Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

...
Ca dao về tình yêu nam nữThương nhau mấy núi cũng trèo, ...Yêu nhau yêu cả đường đi, ...Yêu nhau vạn sự chẳng nề, ...Yêu nhau xa cũng nên gần, ...Ăn chanh ngồi gốc cây chanh,
Tham khảo:
Thương nhau mấy núi cũng trèo, Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua.
Yêu nhau yêu cả đường đi, ...
Yêu nhau vạn sự chẳng nề, ...
Yêu nhau xa cũng nên gần, ...
Ăn chanh ngồi gốc cây chanh, ...
Cây cao, quả chín đồi mồi, ...
Nhớ ai bổi hổi bồi hồi, ...
Gái thương chồng đang đông buổi chợ,
Bài hát và bài thơ thời buổi bây giờ có nhiều lắm nhé, có thể tra mạng tham khảo =)

Tham khảo:Tình yêu, hay ái tình, là một loạt các cảm xúc, trạng thái tâm lý và thái độ khác nhau dao động từ tình cảm cá nhân đến niềm vui sướng. Tình yêu thường là một cảm xúc thu hút mạnh mẽ và nhu cầu muốn được ràng buộc gắn bó.
Một tình yêu chân chính phải có các biểu hiện cơ bản như: Có tình cảm chân thực, có sự quyến luyến, gắn bó, đồng cảm sâu sắc về tâm tư giữa một nam và một nữ, sự hòa hợp về tính cách, nguyện vọng, mơ ước và khát khao được gần gũi bên nhau. =')

“Đôi ta như thể con dao
Năng liếc nên sắc, năng chào nên thương”
“Ước gì sông rộng một gang
Bắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi”
“Hôm qua tát nước đầu đình,
Bỏ quên cái áo trên cành hoa sen
Em được thì cho anh xin
Hay là em để làm tin trong nhà
Áo anh sứt chỉ đường tà
Vợ anh chưa có mẹ già chưa khâu”
“Thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn”
“Râu tôm nấu với ruột bầu
Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”
“Rủ nhau xuống bể mò cua
Đem về nấu quả mơ chua trên rừng
Em ơi chua ngọt đã từng
Non xanh nước bạc ta đừng quên nhau.

“Đôi ta như thể con dao
Năng liếc nên sắc, năng chào nên thương”
“Ước gì sông rộng một gang
Bắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi”
“Hôm qua tát nước đầu đình,
Bỏ quên cái áo trên cành hoa sen
Em được thì cho anh xin
Hay là em để làm tin trong nhà
Áo anh sứt chỉ đường tà
Vợ anh chưa có mẹ già chưa khâu”
“Thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn”
“Râu tôm nấu với ruột bầu
Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”
“Rủ nhau xuống bể mò cua
Đem về nấu quả mơ chua trên rừng
Em ơi chua ngọt đã từng
Non xanh nước bạc ta đừng quên nhau
- Đàn ông xây nhà, đàn bà giữ tổ ấm.
- Chồng như giỏ, vợ như hom,
- Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
- Cha là bóng cả ngàn đời, mẹ là dòng suối để con tựa vào.
- Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ, gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.
- Cau non về hạt, gái đảm về chồng.
- Bà phải có ông, chồng phải có vợ.
- Chết trẻ còn hơn lấy lẽ chồng người.
- Giận thì mắng, lặng thì thương.
- Con ho lòng mẹ tan tành / Con sốt lòng mẹ như bình nước sôi.
- Gió mùa thu mẹ ru con ngủ / Năm canh dài, mẹ thức đủ năm canh.
- Con hơn cha là nhà có phúc.
- Con có cha như nhà có nóc.
- Khôn ngoan nhờ ấm cha ông, làm nên phải đoái tổ tông phụng thờ.
- Con cái trong nhà hòa thuận là trên hết.
- Chim có tổ, người có tông.
- Cháu bà nội, tội bà ngoại.
- Máu chảy, ruột mềm.
- Con người có tổ, có tông / Như cây có cội, như sông có nguồn.
- Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn.
- Chiều người lấy việc, chiều chồng lấy con.
- Yêu nhau từ thuở trong nôi. Em nằm em khóc, anh ngồi anh ru.
- Anh em thuận hòa là nhà có phúc.
- Trẻ vui nhà, già vui cửa.
- Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
- Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.
- Cây xanh thì lá cũng xanh, cha mẹ hiền lành để phúc cho con.
- Một túp lều tranh, hai trái tim vàng.
- Vợ hiền dâu thảo, gia đình yên vui.
- Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa.
- Gia đạo vững bền, hạnh phúc mãi mãi.
- Gia đình là nơi ta được yêu thương vô điều kiện.
- Vợ chồng chung sức, con cái hòa đồng.
- Bát còn có lúc xô xát, huống chi vợ chồng.
- Của chồng công vợ.
- Cả sông đông chợ, lắm vợ nhiều con.
- Chẳng tu, vắng vợ cũng như tu.
- Bà phải có ông, chồng phải có vợ.
- Cưới vợ xem tông, lấy chồng xem giống.
- Trai khôn tìm vợ chợ đông, gái khôn tìm chồng giữa chốn ba quân.
- Vợ chồng là duyên nợ.
- Gái có công chồng chẳng phụ.
- Của chồng công vợ.
- Mình với ta tuy hai mà một.
- Chồng gần không lấy, lấy chồng xa.
- Vợ chồng là nghĩa phu thê.
- Chồng là cây cột, vợ là dây leo.
- Ai đem dùi đục đi hỏi vợ.
- Chồng nào vợ nấy.
- Chồng như đó (giỏ), vợ như hom.
- Ả hợp cùng anh duyên ưa phận đẹp.
- Ả Chức chàng Ngưu.
- Chẻ củi xem thớ, lấy vợ xem tông.
- Ấm oái như hai gái lấy một chồng.
- Vợ chồng đạo nghĩa cho bền / Bạn bè chung thủy, dưới trên đàng hoàng.
- Bé thì nhờ mẹ, nhờ cha / Lớn lên nhờ vợ, lúc già nhờ con.
- Chồng đẹp, vợ đẹp những nhìn mà no.
- Chồng đã giận, vợ bớt lời.
- Chồng tới, vợ phải lui.
- Một câu nhịn bằng chín câu lành.
- Đánh vợ, đánh con, chẳng còn tình nghĩa.
- Vợ chồng phải kính trọng lẫn nhau.
- Dạy con từ thuở còn thơ, dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về.
- Vợ chồng là nghĩa phu thê, đừng vì nóng giận mà đi sai đường.
- Đánh vợ là tự đánh vào nhân cách.
- Cơm lành, canh ngọt, gia đình mới bền lâu.
- Vợ chồng hòa thuận, gia đình mới bền.
- Đánh mất niềm tin, khó tìm lại hạnh phúc.
- Đánh con mất cha, đánh vợ mất chồng.
- Yêu nhau thương lấy nhau, đừng vì nóng giận làm khổ lẫn nhau.
- Gia đình là chốn bình yên, đừng biến nó thành chiến trường.
- Tình cảm gia đình là tài sản vô giá.
- Một điều nhịn, chín điều lành.
- Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
- Gia đình hòa thuận, cuộc sống an lành.
- Anh em thuận hòa là nhà có phúc.
- Chị ngã em nâng.
- Máu chảy ruột mềm.
- Anh em hạt máu sẻ đôi.
- Em khôn cũng là em chị, chị dại cũng là chị em.
- Anh em như chông như mác.
- Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
- Anh em như thể tay chân.
- Chia ngọt sẻ bùi, anh em khăng khít.
- Lá rụng về cội, anh em một nhà.
- Nhà có anh có em, việc lớn việc nhỏ đều yên ổn.
- Anh em hòa thuận, gia đình bền lâu.
- Tình anh em bền chặt như vàng mười.
- Hòa thuận là cái gốc của gia đình.
- Tình nghĩa anh em chẳng gì sánh được.
- Đi việc làng giữ lấy họ, đi việc họ giữ lấy anh em.
- Anh em hòa thuận hai thân vui vầy.
- Anh em hiền thật là hiền,
- Bởi một đồng tiền nên mất lòng nhau.
- Mẹ giàu con có, mẹ khó con không.
- Mẹ dạy thì con khéo, cha dạy thì con khôn.
- Tử hiếu song thân lạc, gia hòa vạn sự hưng.
- Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh.
- Con có cha như nhà có nóc.
- Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà.
- Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi.
- Mẹ ngoảnh đi con dại, mẹ ngoảnh lại con khôn.
- Con hơn cha là nhà có phúc.
- Cơm mẹ nấu, canh cha chan.
- Con hiếu thảo, nhà luôn hạnh phúc.
- Nề nếp gia phong là giá trị quý báu.
- Gia đình là nơi hội tụ tình yêu thương.
- Mẹ là tất cả mẹ ơi!
- Trăm năm mẹ gánh đời con lưng còng.
- Cha là hoa phấn giữa đời,
- Thiên thu tình mẹ rạng ngời tâm con.
- Trăng khuya trăng rụng xuống cầu
- Vì con cha mẹ dãi dầu nắng mưa.
- Con cái hiếu thuận, gia đình hưng thịnh.
- Bà phải có ông, chồng phải có vợ.
- Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà.
- Cháu bà nội, tội bà ngoại.
- Con người có cố, có ông
- Như cây có cội, như sông có nguồn.
- Con ai mà chẳng giống cha
- Cháu ai mà chẳng giống bà, giống ông.
- Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh.
- Bà ơi cháu quý bà thay
- Quý bà về nỗi bà hay cho quà.
- Kính trên nhường dưới, gia đình êm ấm.
- Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu học theo.
- Kính ông bà, yêu cha mẹ, gia đình hạnh phúc.
- Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi.
- Ông bà thương cháu như biển cả bao la.
- Con cháu sum vầy, ông bà thêm ấm áp.
- Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm.
- Ông bà là ngọc là vàng
- Ai mà biết quý phúc rơi đầy nhà
- Giận thì mắng, lặng thì thương.
- Ẵm con chồng không bằng bồng cháu ngoại.
- Bà phải có ông, chồng phải có vợ.
- Gà cồ mà ăn tấm nong
- Mấy đời cháu ngoại giỗ ông bao giờ
- Bà con vì tổ vì tiên, không ai vì tiền vì gạo.
- Ba tháng con sẩy, bảy tháng con sa.
- Cây có cội, nước có nguồn.
- Uống nước nhớ nguồn.
- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
- Nhà có nền, cây có gốc.
- Gia đình là cái nôi của văn hóa.
- Hiếu nghĩa với cha mẹ là gốc làm người.
- Nhà có nền, cây có gốc.
- Anh em hòa thuận, gia đình bền lâu.
- Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh.
- Công cha nghĩa mẹ cao vời, ơn thầy dạy dỗ đời đời không quên.
- Nhà có anh có em, việc lớn việc nhỏ đều yên ổn.
- Hòa thuận là cái gốc của gia đình.
- Chết trẻ còn hơn lấy lẽ chồng người.
- Vợ chồng như đũa có đôi.
- Của chồng công vợ.
- Gia đình hòa thuận, cuộc sống an lành.
- Anh em thuận hòa là nhà có phúc.
- Bà phải có ông, chồng phải có vợ.
- Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà.
- Cháu bà nội, tội bà ngoại.
- Con người có cố, có ông
- Như cây có cội, như sông có nguồn.
- Con ai mà chẳng giống cha
- Cháu ai mà chẳng giống bà, giống ông.
- Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh.
- Bà ơi cháu quý bà thay
- Quý bà về nỗi bà hay cho quà.
- Kính trên nhường dưới, gia đình êm ấm.
- Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu học theo.
- Kính ông bà, yêu cha mẹ, gia đình hạnh phúc.
- Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi.
- Ông bà thương cháu như biển cả bao la.
- Con cháu sum vầy, ông bà thêm ấm áp.
- Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm.
- Ông bà là ngọc là vàng
- Ai mà biết quý phúc rơi đầy nhà
- Giận thì mắng, lặng thì thương.
- Ẵm con chồng không bằng bồng cháu ngoại.
- Bà phải có ông, chồng phải có vợ.
- Gà cồ mà ăn tấm nong
- Mấy đời cháu ngoại giỗ ông bao giờ

- Em đồng ý với những điều nên tránh trong tình yêu.
- Vì nếu yêu quá sớm, yêu một lúc nhiều người, yêu để chứng tỏ khả năng chinh phục bạn khác giới hoặc yêu đương vì mục đích vụ lợi, quan hệ tình dục trước hôn nhân có thể dẫn đến những hậu quả xấu, ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của bản thân. Vì vậy trước tình yêu cần suy nghĩ chín chắn, biết tự chịu trách nhiệm trước bản thân với những hành động của mình.

- Em đồng ý với những điều nên tránh trong tình yêu.
- Vì nếu yêu quá sớm, yêu một lúc nhiều người, yêu để chứng tỏ khả năng chinh phục bạn khác giới hoặc yêu đương vì mục đích vụ lợi, quan hệ tình dục trước hôn nhân có thể dẫn đến những hậu quả xấu, ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của bản thân. Vì vậy trước tình yêu cần suy nghĩ chín chắn, biết tự chịu trách nhiệm trước bản thân với những hành động của mình.

Gia đình ở nước ta được gầy dựng trên cơ sở các quan điểm của người Việt về hôn nhân và hạnh phúc, chẳng hạn các quan điểm sau hôn nhân như “Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn”, “Của chồng công vợ”, hay các quan điểm trước hôn nhân như “Lấy vợ xem tông lấy chồng xem giống”, “Môn đang hộ đối”... Nhân đây xin nói thêm rằng nhiều người thường nhầm “Môn đang hộ đối” thành “Môn đăng hộ đối”. Đang 當 chữ Hán còn có âm là Đương nghĩa là ngang nhau/bằng nhau, như tương đương… và chỉ có Môn Đang 門 當 - chứ không phải Môn Đăng - mới đi đôi với Hộ Đối 戶對, bởi trong Hán tự, chữ môn 門 được ghép từ hai chữ hộ 戶 đối nhau, và môn/ cái khung cửa có đang/ cân phân thì hai hộ/ cánh cửa mới có thể đối/ khép chặt được.
Quan điểm “môn đang hộ đối” đang có xu hướng thay đổi từ nhãn quan của hôn nhân sắp đặt đến nhãn quan hôn nhân tự chọn. |
Hôn nhân là đại sự của đời người nên phải cân nhắc lựa chọn thật kỹ là lẽ đương nhiên và quan điểm “môn đang hộ đối” trong hôn nhân của người Việt - sản phẩm của quá trình tiếp biến văn hóa Trung Hoa - là một cách lựa chọn phổ biến. Nói chung có hai kiểu hôn nhân: hôn nhân sắp đặt - “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” và hôn nhân tự chọn của bản thân người trong cuộc. Thời xưa hôn nhân sắp đặt là chính, thời nay chủ yếu là hôn nhân tự chọn. Quan điểm “môn đang hộ đối” thường phù hợp với kiểu hôn nhân sắp đặt, bởi gia thế - bao gồm địa vị xã hội và điều kiện kinh tế - đang đối/ ngang nhau/ bằng nhau được xem là tiêu chí lựa chọn tối ưu và duy nhất của hai gia đình trước khi quyết định làm thông gia.
Thực ra lựa chọn để tiến đến hôn nhân theo quan điểm “môn đang hộ đối” cũng là nhằm thể hiện quan điểm “lấy vợ xem tông lấy chồng xem giống”. Và đây cũng là tiền đề để nhiều gia đình người Việt có thể tạo nên bình đẳng trong cuộc sống vợ chồng theo quan điểm “thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn” hoặc “của chồng công vợ”. Chỗ bất cập của quan điểm “môn đang hộ đối” nói riêng và của kiểu hôn nhân sắp đặt nói chung là đã xem gia thế đang đối/ ngang nhau/ bằng nhau là tiêu chí lựa chọn tối ưu và duy nhất, bất kể hai người trong cuộc có yêu nhau hay không và quan trọng hơn là có sẵn lòng về chung một nhà hay không.
Ngay cả thời kỳ mà hôn nhân sắp đặt còn ngự trị thì không phải lúc nào quan điểm “môn đang hộ đối” cũng được người Việt đồng tình tuân thủ. Đọc truyện cổ dân gian chúng ta vẫn thấy có những cuộc hôn nhân hoàn toàn không “môn đang hộ đối”, chẳng hạn như cuộc hôn nhân giữa công chúa Tiên Dung cành vàng lá ngọc với anh dân chài Chử Đồng Tử khố rách áo ôm - đương nhiên do hôn nhân sắp đặt còn ngự trị nên cái giá mà Tiên Dung phải trả cho sự lựa chọn của mình rất lớn: không được vua cha chấp nhận, phải từ bỏ chốn cung đình và trở thành một… thường dân, thậm chí không thể tồn tại dài lâu trong cõi nhân gian bởi sau một đêm mọi thứ liên quan đến vợ chồng Tiên Dung chỉ còn lại cái đầm lớn trên mặt đất gọi là đầm Nhất Dạ.
Vấn đề cốt lõi nhất trong hôn nhân là hai người trong cuộc có yêu nhau hay không và quan trọng hơn là có sẵn lòng về chung một nhà hay không. Đương nhiên yêu cầu này không hề loại trừ kiểu hôn nhân sắp đặt và quan điểm “môn đang hộ đối”. Hạnh phúc của hai người trong cuộc - đang rất mực yêu nhau, người này thực sự cảm thấy người kia đúng là một nửa của mình và sẵn lòng về chung một nhà - sẽ tăng lên nhiều lần nếu được hai bên gia đình đồng tình sắp đặt vì cho rằng đấy là một cuộc hôn nhân “môn đang hộ đối”. Hạnh phúc của hai người trong cuộc cũng sẽ tăng lên trong trường hợp hai bên gia đình tuy không cho rằng đấy là một cuộc hôn nhân “môn đang hộ đối” nhưng vẫn đồng tình với sự lựa chọn của bản thân người trong cuộc…
Cũng có thể thấy ngày nay quan điểm “môn đang hộ đối” đang có xu hướng thay đổi từ nhãn quan của hôn nhân sắp đặt đến nhãn quan của hôn nhân tự chọn. Theo nhãn quan của hôn nhân sắp đặt, “môn đang hộ đối” không gì khác là sự tương đồng về gia thế mà chủ yếu là về địa vị xã hội và điều kiện kinh tế của hai thông gia. Còn theo nhãn quan của hôn nhân tự chọn thì “môn đang hộ đối” chủ yếu là hai người trong cuộc cùng nhau nhìn về một hướng, là sự tương đồng của chính hai người trong cuộc về nhân sinh quan, về nhận thức đối với tình yêu/ hạnh phúc/ hôn nhân/ gia đình và quan trọng hơn là về bình đẳng giới trên cơ sở thấu hiểu và tôn trọng nhau - khó có thể “thuận vợ thuận chồng” nếu hai người trong cuộc không thấu hiểu và thiếu tôn trọng nhau!
Việc hai người trong cuộc không thấu hiểu, thiếu tôn trọng nhau, thiếu tương đồng về nhân sinh quan, về nhận thức đối với tình yêu/ hạnh phúc/ hôn nhân/ gia đình và về bình đẳng giới không chỉ là trở lực trong việc tạo nên sức mạnh “thuận vợ thuận chồng” mà còn trở thành nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng bùng phát “ly hôn xanh” - thuật ngữ được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong năm năm đầu chung sống, thậm chí sớm hơn. Sở dĩ phải gọi là bùng phát vì theo số liệu thống kê của Tòa án nhân dân tối cao, trong vòng một thập niên tính từ đầu tháng 7 năm 2008 đến cuối tháng 7 năm 2018, tòa án nhân dân các cấp đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 1.422.067 vụ án ly hôn, trong đó tỷ lệ “ly hôn xanh” ở giới trẻ là rất đáng báo động.
Cho nên nhìn “môn đang hộ đối” theo nhãn quan nào - của hôn nhân sắp đặt hay của hôn nhân tự chọn - thì yếu tố mà hai bên thông gia và hai người trong cuộc cần phải đang đối hơn cả là đẳng cấp văn hóa. Đẳng cấp văn hóa với những ứng xử phù hợp trong cuộc sống không hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế giàu/ nghèo, cũng không hoàn toàn phụ thuộc vào địa vị xã hội sang/ hèn. Đẳng cấp văn hóa là sản phẩm của quá trình tự giáo dục đồng thời cũng phụ thuộc vào môi trường giáo dục, chẳng hạn như môi trường giáo dục gia đình. Và môi trường giáo dục gia đình cũng không hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế giàu/ nghèo và vào địa vị xã hội sang/ hèn, bởi một thường dân nghèo khổ vẫn có thể trở thành gương sáng về đối nhân xử thế cho con mình noi theo không khác gì một quan chức sang trọng hay một thương gia giàu có...
Tóm lại quan điểm “môn đang hộ đối” trong hôn nhân vẫn có thể đồng hành với cuộc sống đương đại của người Việt, nhưng rõ ràng quan điểm này phù hợp hơn với kiểu hôn nhân tự chọn và cần được các cặp đôi đang yêu nhau và và sẵn lòng về chung một nhà cùng nỗ lực để tạo nên sự đang đối cơ bản nhất - đang đối về đẳng cấp văn hóa - khi đứng trước ngưỡng cửa của hôn nhân.

Câu 1:
- Lòng yêu nước bắt nguồn từ những tình cảm sâu sắc và gắn bó đối với con người.
- Em thấy việc nhà nước nâng tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự từ 18 đến 25 tuổi thành 18 đến 27 tuổi là vô cùng hợp lí bởi vì đây là độ tuổi đẹp nhất của đời người, khi ta đã là một thanh niên, chứng chắn, ta sẵn sàng dâng hiến tuổi trẻ của mình cho đất nước; đi quân sự để trưởng thành, để vững vàng hơn, để tự lập, giúp ích cho đất nước.
Câu 2:
- Nếu bạn trai hoặc người yêu muốn bạn quan hệ tình dục trước hôn nhân, em sẽ:
+ Kiên quyết từ chối
+ Quan hệ tình dục trước hôn nhân có thể gây ra nhiều hậu quả khó tránh như: Có thai ngoài mong muốn, Kinh tế chưa đủ vững vàng để nuôi con, Chưa có kinh nghiệm chăm sóc con...
+ Giải thích cho người yêu hiểu
Câu 3:
-Quan hệ tình dục khi còn là học sinh có thể ảnh hưởng :
+ Việc quan hệ tình dục khi còn là học sinh bị pháp luật nghiêm cấm.
+ Độ tuổi được phép quan hệ tình dục là từ 18 tuổi trở lên.
+ Quan hệ tình dục khi đang ở lứa tuổi học sinh sẽ mang thai ngoài ý muốn, dẫn đến việc phá thai.
+ Nếu sinh đẻ vào độ tuổi này là quá sớm, có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và con.
+ Bị mọi người dòm ngó, nói lời ra vào
+ Ảnh hưởng đến việc học, có thai khi đang là học sinh sẽ bị trì trệ việc học, thậm chí là đình chỉ học tập => Tương lai xán lạn
=> Vậy nên ta cần tránh quan hệ tình dục trước hôn nhân, đặc biệt là trong lứa tuổi học sinh.
CHÚC BẠN HỌC TỐT NHÉ
Em thấy tình yêu có những biểu hiện như:
+ Nói những lời yêu thương
+ Bảo vệ
+ Luôn luôn che chở , hi sinh cả thân mình
+...
( Tất cả đều là những hành động nhỏ nhưng thể hiện được tình yêu họ dành cho người mình yêu )