủy vĩnh viễn tầng ozone.
Câu 8 (1đ):
Ghép nối thông tin ở hai cột dưới đây sao cho phù hợp.
Ủ phân hữu cơ từ rác thải
Tiết kiệm điện, bảo vệ đồ điện
Kiểm lâm tuần tra rừng
Hạn chế rác thải, cải tạo đất trồng
Tắt đèn khi không sử dụng
Quản lí, bảo vệ rừng khỏi việc bị chặt phá bừa bãi
Xử lí nước thải trước khi thải ra môi trường
Xử lí các chất độc hại và vi khuẩn gây ô nhiễm môi trường
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào các con. Cô rất vui khi được
- tiếp tục đồng hành cùng với các con
- trong khóa học Khoa học lớp 5 của trang
- web olm.vn.
- Ở video phần trước thì chúng ta đã tìm
- hiểu về chức năng của môi trường đối với
- sinh vật và con người. Cụ thể, môi
- trường cung cấp chỗ ở, thức ăn và những
- nhu cầu sống thiết yếu khác. Đó cũng là
- nơi chứa đựng các chất thải do con người
- và sinh vật tạo ra trong quá trình sống.
- Đồng thời môi trường còn bảo vệ con
- người và sinh vật khỏi những tác động từ
- bên
- ngoài. Vậy ngược lại, con người đã tác
- động như thế nào đến môi trường? Chúng
- ta sẽ cùng nhau đến với bài học ngày hôm
- nay để tìm hiểu điều đó nhé. Tác động
- của con người đến môi
- trường. Nội dung bài học gồm hai phần
- chính. Phần thứ nhất, tác động của con
- người đến môi trường và tài nguyên thiên
- nhiên.
- Còn phần thứ hai, một số việc làm bảo vệ
- môi trường và tài nguyên thiên
- nhiên. Ngay bây giờ chúng ta sẽ cùng
- nhau đến với phần đầu tiên
- nhé. Cô mời các con quan sát những hình
- ảnh trên
- đây. Các con hãy quan sát thật kỹ và cho
- biết những hoạt động nào của con người
- tác động tích cực đến môi trường.
- [âm nhạc]
- Đúng rồi, việc phân loại giáp và trồng
- rừng đã tác động tích cực đến môi
- trường. Các hoạt động còn lại bao gồm
- phun thuốc chừa sâu hóa học, xả nước
- thải và khí thải ra môi trường đều tác
- động tiêu cực đến môi
- trường. Các con hãy tìm hiểu và cho biết
- trông dưng đem lại những lợi ích gì cho
- sinh vật và con người?
- [âm nhạc]
- Chúc mừng các con. Các con đã trả lời
- đúng rồi
- đấy. Thực vật sẽ sử dụng khí cacbon
- dioxide, nước và ánh sáng mặt trời để
- quang hợp, qua đó làm giảm khí nhà kính,
- điều hòa khí hậu và hạn chế được sự ấm
- lên của trái đất hiện
- nay. Cũng nhờ quá trình quang hợp, thực
- vật cung cấp khí oxygen cần thiết cho
- đời sống của sinh vật.
- Không những thế, trồng rừng còn tạo ra
- môi trường sống cho sinh vật vì rừng là
- nơi cư chú của nhiều loài động vật và
- thực vật, đúng không
- nào? Tiếp theo, các con hãy quan sát
- hình ảnh một người nông dân đang phun
- thuốc trừ sâu hóa học. Theo các con thì
- việc phun thuốc trừ sâu hóa học gây ảnh
- hưởng như thế nào đến các loài sinh vật?
- [âm nhạc]
- Chính xác, việc phun thuốc trừ sâu hóa
- học sẽ làm chết hết các sinh vật trên
- đồng ruộng, bao gồm cả sinh vật có hại
- và sinh vật có lợi. Trong đó, đối với
- các sinh vật có hại thì nó sẽ gây ra
- hiện tượng kháng
- thuốc. Bên cạnh đó, thuốc trừ sâu hóa
- học còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của
- người thực hiện việc phun thuốc và cả
- những người khác, sinh vật khác sử dụng
- loài thực vật trên đồng ruộng làm thức
- ăn.
- Không chỉ có thế, thuốc chứa sâu hóa học
- còn có thể gây ô nhiễm đất và nước nữa
- đấy. Trên đây cô có bốn hình ảnh. Hình
- ảnh đầu tiên sử dụng năng lượng tái tạo.
- Hình ảnh thứ hai xây dựng khu bảo tồn
- thiên
- nhiên. Tiếp đó đốt rừng lấy đất sản xuất
- nông nghiệp. Và cuối cùng khai thác vàng
- trái phép gây sạt lở đất.
- Theo các con thì những hoạt động nào đã
- gây tác động tiêu cực đến tài nguyên
- thiên
- nhiên? Đúng
- rồi, đốt rừng lấy đất sản xuất nông
- nghiệp và khai thác vàng trái phép gây
- sạt lở đất đã tác động tiêu cực đến tài
- nguyên thiên
- nhiên. Còn lại là sử dụng năng lượng tái
- tạo và xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên
- thì đã tác động tích cực.
- Đấy, cô sẽ phóng to hình ảnh sử dụng
- năng lượng tái tạo lên một chút để chúng
- ta dễ dàng quan sát hơn nhé. Các con hãy
- quan sát thật kỹ và cho biết trong hình
- ảnh này có những nguồn năng lượng tái
- tạo
- nào. Rất tốt. Trong hình ảnh này thì
- chúng ta có thể quan sát thấy có năng
- lượng mặt trời và năng lượng
- gió. Khi sử dụng hai nguồn năng lượng
- này đều không tạo ra chất thải gây ô
- nhiễm môi trường.
- Các con hãy tìm hiểu và kể ra một số
- hoạt động của con người sử dụng năng
- lượng mặt
- trời. Các con đã hoàn thành rất tốt. Con
- người đã sử dụng năng lượng mặt trời vào
- rất nhiều những công việc khác nhau. Cụ
- thể như sấy củ cải, phơi cá, phơi thóc,
- sản xuất muối, thắp sáng hay làm nóng
- nước.
- Tiếp theo cô và các con sẽ cùng nhau
- quan sát hình ảnh khu rừng bị đốt
- cháy. Theo các con thì việc đốt rừng gây
- ra những tác hại
- gì? Chúc mừng các con. Các con đã trả
- lời đúng rồi đấy. Tác hại đầu tiên mà
- chúng ta có thể kể đến đó là mất tài
- nguyên rừng. Và khi mà số lượng cây rừng
- giảm mạnh thì các loài động vật cũng mất
- nơi ở và thiếu thức ăn.
- từ đó làm giảm số lượng của
- chúng. Bên cạnh đó, khói từ đám cháy có
- chứa nhiều khí độc như CO, SO2, NO2 và
- bụi mịn gây ô nhiễm không khí, tăng hiệu
- ứng nhà kính và ảnh hưởng đến sức khỏe
- của con
- người. Các con biết không? Khi mất đi
- lớp thảm thực vật che phủ, đất dễ bị rửa
- trôi và sói mòn làm giảm khả năng canh
- tác.
- Cô và các con sẽ cùng nhau chuyển sang
- phần thứ hai, một số việc làm bảo vệ môi
- trường và tài nguyên thiên
- nhiên. Trên đây cô có bốn hình ảnh. Các
- con hãy quan sát thật kỹ để nêu ra ý
- nghĩa của mỗi hoạt động đối với việc bảo
- vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- [âm nhạc]
- Đúng
- rồi. Hoạt động đầu tiên ủ phân hiệu từ
- giác thải giúp hạn chế giác thải và cải
- tạo đất
- trồng. Tiếp đó kiểm lâm tuần tra rừng
- giúp quản lý bảo vệ rừng khỏi việc bị
- chặt phá bừa
- bãi. Còn tắt đèn khi không sử dụng giúp
- tiết kiệm điện và bảo vệ đồ
- điện. Cuối cùng là xử lý nước thải trước
- khi thải ra môi trường. Hoạt động này
- giúp xử lý các chất độc hại, vi khuẩn
- gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến
- sức khỏe của con
- người. Trước khi kết thúc nội dung của
- bài học ngày hôm nay, cô muốn cung cấp
- thêm cho các con một thông tin nữa về
- giảm thiểu, tái sử dụng và tái
- chế. Trong đó, giảm thiểu là giảm giác
- thải trong các hoạt động hàng ngày. Ví
- dụ, chúng ta có thể giảm thiểu sử dụng
- túi
- nilon. Tiếp đó, tái sử dụng là sử dụng
- lại các vật liệu và đồ dùng.
- Ví dụ, chúng ta có thể tái sử dụng chai
- nhựa, chai thủy
- tinh. Còn tái chế là đồ dùng được sử
- dụng làm nguyên liệu để sản xuất các đồ
- dùng
- khác. Trên đây, chúng ta có thể quan sát
- một số hình ảnh người ta đã tái chế chai
- nhựa, ống hút và que kem.
- Như vậy qua bài học này các con cần ghi
- nhớ hai nội dung chính sau
- đây. Con người có nhiều hành động tích
- cực đối với môi trường và tài nguyên
- thiên
- nhiên. Tuy nhiên, vẫn còn một số hoạt
- động trong sinh hoạt và sản xuất của con
- người có thể tác động tiêu cực đến tài
- nguyên thiên nhiên và môi
- trường. Cảm ơn các con đã chú ý theo dõi
- nội dung bài giảng. Hãy truy cập trang
- web olm.vn để luyện tập và tương tác
- trực tiếp với video bài giảng.
- Cô thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại
- các con trong khóa học Khoa học Tự Nhiên
- lớp 6 nhé.
- L
K
Khách
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây
Chưa có câu hỏi thảo luận nào về bài giao này
OLMc◯2022