Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Phiếu bài tập tuần 12 SVIP
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
Đọc bài và trả lời câu hỏi.
Ngọn lửa trong lò gạch cũ
Ở cuối làng, có một lò gạch cũ đã ngừng hoạt động từ lâu. Ngày trước, khi lò còn đỏ lửa, người dân trong làng ai cũng góp công góp sức: người mang củi, người nhào đất, người xếp gạch. Từng viên gạch đỏ au ra lò là kết quả của biết bao bàn tay lao động, bao giọt mồ hôi thấm đẫm đất quê.
Rồi thời gian trôi qua, lò nguội lạnh. Người trẻ đi làm xa, người già yếu dần, chỉ còn lũ trẻ chơi quanh đống gạch cũ mà chẳng hiểu gì về những ngày sôi nổi ấy.
Một năm nọ, lũ lớn làm sạt bờ đê. Cả làng đứng trước nguy cơ ngập lụt. Trong lúc hoang mang, một cụ già chỉ tay về phía lò gạch cũ: “Gạch vẫn còn đó. Nếu chúng ta cùng nhau dựng lại lò, nung gạch, ta sẽ có đủ gạch để đắp lại bờ!”.
Không ai bảo ai, cả làng cùng hành động. Người trẻ nghỉ việc một tuần về làng, thiếu niên gánh đất, phụ nữ nấu cơm cho thợ. Ngọn lửa trong lò lại bùng lên như năm xưa, soi rõ những ánh mắt sáng lên vì niềm tin và quyết tâm.
Chẳng bao lâu, bờ đê được gia cố. Lũ về nhưng làng không ngập. Từ đống tro tàn, ngọn lửa đoàn kết đã thắp lại lòng người. Mọi người hiểu ra: khi một cộng đồng biết chung vai, cùng nhìn về một hướng, họ có thể làm sống dậy cả những điều tưởng đã ngủ yên.
(Theo Ngọc Lâm Quân)
Lò gạch cũ ban đầu có vai trò gì trong cuộc sống của dân làng?
Vì sao lò gạch bị bỏ hoang?
Sự kiện nào khiến dân làng phải cùng nhau hành động?
Câu nói “Gạch vẫn còn đó. Nếu chúng ta cùng nhau dựng lại lò, nung gạch, ta sẽ có đủ gạch để đắp lại bờ!” của cụ già thể hiện điều gì?
Ngọn lửa trong lò được dùng như hình ảnh tượng trưng cho điều gì?
Ý nghĩa của việc ngọn lửa trong lò lại bùng lên là gì?
Kết quả của việc cả làng cùng nhau nung gạch là gì?
Thái độ của người dân làng khi bắt tay vào việc sửa lò là gì?
Câu văn nào thể hiện rõ nhất sự chung sức chung lòng?
Thông điệp chính của bài đọc là gì?
Chọn câu tục ngữ thể hiện tình đoàn kết.
Chọn câu ca dao, tục ngữ ca ngợi sức mạnh của đoàn kết.
Chọn hành động thể hiện tinh thần đoàn kết.
Hội nghị Diên Hồng
Cuối năm Giáp Thân (1284), nhà Nguyên đưa quân sang xâm lược nước ta lần thứ hai. Với 50 vạn quân từ phương bắc kéo xuống và gần 10 vạn quân từ phương nam đánh lên, giặc hi vọng sẽ nhanh chóng chiếm được Đại Việt.
Cuộc chiến đã gần kề. Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu các bô lão từ khắp mọi miền về Thăng Long vấn ý.
Đầu tháng Chạp, từng đoàn bô lão nườm nượp tới kinh thành. Cụ nào cụ nấy râu tóc bạc phơ. Các cụ chống gậy trúc, vai khoác tay nải nâu. Những cụ cao tuổi hơn được làng cử trai tráng võng đi, miệng nhai trầu bỏm bẻm.
Sáng mồng Bảy, Thượng hoàng Trần Thánh Tông và Hoàng đế Trần Nhân Tông uy nghi trong triều phục đứng đón các bô lão trước thềm điện Diên Hồng. Hai vua nắm tay từng bô lão khiến các cụ xúc động không kìm được nước mắt. Thượng hoàng bước lên đài cao. Cả sân điện im phăng phắc. Nhà vua dụ:
– Quân Nguyên Mông nay đã gần kề biên ải. Thế giặc mạnh như hùm beo. Chúng đã đạp đổ bao thành trì từ đông sang tây. Lớn như nước Trung Hoa cũng đã mất về tay chúng. Sớm muộn, giặc cũng sẽ tràn sang cướp nước ta. Trẫm và các tướng sĩ đã có kế sách chống giặc. Nhưng lòng trẫm chưa yên vì không nỡ để bách tính lầm than. Các khanh là bậc trưởng lão trong dân gian. Vậy, trẫm hỏi ý các khanh: Ta nên hoà hay nên đánh?
– Đánh! Đá... ánh...! Xin Bệ hạ cho đánh! – Tiếng hô thống thiết nổi lên như sóng cồn. Điện Diên Hồng như có cơn bão tràn qua.
Sử quan Lê Văn Hưu nghiêng mình, chép vào quốc sử: "Thượng hoàng triệu phụ lão trong nước họp ở thềm điện Diên Hồng, ban yến và hỏi kế đánh giặc. Các phụ lão đều nói "Đánh!", muôn người cùng hô một tiếng, như bật ra từ một cửa miệng.".
HOÀNG QUỐC HẢI
Bài đọc Hội nghị Diên Hồng nói về sự kiện lịch sử nào?
Thư gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam
(Trích)
Cùng các đồng bào dân tộc thiểu số,
Hôm nay đồng bào khai hội, sum họp một nhà thật là vui vẻ.
Tiếc vì đường sá xa xôi, tôi không đến dự hội được. Tôi tuy xa, nhưng lòng tôi và Chính phủ vẫn gần gũi đồng bào.
Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia-rai hay Ê-đê, Xơ-đăng hay Ba-na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau. [...]
Giang sơn và Chính phủ là giang sơn và Chính phủ chung của chúng ta. Vậy nên tất cả dân tộc chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ để giữ gìn nước non ta, để ủng hộ Chính phủ ta.
Chúng ta phải thương yêu nhau, phải kính trọng nhau, phải giúp đỡ nhau để mưu hạnh phúc chung của chúng ta và con cháu chúng ta.
Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt. Chúng ta quyết góp chung lực lượng lại để giữ vững quyền tự do, độc lập của chúng ta.
Xin chúc Đại hội thành công.
Lời chào thân ái
Hà Nội, ngày 19 tháng 4 năm 1946
HỒ CHÍ MINH
Bức thư Thư gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam được viết vào thời gian nào?
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
Nên hay không nên cho học sinh mang điện thoại đến trường?
Theo em, học sinh không nên mang điện thoại đến trường, vì điều đó có thể gây ảnh hưởng đến việc học. Trước hết, điện thoại dễ khiến học sinh sao nhãng bài giảng, mất tập trung trong giờ học. Thay vì nghe thầy cô giảng bài, nhiều bạn có thể lén lút dùng điện thoại để chơi game, nhắn tin, lướt mạng xã hội. Tiếp theo, việc mang điện thoại cũng dễ dẫn đến tình trạng so sánh, đua đòi giữa các bạn, nhất là nếu có sự chênh lệch về mẫu mã hay giá trị điện thoại. Ngoài ra, điện thoại cũng là vật dễ mất cắp, có thể khiến học sinh lo lắng hoặc xảy ra mâu thuẫn không đáng có. Vì vậy, để đảm bảo môi trường học tập lành mạnh, em cho rằng học sinh nên để điện thoại ở nhà khi đến trường.
Theo NGUYỄN BẢO LINH
Nhan đề và câu mở đầu của đoạn văn nêu lên ý kiến gì?
Câu “Trước hết, điện thoại dễ khiến học sinh sao nhãng bài giảng...” có vai trò gì trong đoạn văn?
Tác giả nêu mấy lí do để phản đối việc mang điện thoại đến trường?
Theo em, những lí do trong đoạn văn có thuyết phục không? Vì sao?
Câu kết đoạn có tác dụng gì?
Bấm chọn đại từ có trong câu văn dưới đây.
Trải qua những ngày tháng ấy, tôi thầm biết ơn bản thân đã không bỏ cuộc.
Đại từ có trong câu văn trên là đại từ được dùng để làm gì?
Bấm chọn đại từ nghi vấn có trong câu văn dưới đây.
Em đi đâu, sao không nói với chị?
Đại từ nghi vấn có trong câu văn trên được dùng để hỏi về điều gì?
Điền đại từ thích hợp vào chỗ trống trong câu văn dưới đây.
Ngày 17-2-1947, Trung đoàn Thủ đô đã thực hiện cuộc rút quân vượt khỏi vòng vây của địch, ra căn cứ hậu phương an toàn. Sự kiện /.../ đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến đấu ở Hà Nội cuối năm 1946 – đầu năm 1947.