Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Bài ca về mặt trời (Viết - Vận dụng) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài học Bài ca về mặt trời (Viết - Vận dụng) trong chương trình Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo giúp học sinh viết đoạn văn nêu lí do tán thành hoặc phản đối một hiện tượng, sự việc.
Đề bài: Chọn một trong hai sự việc dưới đây để viết đoạn văn nêu lí do em tán thành hay phản đối sự việc đó:
– Học sinh tiểu học tự đi bộ đi học.
– Học sinh tiểu học tự đi xe đạp đi học.
Đề bài trên yêu cầu người viết
Câu văn nào có thể phù hợp làm câu mở đầu cho đoạn văn?
Điền vào chỗ trống để hoàn thiện đoạn văn sau.
Em không tán thành việc để học sinh tự đi bộ một mình đến trường vì có nhiều . Trước hết, các bạn chưa có đủ hiểu biết về an toàn giao thông và khó xử lý các bất ngờ. Ví dụ, ở trường em, có một học sinh lớp 2 từng gặp phải tình huống nguy hiểm khi băng qua đường không đúng vạch kẻ, suýt bị xe máy tông phải. Ngoài ra, việc đi bộ một mình có thể khiến các bạn gặp từ những đối tượng xấu, chẳng hạn như bị trộm cướp hay bắt cóc. Bên cạnh đó, khi các bạn tự đi bộ, điều này sẽ gây ra nhiều lo lắng cho các bậc phụ huynh, làm họ không về sự an toàn của con em mình. Không chỉ thế, việc đi bộ khi thời tiết xấu có thể đến sức khỏe của học sinh, khiến các bạn dễ bị bệnh. Cuối cùng, nếu trường học nằm quá xa hoặc ở khu vực ít dân cư, việc đi bộ sẽ mất nhiều thời gian, khiến học sinh mệt mỏi và ảnh hưởng đến việc học tập.
Câu văn nào thể hiện ý kiến của người viết?
Chọn câu kết thúc phù hợp cho đoạn văn.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đến với chương trình
- tiếng Việt lớp 5 bộ sách Chân Trời sáng
- tạo của trang web olm.vn.
- Các bạn thân mến, trong video này chúng
- ta sẽ đến với các nội dung viết và vận
- dụng có trong bài học bài ca về mặt
- trời. Trước hết cô và các bạn sẽ đến với
- phần viết. Các bạn sẽ viết đoạn văn nêu
- lý do tán thành hoặc phản đối một hiện
- tượng sự việc. Đề bài của chúng ta đó là
- chọn một trong hai sự việc dưới đây để
- viết đoạn văn nêu lý do em tán thành hay
- phản đối sự việc đó. Sự việc thứ nhất,
- học sinh tiểu học từ đi bồ đi học. Sự
- việc thứ hai, học sinh tiểu học tự đi xe
- đạp đi
- học. Bây giờ chúng ta sẽ trả lời câu hỏi
- để tìm hiểu về yêu cầu của đề bài
- nhé. Như vậy, đề bài trên yêu cầu người
- viết chọn một trong hai sự việc. Học
- sinh tiểu học từ đi bộ đi học hoặc học
- sinh tiểu học từ đi xe đạp đi học để
- viết đoàn văn nêu lý do em tán thành.
- hay phản đối sự việc đó. Ở tiết học viết
- trước, chúng ta đã tìm ý cho đoạn văn
- nêu lý do không tán thành việc học sinh
- tiểu học từ đi bộ đi học. Vì thế, trong
- bài này chúng ta sẽ thực hành viết bài
- văn theo các ý đã tìm được ở bài trước.
- Chúng ta cùng quan sát lại những ý mà
- mình đã tìm được ở bài trước nhé.
- Sau khi đã quan sát lại các ý, bây giờ
- chúng ta sẽ đến với yêu cầu đầu tiên.
- Viết đoạn văn dựa vào kết quả của bài
- tập 1 trang 128 và các gợi ý sau
- đây. Trong đoạn văn câu mở đầu, các bạn
- cần phải giới thiệu hiện tượng và sự
- việc. Theo bạn, câu văn nào có thể phù
- hợp làm câu mở đầu cho đoạn văn này?
- Các bạn thân mến, với đoạn văn nêu lý
- do, tán thành hay phản đối về sự việc,
- chúng ta cũng có khá nhiều cách để có
- thể giới thiệu. Sau đây là một vài cách
- để các bạn tham khảo. Học sinh tiểu học
- hiện nay thường tự đi bộ đến trường, tuy
- nhiên việc này lại tìm ẩn nhiều nguy
- hiểm và rủi ro. Hoặc chúng ta có thể
- viết như sau. Trên thực tế, việc học
- sinh tiểu học tự đi bộ đến trường là một
- thói quen phổ biến ở nhiều nơi. Như vậy
- có thể khẳng định rằng chúng ta có khá
- nhiều cách để giới thiệu vào sự việc,
- đúng không nào? Tiếp đến, với những câu
- văn trong đoạn văn này, các bạn cần phải
- khẳng định ý kiến tán thành hoặc không
- tán thành, sau đó đưa ra các lý do để
- bảo vệ ý kiến của mình. Nhưng để cho
- đoạn văn thêm thú vị, hấp dẫn và thuyết
- phục, các bạn cần phải có một số lưu ý
- sau đây. Chọn các lý do có tính thuyết
- phục. Có thể lấy thêm minh chứng từ thực
- tế ở trường, ở lớp. Sắp xếp các lý do
- theo một trình tự hợp lý.
- Bây giờ các bạn hãy cùng với cô hoàn
- thành đoạn văn sau
- đây. Em không tán thành việc để học sinh
- tự đi bộ một mình đến trường vì có nhiều
- lý do. Trước hết các bạn chưa có đủ hiểu
- biết về an toàn giao thông và khó xử lý
- các tình huống bất ngờ. Ví dụ ở trường
- em có một bạn học sinh lớp hai từng gặp
- phải tình huống nguy hiểm khi băng qua
- đường không đúng vạch kẽ. suýt bị xe máy
- tông phải. Ngoài ra, việc đi bộ một mình
- có thể khiến các bạn gặp nguy hiểm từ
- những đối tượng xấu, chẳng hạn như bị
- trộm cướp hay bắt cóc. Bên cạnh đó, khi
- các bạn tự đi bộ, điều này sẽ gây ra
- nhiều lo lắng cho các bậc phụ huynh làm
- họ không yên tâm về sự an toàn của con
- em mình. Không chỉ thế, việc đi bộ khi
- thời tiết xấu có thể ảnh hưởng đến sức
- khỏe của học sinh khiến các bạn dễ bị
- bệnh. Cuối cùng, nếu trường học nằm quá
- xa hoặc ở khu vật ít dân cư, việc đi bộ
- sẽ mất nhiều thời gian, khiến học sinh
- mệt mỏi và ảnh hưởng đến việc học
- tập. Đó là những câu văn tiếp theo trong
- đoạn văn. Bây giờ các bạn hãy giúp cô
- tìm ra câu văn thể hiện ý kiến của người
- viết trong đoạn văn vừa
- rồi. Em không tán thành việc để học sinh
- tự đi bộ một mình đến trường vì có nhiều
- lý do. Đây là câu văn thể hiện ý kiến
- không tán thành của người viết về sự
- việc. Những câu văn còn lại lần lượt đưa
- ra những lý do cụ thể, xác đáng để bảo
- vệ quan điểm của người viết.
- Câu kết thúc của đoạn văn. Người viết
- cần phải bày tỏ suy nghĩ, mong muốn về
- hiện tượng và sự việc
- đó. Bây giờ các bạn hãy giúp cô chọn câu
- văn kết thúc phù hợp cho đoạn văn nhé.
- Đối với câu văn kết thúc, chúng ta cũng
- có nhiều cách diễn đạt khác nhau. Ví dụ
- như vì những lý do này, em mong rằng các
- bậc phụ huynh sẽ luôn đồng hành cùng con
- em mình để đảm bảo sự an toàn và sức
- khỏe cho các bạn khi đến trường. Hoặc là
- vì vậy, thay vì để các bạn tự đi bộ,
- việc có sự giám sát và bảo vệ từ người
- lớn là điều cần thiết để đảm bảo các bạn
- được an toàn trong suốt quãng đường đến
- trường.
- Với những gợi ý này, các bạn tự viết
- đoạn văn thể hiện ý kiến tán thành hay
- phản đối việc học sinh tự đi bộ đến
- trường các bạn nhé. Sau khi đã có đoạn
- văn, chúng ta sẽ đọc lại, chỉnh sửa và
- hoàn thiện đoạn văn đã viết. Chúng ta có
- thể tự trả lời các câu hỏi như là các lý
- do và minh chứng đưa ra đã đủ sức thuyết
- phục hay chưa? Các lý do và minh chứng
- đưa ra đã được sắp xếp hợp lý hay chưa?
- Với những câu hỏi này, các bạn có thể tự
- chỉnh sửa và hoàn thiện đoạn văn đã
- viết. Sau đó, chúng ta chia sẻ trong
- nhóm nghe bạn nhận xét để hoàn chỉnh
- đoạn văn. Chúng ta có nên bổ sung thêm
- các lý do hay không? Thêm vào các minh
- chứng cụ thể để làm rõ các lý do hay
- không? Và chúng ta cần phải chỉnh sửa
- các lỗi dùng từ, viết câu hay là chính
- tả chẳng hạn.
- Như vậy với các bước này các bạn đã có
- thể hoàn thành đoạn văn nêu ý kiến tán
- thành hay phản đối các sự việc đã được
- đề cập đến trong đề bài. Phần cuối cùng
- trong video đó chính là vận dụng. Các
- bạn sẽ viết vào sổ tay những từ ngữ hình
- ảnh đẹp trong bài đọc bài ca về mặt
- trời. Ví dụ, chúng ta có thể lựa chọn
- một số tương ngữ như là sương mù như tấm
- khăn one mỏng màu sữa, chim sẻ thay nhau
- cất tiếng hót vần mặt trời giống như một
- chiếc mâm đồng đỏ. Đây là những tương
- ngữ hình ảnh rất độc đáo trong bài đọc
- bài ca về mặt trời. Tất nhiên tùy vào
- suy nghĩ và sở thích của các bạn, các
- bạn có thể lựa chọn những từ ngữ hình
- ảnh khác. Bài học của chúng mình đến đây
- là hết rồi. Xin chào và hẹn gặp lại tất
- cả các bạn trong những video tiếp theo
- nhé.
- હ
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây