Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Chiền chiện bay lên (Nói và nghe - Viết - Vận dụng) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Em biết một địa điểm vui chơi rất hấp dẫn ở Thành phố Hồ Chí Minh, đó là Công viên Văn hoá Đầm Sen. Đây là một khu vui chơi nổi tiếng với không gian rộng lớn, nhiều cây xanh và hồ nước trong lành, tạo cảm giác mát mẻ và dễ chịu. Đầm Sen có hai khu vực chính. Công viên nước với các trò chơi dưới nước thú vị như máng trượt, hồ tạo sóng,... Công viên khô với nhiều trò chơi như đu quay, tàu lượn siêu tốc, lâu đài kinh dị,... Khi được đến Đầm Sen, em cảm thấy rất vui vẻ và hào hứng vì nơi đây mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và những khoảnh khắc đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.
Đoạn văn giới thiệu về địa điểm vui chơi nào?
Chọn câu văn nói về cảnh quan của địa điểm vui chơi đó.
Em biết một địa điểm vui chơi rất hấp dẫn ở Thành phố Hồ Chí Minh, đó là Công viên Văn hoá Đầm Sen. Đây là một khu vui chơi nổi tiếng với không gian rộng lớn, nhiều cây xanh và hồ nước trong lành, tạo cảm giác mát mẻ và dễ chịu. Đầm Sen có hai khu vực chính. Công viên nước với các trò chơi dưới nước thú vị như máng trượt, hồ tạo sóng,... Công viên khô với nhiều trò chơi như đu quay, tàu lượn siêu tốc, lâu đài kinh dị,... Khi được đến Đầm Sen, em cảm thấy rất vui vẻ và hào hứng vì nơi đây mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và những khoảnh khắc đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.
Chọn những câu văn nói về các khu vực vui chơi.
Em biết một địa điểm vui chơi rất hấp dẫn ở Thành phố Hồ Chí Minh, đó là Công viên Văn hoá Đầm Sen. Đầm Sen có hai khu vực chính. Công viên nước với các trò chơi dưới nước thú vị như máng trượt, hồ tạo sóng,... Công viên khô với nhiều trò chơi như đu quay, tàu lượn siêu tốc, lâu đài kinh dị,... Khi được đến Đầm Sen, em cảm thấy rất vui vẻ và hào hứng vì nơi đây mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và những khoảnh khắc đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.
Theo quy định, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông chỉ bắt buộc đối với người điều khiển, người ngồi trên xe máy, xe mô tô hoặc xe đạp điện, không bắt buộc đối với người đi xe đạp. Tuy nhiên, em cho rằng đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp là một việc làm rất cần thiết. Hiện nay, hầu hết đường giao thông ở nước ta chưa có làn dành riêng cho người đi xe đạp. Hơn nữa, đa số người đi xe đạp là người lớn tuổi và học sinh. Vì vậy, việc di chuyển bằng xe đạp có những rủi ro. Nếu không may có tai nạn xảy ra, mũ bảo hiểm giúp người đi xe đạp tránh hoặc hạn chế những chấn thương ở đầu. Việc đội mũ bảo hiểm thường xuyên cũng giúp mỗi người hình thành thói quen, ý thức chấp hành Luật giao thông. Đây cũng là một hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông. Vì an toàn cho chính mình, em mong mọi người hãy đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp.
Việt Hương
Câu văn mở đầu nói về điều gì?
Chọn câu văn thể hiện ý kiến của người viết.
Theo quy định, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông chỉ bắt buộc đối với người điều khiển, người ngồi trên xe máy, xe mô tô hoặc xe đạp điện, không bắt buộc đối với người đi xe đạp. Tuy nhiên, em cho rằng đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp là một việc làm rất cần thiết. Hiện nay, hầu hết đường giao thông ở nước ta chưa có làn dành riêng cho người đi xe đạp. Hơn nữa, đa số người đi xe đạp là người lớn tuổi và học sinh. Vì vậy, việc di chuyển bằng xe đạp có những rủi ro. Nếu không may có tai nạn xảy ra, mũ bảo hiểm giúp người đi xe đạp tránh hoặc hạn chế những chấn thương ở đầu. Việc đội mũ bảo hiểm thường xuyên cũng giúp mỗi người hình thành thói quen, ý thức chấp hành Luật giao thông. Đây cũng là một hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông. Vì an toàn cho chính mình, em mong mọi người hãy đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp.
Chọn những câu văn nói về những lí do bạn đưa ra để bảo vệ ý kiến của mình.
Theo quy định, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông chỉ bắt buộc đối với người điều khiển, người ngồi trên xe máy, xe mô tô hoặc xe đạp điện, không bắt buộc đối với người đi xe đạp. Tuy nhiên, em cho rằng đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp là một việc làm rất cần thiết. Hiện nay, hầu hết đường giao thông ở nước ta chưa có làn dành riêng cho người đi xe đạp. Hơn nữa, đa số người đi xe đạp là người lớn tuổi và học sinh. Vì vậy, việc di chuyển bằng xe đạp có những rủi ro. Nếu không may có tai nạn xảy ra, mũ bảo hiểm giúp người đi xe đạp tránh hoặc hạn chế những chấn thương ở đầu. Việc đội mũ bảo hiểm thường xuyên cũng giúp mỗi người hình thành thói quen, ý thức chấp hành Luật giao thông. Đây cũng là một hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông. Vì an toàn cho chính mình, em mong mọi người hãy đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp.
Theo quy định, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông chỉ bắt buộc đối với người điều khiển, người ngồi trên xe máy, xe mô tô hoặc xe đạp điện, không bắt buộc đối với người đi xe đạp. Tuy nhiên, em cho rằng đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp là một việc làm rất cần thiết. Hiện nay, hầu hết đường giao thông ở nước ta chưa có làn dành riêng cho người đi xe đạp. Hơn nữa, đa số người đi xe đạp là người lớn tuổi và học sinh. Vì vậy, việc di chuyển bằng xe đạp có những rủi ro. Nếu không may có tai nạn xảy ra, mũ bảo hiểm giúp người đi xe đạp tránh hoặc hạn chế những chấn thương ở đầu. Việc đội mũ bảo hiểm thường xuyên cũng giúp mỗi người hình thành thói quen, ý thức chấp hành Luật giao thông. Đây cũng là một hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông. Vì an toàn cho chính mình, em mong mọi người hãy đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp.
Việt Hương
Câu cuối đoạn văn nói về điều gì?
Xếp các ý sau vào bảng.
Sự việc: Học sinh tiểu học tự đi xe đạp đi học.
- Không đảm bảo an toàn giao thông
- Rèn luyện tính tự lập
- Dễ bị lạc đường hoặc gặp người xấu
- Chưa đủ nhận thức về Luật giao thông
- Rèn luyện sức khỏe
- Giảm gánh nặng cho cha mẹ
Lí do tán thành
Lí do không tán thành
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đến với chương trình
- tiếng Việt lớp 5 bộ sách Chân Trời sáng
- tạo của trang web
- olm.vn. Các bạn thân mến, tiếp nối bài
- học chền chển bay lên, trong video này
- chúng ta sẽ đến với những nội dung còn
- lại đó là nói và nghe, viết, vận dụng.
- Trước hết chúng ta sẽ đến với phần nói
- và nghe. Nội dung chính của phần này đó
- là giới thiệu một địa điểm vui chơi. Bây
- giờ chúng ta sẽ đến với yêu cầu thứ
- nhất. Giới thiệu về một địa điểm vui
- chơi mà em biết. Sau đây là một vài gợi
- ý. Đầu tiên em biết địa điểm vui chơi
- nào? Thứ hai, giới thiệu về địa điểm vui
- chơi đó. Các bạn có thể lựa chọn một địa
- điểm vui chơi mà mình biết. sau đó giới
- thiệu về tên, địa chỉ, cảnh quan, các
- khu vực vui chơi và cảm xúc của mình khi
- đến địa điểm
- ấy. Bây giờ chúng ta cùng quan sát vào
- một phần chia sẻ thú vị sau đây. Em biết
- một địa điểm vui chơi rất hấp dẫn ở
- thành phố Hồ Chí Minh, đó là công viên
- văn hóa đầm sen. Đây là một khu vui chơi
- nổi tiếng với không gian rộng lớn, nhiều
- cây xanh. và có hồ nước trong lành tạo
- cảm giác mát mẻ và dễ chịu. Đầm sen có
- hai khu vực chính, công viên nước với
- các trò chơi dưới nước thú vị như mán
- trược, hồ tạo sóng, công viên khô với
- nhiều trò chơi như đu quay, tàu lượng
- siêu tốc, lâu đài kinh dị. Khi được đến
- đầm sen, em cảm thấy rất vui vẻ và hào
- hứng vì nơi đây mang lại nhiều trải
- nghiệm thú vị và những khoảnh khắc đáng
- nhớ bên gia đình và bạn bè. Vừa rồi
- chúng ta đã cùng nhau tham khảo phần
- chia sẻ của một bạn nhỏ. Bây giờ chúng
- ta hãy cùng với cô trả lời một số câu
- hỏi nhé. Theo các bạn, đoạn văn giới
- thiệu về địa điểm vui chơi nào?
- Có thể thấy đoạn chia sẻ đã giới thiệu
- về công viên văn hóa đầm sen ở thành phố
- Hồ Chí Minh. Theo các bạn, những câu văn
- nào nói về cảnh quan của địa điểm vui
- chơi đó?
- Chúng ta có thể chú ý vào câu văn sau
- đây. Đây là một khu vui chơi nổi tiếng
- với không gian rộng lớn, nhiều cây xanh
- và hồ nước trong lành, tạo cảm giác mát
- mẻ và dễ
- chịu. Tiếp theo, những câu văn nào nói
- về khu vật vui
- chơi? Trong phần chia sẻ vừa rồi, chúng
- ta thấy người viết đã giới thiệu về khu
- vực vui chơi như sau. Đầm sen có hai khu
- vực chính: Công viên nước với các trò
- chơi dưới nước thú vị như máng trược, hồ
- tạo sóng, công viên khô với nhiều trò
- chơi như đu quay, tàu lượng sư tóc, lâu
- đài kinh
- dị. Và chúng ta thấy trong phần chia sẻ
- này, câu văn cuối cùng nhấn mạnh về sự
- vui vẻ và hào hứng của bạn nhỏ khi đến
- với khu vui chơi này, đúng không nào?
- Sau khi đã có phần chia sẻ, các bạn ghi
- lại những thông tin chính về một địa
- điểm vui chơi được giới thiệu ở bài tập
- 1. Chúng ta có thể tham khảo cách ghi
- chép sau đây. Những thông tin chính về
- địa điểm vui chơi được giới thiệu trong
- đoạn văn. Tên địa điểm đã là công viên
- văn hóa đầm sen. Địa chỉ thành phố Hồ
- Chí Minh. Cảnh quang. Không gian rộng
- lớn, nhiều cây xanh, hồ nước trong lành,
- mát mẻ. Các khu vực vui chơi có công
- viên nước bao gồm các trò chơi máng
- trược, hồ tạo sóng, công viên khô có các
- trò chơi đu quay, tàu lượng siêu tốc lâu
- đài kinh dị. Về cảm xúc, đó có thể là
- vui vẻ, hào hứng và có nhiều trải nghiệm
- thú vị và những khoảnh khắc đáng nhớ bên
- gia đình và bạn bè.
- Như vậy thông qua những gợi ý của cô,
- các bạn hãy tự thực hành, nói và nghe
- giới thiệu về một địa điểm vui chơi mà
- mình biết các bạn nhé. Bây giờ chúng ta
- sẽ đến với nội dung thứ hai viết. Các
- bạn sẽ tìm hiểu về đoạn văn, nêu lý do
- tán thành hoặc phản đối một hiện tượng
- sự việc.
- Bây giờ chúng ta sẽ đến với yêu cầu thứ
- nhất, đọc đoạn văn của bạn Việt Hương và
- thực hiện yêu cầu. Trước hết chúng ta
- hãy cùng với cô đọc qua đoạn văn này
- nhé. Theo quy định, việc đội mũ bảo hiểm
- khi tham gia giao thông chỉ bắt buộc đối
- với người điều khiển, người ngồi trên xe
- máy, xe mô tô hoặc xe đạp điện không bắt
- buộc đối với người đi xe đạp. Tuy nhiên,
- em cho rằng đội mũ bảo hiểm khi đi xe
- đạp là một việc làm rất cần thiết. Hiện
- nay, hầu hết đường giao thông ở nước ta
- chưa có làn dành riêng cho người đi xe
- đạp. Hơn nữa, đa số người đi xe đạp là
- người lớn tuổi và học sinh. Vì vậy, việc
- di chuyển bằng xe đạp có những rủi ro
- nếu không may có tai nạn xảy ra. Mũ bảo
- hiểm giúp người đi xe đạp tránh hoặc hạn
- chế những chấn thương ở đầu. Việc đội
- một bảo hiểm thường xuyên cũng giúp mỗi
- người hình thành thói quen, ý thức, chấp
- hành luật giao thông. Đây cũng là một
- hình thức tuyên truyền và an toàn giao
- thông. Vì an toàn cho chính mình, em
- mong mọi người hãy đội mũ bảo hiểm khi
- đi xe đạp Việt
- Hương. Bây giờ chúng ta sẽ trả lời một
- vài câu hỏi sau đây. Câu hỏi đầu tiên,
- câu văn mở đầu nói về điều gì?
- Chúng ta cùng quan sát lại câu văn mở
- đầu và có thể thấy câu văn này nêu hiện
- tượng sự việc đội mũ bảo hiểm không bắt
- buộc đối với người đi xe đạp. Tiếp theo,
- chúng ta hãy tìm các câu văn, thể hiện ý
- kiến của bạn và nói về lý do bạn đưa ra
- để bảo vệ ý kiến của mình. Trước hết
- chúng ta hãy tìm câu văn thể hiện ý kiến
- của bạn Việt Hương
- nhé. Có thể thấy trong đoạn văn này câu
- văn tuy nhiên em cho rằng đội mũ bảo
- hiểm khi đi xe đạp là một việc làm rất
- cần thiết. Đây chính là câu văn nêu ra ý
- kiến của bạn. Bây giờ hãy giúp cô tìm ra
- những câu văn nói về những lý do bạn đưa
- ra để bảo vệ ý kiến của mình.
- Trong đoạn văn này có những câu văn nói
- về lý do bạn đã đưa ra để bảo vệ ý kiến
- của mình. Hiện nay, hầu hết đường giao
- thông ở nước ta chưa có làng dành riêng
- cho người đi xe đạp. Hơn nữa, đa số
- người đi xe đạp là người lớn tuổi và học
- sinh. Vì vậy, việc di chuyển bằng xe đạp
- có những rủi ro. Nếu không may có tai
- nạn xảy ra, mụ bảo hiểm giúp người đi xe
- đạp tránh hoặc hạn chế những chấn thương
- ở đầu. Việc đội mũ bảo hiểm thường xuyên
- cũng giúp mỗi người hình thành thói
- quen, ý thức, chấp hành luật giao thông.
- Đây cũng là một hình thức tuyên truyền
- về an toàn giao
- thông. Bây giờ chúng ta sẽ đến với câu
- hỏi tiếp theo. Câu cuối đoạn văn nói về
- điều gì?
- Chúng ta quan sát vào câu cuối đoạn văn
- và có thể khẳng định rằng người viết
- mong muốn mọi người hãy đội mũ bảo hiểm
- khi đi xe đạp vì nó an toàn cho chính
- mình. Như vậy thông qua một vài câu hỏi
- thú vị vừa rồi, các bạn đã tìm hiểu về
- đoạn văn nêu lý do tán thành hoặc phản
- đối một hiện tượng sự việc trong đời
- sống. Bây giờ chúng ta sẽ đến với một
- vài lưu ý nhỏ sau
- đây. Đoạn văn nêu lý do tán thành hoặc
- phản đối một hiện tượng sự việc thường
- có. Câu mở đầu giới thiệu hiện tượng sự
- việc. Các câu tiếp theo khẳng định ý
- kiến tán thành hoặc phản đối hiện tượng
- sự việc đó và đưa ra một số lý do để bảo
- vệ ý kiến. Câu kết thúc thể hiện suy
- nghĩ mong muốn về hiện tượng sự việc.
- Bây giờ chúng ta sẽ đến với bài tập thứ
- hai cùng bạn trao đổi. Thứ nhất, chọn
- một trong hai sự việc dưới đây để bày tỏ
- ý kiến của em. Các bạn có thể lựa chọn
- sự việc học sinh tiểu học tự đi bộ đi
- học hay sự việc học sinh tiểu học tự đi
- xe đạp đi
- học. Trong video này, chúng ta cùng chọn
- sự việc học sinh tiểu học tự đi xe đạp,
- đi học để bày tỏ ý kiến nhé.
- Sau đó chúng ta giải thích lý do vì sao
- em tán thành hoặc phản đối sự việc đó.
- Ở video này cô cũng sẽ tìm ra những lý
- do về việc tán thành hay là không tán
- thành đối với sự việc học sinh tiểu học
- từ đi xe đạp đi học. Các bạn hãy cùng
- với cô trả lời câu hỏi tương tác sau
- đây. Đối với sự việc này, chúng ta có
- một số lý do để tán thành. Ví dụ như
- việc học sinh tiểu học từ đi xe đạp đi
- học sẽ giúp cho học sinh rèn luyện tính
- tự lập, rèn luyện sức khỏe và giảm gánh
- nặng cho cha mẹ. Nhưng bên cạnh đó,
- chúng ta cũng có một số lý do để không
- tán thành đối với sự việc này. Việc học
- sinh tiểu học từ đi xe đạp, đi học không
- đảm bảo an toàn giao thông. Trẻ em tiểu
- học còn nhỏ, chưa đủ kỹ năng và phản xạ
- để xử lý các tình huống nguy hiểm khi
- tham gia giao thông.
- Thứ hai, học sinh tiểu học từ đi xe đạp
- đi học thì dễ bị lạc đường hoặc gặp
- người xấu. Và thứ ba là học sinh tiểu
- học chưa đủ nhận thức về luật giao
- thông. Nhiều em chưa nắm rõ hoặc chưa có
- ý thức chấp hành luật lệ giao thông, dễ
- vi phạm và gây nguy hiểm cho bản thân
- cũng như người
- khác. Như vậy thì em tán thành hay không
- tán thành với sự việc này? Chúng ta có
- thể lý giải lý do của mình các bạn ha.
- Phần cuối cùng trong video bài giảng sẽ
- là vận dụng. Nhiệm vụ đầu tiên ghi lại
- ba đến bốn từ ngữ gợi tả tiếng hot của
- chim chền chện trong bài đọc chìn chuyện
- bay lên mà em thích. Ở phần này các bạn
- có thể chủ động ghi lại ba đến bốn từ
- ngữ gợi tả tiếng hót của chim chiền
- chện. Ví dụ như trong sáng diệu kỳ, ríu
- rang đổ hồi, âm điệu hài hòa đến tinh
- tế. Sau đó các bạn viết hai đến ba câu
- giải thích lý do em thích những từ ngữ
- đó. Các bạn có thể tham khảo phần giải
- thích sau
- đây. Em thích những từ ngữ gợi tả tiếng
- hót của chim chiền diện như trong sáng
- diệu kỳ, ríu rang đổ hồi, âm điệu hài
- hòa đến tinh tế. Vì chúng giúp em hình
- dung rõ âm thanh trong trẻo, vui tươi và
- đầy sức sống giữa bầu trời cao rộng.
- Những tươ ngữ ấy không chỉ làm cho tiếng
- chim trở nên sinh động mà còn gợi cảm
- giác yên bình tươi mới của thiên
- nhiên. Các bạn thân mến, như vậy trong
- video này chúng ta đã cùng nhau hoàn
- thành các nội dung như là nói và nghe,
- viết và vận dụng. Hy vọng rằng đây là
- một bài học bổ ích cho các bạn.
- Bài học của chúng ta đến đây là hết rồi.
- Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong
- những video tiếp theo.
- [âm nhạc]
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây