K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

30 tháng 10 2019

Vì nó vó sự công lý

Ok

👌👌👌👌👌👌👌👌

🍉🍉🍉🍉🍉🍉

30 tháng 10 2019
  • Trang chủ
  • Home
    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
    •  
  • Giới thiệu
    •  
    •  
  • Liên hệ

  • Thuyết trình khoa học: Nho giáo Việt Nam và Nho giáo Hàn Quốc thế kỷ XVI
  • Thư mời tham dự Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Triết học (1959 - 2019)
  • Hội thảo khoa học quốc tế thường niên “Phát triển bền vững vùng Trung Bộ Việt Nam” - Chủ đề năm 2019: “Xây dựng và vận hành Chính phủ kiến tạo: Thực tiễn ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế”
  • ANNOUNCEMENT FOR INTERNATIONAL CONFERENCE: CURRENT PERSPECTIVES ON THE INTERPLAY BETWEEN PHILOSOPHY, ETHIC AND EDUCATION
  • Mít tinh chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20 - 10
  • Lễ trưởng thành Đoàn
  • Lễ công bố và quyết định bổ nhiệm lại Phó Viện trưởng Viện Triết học nhiệm kỳ 2019 - 2024
  • Thông tin Hội thảo quốc tế: Nho học Đông Á đối diện với văn minh phương Tây giai đoạn đầu
  • Tạp chí Triết học số 08 (339) tháng 08 năm 2019
  • Tạp chí Triết học số 07 (338) tháng 07 năm 2019

Rss Feed

QC Shop

Gửi bài viết qua email
In bài viết
Lưu bài viết

Vai trò của pháp luật đối với việc hình thành và phát triển ý thức đạo đức ở nước ta hiện nay

Lê Thị Tuyết Ba(*)

Nguồn: Tạp chí Triết học, số 10 (185), tháng 10 - 2006

Trong đời sống xã hội, pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng. Nó là phương tiện không thể thiếu, bảo đảm cho sự tồn tại, vận hành bình thường của xã hội nói chung và của nền đạo đức nói riêng. Pháp luật không chỉ là một công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu, mà còn tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của ý thức đạo đức, làm lành mạnh hoá đời sống xã hội và góp phần bồi đắp nên những giá trị mới. Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, việc tăng cường vai trò của pháp luật được đặt ra như một tất yếu khách quan. Điều đó không chỉ nhằm mục đích xây dựng một xã hội có trật tự, kỷ cương, văn minh, mà còn hướng đến bảo vệ và phát triển các giá trị chân chính, trong đó có ý thức đạo đức.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong quá trình phát triển lịch sử nhân loại, cùng với nhà nước, pháp luật ra đời nhằm điều chỉnh các mối quan hệ xã hội. Bên cạnh đạo đức và dư luận xã hội, pháp luật là công cụ quản lý xã hội chủ yếu của nhà nước.

Giữa đạo đức và pháp luật luôn có mối quan hệ qua lại, tác động tương hỗ lẫn nhau. Để nâng cao vai trò và phát triển ý thức đạo đức, ngoài các biện pháp tích cực khác, thì không thể thiếu vai trò của pháp luật và ý thức pháp quyền. Pháp luật càng chặt chẽ, càng đầy đủ và được thi hành nghiêm chỉnh thì đạo đức càng được đề cao, khả năng điều chỉnh và giáo dục của đạo đức càng được mở rộng và ảnh hưởng một cách toàn diện, tích cực đến mọi hành vi, mọi mối quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với xã hội.

Từ khi xuất hiện, pháp luật luôn gắn với giai cấp cầm quyền. Đối với xã hội có phân chia và đối kháng giai cấp, mọi hoạt động của đời sống xã hội được đưa vào trong khuôn khổ pháp luật nhằm mang lại lợi ích cho giai cấp thống trị. Trên thực tế, pháp luật của những nhà nước gắn với giai cấp tiên tiến của thời đại thì thường phù hợp với xu hướng phát triển tiến bộ, vì nó bao hàm những chuẩn mực, những quy định nhằm bảo vệ lợi ích chân chính và phẩm giá con người. Ngược lại, nếu pháp luật của nhà nước gắn với giai cấp đang suy tàn, không còn vai trò lịch sử thì thường chứa đựng yếu tố trì trệ, bảo thủ, đi ngược lại lợi ích chân chính. Trong trường hợp như vậy, pháp luật sẽ không phản ánh được những yêu cầu đạo đức tiến bộ, phù hợp với xu hướng phát triển khách quan của thời đại.

Trước đây, trong lịch sử, Nho giáo đã lấy đạo đức để răn dạy con người. Với chủ trương “đức trị”, Nho giáo đã “đạo đức hoá chính trị” và đề cao, thậm chí đến mức tuyệt đối hoá việc quản lý xã hội bằng cách nêu gương, cảm hoá, làm cho dân chúng an tâm và từ đó, hy vọng tạo nên sự ổn định xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những ảnh hưởng to lớn, tích cực đối với đời sống xã hội, Nho giáo cũng có những mặt hạn chế, tiêu cực và bảo thủ.

Đối lập với chủ trương “đức trị” là tư tưởng “pháp trị”. Thực tế cho thấy, đã từng có những vị vua dùng pháp luật để cai trị đất nước. Với chủ trương “pháp trị”, họ đã có những chính sách thiết thực, thưởng phạt phân minh, đưa xã hội đi vào cuộc sống có quy củ, vận hành theo khuôn khổ của phép nước. Tuy nhiên, cả tư tưởng “đức trị” và “pháp trị” thời phong kiến, bên cạnh mặt tích cực, đều có tính chất phiến diện. Thực ra, những tư tưởng ấy chỉ là những biện pháp khác nhau mà các thế lực thống trị sử dụng để củng cố địa vị và quyền lực của mình,

Trong xã hội không còn đối kháng giai cấp, nhà nước là người đại diện cho nhân dân lao động. Cho nên, hoạt động của nhà nước và hệ thống pháp luật tự thân đã bao hàm trong đó ý nghĩa đạo đức. Trên phương diện lý luận cũng như thực tiễn, pháp luật luôn có vai trò bảo vệ các giá trị chân chính, bảo vệ các quyền lợi chính đáng của con người; đồng thời, tạo điều kiện cho con người phát huy những năng lực thực tiễn của mình. Việc thực thi pháp luật cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo trên thực tế các quyền thiêng liêng của con người, sự tôn trọng các giá trị xã hội. Một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, thể hiện đúng đắn ý chí và nguyện vọng của số đông, phù hợp với xu thế vận động của lịch sử sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ xã hội. Do đó, pháp luật cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ nền đạo đức của xã hội. Có thể nói, pháp luật là phương tiện không thể thiếu được cho sự tồn tại bình thường của xã hội nói chung và nền đạo đức nói riêng. Bởi lẽ, “pháp luật bao giờ cũng là một trong những biện pháp để khẳng định một chuẩn mực đạo đức và biến nó thành thói quen. Chuẩn mực càng khó khẳng định bao nhiêu thì vai trò của pháp luật càng quan trọng bấy nhiêu. Vì vậy, không thể buông lỏng pháp luật nếu việc này chưa được chuẩn bị bằng sự tiến bộ đạo đức của xã hội”(1).

Trong điều kiện nền kinh tế thị trường và quá trình toàn cầu hóa hiện nay, yêu cầu đặt ra đối với pháp luật là phải tác động tích cực đến nền đạo đức của xã hội. Nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường đòi hỏi mỗi cá nhân trong hoạt động của mình phải tính toán chặt chẽ những điều kiện khách quan và hiệu quả kinh tế. Khi đời sống kinh tế - xã hội đã và đang có những chuyển biến lớn, thì quan hệ giữa con người với con người không thể chỉ là “mối quan hệ trực tiếp, cảm tính, chủ yếu vẫn bị chi phối bởi những nguyên tắc và chuẩn mực của sự phát triển ưu trội về đạo đức”(2) như trước đây, mà nó cần được bổ sung những chuẩn mực, những giá trị mới, như tính kinh tế, tính hiệu quả… Ngay cả việc đánh giá đạo đức cũng cần phải dựa trên các tiêu chí mới đó, ngoài các thước đo vốn có.

Đối với nước ta hiện nay, việc tăng cường vai trò của pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho sự hình thành và phát triển ý thức đạo đức đã trở thành một trong những yêu cầu cấp thiết. Quá trình xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa cũng như xã hội dân sự… đòi hỏi phải tích cực hơn nữa trong việc đưa pháp luật vào đời sống, hình thành và phát triển ý thức pháp luật; đồng thời, xã hội hóa tri thức, nâng cao trình độ dân trí, tạo cơ sở nâng cao đạo đức lên trình độ duy lý pháp lý và khoa học; chuyển thói quen điều chỉnh xã hội theo “lệ”, chủ yếu là sự cảm thông sang điều chỉnh xã hội bằng pháp luật trên nguyên tắc công bằng và bình đẳng xã hội. Trong quan niệm về chuẩn giá trị và đánh giá đạo đức, tính khách quan, khoa học và duy lý thay cho sự tuỳ tiện vốn dựa trên cơ sở kinh nghiệm, duy cảm, duy tình. Sự điều chỉnh xã hội bằng pháp luật (với nguyên tắc tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật) làm cho mọi thành viên trong xã hội có thể tự do phát huy khả năng sáng tạo của mình trong môi trường lành mạnh - môi trường vận hành có trật tự, nền nếp, kỷ cương của một xã hội năng động, phát triển và văn minh. Đó cũng chính là nhu cầu tình cảm, là trách nhiệm và yêu cầu đạo đức đối với mỗi công dân trong giai đoạn mới.

Công cuộc đổi mới ở nước ta đang diễn ra trong điều kiện của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. Thực tế đó luôn đòi hỏi và thúc đẩy nâng cao trình độ dân trí, trình độ nghề nghiệp cho lực lượng lao động và xã hội hóa tri thức khoa học. Từ đó, trình độ nhận thức của mỗi cá nhân và của toàn xã hội cũng được nâng lên, làm cho khả năng điều chỉnh của đạo đức cũng biến đổi và phát triển theo chiều hướng tích cực. Sự biến đổi đó được biểu hiện ở tính duy lý cao hơn trong việc đánh giá, lựa chọn những giá trị và chuẩn mực đạo đức. Mỗi người trong hoạt động của mình đã có ý thức hơn trong việc tôn trọng pháp luật, có bản lĩnh hơn trong đấu tranh vì công bằng và lẽ phải; biết trân trọng và hướng tới cái đúng, cái tốt và cái đẹp. Có thể nói, việc chuyển sự điều chỉnh mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội với thói quen theo lệ và nặng về đạo đức sang điều chỉnh bằng pháp luật, đề cao tính nhân bản là một trong những chuyển biến quan trọng nhất trong đời sống xã hội. Bởi lẽ, việc hình thành ý thức pháp luật của mỗi công dân là điều kiện để nâng cao ý thức đạo đức và năng lực thực hiện những hành vi đạo đức của mỗi cá nhân, đồng thời là cơ sở để phát triển đạo đức của xã hội.

Chúng ta đã biết, cả pháp luật và đạo đức đều góp phần bảo vệ các giá trị chân chính, đều liên quan đến hành vi và đụng chạm đến lợi ích của con người và xã hội. Pháp luật tham gia điều chỉnh quan hệ xã hội bằng những quy p...

30 tháng 10 2019

HOC24 Toggle navigation

  • MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
  • Tin tức
  • Chuyên đề
    • Ôn thi thpt
    • Lớp 12
    • Lớp 11
    • Lớp 10
    • Lớp 9
    • Lớp 8
      • Học kì 1
        • Bài 1: Tôn trọng lẽ phải
        • Bài 2: Liêm khiết
        • Bài 3: Tôn trọng người khác
        • Bài 4: Giữ chữ tín
        • Bài 5: Pháp luật và kỷ luật
        • Bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh
        • Bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội
        • Bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
        • Bài 9 : Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư
        • Bài 10 : Tự lập
        • Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo
        • Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình
      • Học kì 2
    • Lớp 7
    • Lớp 6
  • Đề thi
  • Các khóa học môn Giáo dục công dân
  • Tài liệu môn Giáo dục công dân

Bài 5: Pháp luật và kỷ luật - Hỏi đáp

lý thuyết trắc nghiệm hỏi đáp bài tập sgk

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • Trang cuối

Người hay giúp bạn khác trả lời bài tập sẽ trở thành học sinh giỏi. Người hay hỏi bài thì không. Còn bạn thì sao?

  • Mới nhất
  • Chưa trả lời
  • Câu hỏi hay
  • Câu hỏi của tôi

user image D҉ṵ̃Ƴ。ɧưṅɠ 〄 Hôm qua lúc 20:53

Em hãy phân biệt pháp luật và kỉ luật ? Cho ví dụ ?

1 câu trả lời

Giáo dục công dân lớp 8 Học kì 1Bài 5: Pháp luật và kỷ luật

alt text

Phùng Phương LinhPhùng Phương Linh 23 giờ trước (22:17)

- Pháp luật là luật lệ chung do nhà nước ban hành , cưỡng chế áp dụng cho phạm vi toàn xã hội.Vd: pháp luật luật do quốc hội soạn thảo thông qua và nhà nước ban hành có hiệu lực trên toàn quốc

-Kỉ luật là quy tắc riêng áp dụng hẹp trong một tổ chức , cơ quan , mn pai tuân theo.Vd:Nội quy trường học thì chỉ học sinh phải tuân theo còn những ng khác ko pai tuân theo

-> bài này tớ tự làm có j sai sót mong cậu thông cảm , bỏ qua nhéhihi

Đúng 2 Bình luận Câu trả lời được cộng đồng lựa chọn Báo cáo sai phạm

Đọc tiếp...

user image Nguyễn Xuân Quang Hôm qua lúc 9:41

Nêu những quy định của kỷ luật không được trái với pháp luật

0 câu trả lời

Giáo dục công dân lớp 8 Học kì 1Bài 5: Pháp luật và kỷ luật

alt text

user image Kim Ngân 11 tháng 10 2017 lúc 18:38

so sánh điểm giống và khác nhau giữa pháp luật và kỉ luật?lợi ích và sự cần thiết của pháp luật , kỉ luật?

Được cập nhật Hôm kia lúc 21:52 4 câu trả lời

Giáo dục công dân lớp 8 Học kì 1Bài 5: Pháp luật và kỷ luật

alt text

jeon jungkookjeon jungkook 20 tháng 10 2017 lúc 19:31

Giống : Đều là những quy tắc

Khác: Pháp luật do nhà nước ban hành

Có tính bắt buộc

Mang tính phạm vi rộng

Kỉ luật :Do người đứng đầu của một cơ quan tổ chất , tập thể ban hành

Yêu cầu thực hiện

Mang tính phạm vi hẹp

Đúng 3 Bình luận Câu trả lời được cộng đồng lựa chọn Báo cáo sai phạm

Đọc tiếp...Bé Của NguyênBé Của Nguyên 11 tháng 10 2017 lúc 19:13

Giống : Đều là những quy định chung buộc mọi người phải tuân theo

Khác :

- Pháp luật : do Nhà nước ban hành , đk Nhà nước đảm bảo bằng các biện pháp giáo dục , thuyết phục , cưỡng chế .

- Kỉ luật : những quy định chung của 1 cộng đồng hay 1 tổ chức xã hội ( nhà trường , cơ quan ...)

Lợi ích và sự cần thiết : giúp cho m.n có 1 chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong hoạt động . Ngoài ra , còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi cá nhân và toàn xã hội phát triển theo 1 định hướng chung .

Đúng 7 Bình luận Câu trả lời được cộng đồng lựa chọn Báo cáo sai phạm

Đọc tiếp...Xem thêm câu trả lời khác

user image Sách Giáo Khoa SGK 3 tháng 4 2017 lúc 13:51

Câu 2 (SGK trang 15)

Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan có thể coi là pháp luật được không? Tại sao?

Được cập nhật Hôm kia lúc 21:47 3 câu trả lời

Giáo dục công dân lớp 8 Học kì 1Bài 5: Pháp luật và kỷ luật

alt text

Linh NguyễnLinh Nguyễn 3 tháng 4 2017 lúc 17:15

Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan không thể coi là pháp luật vì nó không phải do nhà nước ban hành, và việc giám sát thực hiện không phải do cơ quan giám sát của nhà nước. Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan chỉ ở phạm vi hẹp có thể trường học này, cơ quan này có những quy định đó nhưng ở trường học khác, cơ quan khác lại không có những quy định đó. Trong khi đó pháp luật là quy tắc xử sự ở phạm vi rộng và bắt buộc mọi người phải thực hiện.

Đúng 5 Bình luận Báo cáo sai phạm

Đọc tiếp...Quách Tố NhưQuách Tố Như Hôm qua lúc 17:07

Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan không thể coi là pháp luật.

Vì nó không phải do nhà nước ban hành, và việc giám sát thực hiện không phải do cơ quan giám sát của nhà nước. Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan chỉ ở phạm vi hẹp có thể trường học này, cơ quan này có những quy định đó nhưng ở trường học khác, cơ quan khác lại không có những quy định đó. Trong khi đó pháp luật là quy tắc xử sự ở phạm vi rộng và bắt buộc mọi người phải thực hiện.

Sach_giao_khoa! Quách Tố Như
 

Đúng Bình luận Báo cáo sai phạm

Đọc tiếp...Xem thêm câu trả lời khác

user image Nguyên Huỳnh 27 tháng 10 lúc 16:31

theo quy định của nhà trường thì học sinh nào trèo tường sẽ bị phạt. hôm ấy, quang và minh đi học muộn, cổng trường đã đóng nên hai cậu trèo tường vào và bị bác bảo vệ bắt được. Vi không muốn bị trường xử lí nên hai cậu nài nỉ bác bảo vệ tha và biếu bác chút tiền với lí do để bác mua đường bồi dưỡng! nhưng bac bảo vệ là một người công minh, đã không nhận hối lộ và báo với nhà trường về hành vi của hai bạn.

a theo em có nhận xét gì về hành vi của hai bạn quang minh và bác bảo vệ

b hành vi đó của hai bạn có phù họp với lứa tuổi học sinh không? vì sao?

ai giải nhanh hộ mình vơi!

0 câu trả lời

Giáo dục công dân lớp 8 Học kì 1Bài 5: Pháp luật và kỷ luật

alt text

user image Nguyễn Thị Ngoãn 1 tháng 1 2018 lúc 20:39

những biểu hiện của việc chấp hành pháp luật và kỉ luật

Được cập nhật 27 tháng 10 lúc 11:18 2 câu trả lời

Giáo dục công dân lớp 8 Học kì 1Bài 5: Pháp luật và kỷ luật

alt text

OkeyManOkeyMan 2 tháng 1 2018 lúc 13:18

- Giữ gìn, thực hiện nếp sông văn minh nơi công cộng, không hút thuốc lá, không gây mất trật tự, làm mất vệ sinh, vứt rác bừa bãi...
- Đảm bảo đúng nội quy khi đến thăm quan, học tập, vui chơi ở những nơi như bảo tàng, thư viện, công viên, rạp hát, trung tâm văn hóa...
- Bảo vệ môi trường, bảo vệ của công;
- Thực hiện tốt luật lệ an toàn giao thông: đi bên phải không lạng lách đánh võng, đi xe hàng hai hàng ba, đua xe, không vượt đèn đỏ, phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy...

Đúng 3 Bình luận Câu trả lời được cộng đồng lựa chọn Báo cáo sai phạm

Đọc tiếp...OkeyManOkeyMan 2 tháng 1 2018 lúc 13:20

Cả cái này nữa nhé!!

Biểu hiện của tôn trọng kỉ luật là sự tự giác, chấp hành mọi sự phân công của tập thể, chấp hành những quy định chung dù người đó là ai.

k mik nha

Đúng 4 Bình luận Nguyễn Thị Ngoãn đã chọn câu trả lời này. Báo cáo sai phạm

user image Lâm Đan 20 tháng 10 2018 lúc 20:25

neu nhung bien phap ren luyen tinh ki luat cua hoc sinh ???

Được cập nhật 25 tháng 10 lúc 9:09 1 câu trả lời

Giáo dục công dân lớp 8 Học kì 1Bài 5: Pháp luật và kỷ luật

alt text

Băng Băng 2k6Băng Băng 2k6 CTV 25 tháng 10 lúc 9:44

#Nguồn: Băng

+ Học sinh phải tự giác, vượt khó, đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủtrước khi đến lớp, không quay cóp trong kiểm tra, thi cử.

+Tự kiểm tra, đánh giá việc lĩnh hội kiến thức, tự giác lập kế hoạch, tự bồi dưỡng, học hỏi để đạt mục tiêu kế hoạch học tập, không để thầy cô bố mẹ phiền lòng.

+Tự giác hoàn thành những công việc được giao, có trách nhiệm đối với mọi công việc chung và mọi người xung quanh, không bị sa ngã và b...

Em hãy cho biết pháp luật cần thiết đỗi với mỗi người và toàn xã hội như thế nào

Trước hết , pháp luật là điều cần thiết đối với mỗi người. Như chúng ta đã biết, pháp luật là những điều đúng đắn, thiết thực, công bằng nhất quy định đối với đạo đức con người, pháp luật là thứ giúp con người soi vào và chihr đốn lại. Pháp luật trừng trị những người phạm lỗi và là tấm gương cho những người khác. Pháp luật giúp cho con người hoàn thiện , chỉnh đốn bản thân mình để sống tốt hơn.
Thứ hai, pháp luật là điều cần thiết đối với toàn xã hội. Đúng vậy, pháp luật sẽ giúp chỉnh đốn những cá nhân để có đạo động lối sông tốt. Nhiều các nhân tốt thì sẽ có một xã hội đẹp, công bằng , văn minh.
-> Như vậy, Pháp luật chính là điều cần thiết đối với mỗi người và toàn xã hội.

 

 Trong cuộc sống , em đã tự giác tôn trọng pháp luật chưa ? 

Rồi 

10 tháng 5 2018

Pháp luật là những quy tắc xử sự chung có tình bắt buộc do nhà nước đề ra,có tính bắt buộc,được nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục,thuyết phục,cưỡng chế.

Quy định của pháp luật Việt Nam:

Tính quy phạm phổ biến.

Tính xác định chặt chẽ.

Tính cưỡng chế.

Chúc bạn học tốt .~>

10 tháng 5 2018

1 . 

Pháp luật là hệ thống những qui tắc xử sự mang tính bắt buộc chung do nhà nước ban hành hoặc thứa nhận và đảm bảo thực hiện, thể hiện ý chí của giai cấp thống trị và là nhân tố điều chỉnh các quan hệ xã hội pháp triển phù hợp với lợi ích của giai cấp mình.

  • 2. Đặc điểm của pháp luật:

     

    a. Tính quy phạm phổ biến:

        Các quy định của pháp luật là :

  • Khuôn mẫu, thước đo hành vi của mọi người;
  • Những qui tắc xử sự chung mang tính phổ biến.

    b. Tính xác định chặt chẽ:  Điều luật phải rõ ràng, chính xác, chặt chẽ.

    c./ Tính cưỡng chế:

  • Mang tính quyền lực Nhà nước;
  • Mọi người đều phải tuân theo;
  • Nếu vi phạm sẽ bị xử lí.
“Sáng tạo là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của con người. Nó được coi là dạng hoạt động đặc biệt và là biểu hiện cao nhất của đời sống tâm hồn. Lịch sử loài người là một dòng những suy nghĩ sáng tạo mà trước hết là của các nhà khoa học, nghệ nhân, nghệ sĩ… Thực tế cho đến ngày nay những phát minh vĩ đại làm thay đổi diện mạo của xã hội loài...
Đọc tiếp

“Sáng tạo là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của con người. Nó được coi là dạng hoạt động đặc biệt và là biểu hiện cao nhất của đời sống tâm hồn. Lịch sử loài người là một dòng những suy nghĩ sáng tạo mà trước hết là của các nhà khoa học, nghệ nhân, nghệ sĩ… Thực tế cho đến ngày nay những phát minh vĩ đại làm thay đổi diện mạo của xã hội loài người, làm cho xã hội phát triển đều là hoạt động sáng tạo. Chính vì vậy, hoạt động sáng tạo được xem là cơ chế của sự phát triển. Con người trong hoạt động sáng tạo vừa tiếp thu những kinh nghiệm của thế hệ đi trước, vừa tích cực tìm kiếm những điều mới hơn nhằm góp phần vào sự phát triển của xã hội”.

   (Theo “Tài liệu tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh Trung học”)

a. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn. (0.5 điểm)

b. Tìm ít nhất 3 từ trong doạn văn thuộc cùng một trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng đó. (1.0 điểm)

c. Theo đoạn văn, thế nào là hoạt động sáng tạo? (0.5 điểm)

d. Dựa vào đoạn văn, hãy cho biết con người có vai trò ra sao trong hoạt động sáng tạo? (0.5 điểm)

e. Từ thực tế của cuộc sống hiện nay, em hãy kể về những sáng tạo của nhân dân ta trong công cuộc đẩy lùi dịch Covid 19. (HS viết đoạn văn từ 40 đến 60 chữ). (1.5 điểm)

giúp e với ạ

0
17 tháng 10 2020
TÍCH CỰC    TIÊU CỰC 
     - Góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế.

    - Chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động
    - Thay đổi sự phân bố dân cư. 
    - Các đô thị: 
        +Là nơi tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động. 
        +Là nơi tiêu thụ sản phẩm hàng hóa lớn và đa dạng. 
        +Là nơi sử dụng lực lượng lao động có chất lượng cao, cơ sở kĩ thuật hạ tầng cơ sở hiện đại có sức hút đầu tư mạnh trong nước và nước ngoài.

 Nếu đô thị hóa không gắn liền với công nghiệp hóa thì sẽ xuất hiện các tiêu cực:   
   - Làm sản xuất ở nông thôn bị đình trệ do lao động chuyển đến thành phố. 
   - Thành thị phải chịu áp lực thất nghiệp, quá tải cho cơ sở hạ tầng, ô nhiễm môi trường sống, an ninh xã hội không đảm bảo, các tệ nạn xã hội ví dụ như thiếu việc làm sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đè như nghèo đói lạc hậu,mù chữ,tệ nạn như trộm cắp.
19 tháng 12 2019

mở sách ra đi. Còn câu hỏi trên đáp án là kỉ luật

1:trình bày nguyên nhân và điều kiện gây ra các cuộc phát kiến địa lý thế kỉ XV-XVI .Nêu hướng đi của các cuộc phải kiến địa lí đó2:trình bày quá trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu theo sơ đồ3:thế nào là lãnh địa phong kiến .Nêu những suy nghĩ của em về đời sống của các lãnh chúa trong lãnh địa4:trình bày nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện thành thị trung đại .Vai trò...
Đọc tiếp

1:trình bày nguyên nhân và điều kiện gây ra các cuộc phát kiến địa lý thế kỉ XV-XVI .Nêu hướng đi của các cuộc phải kiến địa lí đó

2:trình bày quá trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu theo sơ đồ

3:thế nào là lãnh địa phong kiến .Nêu những suy nghĩ của em về đời sống của các lãnh chúa trong lãnh địa

4:trình bày nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện thành thị trung đại .Vai trò của thành thị trung đại

5:nêu các biện pháp mà các quý tộc và thương nhân châu Âu đã dùng để tạo ra nguồn vốn công nhân

6:giiar thích vì soa giai cấp tư sản đứng lên đấu tranh chống giai cấp phong kiến .Trình bày nội dung chống phong kiến của giai cấp tư sản thông qua phong trào văn hóa phục hưng

7:vì sao xuất hiện phong trào cái cách tôn giái và nêu nội dung tư tưởng cái cách tôn gáo của lu -thơ và Cam -vanh .Tác động đến xã họi châu âu như thế nào

0