Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Từ láy tượng hình "lơ phơ" và "hắt hiu"
- Tác dụng:
+ Tăng tính biểu hình biểu đạt gây ấn tượng sâu sắc với người đọc.
+ Đặc tả chi tiết trạng thái của cành trúc trước cơn gió.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Phép hoán dụ: "Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính."
Phân tích giá trị nghệ thuật: Làm tăng giá trị diễn đạt sự thương nhớ mà con người, sự vật ở quê hương dành cho người lính. Đồng thời gợi đến tình cảm giữa làng quê bình yên và con người ra đi đánh giặc qua từ "giếng nước gốc đa", "người ra lính". Từ đó làm câu thơ thêm giá trị biểu cảm sâu sắc, giá trị hình ảnh mộc mạc giản dị nhưng thấm đậm vào lòng đọc giả.
Nghệ thuật hoán dụ "Giếng nước gốc đa”. Tác dụng
- Giếng nước và gốc đa là hình ảnh hoán dụ về quê hương cũng như người thân nơi hậu phương của người lính.
- Câu thơ tạo nên 2 chiều nỗi nhớ da diết: quê hương nhớ người lính và người lính nhớ gia đình của mình.
- Tạo mạch cảm xúc cho khổ thơ khiến câu thơ giàu hình ảnh hơn
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a. - Lơ phơ: nhỏ bé, đung đưa nhẹ
- Hắt hiu: buồn, ảm đạm
b. Từ láy “chờn vờn”
+ Hình ảnh ngọn lửa bập bùng trong sương sớm
+ Kí ức tuổi thơ trở về, những dòng cảm xúc bùng cháy
Từ láy ấp iu:
+ Gợi sự cần mẫn
+ Tình cảm yêu thương
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Biện pháp liệt kê "Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần, vườn râm dậy tiếng ve ngân, bắp rây hạt vàng, trời xanh càng rộng, càng cao; đôi con diều sáo lộn nhào..."
Tác dụng:
- Tăng tính biểu hình, biểu cảm gây ấn tượng với người đọc
- Khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên khi mùa hè tới ở các làng quê
- Nguyên cớ để đánh thức sức sống và khát vọng tự do của người tù trong bốn bức tường giam lạnh lẽo
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Sáng ra bờ suối, tối vào hang,
Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng.
Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng,
Cuộc đời cách mạng thật là sang.
Từ láy : sẵn sằng :ở trạng thái có thể sử dụng hoặc hành động được ngay do đã được chuẩn bị đầy đủ
chông chênh :không vững chãi, không ổn định vì không có chỗ dựa chắc chắn
chúc bạn học tốt
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
tôi đi học .
“Hằng năm cứ vào cuối thu lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc (yếu tố tả), lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường (yếu tố kể và biểu cảm). Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như những cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng (yếu tố kể, tả và biểu cảm)”
lão hạc.
“Khốn nạn... ông giáo ơi!... (yếu tố biểu cảm). Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm (yếu tố kể). Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược lên. Cứ thế là thằng Mục với thằng Xiên, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại (yếu tố kể). Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết (yếu tố kể)... Này! Ông giáo ạ! (yếu tố biểu cảm) Cái giống nó cũng khôn! (yêu tố biểu cảm). Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó ”kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à? (yếu tố kể). Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó (yếu tố biểu cảm)."