Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 0 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Bài 3: Thực hành đánh giá chất lượng thông tin SVIP
Nhiệm vụ 1. Tìm kiếm theo mục đích, yêu cầu
- Yêu cầu:
- Xác định mục đích tìm kiếm và những yêu cầu tìm kiếm cụ thể.
- Thực hiện tìm kiếm thông tin dựa trên mục đích và yêu cầu đã xác định.
- Hướng dẫn:
a) Xác định mục đích, yêu cầu tìm kiếm thông tin.
- Mục đích: Tìm thông tin về các trường THPT tại địa phương để quyết định lựa chọn nguyện vọng đăng kí.
- Những yêu cầu tìm kiếm có thể là:
+ Điểm chuẩn và chỉ tiêu tuyển sinh của trường trong ba năm gần nhất.
+ Tỉ lệ học sinh của trường tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào các trường đại học có uy tín.
+ Những môn học mà trường có thế mạnh.
+ Các hoạt động ngoại khóa của trường.
+ Khoảng cách từ nhà đến trường.
b) Thực hiện tìm kiếm
- Sử dụng máy tìm kiếm và các từ khóa tìm kiếm để tìm thông tin trên Internet. Ví dụ: dùng từ khóa Olympic Tin học 2025 thành phố Hà Nội để tìm thông tin về thế mạnh của các trường.
- Lưu trữ tóm tắt (nội dung tóm tắt, địa chỉ trang web) của thông tin tìm được vào một tệp để có thể sử dụng trong việc đánh giá ở bước tiếp theo.
- Sử dụng công cụ AI để khoanh vùng phạm vi tìm kiếm với những yêu cầu cụ thể.
Ví dụ: Hãy cho biết tên các trường THPT gần quận Bắc Từ Liêm, Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
- Độ tin cậy của thông tin trên Internet rất khác nhau. Vì vậy, với mỗi yêu cầu cụ thể, nguồn thông tin cần được xem xét về thẩm quyền để đảm bảo tính tin cậy.
+ Thông tin về tuyển sinh vào lớp 10 cần tìm trên website của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. (https://hanoi.edu.vn/)
+ Thông tin về các hoạt động giáo dục và ngoại khoá nên tìm trên website của nhà trường.
+ Không phải mọi thông tin đều có thể tìm được trên website của Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc của các trường. Thông tin cần được đối chiếu, kiểm chứng trước khi sử dụng.
Câu hỏi:
@205686485572@
Nhiệm vụ 2. Quyết định dựa trên chất lượng thông tin
- Yêu cầu:
Đưa ra danh sách lựa chọn nguyện vọng gồm ba trường theo thứ tự ưu tiên mà em thấy phù hợp với năng lực và sở thích của mình.
- Hướng dẫn:
a) Đánh giá thông tin.
- Tính mới: Kiểm tra thông tin cần được cập nhật gần nhất bằng cách xem ngày đăng bài hoặc ngày cuối cùng được đề cập đến trong bài viết.
- Tính chính xác: Kiểm tra xem tính chính xác của thông tin bằng cách đối chiếu thông tin từ những nguồn khác nhau.
- Tính đầy đủ: Đánh giá về một trường THPT trong một bức tranh tổng thể, nhiều khía cạnh. Chẳng hạn, thiếu bất kì thông tin nào như điểm chuẩn, học phí, khoảng cách,... thì lựa chọn cũng có thể không thực sự phù hợp.
- Tính sử dụng được: Kiểm tra thông tin tìm được bằng cách so sánh nội dung của bài viết, phản hồi và những thông tin chi tiết để chọn ra những thông tin cần thiết.
b) Lựa chọn và sắp xếp thứ tự
- Dựa trên thông tin tìm được, lựa chọn các trường phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân.
- Sắp xếp các trường đã chọn theo thứ tự ưu tiên.
Câu hỏi:
@205686548151@
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây