Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 0 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập

Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào tất cả các con. Hôm nay chúng
- ta sẽ đi chữa hai đề đó là đề số 1 và đề
- số hai trong bộ đề ôn tập khối học kỳ
- hai của lớp 4. Chúng ta cùng nhau đi vào
- đề số 1 Anh hùng lao động Trần Đại
- Nghĩa. Các con lắng nghe cô giáo đọc Anh
- hùng lao động Trần Đại Nghĩa. Trần Đại
- Nghĩa tên thật là Phạm Quang Lễ, quê ở
- tỉnh Vĩnh Long. Sau khi học xong bậc
- trung học ở Sài Gòn năm 1935 ông sang
- Pháp học đại học. Ông theo học cả ba
- ngành kỹ sư cầu cống, kỹ sư điện và kỹ
- sư hàng không. Ngoài ra ông còn miệt mài
- nghiên cứu kỹ thuật chế tạo vũ khí. Năm
- 1946 nghe theo tiếng gọi thiêng liêng
- của Tổ quốc, ông rời bỏ cuộc sống đầy đủ
- tiện nghi ở nước ngoài, theo Bác Hồ về
- nước. Ông được Bác Hồ đặt tên mới là
- Trần Đại Nghĩa và giao nhiệm vụ nghiên
- cứu chế tạo vũ khí phục vụ cuộc kháng
- chiến chống thực dân Pháp. Trên tương vị
- cục trưởng Cục Quân giới, ông đã cùng
- anh em miệt mài nghiên cứu chế tạo những
- loại vũ khí có sức công phá lớn như
- bazoka, súng không giật, bom bay tiêu
- diệt xe tăng và lô cốt của giặc. Bên
- cạnh những câu hên xuất sắc cho sự
- nghiệp quốc phòng, giáo sư Trần Đại
- Nghĩa còn có công lớn trong xây dựng nền
- khoa học trẻ tuổi của nước nhà. Nhiều
- năm liền, ông giữ cương vị chủ nhiệm Ủy
- ban khoa học và kỹ thuật nhà nước. Nhưng
- cống hiến của giáo sư Trần Đại Nghĩa
- được đánh giá cao. Năm 1948 ông được
- phong thiếu tướng. Năm 1952 ông được
- tương dương anh hùng lao động. Ông còn
- được nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí
- Minh và nhiều huân trường cao quý. Các
- con thừa được lắng nghe cô giáo đọc bài
- Anh hùng lao động trên đái nghĩa. Chúng
- ta cùng nhau đi trả lời các câu hỏi ở
- trong đề số 1. Câu hỏi thứ nhất, tên
- thật của ông Trần Đại Nghĩa là gì? Câu
- hỏi thứ hai, khi sang Pháp học đại học,
- ông Trần Đại Nghĩa đã theo học những
- ngành học gì? Chúng ta cùng nghiên cứu
- bài đọc và trả lời cho cô hai câu hỏi
- trên.
- À đúng rồi, các con trả lời rất là chính
- xác. Câu số 1, tên thật của ông Trần Đại
- Nghĩa là Phạm Quang Lễ. Đáp án chính xác
- là đáp án D. Câu hai, khi sang Pháp học
- đại học, ông Trần Đại Nghĩa đã theo học
- những ngành học gì? Đáp án chính xác là
- đáp án D, kỹ sư cầu cống, kỹ sư điện và
- kỹ sư hàng không. Chúng ta cùng sang câu
- số ba và câu số 4. Câu ba, ngoài ba
- ngành học đang theo học khi học đại học
- ở Pháp, ông Trần Đại Nghĩa còn biệt mài
- nghiên cứu gì? Câu 4: Trần Đại Nghĩa
- được giao nhiệm vụ gì khi về nước? Các
- con nghiên cứu bài đọc và trả lời cho cô
- hai câu hỏi câu 3 và câu 4
- nhé. Các con trả lời rất là chính xác.
- Câu ba, ngoài ban hành học đang theo học
- khi học đại học ở Pháp thì ông Trần Đại
- Nghĩa còn miệt mài nghiên cứu kỹ thuật
- chế tạo vũ khí, đáp án đúng là đáp án C.
- Câu 4. Trần Đại Nghĩa được giao nhiệm vụ
- gì khi về nước? Đáp án chính xác là đáp
- án D. Nghiên cứu chế tạo vũ khí phục vụ
- kháng
- chiến. Chúng ta cùng sang câu số 5ă và
- câu số bâu số sáu. Câu 5. Những loại vũ
- khí mà Trần Đại Nghĩa và đồng nghiệp chế
- tạo có sức công phá lớn là gì? Câu sáu.
- Trần Đại Nghĩa có công lao lớn trong
- lĩnh vực nào? Các con cùng tìm hiểu bài
- đọc và trả lời cho cô hai câu hỏi tiếp
- theo.
- À các con trả lời hoàn toàn chính xác.
- Câu số 5. Những loại vũ khí mà Trần Đại
- Nghĩa và đồng nghiệp chế tạo có sức công
- phá lớn đó chính là súng bazoka, súng
- không giật và bom bay. Câu sáu, Trần Đại
- Nghĩa có công lao lớn trong lĩnh vực đó
- là lĩnh vực quốc phòng và khoa học. Đáp
- án chính xác là đáp án B. Chúng ta cùng
- đi sang câu hỏi số 7ả. Em hiểu nghe theo
- tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc nghĩa
- là gì?
- À nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của
- Tổ quốc nghĩa là trong hoàn cảnh đất
- nước đang bị giặc ngoại sâm nghe theo
- tình cảm yêu nước để trở về xây dựng và
- bảo vệ Tổ quốc. Đó chính là nghĩa của
- nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ
- quốc các con ạ. Chúng ta chép đáp án vào
- câu số 7 ở trong bộ đề cho cô giáo. Nếu
- mà các bạn chép không kịp thì chúng ta
- sẽ tạm dừng video để chúng ta ghi chép
- cho đầy đủ.
- Ừ chúng ta cùng sang câu số
- 8. Câu tám ý nghĩa của bài Anh hùng lao
- động Trần Đại Nghĩa. Đó chính là ca ngợi
- anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có
- những cống hiến xuất sắc cho nền khoa
- học trẻ và xây dựng sự nghiệp quốc phòng
- của đất nước. Tương tự như câu số 7, các
- con chép cho cô nội dung vào câu số 8.
- Nếu mà chúng ta chép không kịp thì các
- con sẽ tạm dừng video để ghi chép đầy đủ
- cho
- cô. Tiếp theo chúng ta sẽ sang câu số 9
- và câu số 10. Câu 9. Câu văn: Mùa xuân
- về, chồi non nhỏ bé khẽ cựa mình, cởi
- lớp áo xanh mỏng manh ra để vươn lên cao
- hơn, sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
- Câu 10. Tìm trạng ngữ thích hợp để điền
- vào chỗ chấm trong câu chấm chấm chấm
- phẩy chấm chấm chấm phẩy. Những trùng
- hoa khép miệng bắt đầu kết trái. Chúng
- ta cùng suy nghĩ và trả lời cho cô hai
- câu hỏi. Đến phần này chúng ta sẽ bước
- vào phần đó là luận từ và
- câu. Các con trả lời rất là chính xác.
- Câu số 9 đó là tác giả đã sử dụng biện
- pháp nghệ thuật nhân hóa. Ở đây họ nhân
- hóa chính là chồi non khẽ cựa mình này.
- Cởi lớp áo xanh mỏng manh ra để vươn lên
- cao hơn. Sử dụng biện pháp nghệ thuật
- nhân hóa. Đáp án C. Câu 10. Tìm trạng
- ngữ thích hợp để điền vào chỗ chấm trong
- câu chấm chấm chấm phẩy. Chấm chấm chấm
- phẩy. Những trùm hoa khép miệng bắt đầu
- kết trái. Đáp án đúng sẽ là đáp án D.
- Ngày qua vẩy trong xương thu ẩm ướt và
- mưa rây bụi mùa đông. Những trùm hoa
- khép miệng bắt đầu kết
- trái. Các con sang câu số 11 và câu số
- 12. Câu 11. Tìm tính từ chỉ đặc điểm
- trong câu dưới đây. Những quyển sách
- giáo khoa mới luôn khiến em thích thú và
- tò mò. Câu 12. Em hãy cho biết câu sau
- thuộc kiểu câu nào. Hãy đặt sách vở lên
- bàn cho gọn gàng. Các con cùng suy nghĩ
- và trả lời cho
- cô. Rất tốt. Câu số 11. Tìm tính từ chỉ
- đặc điểm trong câu dưới đây, đó là tính
- từ mới. Những quyển sách giáo khoa mới
- luôn khiến em thích thú và tò mò. Câu
- 12. Em hãy cho biết câu sau thuộc kiểu
- câu nào? Hãy đặt sách vở lên bàn cho gọn
- gàng. À, đó chính là kiểu câu khiến. Đáp
- án đúng là đáp án
- D. Câu số 13. viết câu văn tả cành hoa,
- trong đó sử dụng từ ngữ gợi tả và biện
- pháp so sánh hoặc là nhân hóa, xác định
- các thành phần của câu văn. Con lưu ý
- câu này của chúng ta có rất nhiều yêu
- cầu. Yêu cầu thứ nhất là các con phải
- viết câu văn tả nhưng đó phải là tả cành
- hoa. Trong đó các con phải sử dụng từ
- ngữ gợi tả có nghĩa là tả về cái cành
- hoa đó và phải sử dụng biện pháp so sánh
- hoặc là biện pháp nhân hóa ở trong câu
- văn đấy. Sau khi các con đặt câu xong
- thì các con phải tiếp tục xác định các
- thành phần của câu văn. Đó là thành phần
- trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu
- văn đó. Các con quan sát lên màn hình.
- Đây là câu văn mẫu của cô.
- Trong nắng sớm, phẩy cành hoa mai rung
- rinh như đang khẽ mỉm cười với đất trời.
- Ở đây cái câu cô đọc cô đặt thì đã có tả
- đó là tả cành hoa mai là một và đã có từ
- ngữ gợi tả đó là rung ring. Ở đây cô sử
- dụng biện pháp cả so sánh và nhân hóa.
- Cành hoa mai rung rinh như đang khe khẽ
- mỉm cười với đất trời. so sánh thành hoa
- mai như đang khe khẽ mỉm cười với đất
- trời và mỉm cười ở đây có sử dụng biện
- pháp phép nghệ thuật nhân hóa. Tiếp theo
- cô xác định các thành phần của câu văn.
- Trong nắng sớm thì ở đây chính là trạng
- ngữ theo cành hoa mai là chủ ngữ. Còn
- dung rinh như đang khe khẽ mỉm cười với
- đất trời, đó là vị
- ngữ. Nếu mà các bạn không thích cành hoa
- mai thì các bạn có thể sửa hoa mai thành
- hoa đào cũng được. Chúng ta có thể ghi
- là trong nắng xuân. Vậy cành hoa đào
- dung rinh như đang khẽ mỉm cười với đất
- trời đều được các bạn nhé. Và các bạn
- lưu ý cho cô
- là khi chúng ta viết trạng ngữ xong thì
- chúng ta phải có dấu phẩy ngăn cách giữa
- trạng ngữ và chủ
- ngữ. Kết thúc câu cần có dấu
- chấm. Chúng ta cùng chuyển sang đề số
- hai. Bác sĩ của nhân dân. Các bạn đang
- nghe cô giáo đọc bác sĩ của nhân dân.
- Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch là một tấm gương
- tiêu biểu cho các thế hệ thầy thuốc Việt
- Nam. Sinh thời, ông có công rất lớn
- trong việc tìm ra cách phòng và chữa
- bệnh lao phổi. Dù ở đâu, bất cứ lúc nào
- người bệnh cần ông đều có mặt để khám và
- chữ trị kịp thời. Không ít lần ông đã tự
- tiếp máu của mình cho người bệnh. Hình
- ảnh quen thuộc, thân thương của ông
- trong chiếc áo choàng trắng với ống
- nghe, ân cầm thăm hỏi từng bệnh nhân,
- túc trực bên giường những người bệnh
- nặng. Còn mãi trong tâm trí đồng nghiệp,
- mọi người gọi ông là bác sĩ của nhân
- dân. Nhiều bệnh viện, trường học và các
- công trình trên mọi miền đất nước được
- vinh dự mang tên ông. Từ năm
- 2009, tên của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch
- được đặt cho giải thưởng nhằm vinh danh
- những y, bác sĩ trẻ tích cực học tập,
- không ngừng rèn luyện và cống hiến cho
- ngành y tế nước nhà. Các con vừa được
- lắng nghe của giảo đọc bài bác sĩ của
- nhân dân. Chúng ta cùng đi vào câu hỏi
- số một và số hai. Mọi người gọi bác sĩ
- Phạm Ngọc Thạch là gì? Câu hai, công lao
- to lớn của bác sĩ được nhắc đến trong
- câu chuyện Bác sĩ của nhân dân là gì?
- Chúng ta cùng ngâm cứu bài đọc và trả
- lời cho cô hai câu hỏi
- trên. Rất chính xác. Câu một, mọi người
- gọi bác sĩ Phạm Ngọc Thạch là gì? Đó là
- bác sĩ của nhân dân. Đáp án A. Câu hai,
- công lao to lớn của bác sĩ được nhắc đến
- trong câu chuyện Bác sĩ của nhân dân là
- gì? Đáp án chính xác là đáp án B, đó là
- bác đã tìm ra cách phòng và chữa bệnh
- lao phổi. Chúng ta cùng đi vào câu số ba
- và câu số 4. Câu ba, bác sĩ Phạm Ngọc
- Thạch là người như thế nào? Câu 4, tên
- bác sĩ được đặt cho giải thưởng vinh
- danh những y bác sĩ trẻ có năng lực và
- phẩm chất tốt khi nào? Các bạn cùng nhau
- trả lời cho cô hai câu hỏi
- trên. Thật là tuyệt vời. Các bạn trả lời
- rất là chính xác. Câu ba, bác sĩ Phạm
- Ngọc Thạch là một người như thế nào? Tất
- nhiên bác là một tấm gương tiêu biểu cho
- các thế hệ thầy thuốc Việt Nam. Đáp án
- chính xác là đáp án C. Câu 4. Tên bác
- được đặt cho giải thưởng vinh danh những
- y bác sĩ trẻ có năng lực phẩm chất tốt.
- Đó là vào năm
- 2009. Chúng ta cùng sang câu số 5ă và
- câu số sáu. Thái độ của người viết về
- bác sĩ Phạm Ngọc Thạch như thế nào? Câu
- sáu đâu là câu tục ngữ nói về phẩm chất
- đạo đức của một bác
- sĩ? Rất tốt. Câu số 5ă, đáp án chính xác
- là đáp án A. Thái độ của người viết về
- bác sĩ đó là trân trọng và ngợi ca. Câu
- sáu, câu tục ngữ nói về phẩm chất đạo
- đức của một bác sĩ đó là đáp án A. Lương
- y như từ
- mẫu. Chúng ta cùng đi tiếp câu số bảy.
- Tìm những chi tiết cho thấy bác sĩ Phạm
- Ngọc Thạch hết lòng về công việc. Các
- con hãy quan sát kết quả của cô giáo và
- so sánh với kết quả của mình xem đã
- chính xác chưa. Những chi tiết này nó
- nằm ở đoạn số hai của bài. Chi tiết thứ
- nhất, dù ở đâu, bất cứ lúc nào bệnh nhân
- cần, ông đều có mặt để thăm khám và chữa
- trị kịp thời. Không ít lần ông đã tự
- tiếp máu của mình cho người bệnh. Và chi
- tiết tiếp theo đó là ân cần thăm hỏi
- từng bệnh nhân, túc trực bên giường
- những người bệnh nặng. Đó là những cái
- chi tiết cho thấy là bác sĩ Phạm Ngọc
- Thạch đã hết lòng với công việc của
- mình. Các con có thể dừng lại video để
- ghi chép cho nó chính xác hơn.
- Chúng ta cùng đi tiếp theo đó là câu số
- 8. Theo em vì sao mọi người gọi Phạm
- Ngọc Thạch là bác sĩ của nhân
- dân? Mọi người gọi Phạm Ngọc Thạch là
- bác sĩ của nhân dân vì ông có rất nhiều
- cống hiến cho y học, hết lòng vì người
- bệnh và tận tâm với nghề là tấm gương
- tiêu biểu cho các thế hệ thầy thuốc ở
- Việt Nam. Các con có thể dừng video để
- chúng ta ghi chép.
- Chúng ta cùng đi tiếp sang câu số 9 và
- câu số 10. Câu 9. Trong câu Em vào chơi
- với các bạn đi, lời nói của nhân vật
- được đánh dấu bằng dấu câu nào? Câu 10.
- Trường hợp sau đây viết đúng quy tắc,
- viết tên cơ quan, tên tổ chức. Các con
- cùng quan sát hai câu và trả lời cho cô
- hai câu hỏi trên.
- Rất chính xác. Câu số 9. Trong câu em
- vào chơi với các bạn đi, lời nói của
- nhân vật được đánh dấu bằng dấu câu nào?
- Và còn có thể quan sát bắt đầu từ em sẽ
- là dấu mở hoặc kép và kết thúc sẽ là dấu
- đóng hoặc kép. Vậy thì lời nói của nhân
- vật được đánh dấu đó chính là dấu câu
- dấu hoặc kép. Đáp án C là đáp án chính
- xác. Câu 10. Trường hợp nào sau đây viết
- đúng quy tắc tên cơ quan, tên tổ chức?
- Chúng ta hãy nhớ rằng là tên cơ quan,
- tên tổ chức thì sẽ viết hoa chữ cái đầu
- của các từ, cụm từ, chỉ loại hình cơ
- quan, tổ chức, chức năng, lĩnh vực hoạt
- động của cơ quan tổ chức đó. Và đáp án
- đúng ở đây đã là đáp án A. Hội bảo vệ
- quyền trẻ em Việt Nam. Chúng ta hãy
- khoanh vào. Cô cùng các con sẽ đi vào
- hai câu tiếp theo là câu số 11 và câu số
- 12. Câu 11. Từ ngữ nào dưới đây thích
- hợp điền vào chỗ trống? Câu sau. Vịnh Hạ
- Long, Quảng Ninh được UNESCO công nhận
- là một trong những chấm chấm chấm thiên
- nhiên của thế giới. Ở đây chúng ta sẽ
- chọn đáp án đó là đáp án D. Câu số 12.
- Tạch một cạch dưới bộ phận trạng ngữ
- trong câu văn rồi đây. Dù ở đâu bất cứ
- lúc nào người bệnh cần ông đều có mặt để
- thăm khám và chữa trị kịp thời thì đáp
- án ở đây đó là dù ở đâu bất cứ lúc nào
- chính là bộ phận trạng ngữ. Các con gạch
- chân vào bộ phận trạng ngữ
- đó. Câu 13. Đặt một câu có trạng ngữ chỉ
- phương tiện và xác định thành phần trong
- câu văn đó. Ở câu số 13 này chúng ta có
- hai nhiệm vụ. Nhiệm vụ thứ nhất là đặt
- câu và câu đó phải có trạng ngữ chỉ
- phương tiện. Nhiệm vụ thứ hai là sau khi
- đặt xong các con phải xác định được
- thành phần trong cơ quan đó như là xác
- định thành phần trạng ngữ, chủ ngữ và vị
- ngữ. Các con quan sát lên trên màn hình.
- Ở đây chính là hai mẫu câu của cô giáo
- các con có thể tham khảo và các con có
- thể ghi chép vào trong đề của mình. Thứ
- nhất, chúng ta cùng ôn lại khái niệm
- trạng ngữ chỉ phương tiện. Trạng ngữ chỉ
- phương tiện nó bổ sung thông tin về
- phương tiện thực hiện hoạt động được nói
- đến trong câu và trả lời cho câu hỏi có
- từ ngữ đề hỏi như là bằng gì, bằng cái
- gì, với cái gì. Ở đây cô đặt câu như
- sau. Bằng đôi cánh chuồn chuồn bay luận
- khắp đó. Đây thì bằng đôi cánh chính là
- trạng ngữ chỉ phương tiện. Chuồn chuồn
- là chủ ngữ và bay lượn khắp đó. Đây
- chính là vị ngữ. Các con lưu ý kết thúc
- câu chúng ta cần có dấu chấm. Tiếp theo
- với giọng hát trong trẻo chính là trạng
- ngữ chỉ phương tiện. Cô ấy là chủ ngữ và
- đã chinh phục được ban giám khảo chính
- là vị ngữ. Và kết thúc câu chúng ta sẽ
- có dấu chấm. Các con sẽ dừng lại video
- để chúng ta ghi chép vào trong phần trả
- lời của mình trong bộ đề.
- Vậy là cô đã chữa xong đề số 1 và đề số
- hai của phần tiếng Việt trong bộ đề ôn
- tập cuối học kỳ hai. Bạn nào mà chúng ta
- chưa ghi chép kịp hoặc chúng ta chưa
- khoanh kịp đáp án thì các con có thể tua
- lại video hoặc chúng ta có thể học lại
- từ đầu để chúng ta ghi chép cho đầy đủ
- những cái câu tự luận như là câu 7, câu
- 8 và câu số 13 trong đề 1 và đề số 2 thì
- các con sẽ học thuộc cho cô để chúng ta
- đi thi có thể làm bài tốt hơn. Cô sẽ hẹn
- gặp lại các bạn ở những tiết học tiếp
- theo. Cô giáo xin chào tất cả các bạn.
- Yeah.
K
Khách
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây
Chưa có câu hỏi thảo luận nào về bài giao này
OLMc◯2022