![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
1. áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có :
\(\frac{x+2}{3}=\frac{y-7}{5}=\frac{x+y-5}{3+5}=\frac{16}{8}=2\Rightarrow\hept{\begin{cases}x+2=6\\y-7=10\end{cases}\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}x=4\\y=17\end{cases}}}\)
2. áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có :
\(\frac{x+5}{2}=\frac{y-2}{3}=\frac{x+5-y+2}{2-3}=\frac{-10+7}{-1}=3\Rightarrow\hept{\begin{cases}x+5=6\\y-2=9\end{cases}}\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}x=1\\y=11\end{cases}}\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Bài này có 2 cách giải nhưng mk khuyên bạn nên làm cách thứ 2, cách 1 chỉ đúng với một số bài toán, một số bài khác thì không sai nhưng thiếu giá trị của x. Cách thứ 2 thì có thể áp dụng với tất cả bài toán nha bạn :)
* Cách 1 :
\(\left|x-5\right|-x=3\)
\(\Leftrightarrow\)\(\left|x-5\right|=x+3\)
Vì \(\left|x-5\right|\ge0\) nên \(x+3\ge0\)\(\Leftrightarrow\)\(x\ge-3\)
\(PT\)\(\Leftrightarrow\)\(x-5=x+3\)
\(\Leftrightarrow\)\(x-x=3+5\)
\(\Leftrightarrow\)\(0=8\) ( vô lý )
Vậy không có x thoả mãn đề bài ( thật sự là có nhưng cách này không tìm được x )
* Cách 2 :
\(\left|x-5\right|-x=3\)
\(\Leftrightarrow\)\(\left|x-5\right|=x+3\)
+) Nếu \(x-5\ge0\)\(\Leftrightarrow\)\(x\ge5\) ta có :
\(x-5=x+3\)
\(\Leftrightarrow\)\(x-x=3+5\)
\(\Leftrightarrow\)\(0=8\) ( vô lý )
+) Nếu \(x-5< 0\)\(\Leftrightarrow\)\(x< 5\) ta có :
\(-\left(x-5\right)=x+3\)
\(\Leftrightarrow\)\(-x+5=x+3\)
\(\Leftrightarrow\)\(x+x=5-3\)
\(\Leftrightarrow\)\(2x=2\)
\(\Leftrightarrow\)\(x=\frac{2}{2}\)
\(\Leftrightarrow\)\(x=1\) ( thoả mãn \(x< 5\) )
Vậy \(x=1\)
Chúc bạn học tốt ~
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a. |x - 2| = x
=> x - 2 = x hoặc x - 2 = -x
=> x - x = 2 hoặc x + x = 2
=> 0x = 2 (loại) hoặc 2x = 2
=> x = 1
Vậy x = 1.
b. |x - 3,4| + |2,6 - x| = 0
Mà |x - 3,4| > 0; |2,6 - x| > 0
=> |x - 3,4| = 0 và |2,6 - x| = 0
=> x - 3,4 = 0 và 2,6 - x = 0
=> x = 3,4 và x = 2,6 (vô lí vì x chỉ có 1 giá trị)
Vậy không có x thỏa.
c. (x + 5)3 = -64
=> (x + 5)3 = (-4)3
=> x + 5 = -4
=> x = -4 - 5
=> x = -9
Vậy x = -9.
d. (2x - 3)2 = 9
=> (2x - 3)2 = 32 = (-3)2
=> 2x - 3 = 3 hoặc 2x - 3 = -3
=> 2x = 6 hoặc 2x = 0
=> x = 3 hoặc x = 0
Vậy x = 0 hoặc x = 3.
a, Ix-2I=x
suy ra :x-2=x hoặc x-2=-x
+Nếu x-2=x
x-x=2 suy ra 0x=2 (loại)
+Nếu x-2=-x
x-(-x)=2
x+x=2
2x=2 suy ra x=2:2=x
Vậy x=1
b, vì Ix+3,4I+I2,6-xI=0 mà 2 số hạng của tổng đều lớn hơn hoặc bằng 0
suy ra x+3,4=2,6-x=0
vơí x+3,4=0 thì x=-3,4 (1)
với 2,6-x=0 thì x=2,6 (2)
từ (1) và (2) suy ra x cos 2 giá trị
vậy không tìm được x
c, (x+5)^3=-64
(x+5)^3=(-4)^3
x+5=-4
x=-9
vậy x=-9
d,
x=0 hoặc x=3
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
\(\frac{x}{2}\)=\(\frac{y}{-5}\)=\(\frac{x-y}{2-\left(-5\right)}\)=\(\frac{-7}{7}\) = -1 \(\Rightarrow\)x = -1 × 2 = -2 \(\Rightarrow\)y = -1 × -5 = 5
x/2=y/-5 và x-y=-7
x-y=-7 =>x=y-7 thế vào x/2=7/-5 được (y-7)/2=y/-5 =>y=5 =>x=-2
\(\dfrac{x}{1,5}=\dfrac{3}{2,25}\)
<=> \(2,25x=1,5\times3\)
<=> \(2,25x=4,5\)
<=> \(x=\dfrac{4,5}{2,25}=2\)
Cảm ơn b