Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Lời hứa (Đọc) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài học Lời hứa (Đọc) trong chương trình Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo giúp học sinh tìm hiểu về nội dung văn bản từ đó hiểu được giá trị của niềm tin trong cuộc sống.
Lời hứa là gì?
Lời hứa
Khi thầy hiệu trưởng còn chưa ra, Tốt-tô-chan đã đứng giữa hội trường. Thầy vừa bước tới, Tốt-tô-chan nói to:
– Thầy ơi, em có chuyện muốn nói với thầy!
Thầy hiệu trưởng ngồi xuống, xếp chân vòng tròn, cười hỏi Tốt-tô-chan:
– Chuyện gì nào?
Tốt-tô-chan quỳ gối ngay ngắn trước mặt thầy. Em nói một cách chậm rãi, dịu dàng:
– Sau này lớn lên, nhất định em sẽ làm cô giáo ở trường mình.
Cứ tưởng thầy hiệu trưởng sẽ cười, nhưng không, thầy rất nghiêm túc:
– Em hứa chứ?
Có vẻ như thầy thực sự muốn Tốt-tô-chan trở thành cô giáo. Tốt-tô-chan gật đầu thật mạnh:
– Em hứa!
Vừa nói, Tốt-tô-chan vừa tự nhủ rằng nhất định mình sẽ trở thành cô giáo.
Đúng vào giây phút ấy, Tốt-tô-chan nhớ lại buổi sáng đầu tiên đến Tô-mô-e... Tưởng chừng như lâu lắm rồi, cái hồi lớp Một ấy, lần đầu tiên Tốt-tô-chan gặp thầy hiệu trưởng. Thầy ngồi nghe em kể chuyện tận bốn tiếng đồng hồ. Giọng nói ấm áp của thầy khi bảo: “Từ hôm nay em là học sinh của trường.”. Giờ đây, Tốt-tô-chan đã yêu quý thầy hơn nhiều so với hồi đấy. Em quyết tâm sẽ làm bất cứ việc gì, chỉ cần đó là vì thầy Kô-ba-y-a-si.
Nghe Tốt-tô-chan trình bày quyết tâm xong, thầy Kô-ba-y-a-si mỉm cười. Tốt-tô-chan giơ ngón út ra trước mặt thầy:
– Em hứa!
Thầy cũng giơ ngón út ra. Hai thầy trò ngoắc tay giao hẹn. Thầy hiệu trưởng cười. Nhìn thấy thầy vui, Tốt-tô-chan cảm thấy yên tâm và cười theo:
Trở thành cô giáo của Tô-mô-e!
Thật tuyệt vời làm sao.
Nếu mình là cô giáo...
Tốt-tô-chan tưởng tượng ra rất nhiều thứ.
Thầy Kô-ba-y-a-si vui lắm. Tuy hơi khó để tưởng tượng ra Tốt-tô-chan lúc lớn nhưng thầy biết em có thể trở thành cô giáo ở Tô-mô-e. Bất cứ bạn nào học ở Tô-mô-e sau này đều có thể trở thành thầy cô giáo ở đây.
Theo Ku-rô-y-a-na-gi Tét-su-kô, Trương Thuỳ Lan dịch
Tốt-tô-chan nói với thầy hiệu trưởng điều gì?
Lời hứa
Khi thầy hiệu trưởng còn chưa ra, Tốt-tô-chan đã đứng giữa hội trường. Thầy vừa bước tới, Tốt-tô-chan nói to:
– Thầy ơi, em có chuyện muốn nói với thầy!
Thầy hiệu trưởng ngồi xuống, xếp chân vòng tròn, cười hỏi Tốt-tô-chan:
– Chuyện gì nào?
Tốt-tô-chan quỳ gối ngay ngắn trước mặt thầy. Em nói một cách chậm rãi, dịu dàng:
– Sau này lớn lên, nhất định em sẽ làm cô giáo ở trường mình.
Cứ tưởng thầy hiệu trưởng sẽ cười, nhưng không, thầy rất nghiêm túc:
– Em hứa chứ?
Có vẻ như thầy thực sự muốn Tốt-tô-chan trở thành cô giáo. Tốt-tô-chan gật đầu thật mạnh:
– Em hứa!
Vừa nói, Tốt-tô-chan vừa tự nhủ rằng nhất định mình sẽ trở thành cô giáo.
Đúng vào giây phút ấy, Tốt-tô-chan nhớ lại buổi sáng đầu tiên đến Tô-mô-e... Tưởng chừng như lâu lắm rồi, cái hồi lớp Một ấy, lần đầu tiên Tốt-tô-chan gặp thầy hiệu trưởng. Thầy ngồi nghe em kể chuyện tận bốn tiếng đồng hồ. Giọng nói ấm áp của thầy khi bảo: “Từ hôm nay em là học sinh của trường.”. Giờ đây, Tốt-tô-chan đã yêu quý thầy hơn nhiều so với hồi đấy. Em quyết tâm sẽ làm bất cứ việc gì, chỉ cần đó là vì thầy Kô-ba-y-a-si.
Nghe Tốt-tô-chan trình bày quyết tâm xong, thầy Kô-ba-y-a-si mỉm cười. Tốt-tô-chan giơ ngón út ra trước mặt thầy:
– Em hứa!
Thầy cũng giơ ngón út ra. Hai thầy trò ngoắc tay giao hẹn. Thầy hiệu trưởng cười. Nhìn thấy thầy vui, Tốt-tô-chan cảm thấy yên tâm và cười theo:
Trở thành cô giáo của Tô-mô-e!
Thật tuyệt vời làm sao.
Nếu mình là cô giáo...
Tốt-tô-chan tưởng tượng ra rất nhiều thứ.
Thầy Kô-ba-y-a-si vui lắm. Tuy hơi khó để tưởng tượng ra Tốt-tô-chan lúc lớn nhưng thầy biết em có thể trở thành cô giáo ở Tô-mô-e. Bất cứ bạn nào học ở Tô-mô-e sau này đều có thể trở thành thầy cô giáo ở đây.
Theo Ku-rô-y-a-na-gi Tét-su-kô, Trương Thuỳ Lan dịch
Thầy trả lời Tốt-tô-chan thế nào khi nghe mong muốn của cô bé?
Lời hứa
Khi thầy hiệu trưởng còn chưa ra, Tốt-tô-chan đã đứng giữa hội trường. Thầy vừa bước tới, Tốt-tô-chan nói to:
– Thầy ơi, em có chuyện muốn nói với thầy!
Thầy hiệu trưởng ngồi xuống, xếp chân vòng tròn, cười hỏi Tốt-tô-chan:
– Chuyện gì nào?
Tốt-tô-chan quỳ gối ngay ngắn trước mặt thầy. Em nói một cách chậm rãi, dịu dàng:
– Sau này lớn lên, nhất định em sẽ làm cô giáo ở trường mình.
Cứ tưởng thầy hiệu trưởng sẽ cười, nhưng không, thầy rất nghiêm túc:
– Em hứa chứ?
Có vẻ như thầy thực sự muốn Tốt-tô-chan trở thành cô giáo. Tốt-tô-chan gật đầu thật mạnh:
– Em hứa!
Vừa nói, Tốt-tô-chan vừa tự nhủ rằng nhất định mình sẽ trở thành cô giáo.
Đúng vào giây phút ấy, Tốt-tô-chan nhớ lại buổi sáng đầu tiên đến Tô-mô-e... Tưởng chừng như lâu lắm rồi, cái hồi lớp Một ấy, lần đầu tiên Tốt-tô-chan gặp thầy hiệu trưởng. Thầy ngồi nghe em kể chuyện tận bốn tiếng đồng hồ. Giọng nói ấm áp của thầy khi bảo: “Từ hôm nay em là học sinh của trường.”. Giờ đây, Tốt-tô-chan đã yêu quý thầy hơn nhiều so với hồi đấy. Em quyết tâm sẽ làm bất cứ việc gì, chỉ cần đó là vì thầy Kô-ba-y-a-si.
Nghe Tốt-tô-chan trình bày quyết tâm xong, thầy Kô-ba-y-a-si mỉm cười. Tốt-tô-chan giơ ngón út ra trước mặt thầy:
– Em hứa!
Thầy cũng giơ ngón út ra. Hai thầy trò ngoắc tay giao hẹn. Thầy hiệu trưởng cười. Nhìn thấy thầy vui, Tốt-tô-chan cảm thấy yên tâm và cười theo:
Trở thành cô giáo của Tô-mô-e!
Thật tuyệt vời làm sao.
Nếu mình là cô giáo...
Tốt-tô-chan tưởng tượng ra rất nhiều thứ.
Thầy Kô-ba-y-a-si vui lắm. Tuy hơi khó để tưởng tượng ra Tốt-tô-chan lúc lớn nhưng thầy biết em có thể trở thành cô giáo ở Tô-mô-e. Bất cứ bạn nào học ở Tô-mô-e sau này đều có thể trở thành thầy cô giáo ở đây.
Theo Ku-rô-y-a-na-gi Tét-su-kô, Trương Thuỳ Lan dịch
Tìm những chi tiết thể hiện thái độ nghiêm túc của thầy hiệu trưởng khi Tốt-tô-chan trình bày quyết tâm của mình.
Lời hứa
Khi thầy hiệu trưởng còn chưa ra, Tốt-tô-chan đã đứng giữa hội trường. Thầy vừa bước tới, Tốt-tô-chan nói to:
– Thầy ơi, em có chuyện muốn nói với thầy!
Thầy hiệu trưởng ngồi xuống, xếp chân vòng tròn, cười hỏi Tốt-tô-chan:
– Chuyện gì nào?
Tốt-tô-chan quỳ gối ngay ngắn trước mặt thầy. Em nói một cách chậm rãi, dịu dàng:
– Sau này lớn lên, nhất định em sẽ làm cô giáo ở trường mình.
Cứ tưởng thầy hiệu trưởng sẽ cười, nhưng không, thầy rất nghiêm túc:
– Em hứa chứ?
Có vẻ như thầy thực sự muốn Tốt-tô-chan trở thành cô giáo. Tốt-tô-chan gật đầu thật mạnh:
– Em hứa!
Vừa nói, Tốt-tô-chan vừa tự nhủ rằng nhất định mình sẽ trở thành cô giáo.
Đúng vào giây phút ấy, Tốt-tô-chan nhớ lại buổi sáng đầu tiên đến Tô-mô-e... Tưởng chừng như lâu lắm rồi, cái hồi lớp Một ấy, lần đầu tiên Tốt-tô-chan gặp thầy hiệu trưởng. Thầy ngồi nghe em kể chuyện tận bốn tiếng đồng hồ. Giọng nói ấm áp của thầy khi bảo: “Từ hôm nay em là học sinh của trường.”. Giờ đây, Tốt-tô-chan đã yêu quý thầy hơn nhiều so với hồi đấy. Em quyết tâm sẽ làm bất cứ việc gì, chỉ cần đó là vì thầy Kô-ba-y-a-si.
Nghe Tốt-tô-chan trình bày quyết tâm xong, thầy Kô-ba-y-a-si mỉm cười. Tốt-tô-chan giơ ngón út ra trước mặt thầy:
– Em hứa!
Thầy cũng giơ ngón út ra. Hai thầy trò ngoắc tay giao hẹn. Thầy hiệu trưởng cười. Nhìn thấy thầy vui, Tốt-tô-chan cảm thấy yên tâm và cười theo:
Trở thành cô giáo của Tô-mô-e!
Thật tuyệt vời làm sao.
Nếu mình là cô giáo...
Tốt-tô-chan tưởng tượng ra rất nhiều thứ.
Thầy Kô-ba-y-a-si vui lắm. Tuy hơi khó để tưởng tượng ra Tốt-tô-chan lúc lớn nhưng thầy biết em có thể trở thành cô giáo ở Tô-mô-e. Bất cứ bạn nào học ở Tô-mô-e sau này đều có thể trở thành thầy cô giáo ở đây.
Theo Ku-rô-y-a-na-gi Tét-su-kô, Trương Thuỳ Lan dịch
Tìm những chi tiết thể hiện thái độ nghiêm túc của Tốt-tô-chan khi trình bày quyết tâm của mình.
Lời hứa
Khi thầy hiệu trưởng còn chưa ra, Tốt-tô-chan đã đứng giữa hội trường. Thầy vừa bước tới, Tốt-tô-chan nói to:
– Thầy ơi, em có chuyện muốn nói với thầy!
Thầy hiệu trưởng ngồi xuống, xếp chân vòng tròn, cười hỏi Tốt-tô-chan:
– Chuyện gì nào?
Tốt-tô-chan quỳ gối ngay ngắn trước mặt thầy. Em nói một cách chậm rãi, dịu dàng:
– Sau này lớn lên, nhất định em sẽ làm cô giáo ở trường mình.
Cứ tưởng thầy hiệu trưởng sẽ cười, nhưng không, thầy rất nghiêm túc:
– Em hứa chứ?
Có vẻ như thầy thực sự muốn Tốt-tô-chan trở thành cô giáo. Tốt-tô-chan gật đầu thật mạnh:
– Em hứa!
Vừa nói, Tốt-tô-chan vừa tự nhủ rằng nhất định mình sẽ trở thành cô giáo.
Đúng vào giây phút ấy, Tốt-tô-chan nhớ lại buổi sáng đầu tiên đến Tô-mô-e... Tưởng chừng như lâu lắm rồi, cái hồi lớp Một ấy, lần đầu tiên Tốt-tô-chan gặp thầy hiệu trưởng. Thầy ngồi nghe em kể chuyện tận bốn tiếng đồng hồ. Giọng nói ấm áp của thầy khi bảo: “Từ hôm nay em là học sinh của trường.”. Giờ đây, Tốt-tô-chan đã yêu quý thầy hơn nhiều so với hồi đấy. Em quyết tâm sẽ làm bất cứ việc gì, chỉ cần đó là vì thầy Kô-ba-y-a-si.
Nghe Tốt-tô-chan trình bày quyết tâm xong, thầy Kô-ba-y-a-si mỉm cười. Tốt-tô-chan giơ ngón út ra trước mặt thầy:
– Em hứa!
Thầy cũng giơ ngón út ra. Hai thầy trò ngoắc tay giao hẹn. Thầy hiệu trưởng cười. Nhìn thấy thầy vui, Tốt-tô-chan cảm thấy yên tâm và cười theo:
Trở thành cô giáo của Tô-mô-e!
Thật tuyệt vời làm sao.
Nếu mình là cô giáo...
Tốt-tô-chan tưởng tượng ra rất nhiều thứ.
Thầy Kô-ba-y-a-si vui lắm. Tuy hơi khó để tưởng tượng ra Tốt-tô-chan lúc lớn nhưng thầy biết em có thể trở thành cô giáo ở Tô-mô-e. Bất cứ bạn nào học ở Tô-mô-e sau này đều có thể trở thành thầy cô giáo ở đây.
Theo Ku-rô-y-a-na-gi Tét-su-kô, Trương Thuỳ Lan dịch
Buổi nói chuyện với thầy hiệu trưởng gợi cho Tốt-tô-chan nhớ lại những gì?
Lời hứa
Khi thầy hiệu trưởng còn chưa ra, Tốt-tô-chan đã đứng giữa hội trường. Thầy vừa bước tới, Tốt-tô-chan nói to:
– Thầy ơi, em có chuyện muốn nói với thầy!
Thầy hiệu trưởng ngồi xuống, xếp chân vòng tròn, cười hỏi Tốt-tô-chan:
– Chuyện gì nào?
Tốt-tô-chan quỳ gối ngay ngắn trước mặt thầy. Em nói một cách chậm rãi, dịu dàng:
– Sau này lớn lên, nhất định em sẽ làm cô giáo ở trường mình.
Cứ tưởng thầy hiệu trưởng sẽ cười, nhưng không, thầy rất nghiêm túc:
– Em hứa chứ?
Có vẻ như thầy thực sự muốn Tốt-tô-chan trở thành cô giáo. Tốt-tô-chan gật đầu thật mạnh:
– Em hứa!
Vừa nói, Tốt-tô-chan vừa tự nhủ rằng nhất định mình sẽ trở thành cô giáo.
Đúng vào giây phút ấy, Tốt-tô-chan nhớ lại buổi sáng đầu tiên đến Tô-mô-e... Tưởng chừng như lâu lắm rồi, cái hồi lớp Một ấy, lần đầu tiên Tốt-tô-chan gặp thầy hiệu trưởng. Thầy ngồi nghe em kể chuyện tận bốn tiếng đồng hồ. Giọng nói ấm áp của thầy khi bảo: “Từ hôm nay em là học sinh của trường.”. Giờ đây, Tốt-tô-chan đã yêu quý thầy hơn nhiều so với hồi đấy. Em quyết tâm sẽ làm bất cứ việc gì, chỉ cần đó là vì thầy Kô-ba-y-a-si.
Nghe Tốt-tô-chan trình bày quyết tâm xong, thầy Kô-ba-y-a-si mỉm cười. Tốt-tô-chan giơ ngón út ra trước mặt thầy:
– Em hứa!
Thầy cũng giơ ngón út ra. Hai thầy trò ngoắc tay giao hẹn. Thầy hiệu trưởng cười. Nhìn thấy thầy vui, Tốt-tô-chan cảm thấy yên tâm và cười theo:
Trở thành cô giáo của Tô-mô-e!
Thật tuyệt vời làm sao.
Nếu mình là cô giáo...
Tốt-tô-chan tưởng tượng ra rất nhiều thứ.
Thầy Kô-ba-y-a-si vui lắm. Tuy hơi khó để tưởng tượng ra Tốt-tô-chan lúc lớn nhưng thầy biết em có thể trở thành cô giáo ở Tô-mô-e. Bất cứ bạn nào học ở Tô-mô-e sau này đều có thể trở thành thầy cô giáo ở đây.
Theo Ku-rô-y-a-na-gi Tét-su-kô, Trương Thuỳ Lan dịch
Những điều đó có ảnh hưởng gì đến quyết tâm của Tốt-tô-chan?
Lời hứa
Khi thầy hiệu trưởng còn chưa ra, Tốt-tô-chan đã đứng giữa hội trường. Thầy vừa bước tới, Tốt-tô-chan nói to:
– Thầy ơi, em có chuyện muốn nói với thầy!
Thầy hiệu trưởng ngồi xuống, xếp chân vòng tròn, cười hỏi Tốt-tô-chan:
– Chuyện gì nào?
Tốt-tô-chan quỳ gối ngay ngắn trước mặt thầy. Em nói một cách chậm rãi, dịu dàng:
– Sau này lớn lên, nhất định em sẽ làm cô giáo ở trường mình.
Cứ tưởng thầy hiệu trưởng sẽ cười, nhưng không, thầy rất nghiêm túc:
– Em hứa chứ?
Có vẻ như thầy thực sự muốn Tốt-tô-chan trở thành cô giáo. Tốt-tô-chan gật đầu thật mạnh:
– Em hứa!
Vừa nói, Tốt-tô-chan vừa tự nhủ rằng nhất định mình sẽ trở thành cô giáo.
Đúng vào giây phút ấy, Tốt-tô-chan nhớ lại buổi sáng đầu tiên đến Tô-mô-e... Tưởng chừng như lâu lắm rồi, cái hồi lớp Một ấy, lần đầu tiên Tốt-tô-chan gặp thầy hiệu trưởng. Thầy ngồi nghe em kể chuyện tận bốn tiếng đồng hồ. Giọng nói ấm áp của thầy khi bảo: “Từ hôm nay em là học sinh của trường.”. Giờ đây, Tốt-tô-chan đã yêu quý thầy hơn nhiều so với hồi đấy. Em quyết tâm sẽ làm bất cứ việc gì, chỉ cần đó là vì thầy Kô-ba-y-a-si.
Nghe Tốt-tô-chan trình bày quyết tâm xong, thầy Kô-ba-y-a-si mỉm cười. Tốt-tô-chan giơ ngón út ra trước mặt thầy:
– Em hứa!
Thầy cũng giơ ngón út ra. Hai thầy trò ngoắc tay giao hẹn. Thầy hiệu trưởng cười. Nhìn thấy thầy vui, Tốt-tô-chan cảm thấy yên tâm và cười theo:
Trở thành cô giáo của Tô-mô-e!
Thật tuyệt vời làm sao.
Nếu mình là cô giáo...
Tốt-tô-chan tưởng tượng ra rất nhiều thứ.
Thầy Kô-ba-y-a-si vui lắm. Tuy hơi khó để tưởng tượng ra Tốt-tô-chan lúc lớn nhưng thầy biết em có thể trở thành cô giáo ở Tô-mô-e. Bất cứ bạn nào học ở Tô-mô-e sau này đều có thể trở thành thầy cô giáo ở đây.
Theo Ku-rô-y-a-na-gi Tét-su-kô, Trương Thuỳ Lan dịch
Hình ảnh hai thầy trò ngoắc tay giao hẹn gợi cho người đọc suy nghĩ, cảm xúc gì?
Điền vào chỗ trống để hoàn thiện đoạn văn sau.
Thầy Tuấn, người chủ nhiệm của em năm lớp Ba, đã dạy cho em nhiều bài học hay và những điều ý nghĩa. Thầy không chỉ dạy chữ, dạy Toán mà còn dạy em cách , cách lắng nghe và chia sẻ với người khác. Có lần em làm mất cuốn vở của bạn, lo sợ đến phát khóc, thầy đã không trách mà chỉ nói: “Điều quan trọng là em biết nhận lỗi và rút kinh nghiệm.”. Từ đó, em học được cách sống và biết chịu với hành động của mình.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đến với chương trình
- tiếng Việt lớp 5 bộ sách Chân Trời sáng
- tạo của trang web
- olm.vn. Các bạn thân mến, kể từ bài học
- này chúng ta sẽ đến với chủ điểm chần
- trờ rộng mở. Thông qua một số bài học
- thú vị, các bạn sẽ biết trân trọng, giữ
- gìn những kỷ niệm đẹp, biết yêu thiên
- nhiên, vạn vật, con người, biết tìm tòi,
- khám phá, sáng tạo và chinh phục để đi
- đến những chân trời mới. Trước khi đi
- vào nội dung của bài học đầu tiên, hãy
- cùng với cô khởi động
- nhé. Chia sẻ về một lời hứa của em với
- bạn bè hoặc người thân và việc em thực
- hiện lời hứa đó.
- Theo các bạn, lời hứa là
- gì? Rất chính xác, lời hứa là sự cam kết
- của ai đó sẽ làm hoặc không làm điều gì
- đó. Ví dụ như mình hứa sẽ đến tham dự
- bữa tiệc sinh nhật của bạn hay là con
- hứa sẽ không làm bố mẹ phi
- lòng. Các bạn hãy kể về một lời hứa của
- mình và việc mình đã thực hiện lời hứa
- đó như thế nào nhé.
- Trong video bài giảng này, chúng ta cũng
- sẽ tìm hiểu về một lời hứa của một bạn
- nhỏ. Chào mừng các bạn đến với bài học
- Lời hứa. Đối với bài tập đọc này, các
- bạn sử dụng giọng đọc chậm rãi thông
- thả. Lưu ý chúng ta cần nhấn giọng ở
- những từ ngữ chỉ hoạt động trạng thái
- của các nhân vật. Từ ngữ chỉ đặc điểm.
- Đối với giọng của nhân vật Tot Chan
- chúng ta lưu ý sử dụng giọng đọc trong
- sáng hồn nhiên. Giọng của thầy hiệu
- trưởng thì đầy triều mến. Bài đọc có thể
- được chia ra làm các đoạn để giúp các
- bạn luyện đọc và tìm ý. Đoạn thứ nhất từ
- đầu cho đến trở thành cô giáo. Đoạn thứ
- hai tiếp theo cho đến thầy cô ba Yashi
- mỉm cười. Và đoạn thứ ba là phần còn
- lại. Bây giờ chúng ta cùng quan sát lên
- màn hình và đọc với cô
- nhé. Lời hứa. Khi thầy hiệu trưởng còn
- chưa ra, Tô Tô Chan đã đứng giữa hội
- trường. Thầy vừa bước tới, Tốt Tô Chan
- nói to, "Thầy ơi, em có chuyện muốn nói
- với thầy." Thầy hiệu trưởng ngồi xuống,
- xếp chân vòng tròn, cười hỏi Tốt Tô
- Chan, "Chuyện gì nào?" Tốt. Tô Chan quỳ
- gối ngay ngắn trước mặt thầy, em nói một
- cách chậm rãi, dịu dàng, "Sau này lớn
- lên nhất định em sẽ làm cô giáo ở Trương
- mình.
- Cứ tưởng thầy hiệu trưởng sẽ cười nhưng
- không, thầy rất nghiêm túc. Em hứa chứ?
- Có vẻ như thầy thực sự muốn Tố Tô Chan
- trở thành cô giáo. Tốt Tô Chan gật đầu
- thật mạnh. Em hứa. Vừa nói Toto Chan vừa
- tự nhủ rằng nhất định mình sẽ trở thành
- cô giáo. Đúng vào giây phút ấy, Tô Tô
- Chan nhớ lại buổi sáng đầu tiên đến Tô
- Moe, tưởng chừng như lâu lắm rồi, cái
- hồi lớp một ấy, lần đầu tiên Tố Tô Chan
- gặp thầy hiệu trưởng, thầy ngồi nghe em
- kể chuyện tận bốn tiếng đồng hồ. Giọng
- nói ấm áp của thầy khi bảo, "Từ hôm nay
- em là học sinh của trường. Giờ đây Tố Tô
- Chan đã yêu quý thầy hơn nhiều so với
- hồi ấy. Em quyết tâm sẽ làm bất cứ việc
- gì chỉ cần đó là vì thầy Ca Yashi."
- Nghe Tố Tô Chan trình bày quyết tâm
- xong, thầy Cuba Ba Y mỉm cười. Tốt Tô
- Chan giơ ngón út ra trước mặt thầy. Em
- hứa. Thầy cũng giơ ngón út ra. Hai thầy
- trò ngoắc tay giao hẹn. Thầy hiệu trưởng
- cười. Nhìn thấy thầy vui tốt tôi chanh
- cảm thấy yên tâm và cười theo. Trở thành
- cô giáo của Tô. Thật tuyệt vời làm sao
- nếu mình là cô giáo tố tôi chanh tưởng
- tượng ra rất nhiều thứ thầy cô ba Yashi
- vui lắm tuy hơi khó để tưởng tượng ra
- Totten Chan lúc lớn nhưng thầy biết em
- có thể trở thành cô giáo ở Tomo bất cứ
- bạn nào học ở Tomoe sau này đều có thể
- trở thành thầy cô giáo ở đây. theo Kuro
- Nagi Tesuko Trương Thùy Lan
- dịch. Vừa rồi chúng ta đã đọc qua bài
- tập đọc lời hứa. Bây giờ hãy cùng với cô
- đến với phần trả lời câu hỏi. Câu hỏi
- đầu tiên, Tô Tô Chan nói với thầy hiệu
- trưởng điều gì? Thầy trả lời em ra
- sao? Khi thầy hiệu trưởng chưa đi ra, Tố
- Tô Chan đã đứng giữa hội trường.
- Tốt. Tô Chan nói với thầy hiệu trưởng
- ước mơ khi lớn lên sẽ nhất định trở
- thành cô giáo ở trường Tô Moe. Khi nghe
- được lời của bạn nhỏ, thầy hiệu trưởng
- hỏi, "Em hứa chứ?" Hành động đứng yên
- chờ đợi thầy hiệu trưởng, nói với giọng
- điều khẳng định chắc nịch cho thấy cô bé
- rất quyết tâm, nghiêm túc với lời nói
- của mình. Đây cũng chính là ước mơ mong
- muốn của Tố Chan. Cứ tưởng sau những lời
- giải bày của cô bé, thầy hiệu trưởng sẽ
- cười vì sự ngay ngô hồn nhiên của cô.
- Nhưng không, thầy đã lắng nghe hết sức
- nghiêm túc. Bây giờ để khẳng định lại
- những gì cô vừa nói, chúng ta sẽ đến với
- câu hỏi thứ hai. Tìm những chi tiết thể
- hiện thái độ nghiêm túc của hai thầy trò
- khi Tot Chan trình bày quyết tâm của
- mình.
- Trong bài đọc chúng ta thấy có khá nhiều
- những chi tiết thể hiện thái độ nghiêm
- túc của hai thầy trò khi Tố Tô Chan
- trình bày quyết tâm của mình. Thứ nhất
- về thầy hiệu trưởng. Thầy ngồi xuống xếp
- chân vòng tròn cười hỏi Tốt Tô Chan.
- Thái độ của thầy rất nghiêm túc, có vẻ
- như thầy thực sự muốn Tố Tô Chan trở
- thành cô giáo. Khi Tố Tô Chan trình bày
- xong quyết tâm của mình, thầy mỉm cười.
- Thầy giơ ngón út để ngoắc tay với cô
- bé. Trong khi đó, Tố Tô Chan cũng rất
- nghiêm túc với lời nói của mình.
- Khi thầy hiệu trưởng còn chưa ra, Tố Tô
- Chan đã đứng giữa hội trường chờ thầy.
- Khi nói chuyện, Tố Tô Chan quỳ gối ngay
- ngắn trước mặt thầy, nói một cách chậm
- rãi, dịu dàng khi thầy hỏi, "Em hứa
- chứ?" Tố Tô Chan gật đầu thật mạnh và
- trả lời thầy. Em hứa. Và tự nhủ rằng
- nhất định mình sẽ trở thành cô giáo. Sau
- khi trả lời câu hỏi một và hai, chúng ta
- có thể rút ra được ý của đoạn một. Cuộc
- trò chuyện giữa thầy Coba Yashi và Toto
- Chan. Bây giờ chúng ta sẽ đến với câu
- hỏi thứ ba. Buổi nói chuyện với thay
- hiệu trưởng gọi cho Tot Chan nhớ lại
- những gì? Những điều đó có ảnh hưởng gì
- đến quyết tâm của Tot
- Chan? Có thể thấy buổi nói chuyện gửi
- cho Tot Chan nhớ lại ngày đầu tiên em
- tới trường
- Tô. Thầy hiệu trưởng đã ngồi nghe em kể
- chuyện tận bốn tiếng đồng hồ. Giọng nói
- ấm áp của thầy khi bảo từ hôm nay em là
- học sinh của trường. Chính sự quan tâm
- tình cảm của thầy Kob Yashi đã nuôi
- dưỡng ước mơ trở thành cô giáo của Tot
- Chan. Sau khi trả lời câu hỏi này, chúng
- ta sẽ đến với ý của đoạn thứ hai. Đây là
- nội dung chính của đoạn này. Có thể thấy
- nội dung của đoạn thứ hai đó là hồi ức
- về ngày đầu tiên đến trường và quyết tâm
- trở thành cô giáo của Totoochan.
- Bây giờ chúng ta sẽ đến với câu hỏi tiếp
- theo. Hình ảnh hai thầy trò ngoắc tay
- giao hẹn gửi cho em suy nghĩ và cảm xúc
- gì? Chúng ta có thể thấy hình ảnh hai
- thầy trò ngoắc tay giao hẹn gợi cho
- chúng ta thấy được lòng quyết tâm của
- Toto Chan và sự tin tưởng vào cô học trò
- nhỏ của thầy hiệu trưởng đúng không nào?
- Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể suy
- nghĩ và trả lời dựa vào những cảm nhận
- của riêng mình bổ sung thêm cho câu trả
- lời
- này. Chúng ta thấy rằng chính nhờ cái
- ngoắc tay ấy mà Tốt Tô Chan càng có thêm
- động lực, quyết tâm mạnh mẽ thực hiện
- ước mơ của mình vì cô bé biết rằng luôn
- có người đặt niềm tin nơi cô đúng không
- nào? Như vậy sau khi trả lời được câu
- hỏi thứ tư, chúng ta có thể rút ra được
- ý của đoạn ba, đó chính là lời hứa của
- hai thầy trò. Bây giờ chúng ta sẽ đến
- với câu hỏi cuối cùng. Câu chuyện muốn
- nói về điều gì? Với câu hỏi này, các bạn
- cũng có thể trả lời dựa vào suy nghĩ và
- cảm nhận của riêng mình. Chúng ta có thể
- tham khảo phần gợi ý sau đây. Câu chuyện
- cho chúng ta thấy được tình yêu, sự quan
- tâm, tin tưởng vào học sinh của thầy
- hiệu trưởng đã nuôi dưỡng trong các bạn
- học sinh những ước mơ đẹp đẽ. Chính nhờ
- sự tin tưởng của thầy, cô bé Tố Tô Chan
- ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo. Ước mơ ấy
- như càng mạnh mẽ, quyết liệt, khao khát
- được thực hiện nhờ vào niềm tin yêu của
- thầy. Như vậy, vừa rồi chúng ta đã cùng
- với cô trả lời một số câu hỏi để tìm
- hiểu nội dung của bài đọc Lời hứa. Bây
- giờ chúng ta sẽ cùng với cô khái quát
- lại nội dung chính của bài đọc này nhé.
- Bài đọc kể về cuộc trò chuyện giữa Tố Tô
- Chan với thầy hiệu trưởng và ước mơ trở
- thành cô giáo của Tô Tô Chan. Từ đó cho
- thấy tình yêu, sự quan tâm, tin tưởng
- vào học sinh của thầy hiệu trưởng đã
- nuôi dưỡng những ước mơ tươi
- đẹp. Phần cuối cùng trong bài học của
- chúng mình đó là Cùng sáng tạo. Các bạn
- hãy kể về một thầy giáo hoặc cô giáo có
- sức ảnh hưởng đối với em. Bây giờ chúng
- ta sẽ cùng đến với một đoạn chia sẻ sau
- đây
- nhé. Với bài tập tương tác vừa rồi,
- chúng ta đã hoàn thiện phần chia sẻ của
- một bạn nhỏ. Chúng ta cùng quan sát
- lại. Thầy Tuấn, người giáo viên chủ
- nhiệm của em năm lớp ba đã dạy cho em
- nhiều bài học hay và những điều ý nghĩa.
- Thầy không chỉ dạy chữ, dạy toán mà còn
- dạy em cách ứng xử. cách lắng nghe và
- chia sẻ với người khác. Có lần em làm
- mất cuốn vợ của bạn, lo sợ đến phát
- khóc. Thầy đã không trách mà chị nói
- điều quan trọng là em biết nhận lỗi và
- rút kinh nghiệm. Từ đó em học được cách
- sống trung thực và biết chịu trách nhiệm
- với hành động của mình.
- Dựa vào những gợi ý của bài tập vừa rồi,
- các bạn hãy thử kể về một thầy giáo hoặc
- cô giáo có sức ảnh hưởng đối với mình
- nhé. Ba học của chúng ta đến đây là hết
- rồi. Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các
- bạn trong những video tiếp theo. Đ
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây