Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Video bài giảng: Khoa học muôn năm! SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng bao gồm:
I. Tìm hiểu chung:
1. Tác giả.
2. Tác phẩm.
II. Tìm hiểu chi tiết:
1. Hệ thống luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng.
2. Thái độ của người viết.
III. Tổng kết:
1. Nội dung
2. Nghệ thuật
Về tác giả Go-rơ-ki
- Mác-xim Go-rơ-ki (28/3/1868 - 18/6/1936), tên thật là A-lếch-xây Mác-xim-mô-vích Pê-xcốp.
- Ông trở thành trẻ mồ côi khi mới 10 tuổi. Sau đó, ông được bà nuôi dưỡng. Tuổi thơ của ông vô cùng cay đắng và tủi nhục. Vì cảnh nhà sa sút, ông phải bỏ học, năm 11 tuổi đã phải đi kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau như bới rác, đi ở, phụ bếp trên tàu thủy, phụ việc trong xưởng làm tượng thánh.
- Dù cuộc sống khó khăn nhưng ông rất hiếu học và ham mê đọc sách. Việc ham học hỏi và vốn sống sâu sắc đã trang bị cho ông một vốn kiến thức văn hóa đa dạng, phong phú về triết học, lịch sử,… đặc biệt là văn học Nga và văn học phương Tây.
- Ông được coi là người đặt nền móng cho trường phái hiện thực xã hội chủ nghĩa trong văn chương, là một nhà hoạt động chính trị người Nga và là nhà văn kiệt xuất của nền văn học nước Nga vào thế kỷ XX.
* Một số tác phẩm tiêu biểu: Ông có một số lượng tác phẩm đồ sộ với nhiều thể loại như truyện ngắn, kịch bản văn học, văn chính luận, chân dung văn học, v.v… Tên tuổi của Go-rơ-ki gắn liền với bộ tự thuật 3 tập: “Thời thơ ấu”, "Kiếm sống”, “Những trường đại học của tôi”, tiểu thuyết “Người mẹ”, vở kịch “Dưới đáy” và hàng trăm truyện ngắn,… Đặc biệt truyện ngắn “Bà lão I-déc-ghin”, “Bài ca chim ưng”,… đã khắc sâu vào trái tim bao độc giả.
Chọn thông tin thích hợp điền vào chỗ trống.
- Go-rơ-ki sinh năm , mất năm .
- Ông trở thành trẻ mồ côi khi mới tuổi. Sau đó, ông được bà nuôi dưỡng.
- Tuổi thơ ông là những năm tháng , cơ cực. Dù vậy, ông vẫn rất và đam mê đọc sách.
- Ông được coi là người đặt nền móng cho trường phái xã hội chủ nghĩa trong văn chương, là một nhà hoạt động chính trị người Nga và là nhà văn kiệt xuất của nền văn học nước vào thế kỷ 20.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: "Người mẹ", "Dưới đáy", "Kiếm sống", ,...
KHOA HỌC MUÔN NĂM!
Go-rơ-ki
(1) Tôi cho rằng không một thứ gì trên đời này có thể giúp cho con người có được sự giáo dục của xã hội một cách kì diệu và sáng tạo hơn là sức mạnh của nghệ thuật và khoa học; không những thế, tôi còn muốn nhắc lại nhiều lần như vậy. Chúng ta đều biết, tôi là một nhà nghệ thuật và tôi hoàn toàn chân thành, tự giác khi đặt khoa học lên hàng đầu trong vấn đề giáo dục.
(2) Nghệ thuật là tình cảm, nó hoàn toàn có thể bị khuất phục trước cá tính, tư tưởng của tác giả, nó phụ thuộc vào cái mọi người vẫn gọi là “cảm xúc”. Chính vì vậy, rất hiếm khi nó thực sự tự do, rất hiếm khi nó vượt lên rào cản được tạo ra bởi những ảnh hưởng mạnh mẽ của định kiến giai cấp và dân tộc. Trong khi đó, khoa học thực nghiệm lại được phát triển trên mảnh đất màu mỡ của kinh nghiệm, tri thức thông qua những quan sát rất tỉ mỉ. Nó được dẫn đường bởi những lí luận lô gích chặt chẽ, chính vì vậy, nó có thể thoát khỏi những thứ mà nghệ thuật không sao rũ bỏ được. Nếu nói về tinh thần, thực chất khoa học thực nghiệm mang tính quốc tế, nó thuộc về toàn bộ nhân loại. Chúng ta có thể nói đến nền nghệ thuật Nga, Đức, I-ta-li-a nhưng trên thế giới chỉ có một thứ khoa học mà khắp năm châu bốn biển đều công nhận, chính thứ khoa học đã chắp thêm cánh cho tư tưởng chúng ta, giúp nó bay bổng trong vương quốc thần bí của vũ trụ, tìm tòi giải đáp những vấn đề bị kịch trong cuộc sống. Khoa học đã mở rộng con đường đi đến sự đoàn kết, tự do và cái đẹp cho nhân loại.
(3) Nền dân chủ của nước Nga lúc này đây đang cùng với nền khoa học chính xác đi tới một cuộc sống mới. Không những vậy, nền dân chủ của Nga còn cần sự giúp sức của khoa học chính xác, điều này có lẽ các bạn cũng không cần tôi phải chứng minh làm gì. K.A.Ti-mi-ri-a-dép (Timiryazev), một nhà khoa học nổi tiếng người Nga, một con người chân chính cả đời mình đã luôn kiên trì quan điểm: “Tương lai thuộc về khoa học và dân chủ.”. Đó chính là một chân lí vĩ đại. Và tôi cũng tin tưởng một cách sâu sắc rằng: “Chỉ khi có sự giúp đỡ của khoa học, nền dân chủ mới thực sự có tương lai.”.
Mọi người cần phải hiểu rằng môi trường mà họ đang sống chính là do khoa học tạo ra, họ cần phải biết rằng những người suốt ngày đi chăm hoa, bón cây trong vườn không phải là những người rỗi hơi, đó chính là người sẽ đào tạo ra những nhà nông học. Họ cũng cần phải hiểu rằng những bộ quần áo chúng ta mặc trên người đều được sản xuất từ những xưởng may, nếu như không có toán học thì chắc chắn một xưởng may sẽ không bao giờ có thể ra đời. Việc một thầy thuốc kê đơn cho chúng ta cũng chính là thành quả của biết bao nhà khoa học đã ngày đêm gian khổ nghiên cứu. Mọi người cần phải biết rằng trên thế giới này đang có một lớp người ngày đêm làm việc không biết mệt mỏi để tạo ra cuộc sống cho chúng ta...
(4) Hãy cho phép tôi được tưởng tượng - tôi làm như vậy bởi vì tôi tin chắc chắn rằng không có điều gì mà ta tưởng tượng lại không thể làm ra được bởi ý chí và tài năng của nhân loại. Tôi mơ ước sẽ xây được một “toà thành khoa học”, tại đây, những nhà khoa học sẽ ngày đêm dùng trí tuệ và con mắt tìm tòi của mình để nghiên cứu những điều bí mật xung quanh Trái Đất này. Tại đây, những nhà khoa học sẽ giống như những người thợ sắt hoặc những người thợ ngọc, họ đang khắc lại toàn bộ kinh nghiệm của thế giới, đồng thời biến những kinh nghiệm đó thành những học thuyết hữu hiệu, biến nó thành những vũ khí sắc bén để tìm tòi chân lí.
Trong toà thành khoa học này, những nhà khoa học sẽ được đắm mình trong sự tự do và độc lập, đắm mình dưới ánh sáng của sự sáng tạo. Không những thế, công việc họ làm sẽ góp phần tạo nên một không khí yêu quý tri thức trên toàn đất nước này. Nó sẽ gợi lên tình cảm của toàn dân đối với sức mạnh và vẻ đẹp của tri thức. Tôi tin tưởng rằng đối với tầng lớp trí thức, dân chủ cũng có tính quan trọng như chính những môn khoa học mà họ đang theo đuổi. Tôi cũng biết dân chủ rất yêu quý khoa học. Tôi muốn nói rằng: “Trong ý chí chung của chúng ta đang nuôi dưỡng sự ra đời mới của nước Nga về mặt tinh thần.”.
Chúng ta cần phải học cách sống như thế nào, làm việc như thế nào và yêu quý sức lao động của mình như thế nào? Chúng ta cần phải hiểu rằng lao động không phải là thứ bắt buộc ý chí của chúng ta mà chính là sự biểu hiện của ý chí tự do trong cuộc sống. Trong quá trình lao động tự do, cũng giống như trong tình yêu vẫn luôn chứa một niềm vui hết sức cao thượng. Chúng ta cần phải hiểu được điểm này, đồng thời cũng chỉ có khoa học chính xác mới giúp chúng ta hiểu được điều đó, chỉ có dùng tinh thần của khoa học mới có thể bổ sung sức mạnh cho chúng ta và chữa khỏi những vết thương nghiêm trọng của mình.
(5) Khoa học được tự do tung cánh bay càng cao, tầm nhìn của nó sẽ càng rộng, khả năng vận dụng những kiến thức khoa học vào thực tế ngày càng chuẩn xác. Cũng giống như những điều mà chúng ta đều biết, trong giới tự nhiên không có thứ gì có thể tinh vi hơn bộ não con người, chẳng có gì đẹp hơn là tư duy, chẳng có gì đáng quý hơn những kết quả nghiên cứu khoa học!
Khoa học muôn năm!
Tháng 4 năm 1917
(In trong Những bài diễn thuyết nổi tiếng trong lịch sử thế giới, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2009)
Phương thức biểu đạt chính của văn bản Khoa học muôn năm! là
KHOA HỌC MUÔN NĂM!
Go-rơ-ki
(1) Tôi cho rằng không một thứ gì trên đời này có thể giúp cho con người có được sự giáo dục của xã hội một cách kì diệu và sáng tạo hơn là sức mạnh của nghệ thuật và khoa học; không những thế, tôi còn muốn nhắc lại nhiều lần như vậy. Chúng ta đều biết, tôi là một nhà nghệ thuật và tôi hoàn toàn chân thành, tự giác khi đặt khoa học lên hàng đầu trong vấn đề giáo dục.
(2) Nghệ thuật là tình cảm, nó hoàn toàn có thể bị khuất phục trước cá tính, tư tưởng của tác giả, nó phụ thuộc vào cái mọi người vẫn gọi là “cảm xúc”. Chính vì vậy, rất hiếm khi nó thực sự tự do, rất hiếm khi nó vượt lên rào cản được tạo ra bởi những ảnh hưởng mạnh mẽ của định kiến giai cấp và dân tộc. Trong khi đó, khoa học thực nghiệm lại được phát triển trên mảnh đất màu mỡ của kinh nghiệm, tri thức thông qua những quan sát rất tỉ mỉ. Nó được dẫn đường bởi những lí luận lô gích chặt chẽ, chính vì vậy, nó có thể thoát khỏi những thứ mà nghệ thuật không sao rũ bỏ được. Nếu nói về tinh thần, thực chất khoa học thực nghiệm mang tính quốc tế, nó thuộc về toàn bộ nhân loại. Chúng ta có thể nói đến nền nghệ thuật Nga, Đức, I-ta-li-a nhưng trên thế giới chỉ có một thứ khoa học mà khắp năm châu bốn biển đều công nhận, chính thứ khoa học đã chắp thêm cánh cho tư tưởng chúng ta, giúp nó bay bổng trong vương quốc thần bí của vũ trụ, tìm tòi giải đáp những vấn đề bị kịch trong cuộc sống. Khoa học đã mở rộng con đường đi đến sự đoàn kết, tự do và cái đẹp cho nhân loại.
(3) Nền dân chủ của nước Nga lúc này đây đang cùng với nền khoa học chính xác đi tới một cuộc sống mới. Không những vậy, nền dân chủ của Nga còn cần sự giúp sức của khoa học chính xác, điều này có lẽ các bạn cũng không cần tôi phải chứng minh làm gì. K.A.Ti-mi-ri-a-dép (Timiryazev), một nhà khoa học nổi tiếng người Nga, một con người chân chính cả đời mình đã luôn kiên trì quan điểm: “Tương lai thuộc về khoa học và dân chủ.”. Đó chính là một chân lí vĩ đại. Và tôi cũng tin tưởng một cách sâu sắc rằng: “Chỉ khi có sự giúp đỡ của khoa học, nền dân chủ mới thực sự có tương lai.”.
Mọi người cần phải hiểu rằng môi trường mà họ đang sống chính là do khoa học tạo ra, họ cần phải biết rằng những người suốt ngày đi chăm hoa, bón cây trong vườn không phải là những người rỗi hơi, đó chính là người sẽ đào tạo ra những nhà nông học. Họ cũng cần phải hiểu rằng những bộ quần áo chúng ta mặc trên người đều được sản xuất từ những xưởng may, nếu như không có toán học thì chắc chắn một xưởng may sẽ không bao giờ có thể ra đời. Việc một thầy thuốc kê đơn cho chúng ta cũng chính là thành quả của biết bao nhà khoa học đã ngày đêm gian khổ nghiên cứu. Mọi người cần phải biết rằng trên thế giới này đang có một lớp người ngày đêm làm việc không biết mệt mỏi để tạo ra cuộc sống cho chúng ta...
(4) Hãy cho phép tôi được tưởng tượng - tôi làm như vậy bởi vì tôi tin chắc chắn rằng không có điều gì mà ta tưởng tượng lại không thể làm ra được bởi ý chí và tài năng của nhân loại. Tôi mơ ước sẽ xây được một “toà thành khoa học”, tại đây, những nhà khoa học sẽ ngày đêm dùng trí tuệ và con mắt tìm tòi của mình để nghiên cứu những điều bí mật xung quanh Trái Đất này. Tại đây, những nhà khoa học sẽ giống như những người thợ sắt hoặc những người thợ ngọc, họ đang khắc lại toàn bộ kinh nghiệm của thế giới, đồng thời biến những kinh nghiệm đó thành những học thuyết hữu hiệu, biến nó thành những vũ khí sắc bén để tìm tòi chân lí.
Trong toà thành khoa học này, những nhà khoa học sẽ được đắm mình trong sự tự do và độc lập, đắm mình dưới ánh sáng của sự sáng tạo. Không những thế, công việc họ làm sẽ góp phần tạo nên một không khí yêu quý tri thức trên toàn đất nước này. Nó sẽ gợi lên tình cảm của toàn dân đối với sức mạnh và vẻ đẹp của tri thức. Tôi tin tưởng rằng đối với tầng lớp trí thức, dân chủ cũng có tính quan trọng như chính những môn khoa học mà họ đang theo đuổi. Tôi cũng biết dân chủ rất yêu quý khoa học. Tôi muốn nói rằng: “Trong ý chí chung của chúng ta đang nuôi dưỡng sự ra đời mới của nước Nga về mặt tinh thần.”.
Chúng ta cần phải học cách sống như thế nào, làm việc như thế nào và yêu quý sức lao động của mình như thế nào? Chúng ta cần phải hiểu rằng lao động không phải là thứ bắt buộc ý chí của chúng ta mà chính là sự biểu hiện của ý chí tự do trong cuộc sống. Trong quá trình lao động tự do, cũng giống như trong tình yêu vẫn luôn chứa một niềm vui hết sức cao thượng. Chúng ta cần phải hiểu được điểm này, đồng thời cũng chỉ có khoa học chính xác mới giúp chúng ta hiểu được điều đó, chỉ có dùng tinh thần của khoa học mới có thể bổ sung sức mạnh cho chúng ta và chữa khỏi những vết thương nghiêm trọng của mình.
(5) Khoa học được tự do tung cánh bay càng cao, tầm nhìn của nó sẽ càng rộng, khả năng vận dụng những kiến thức khoa học vào thực tế ngày càng chuẩn xác. Cũng giống như những điều mà chúng ta đều biết, trong giới tự nhiên không có thứ gì có thể tinh vi hơn bộ não con người, chẳng có gì đẹp hơn là tư duy, chẳng có gì đáng quý hơn những kết quả nghiên cứu khoa học!
Khoa học muôn năm!
Tháng 4 năm 1917
(In trong Những bài diễn thuyết nổi tiếng trong lịch sử thế giới, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2009)
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thiện bảng sau.
Luận đề: | ||
Luận điểm 1: | Luận điểm 2: | Luận điểm 3: |
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
KHOA HỌC MUÔN NĂM!
Go-rơ-ki
(1) Tôi cho rằng không một thứ gì trên đời này có thể giúp cho con người có được sự giáo dục của xã hội một cách kì diệu và sáng tạo hơn là sức mạnh của nghệ thuật và khoa học; không những thế, tôi còn muốn nhắc lại nhiều lần như vậy. Chúng ta đều biết, tôi là một nhà nghệ thuật và tôi hoàn toàn chân thành, tự giác khi đặt khoa học lên hàng đầu trong vấn đề giáo dục.
(2) Nghệ thuật là tình cảm, nó hoàn toàn có thể bị khuất phục trước cá tính, tư tưởng của tác giả, nó phụ thuộc vào cái mọi người vẫn gọi là “cảm xúc”. Chính vì vậy, rất hiếm khi nó thực sự tự do, rất hiếm khi nó vượt lên rào cản được tạo ra bởi những ảnh hưởng mạnh mẽ của định kiến giai cấp và dân tộc. Trong khi đó, khoa học thực nghiệm lại được phát triển trên mảnh đất màu mỡ của kinh nghiệm, tri thức thông qua những quan sát rất tỉ mỉ. Nó được dẫn đường bởi những lí luận lô gích chặt chẽ, chính vì vậy, nó có thể thoát khỏi những thứ mà nghệ thuật không sao rũ bỏ được. Nếu nói về tinh thần, thực chất khoa học thực nghiệm mang tính quốc tế, nó thuộc về toàn bộ nhân loại. Chúng ta có thể nói đến nền nghệ thuật Nga, Đức, I-ta-li-a nhưng trên thế giới chỉ có một thứ khoa học mà khắp năm châu bốn biển đều công nhận, chính thứ khoa học đã chắp thêm cánh cho tư tưởng chúng ta, giúp nó bay bổng trong vương quốc thần bí của vũ trụ, tìm tòi giải đáp những vấn đề bị kịch trong cuộc sống. Khoa học đã mở rộng con đường đi đến sự đoàn kết, tự do và cái đẹp cho nhân loại.
(3) Nền dân chủ của nước Nga lúc này đây đang cùng với nền khoa học chính xác đi tới một cuộc sống mới. Không những vậy, nền dân chủ của Nga còn cần sự giúp sức của khoa học chính xác, điều này có lẽ các bạn cũng không cần tôi phải chứng minh làm gì. K.A.Ti-mi-ri-a-dép (Timiryazev), một nhà khoa học nổi tiếng người Nga, một con người chân chính cả đời mình đã luôn kiên trì quan điểm: “Tương lai thuộc về khoa học và dân chủ.”. Đó chính là một chân lí vĩ đại. Và tôi cũng tin tưởng một cách sâu sắc rằng: “Chỉ khi có sự giúp đỡ của khoa học, nền dân chủ mới thực sự có tương lai.”.
Mọi người cần phải hiểu rằng môi trường mà họ đang sống chính là do khoa học tạo ra, họ cần phải biết rằng những người suốt ngày đi chăm hoa, bón cây trong vườn không phải là những người rỗi hơi, đó chính là người sẽ đào tạo ra những nhà nông học. Họ cũng cần phải hiểu rằng những bộ quần áo chúng ta mặc trên người đều được sản xuất từ những xưởng may, nếu như không có toán học thì chắc chắn một xưởng may sẽ không bao giờ có thể ra đời. Việc một thầy thuốc kê đơn cho chúng ta cũng chính là thành quả của biết bao nhà khoa học đã ngày đêm gian khổ nghiên cứu. Mọi người cần phải biết rằng trên thế giới này đang có một lớp người ngày đêm làm việc không biết mệt mỏi để tạo ra cuộc sống cho chúng ta...
(4) Hãy cho phép tôi được tưởng tượng - tôi làm như vậy bởi vì tôi tin chắc chắn rằng không có điều gì mà ta tưởng tượng lại không thể làm ra được bởi ý chí và tài năng của nhân loại. Tôi mơ ước sẽ xây được một “toà thành khoa học”, tại đây, những nhà khoa học sẽ ngày đêm dùng trí tuệ và con mắt tìm tòi của mình để nghiên cứu những điều bí mật xung quanh Trái Đất này. Tại đây, những nhà khoa học sẽ giống như những người thợ sắt hoặc những người thợ ngọc, họ đang khắc lại toàn bộ kinh nghiệm của thế giới, đồng thời biến những kinh nghiệm đó thành những học thuyết hữu hiệu, biến nó thành những vũ khí sắc bén để tìm tòi chân lí.
Trong toà thành khoa học này, những nhà khoa học sẽ được đắm mình trong sự tự do và độc lập, đắm mình dưới ánh sáng của sự sáng tạo. Không những thế, công việc họ làm sẽ góp phần tạo nên một không khí yêu quý tri thức trên toàn đất nước này. Nó sẽ gợi lên tình cảm của toàn dân đối với sức mạnh và vẻ đẹp của tri thức. Tôi tin tưởng rằng đối với tầng lớp trí thức, dân chủ cũng có tính quan trọng như chính những môn khoa học mà họ đang theo đuổi. Tôi cũng biết dân chủ rất yêu quý khoa học. Tôi muốn nói rằng: “Trong ý chí chung của chúng ta đang nuôi dưỡng sự ra đời mới của nước Nga về mặt tinh thần.”.
Chúng ta cần phải học cách sống như thế nào, làm việc như thế nào và yêu quý sức lao động của mình như thế nào? Chúng ta cần phải hiểu rằng lao động không phải là thứ bắt buộc ý chí của chúng ta mà chính là sự biểu hiện của ý chí tự do trong cuộc sống. Trong quá trình lao động tự do, cũng giống như trong tình yêu vẫn luôn chứa một niềm vui hết sức cao thượng. Chúng ta cần phải hiểu được điểm này, đồng thời cũng chỉ có khoa học chính xác mới giúp chúng ta hiểu được điều đó, chỉ có dùng tinh thần của khoa học mới có thể bổ sung sức mạnh cho chúng ta và chữa khỏi những vết thương nghiêm trọng của mình.
(5) Khoa học được tự do tung cánh bay càng cao, tầm nhìn của nó sẽ càng rộng, khả năng vận dụng những kiến thức khoa học vào thực tế ngày càng chuẩn xác. Cũng giống như những điều mà chúng ta đều biết, trong giới tự nhiên không có thứ gì có thể tinh vi hơn bộ não con người, chẳng có gì đẹp hơn là tư duy, chẳng có gì đáng quý hơn những kết quả nghiên cứu khoa học!
Khoa học muôn năm!
Tháng 4 năm 1917
(In trong Những bài diễn thuyết nổi tiếng trong lịch sử thế giới, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2009)
Việc tác giả trích dẫn câu nói của nhà khoa học Ti-mi-ri-a-dép có tác dụng
KHOA HỌC MUÔN NĂM!
Go-rơ-ki
(1) Tôi cho rằng không một thứ gì trên đời này có thể giúp cho con người có được sự giáo dục của xã hội một cách kì diệu và sáng tạo hơn là sức mạnh của nghệ thuật và khoa học; không những thế, tôi còn muốn nhắc lại nhiều lần như vậy. Chúng ta đều biết, tôi là một nhà nghệ thuật và tôi hoàn toàn chân thành, tự giác khi đặt khoa học lên hàng đầu trong vấn đề giáo dục.
(2) Nghệ thuật là tình cảm, nó hoàn toàn có thể bị khuất phục trước cá tính, tư tưởng của tác giả, nó phụ thuộc vào cái mọi người vẫn gọi là “cảm xúc”. Chính vì vậy, rất hiếm khi nó thực sự tự do, rất hiếm khi nó vượt lên rào cản được tạo ra bởi những ảnh hưởng mạnh mẽ của định kiến giai cấp và dân tộc. Trong khi đó, khoa học thực nghiệm lại được phát triển trên mảnh đất màu mỡ của kinh nghiệm, tri thức thông qua những quan sát rất tỉ mỉ. Nó được dẫn đường bởi những lí luận lô gích chặt chẽ, chính vì vậy, nó có thể thoát khỏi những thứ mà nghệ thuật không sao rũ bỏ được. Nếu nói về tinh thần, thực chất khoa học thực nghiệm mang tính quốc tế, nó thuộc về toàn bộ nhân loại. Chúng ta có thể nói đến nền nghệ thuật Nga, Đức, I-ta-li-a nhưng trên thế giới chỉ có một thứ khoa học mà khắp năm châu bốn biển đều công nhận, chính thứ khoa học đã chắp thêm cánh cho tư tưởng chúng ta, giúp nó bay bổng trong vương quốc thần bí của vũ trụ, tìm tòi giải đáp những vấn đề bị kịch trong cuộc sống. Khoa học đã mở rộng con đường đi đến sự đoàn kết, tự do và cái đẹp cho nhân loại.
(3) Nền dân chủ của nước Nga lúc này đây đang cùng với nền khoa học chính xác đi tới một cuộc sống mới. Không những vậy, nền dân chủ của Nga còn cần sự giúp sức của khoa học chính xác, điều này có lẽ các bạn cũng không cần tôi phải chứng minh làm gì. K.A.Ti-mi-ri-a-dép (Timiryazev), một nhà khoa học nổi tiếng người Nga, một con người chân chính cả đời mình đã luôn kiên trì quan điểm: “Tương lai thuộc về khoa học và dân chủ.”. Đó chính là một chân lí vĩ đại. Và tôi cũng tin tưởng một cách sâu sắc rằng: “Chỉ khi có sự giúp đỡ của khoa học, nền dân chủ mới thực sự có tương lai.”.
Mọi người cần phải hiểu rằng môi trường mà họ đang sống chính là do khoa học tạo ra, họ cần phải biết rằng những người suốt ngày đi chăm hoa, bón cây trong vườn không phải là những người rỗi hơi, đó chính là người sẽ đào tạo ra những nhà nông học. Họ cũng cần phải hiểu rằng những bộ quần áo chúng ta mặc trên người đều được sản xuất từ những xưởng may, nếu như không có toán học thì chắc chắn một xưởng may sẽ không bao giờ có thể ra đời. Việc một thầy thuốc kê đơn cho chúng ta cũng chính là thành quả của biết bao nhà khoa học đã ngày đêm gian khổ nghiên cứu. Mọi người cần phải biết rằng trên thế giới này đang có một lớp người ngày đêm làm việc không biết mệt mỏi để tạo ra cuộc sống cho chúng ta...
(4) Hãy cho phép tôi được tưởng tượng - tôi làm như vậy bởi vì tôi tin chắc chắn rằng không có điều gì mà ta tưởng tượng lại không thể làm ra được bởi ý chí và tài năng của nhân loại. Tôi mơ ước sẽ xây được một “toà thành khoa học”, tại đây, những nhà khoa học sẽ ngày đêm dùng trí tuệ và con mắt tìm tòi của mình để nghiên cứu những điều bí mật xung quanh Trái Đất này. Tại đây, những nhà khoa học sẽ giống như những người thợ sắt hoặc những người thợ ngọc, họ đang khắc lại toàn bộ kinh nghiệm của thế giới, đồng thời biến những kinh nghiệm đó thành những học thuyết hữu hiệu, biến nó thành những vũ khí sắc bén để tìm tòi chân lí.
Trong toà thành khoa học này, những nhà khoa học sẽ được đắm mình trong sự tự do và độc lập, đắm mình dưới ánh sáng của sự sáng tạo. Không những thế, công việc họ làm sẽ góp phần tạo nên một không khí yêu quý tri thức trên toàn đất nước này. Nó sẽ gợi lên tình cảm của toàn dân đối với sức mạnh và vẻ đẹp của tri thức. Tôi tin tưởng rằng đối với tầng lớp trí thức, dân chủ cũng có tính quan trọng như chính những môn khoa học mà họ đang theo đuổi. Tôi cũng biết dân chủ rất yêu quý khoa học. Tôi muốn nói rằng: “Trong ý chí chung của chúng ta đang nuôi dưỡng sự ra đời mới của nước Nga về mặt tinh thần.”.
Chúng ta cần phải học cách sống như thế nào, làm việc như thế nào và yêu quý sức lao động của mình như thế nào? Chúng ta cần phải hiểu rằng lao động không phải là thứ bắt buộc ý chí của chúng ta mà chính là sự biểu hiện của ý chí tự do trong cuộc sống. Trong quá trình lao động tự do, cũng giống như trong tình yêu vẫn luôn chứa một niềm vui hết sức cao thượng. Chúng ta cần phải hiểu được điểm này, đồng thời cũng chỉ có khoa học chính xác mới giúp chúng ta hiểu được điều đó, chỉ có dùng tinh thần của khoa học mới có thể bổ sung sức mạnh cho chúng ta và chữa khỏi những vết thương nghiêm trọng của mình.
(5) Khoa học được tự do tung cánh bay càng cao, tầm nhìn của nó sẽ càng rộng, khả năng vận dụng những kiến thức khoa học vào thực tế ngày càng chuẩn xác. Cũng giống như những điều mà chúng ta đều biết, trong giới tự nhiên không có thứ gì có thể tinh vi hơn bộ não con người, chẳng có gì đẹp hơn là tư duy, chẳng có gì đáng quý hơn những kết quả nghiên cứu khoa học!
Khoa học muôn năm!
Tháng 4 năm 1917
(In trong Những bài diễn thuyết nổi tiếng trong lịch sử thế giới, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2009)
Yếu tố nghệ thuật nào dưới đây không được sử dụng trong văn bản?
KHOA HỌC MUÔN NĂM!
Go-rơ-ki
(1) Tôi cho rằng không một thứ gì trên đời này có thể giúp cho con người có được sự giáo dục của xã hội một cách kì diệu và sáng tạo hơn là sức mạnh của nghệ thuật và khoa học; không những thế, tôi còn muốn nhắc lại nhiều lần như vậy. Chúng ta đều biết, tôi là một nhà nghệ thuật và tôi hoàn toàn chân thành, tự giác khi đặt khoa học lên hàng đầu trong vấn đề giáo dục.
(2) Nghệ thuật là tình cảm, nó hoàn toàn có thể bị khuất phục trước cá tính, tư tưởng của tác giả, nó phụ thuộc vào cái mọi người vẫn gọi là “cảm xúc”. Chính vì vậy, rất hiếm khi nó thực sự tự do, rất hiếm khi nó vượt lên rào cản được tạo ra bởi những ảnh hưởng mạnh mẽ của định kiến giai cấp và dân tộc. Trong khi đó, khoa học thực nghiệm lại được phát triển trên mảnh đất màu mỡ của kinh nghiệm, tri thức thông qua những quan sát rất tỉ mỉ. Nó được dẫn đường bởi những lí luận lô gích chặt chẽ, chính vì vậy, nó có thể thoát khỏi những thứ mà nghệ thuật không sao rũ bỏ được. Nếu nói về tinh thần, thực chất khoa học thực nghiệm mang tính quốc tế, nó thuộc về toàn bộ nhân loại. Chúng ta có thể nói đến nền nghệ thuật Nga, Đức, I-ta-li-a nhưng trên thế giới chỉ có một thứ khoa học mà khắp năm châu bốn biển đều công nhận, chính thứ khoa học đã chắp thêm cánh cho tư tưởng chúng ta, giúp nó bay bổng trong vương quốc thần bí của vũ trụ, tìm tòi giải đáp những vấn đề bị kịch trong cuộc sống. Khoa học đã mở rộng con đường đi đến sự đoàn kết, tự do và cái đẹp cho nhân loại.
(3) Nền dân chủ của nước Nga lúc này đây đang cùng với nền khoa học chính xác đi tới một cuộc sống mới. Không những vậy, nền dân chủ của Nga còn cần sự giúp sức của khoa học chính xác, điều này có lẽ các bạn cũng không cần tôi phải chứng minh làm gì. K.A.Ti-mi-ri-a-dép (Timiryazev), một nhà khoa học nổi tiếng người Nga, một con người chân chính cả đời mình đã luôn kiên trì quan điểm: “Tương lai thuộc về khoa học và dân chủ.”. Đó chính là một chân lí vĩ đại. Và tôi cũng tin tưởng một cách sâu sắc rằng: “Chỉ khi có sự giúp đỡ của khoa học, nền dân chủ mới thực sự có tương lai.”.
Mọi người cần phải hiểu rằng môi trường mà họ đang sống chính là do khoa học tạo ra, họ cần phải biết rằng những người suốt ngày đi chăm hoa, bón cây trong vườn không phải là những người rỗi hơi, đó chính là người sẽ đào tạo ra những nhà nông học. Họ cũng cần phải hiểu rằng những bộ quần áo chúng ta mặc trên người đều được sản xuất từ những xưởng may, nếu như không có toán học thì chắc chắn một xưởng may sẽ không bao giờ có thể ra đời. Việc một thầy thuốc kê đơn cho chúng ta cũng chính là thành quả của biết bao nhà khoa học đã ngày đêm gian khổ nghiên cứu. Mọi người cần phải biết rằng trên thế giới này đang có một lớp người ngày đêm làm việc không biết mệt mỏi để tạo ra cuộc sống cho chúng ta...
(4) Hãy cho phép tôi được tưởng tượng - tôi làm như vậy bởi vì tôi tin chắc chắn rằng không có điều gì mà ta tưởng tượng lại không thể làm ra được bởi ý chí và tài năng của nhân loại. Tôi mơ ước sẽ xây được một “toà thành khoa học”, tại đây, những nhà khoa học sẽ ngày đêm dùng trí tuệ và con mắt tìm tòi của mình để nghiên cứu những điều bí mật xung quanh Trái Đất này. Tại đây, những nhà khoa học sẽ giống như những người thợ sắt hoặc những người thợ ngọc, họ đang khắc lại toàn bộ kinh nghiệm của thế giới, đồng thời biến những kinh nghiệm đó thành những học thuyết hữu hiệu, biến nó thành những vũ khí sắc bén để tìm tòi chân lí.
Trong toà thành khoa học này, những nhà khoa học sẽ được đắm mình trong sự tự do và độc lập, đắm mình dưới ánh sáng của sự sáng tạo. Không những thế, công việc họ làm sẽ góp phần tạo nên một không khí yêu quý tri thức trên toàn đất nước này. Nó sẽ gợi lên tình cảm của toàn dân đối với sức mạnh và vẻ đẹp của tri thức. Tôi tin tưởng rằng đối với tầng lớp trí thức, dân chủ cũng có tính quan trọng như chính những môn khoa học mà họ đang theo đuổi. Tôi cũng biết dân chủ rất yêu quý khoa học. Tôi muốn nói rằng: “Trong ý chí chung của chúng ta đang nuôi dưỡng sự ra đời mới của nước Nga về mặt tinh thần.”.
Chúng ta cần phải học cách sống như thế nào, làm việc như thế nào và yêu quý sức lao động của mình như thế nào? Chúng ta cần phải hiểu rằng lao động không phải là thứ bắt buộc ý chí của chúng ta mà chính là sự biểu hiện của ý chí tự do trong cuộc sống. Trong quá trình lao động tự do, cũng giống như trong tình yêu vẫn luôn chứa một niềm vui hết sức cao thượng. Chúng ta cần phải hiểu được điểm này, đồng thời cũng chỉ có khoa học chính xác mới giúp chúng ta hiểu được điều đó, chỉ có dùng tinh thần của khoa học mới có thể bổ sung sức mạnh cho chúng ta và chữa khỏi những vết thương nghiêm trọng của mình.
(5) Khoa học được tự do tung cánh bay càng cao, tầm nhìn của nó sẽ càng rộng, khả năng vận dụng những kiến thức khoa học vào thực tế ngày càng chuẩn xác. Cũng giống như những điều mà chúng ta đều biết, trong giới tự nhiên không có thứ gì có thể tinh vi hơn bộ não con người, chẳng có gì đẹp hơn là tư duy, chẳng có gì đáng quý hơn những kết quả nghiên cứu khoa học!
Khoa học muôn năm!
Tháng 4 năm 1917
(In trong Những bài diễn thuyết nổi tiếng trong lịch sử thế giới, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2009)
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Qua văn bản Khoa học muôn năm!, nhà văn không chỉ thể hiện thái độ trân trọng, ngợi ca, những thành tựu tuyệt vời mà khoa học mang lại cho xã hội loài người, mà ông còn một ước mơ, một viễn cảnh tương lai về một - nơi mà con người có thể lao động, tìm tòi và nghiên cứu khoa học.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- cô Chào tất cả các em Chào mừng các em
- đã quay trở lại với khóa học Ngữ văn lớp
- 9 bộ sách cánh diều trên trong web
- olm.vn các em thân mến hẳn là ai trong
- chúng ta cũng quá quen thuộc với thật
- ngữ khoa học trong đời sống hiện nay
- Nhưng các em có biết bản chất của khoa
- học là gì không có biết giá trị mà khoa
- học mang đến cho đời sống của chúng ta
- là gì g không nào và để trả lời được
- những câu hỏi này trong bài học ngày hôm
- nay cô sẽ giới thiệu tới các em văn bản
- khoa học muôn năm của tác giả Maxim gy
- chúng mình cùng bắt đầu vào bài học ngay
- nhé Trên đây là nội dung bài học bao gồm
- ba phần phần thứ nhất là phần tìm hiểu
- chung giới thiệu về tác giả và tác phẩm
- phần thứ hai là phần tìm hiểu chi tiết
- về hệ thống luận đề luận điểm lý lẽ bằng
- chứng và thái độ của người viết phần
- cuối cùng là phần tổng kết những nét đặc
- sắc về nội dung và nghệ thuật của văn
- bản trước hết chúng mình cùng đến với
- phần tìm hiểu
- chung một nhỏ Tìm hiểu về tác giả em hãy
- chia sẻ những thông tin mà em tìm hiểu
- được với tác giả gori
- nhé Tốt lắm trước hết chúng ta cùng Nói
- về tiểu sử của tác giả Maxim
- garaki tác giả Mim garaki sinh ngày 28
- tháng 3 năm 1800 68 một ngày 18 tháng 6
- năm
- 1936 tên thật là Alex massimov peskov
- ông được sinh ra tại thành phố nin
- nogoro của Nga ông trở thành trẻ mồ côi
- khi mới 10 tuổi Sau đó ông được bà nuôi
- dưỡng tuổi thơ của ông vô cùng cay đắng
- và tuổi nhục vì cảnh nhà sa sút ông phải
- bỏ học năm 11 tuổi thì phải đi làm kiếm
- sống bằng nhiều nghề khác nhau như là
- bới giác đi ở phụ bếp trên tàu thủy phụ
- việc trong xưởng làm tượng thánh vân vân
- dù cuộc sống khó khăn nhưng ông rất hiếu
- học và ham mê đọc sách việc ham học hỏi
- và vốn sống sâu sắc đã trang bị cho ông
- một vốn kiến thức văn hóa đa dạng phong
- phú về triết học lịch sử đặc biệt đó là
- văn học Nga và văn học phương
- Tây và ông được coi là người đặt nền
- móng cho trường phái hiện thực xã hội
- chủ nghĩa trong văn chương và là một nhà
- hoạt động chính trị người Nga là nhà văn
- kiệt xuất của nền văn học nước Nga vào
- thế kỷ 20
- về một số tác phẩm tiêu biểu của tác giả
- karaki ông có một số lượng tác phẩm đồ
- xộ với nhiều thể loại như là truyện ngắn
- kịch bản văn học văn chính luận chân
- dung văn học vân vân tên tuổi của Gorky
- gắn liền với bộ tự thuật ba tập như là
- thời thơa ấu kiếm sống những trường đại
- học của tôi tiểu thuyết Người Mẹ vừa
- kịch dưới đáy và hàng trăm truyện ngắn
- đặc biệt là truyện ngắn bà lão indin bài
- ca chim ưng đã khắc sâu và trái tim bao
- độc giả có thể nói rằng các sáng tác của
- guki thấm đẫm về đẹp nhân văn hiếm có
- ông miêu tả và C ngợi về đẹp và sức mạnh
- của con người với tất cả niềm tin và
- lòng nhân ái bao la điều đó đã giúp cho
- các tác phẩm của ông luôn có sức sống
- lâu bền với độc giả và bằng tất cả tài
- năng của mình gaki đã trở thành nhà Văn
- Vĩ Đại là một tấm gương cho thế hệ trẻ
- về bài học về niềm tin về Dũng Khí và
- sáng tạo để bước vào thế kỷ 21 tiếp theo
- chúng mình cùng bước sang phần hai nhỏ
- Tìm hiểu về tác
- phẩm về xuất xứ thì bài luận được viết
- vào tháng 4 năm 1917 in trong những bài
- diễn thuyết nổi tiếng trong lịch sử thế
- giới về phương thức biểu đạt em hãy xác
- định giúp cô Phương thức biểu đạt chính
- của văn bản này
- nhé
- À đúng rồi chúng ta có thể dễ dàng xác
- định được Phương thức biểu đạt chính của
- văn bản này chính là nghị
- luận về bố cục văn bản bao gồm năm phần
- phần thứ nhất là phần đặt vấn đề tác giả
- đưa ra ý kiến của bản thân phần thứ hai
- nói về giá trị của khoa học phần thứ ba
- bàn luận về khoa học và nền dân chủ nước
- Nga phần thứ tư tưởng tượng về tỏa Thành
- khoa học phần thứ năm là phần thể hiện
- thái độ của tác giả đối với vấn đề được
- đặt ra trong văn
- bản chúng mình cùng bước sang phần ha5
- mã Tìm hiểu chi
- tiết một nhỏ Tìm hiểu về hệ thống luận
- đề luận điểm lý lẽ và bằng chứng trước
- hết chúng ta cùng tìm hiểu về luận đề và
- các luận
- điểm trên màn hình của cô lúc này đang
- là sơ đồ hệ thống hóa luận đề và các
- luận điểm của văn bản Em hãy giúp cô
- hoàn thiện sơ đồ này thông qua câu hỏi
- tương tác sau đây
- nhé chính xác chúng ta có thể dễ dàng
- xác định được luận đề của văn bản này
- chính là khoa học muôn năm luận điểm thứ
- nhất mà tác giả bàn luận đó chính là giá
- trị của khoa học luận điểm thứ hai là
- nói về khoa học và nền dân chủ của nước
- Nga còn luận điểm thứ ba là nói về tưởng
- tượng về tỏa Thành khoa học và để tìm
- hiểu kỹ hơn về những luận điểm này chúng
- mình cùng bước sang phần b nhỏ Tìm hiểu
- về luận điểm lý lễ và bằng
- chứng chúng mình tìm hiểu về luận điểm
- thứ nhất giá trị của khoa
- học ở luận điểm này Trước hết tác giả
- đưa ra lý lẽ so sánh nghệ thuật và khoa
- học nghệ thuật là tình cảm phụ thuộc vào
- cảm xúc khuất phục trước cá tính khó phá
- vỡ những giào cản định kiến trong khi đó
- khoa học Thực nghiệm là kinh nghiệm tri
- thức thông qua quan sát tỉ mỉ lý luận
- logic thoát khỏi thứ mà nghệ thuật không
- rũ bỏ được và nó mang tính quốc tế nhân
- loại như vậy chúng ta có thể thấy rằng
- việc nêu lên sự khác biệt giữa nghệ
- thuật và khoa học ở đây nhằm mục đích
- nhấn mạnh sự ưu việt giá trị chân lý của
- khoa
- học tiếp đó tác giả đưa ra dẫn chứng về
- nền nghệ thuật Nga Đức và
- Italia chúng ta có thể nói đến nền nghệ
- thuật Nga Đức Italia Nhưng trên thế giới
- thì chỉ có một thứ khoa học mà khắp năm
- châu bốn biển đều công nhận chính thứ
- khoa học này đã chắp thêm cánh cho tư
- tưởng của chúng ta giúp nó bay bổng
- trong vuông quốc thần bí của vũ trụ tìm
- toi giải đáp những vấn đề bi kịch trong
- cuộc sống ở đây chúng ta có thể thấy
- cách lập luận của tác giả rất chặt chẽ
- xác đáng và giàu sức thuyết phục tiếp
- tiếp theo chúng mình cùng tìm hiểu về
- luận điểm thứ hai khoa học và nền dân
- chủ nước
- [âm nhạc]
- Nga ở luận điểm này tác giả đưa ra lý lễ
- rằng khoa học và nền dân chủ nước Nga
- cùng song hành đặc biệt là nền dân chủ
- nước Nga cần có sự giúp đỡ của khoa học
- và để làm rõ cho luận điểm này tác giả
- đã đưa ra những bằng chứng sau đây Trước
- hết tác giả đã đưa ra quan điểm của nhà
- khoa học timf đó là tương lai thuộc về
- khoa học và dân chủ theo em việc tác giả
- trích dẫn câu nói của nhà khoa học nổi
- tiếng này có tác dụng
- gì À đúng rồi đấy Ở đây việc tác giả
- trích dẫn câu nói của nhà khoa học nổi
- tiếng có tác dụng làm tăng sự tin cậy
- thuyết phục người đọc về giá trị mà khoa
- học có thể đem lại cho nhân
- loại tiếp đó tác giả bày tỏ niềm tin của
- chính mình chỉ khi có sự giúp đỡ của
- khoa học nên dân chủ mới thực sự có
- tương lai và cuối cùng là tác giả dẫn ra
- ví ví dụ về người làm vườn xường may và
- thấy thuốc những người suốt ngày đi chăm
- hoa bón cây trong vườn không phải là
- những người dỗi hơi Đó chính là những
- nhà nông học những bộ quần áo mà chúng
- ta mặc trên người đều được sản xuất từ
- những xường may Nếu như không có toán
- học thì chắc chắn một sường may sẽ không
- bao giờ có thể ra đời rồi là việc một
- thầy thuốc cê đơn cho chúng ta cũng
- chính là thành quả của biết bao nhà khoa
- học đã ngày đêm gian khổ nghiên cứu vân
- vân chúng mình cùng bước sang luận điểm
- thứ ba tưởng tượng về tòa thành khoa
- học ở đây tác giả đưa ra lý lẽ đó là tìm
- ra những chân lý đem lại tình cảm và sự
- tin tưởng đối với khoa học tiếp đó tác
- giả đưa ra Dận chứng về các nhà khoa học
- tại đây những nhà khoa học sẽ giống như
- những người thợ sắt hoặc những người thợ
- Ngọc Họ đang khắc lại toàn bộ kinh
- nghiệm của thế giới đồng thời biến những
- kinh nghiệm đó thành Những học thuyết
- hữu hiệu biến nó thành những vũ khí sắc
- bén để tìm T chân
- lý chúng ta có thể thấy rằng luận điểm
- ba này có sức thuyết phục rất mạnh mẽ
- Bởi vì trong phần 4 tác giả đã triển
- khai đến ba đoạn văn đoạn thứ nhất nói
- về tưởng tượng về tòa thành khoa học
- đoạn thứ hai nói về giá trị của tỏa
- Thành đó và đoạn thứ ba là bàn luận về
- việc con người cần làm gì trong lao động
- để có thể có được ý chí tự do trong cuộc
- sống và thông qua nội dung chính của ba
- đoạn văn này chúng ta có thể thấy chúng
- có mối liên hệ logic với nhau tạo nên sự
- chặt chẽ về lập luận cho phần bốn khi mà
- tác giả Vừa đưa ra vấn đề và cũng giải
- quyết được vấn đề
- đó quan sát đặc điểm hình thức của văn
- bản này chúng ta có thể rút ra những
- nhận xét sau đây Trước hết về mặt bố cục
- thì văn bản đã đạt được sự mạch lạc chặt
- chẽ logic và ngắn gọn và để bài viết
- thêm hấp dẫn thì tác giả còn sử dụng
- thêm các yếu tố nghệ thuật Em hãy giúp
- cô xác định những yếu tố nghệ thuật đó
- thông qua câu hỏi tương tác sau đây nh
- nhé Rất chính xác tác giả đã sử dụng
- những yếu tố nghệ thuật sau đây Trước
- hết là phép so sánh chẳng hạn như câu
- văn tại đây những nhà khoa học sẽ giống
- như những người thợ sát hoặc những người
- thợ Ngọc Họ đang khác lại toàn bộ kinh
- nghiệm của thế giới đồng thời biến những
- kinh nghiệm đó thành Những học thuyết
- hữu hiệu biến nó thành những vũ khí sắc
- bén để tìm tòi chân lý tiếp theo đó là
- phép liên tưởng chẳng h hạn như câu văn
- Tôi ước mơ sẽ xây được một tòa thành
- khoa học tại đây những nhà khoa học sẽ
- ngày đêm Dùng trí tuệ và con mắt tìm tòi
- của mình để nghiên cứu những điều bí mật
- xung quanh trái đất này và cuối cùng đó
- là tác giả sử dụng yếu tố biểu cảm và
- tôi cũng tin tưởng một cách sâu sắc rằng
- chỉ khi có sự giúp đỡ của khoa học nên
- dân chủ mới thực sự có tương
- lai tiếp theo chúng mình cùng bước sang
- phần hai nhỏ Tìm hiểu về thái độ của
- người
- viết có thể thấy rằng thái độ độ của
- người viết được thể hiện rõ nét ở phần 1
- và phần nă của văn bản ở phần 1 tác giả
- đã đưa ra quan điểm ý kiến của mình bằng
- cách đưa ra những từ ngữ phủ định rồi
- lại khẳng định như là không có thể hơn
- là không những thế và thêm vào đó là sự
- bộc lộ chân thành tự giác của bản thân
- còn ở phần nă thì tác giả thể hiện sự
- trân trọng ngợi ca và tuyệt đối hóa giá
- trị của khoa học đối với sự phát triển
- của nhân loại như vậy cả hai phần đều đề
- cao sự sáng tạo và kỳ diệu của khoa học
- tuy nhiên ở phần một tác giả có nhắc đến
- nghệ thuật nhưng ở phần năm tác giả lại
- tuyệt đối hóa tầm quan trọng của khoa
- học như là để khẳng định lại vị trí và
- tầm quan trọng của
- nó chúng mình cùng bước sang phần ba la
- mã tổng
- kết Trước hết là về nội dung theo em nội
- dung của văn bản này là
- gì em đã có một câu trả lời rất chính
- xác
- qua văn bản khoa học môn năm nhà văn
- gaki không chỉ thể hiện thái độ trân
- trọng ngợi ca để cao những thành tựu
- tuyệt vời mà khoa học mang lại cho xã
- hội loài người mà ông còn khơi gợi một
- ước mơ một viễn cảnh tương lai về một
- tòa thành khoa học nơi mà con người có
- thể say mê lao động tìm toi và nghiên
- cứu khoa học tiếp theo là về nghệ thuật
- chúng ta có thể rút ra một vài nét đặc
- sắc về nghệ thuật của văn bản này như
- sau trước hết đó là tác giả đã xây dựng
- hệ thống luận đề luận điểm lý lễ Bằng
- chứng rõ ràng mạch lạc và sắc đáng tiếp
- đó tác giả đã sử dụng phép so sánh liên
- tưởng hấp dẫn và cuối cùng đó là tác giả
- đã sử dụng yếu tố biểu cảm giúp văn bản
- dễ chạm đến trái tim người đọc các em ạ
- nội dung này cũng đã kết thúc bài học
- ngày hôm nay của chúng ta rồi cô mong
- rằng Bài học này sẽ giúp cho các em tìm
- thấy được niềm vui trong quá trình khám
- phá khoa học tìm hiểu về thế giới xung
- quanh chúng ta cảm ơn các em đã quan tâm
- và theo dõi hẹ gặp lại các em trong
- những bài giảng tiếp theo trên trang
- holm.vn
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây