Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Việt Nam đất n...">

K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)Đọc bài thơ sau đây:HÀNH QUÂN GIỮA RỪNG XUÂNRừng xa vọng tiếng chim gù,Ngân nga tiếng suối, vi vu gió ngàn.Mùa xuân đẫm là ngụy trang,Đường ra tiền tuyến nở vàng hoa mai.Ba lô nặng, súng cầm tay,Đường xa biết mấy dặm dài nhớ thương.Giờ này mẹ ở quê hương,Cũng chừng đang dõi theo đường ta đi.Đêm mưa, ngày nắng sá gì,Quân thù còn đó, ta đi chưa về.Chim...
Đọc tiếp

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc bài thơ sau đây:

HÀNH QUÂN GIỮA RỪNG XUÂN

Rừng xa vọng tiếng chim gù,

Ngân nga tiếng suối, vi vu gió ngàn.

Mùa xuân đẫm là ngụy trang,

Đường ra tiền tuyến nở vàng hoa mai.

Ba lô nặng, súng cầm tay,

Đường xa biết mấy dặm dài nhớ thương.

Giờ này mẹ ở quê hương,

Cũng chừng đang dõi theo đường ta đi.

Đêm mưa, ngày nắng sá gì,

Quân thù còn đó, ta đi chưa về.

Chim rừng thánh thót bên khe,

Nhìn lên xanh biếc bốn bề rừng xuân.

(Tuyển tập “Thơ Lê Anh Xuân, NXB Giáo dục, 1981)

*Chú thích: Lê Anh Xuân, sinh tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre trong một gia

đình nhà giáo yêu nước. Lê Anh Xuân đã sáng tác khá nhiều bài thơ chủ yếu thể hiện

tình yêu đối với quê hương đất nước, có lẽ vì vậy mà tạo cho ông nên một cảm hứng

mãnh liệt để tạo nên “Hành quân giữa rừng xuân”.

Trả lời các câu hỏi sau:

Câu 1 (0,5 điểm): Bài thơ trên viết theo thể thơ nào ? Căn cứ xác định thể thơ ?

Câu 2 (0,5 điểm): Đề tài được nhắc đến trong bài thơ là gì ?

Câu 3 (1,0 điểm): Biện pháp tu từ ẩn dụ trong hai câu thơ sau có tác dụng gì ?

Mùa xuân đẫm lá nguỵ trang,

Đường ra tiền tuyến nở vàng hoa mai.

Câu 4 (1,0 điểm): Cảm xúc mà nhân vật trữ tình gửi gắm trong hai câu thơ sau là gì?

Đêm mưa, ngày nắng sá gì,

Quân thù còn đó, ta đi chưa về.

Câu 5 (1,0 điểm): Bài thơ gửi gắm thông điệp gi?

2
3 tháng 9

Câu 1 (0,5 điểm): Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Căn cứ xác định thể thơ?

  • Trả lời:
    Bài thơ viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt (bài thơ bốn câu, mỗi câu bảy chữ) hoặc thể thơ bảy chữ.
    Căn cứ: Mỗi câu trong bài có 7 chữ, bài gồm nhiều câu và không bị giới hạn trong 4 câu, nên đây là thể thơ thất ngôn bảy chữ tự do.

Câu 2 (0,5 điểm): Đề tài được nhắc đến trong bài thơ là gì?

  • Trả lời:
    Đề tài của bài thơ là hình ảnh người lính hành quân trong rừng mùa xuân, thể hiện tinh thần chiến đấu và sự hi sinh trong kháng chiến chống giặc.

Câu 3 (1,0 điểm): Biện pháp tu từ ẩn dụ trong hai câu thơ sau có tác dụng gì?

Mùa xuân đẫm lá nguỵ trang,
Đường ra tiền tuyến nở vàng hoa mai.

  • Trả lời:
    Hai câu thơ sử dụng ẩn dụ:
  • “Mùa xuân đẫm lá ngụy trang” ẩn dụ mùa xuân tươi đẹp được dùng để che giấu, bảo vệ bộ đội, làm cho công tác hành quân được thuận lợi.
  • “Đường ra tiền tuyến nở vàng hoa mai” ẩn dụ hình ảnh đường hành quân đầy hy vọng, tươi sáng như hoa mai vàng, biểu tượng của sự may mắn, chiến thắng.
    Tác dụng: Gợi lên vẻ đẹp thiên nhiên hòa quyện cùng khí thế sục sôi của chiến tranh, tăng thêm cảm giác lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi.

Câu 4 (1,0 điểm): Cảm xúc mà nhân vật trữ tình gửi gắm trong hai câu thơ sau là gì?

Đêm mưa, ngày nắng sá gì,
Quân thù còn đó, ta đi chưa về.

  • Trả lời:
    Hai câu thơ thể hiện sự kiên cường, bất khuất của người lính trước thời tiết khắc nghiệt.
    Nhân vật trữ tình bày tỏ quyết tâm chiến đấu, không ngại gian khó, khó khăn chỉ là thử thách nhỏ so với nhiệm vụ lớn.
    Cảm xúc là sự quyết tâm, lòng trung thành và trách nhiệm với Tổ quốc.

Câu 5 (1,0 điểm): Bài thơ gửi gắm thông điệp gì?

  • Trả lời:
    Bài thơ gửi gắm thông điệp về tinh thần chiến đấu kiên cường, ý chí bất khuất của người lính trong cuộc kháng chiến, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên hòa quyện với sự anh dũng của con người, nhắc nhở về tình yêu quê hương và sự hy sinh cao cả vì độc lập, tự do của đất nước.
3 tháng 9

Tham khảo

7 tháng 9

Bạn ơi, đây là phần ghi cảm xúc của riêng bạn, điều này không thể vay mượn hay tham khảo được

8 tháng 9

ò kiểu í là mình biết ( trừ phần cuối) í nhưng mà ko bt cách trình bày á bn

21 tháng 8

Với gió bắc, đi về rét mướt,
Nương chuối già nghe lạnh sẽ rùng mình
Vài chim quen thưa thớt ở đầu cành
Còn lưu luyến ngày tàn trong nắng yếu

5 tháng 9

Sách Ngữ văn 7 hướng dẫn em đọc hiểu thêm các thể loại như: tiểu thuyết, truyện ngụ ngôn, truyện viễn tưởng, thơ tự do, thơ năm chữ, tùy bút và tản văn. Trong các văn bản đã học, em thấy truyện “Ếch ngồi đáy giếng” hấp dẫn nhất vì nội dung vừa hài hước vừa mang bài học sâu sắc: không nên kiêu căng, phải luôn học hỏi để tránh sai lầm.

cho mi

5 tháng 9

Trong sách Ngữ văn 7, các bài học sẽ mở rộng hơn so với lớp 6 và bao gồm các thể loại văn học như:

  1. Truyện kể (hư cấu): Bao gồm các truyện ngắn, tiểu thuyết, hoặc truyện dân gian. Những câu chuyện này có thể là hư cấu hoặc cổ tíchhuyền thoạitruyền thuyết, hay truyện ngắn hiện đại.
  2. Thơ: Các bài thơ này không chỉ bao gồm những bài thơ dân gian như trong lớp 6 mà còn là thơ hiện đại với các chủ đề phong phú hơn. Thơ sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc sâu sắc và hình ảnh sáng tạo trong cách thể hiện.
  3. : Văn bản ký sẽ bao gồm văn bản tự sự có yếu tố thực tế, như ký sự, nhật ký, tường thuật về một sự kiện thực tế hoặc một nhân vật lịch sử. Đây là thể loại giúp bạn khám phá những câu chuyện thật, các sự kiện quan trọng của xã hội hoặc nhân vật nổi bật.

Nội dung chính của các thể loại văn bản:

  1. Truyện kể: Thường kể về một câu chuyện với các nhân vật và tình huống có sự phát triển (xung đột, giải quyết vấn đề, bài học rút ra...). Truyện có thể là hư cấu, nhưng cũng có thể phản ánh hiện thực xã hội.
  2. Thơ: Thơ là một dạng nghệ thuật dùng ngôn từ để thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của tác giả, có thể về thiên nhiên, cuộc sống, tình yêu hoặc những vấn đề xã hội. Thơ không chỉ có âm điệu mà còn có cách sử dụng hình ảnh rất đặc biệt để khơi gợi cảm xúc cho người đọc.
  3. : Thể loại này có tính chất tự sự, tường thuật một sự kiện, một chuyến đi hoặc một trải nghiệm của tác giả. Ký có thể là ghi chép về một cuộc đời, một vấn đề xã hội, hoặc những bài học cuộc sống rút ra từ thực tế.

Văn bản nào hấp dẫn với mình?

Với mình, nếu phải chọn một văn bản hấp dẫn trong các thể loại trên, mình sẽ thích truyện kể hoặc  hơn. Vì:

  • Truyện kể (có thể là truyện ngắn) giúp mình dễ dàng nhập tâm vào câu chuyện, theo dõi quá trình phát triển của nhân vật và nhận được những bài học ý nghĩa. Đặc biệt, những truyện ngắn có kết cấu chặt chẽ sẽ khiến mình cảm thấy thích thú với cách xây dựng cốt truyện và nhân vật.
  •  cũng rất hấp dẫn vì đó là sự kết hợp giữa thực tế và tự sự. Mình thích những câu chuyện có thật về các nhân vật lịch sử hay những sự kiện nổi bật. Nó giúp mình học hỏi thêm về thế giới xung quanh, những gì đã xảy ra trong quá khứ và cách chúng ảnh hưởng đến hiện tại.

Còn thơ cũng rất đẹp và sâu sắc, nhưng có thể vì mình thích những câu chuyện dài hơi hơn và thích khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống nên cảm giác với thơ đôi khi là một chút "khó hiểu" hơn, mặc dù có rất nhiều bài thơ sâu sắc.

23 tháng 10 2023

Đoạn trích trên là lời ca ngợi vẻ đẹp quê hương đất nước và con người Việt Nam. Ngay từ câu thơ đầu tiên đã là lời giới thiệu đầy tự hào "Việt Nam đất nắng chan hòa/ Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh". Đất trời ưu ái cho Việt Nam chúng ta những điều kiện thuận lợi để có những sản vật quý giá. Quanh năm bốn mùa đều có những thức quà độc đáo từ thiên nhiên để thưởng thức. Sau đó tác giả tiếp tục giới thiệu về con người Việt Nam "Mắt đen cô gái long lanh..." và "Tay người như có phép tiên/ Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ. Nhà thơ đã khéo léo kết hợp biện pháp so sánh và nhân hóa để làm nổi bật hình ảnh con người đất Việt. Nghệ thuật so sánh cho ta thấy sức lao động kì diệu của nhân dân ta có thể làm ra tất cả mọi thứ. Thi sĩ chọn hình ảnh tre - biểu tượng cho con người Việt Nam để sử dụng phép nhân hóa "dệt nghìn bài thơ". Qua đó để nói lên sự phong phú trong đời sống tinh thần, tình cảm của người dân Việt Nam. Bài thơ là lợi ngợi ca vẻ đẹp thiên nhiên, con người, phong tục văn hóa của đất nước. Con người điểm tô cho vẻ đẹp của đất nước nên mỗi người phải có ý thức tự phát triển bản thân, xây dựng đất nước giàu đẹp và phát triển.

23 tháng 10 2023

Đây là bạn tự viết hay lấy vài ý trên mạng đấy 

    Việt nam đất nắng chan hòa             Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh                    Mắt đen cô gái long lanh            Yêu ai yêu trọn tấm tình thủy chung                     Đất trăm nghề của trăm vùng             Khách phương xa tới lạ lùng tìm xem                     Tay người như có phép tiên            Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ.         ...
Đọc tiếp

    Việt nam đất nắng chan hòa 

            Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh

                    Mắt đen cô gái long lanh

            Yêu ai yêu trọn tấm tình thủy chung 

                    Đất trăm nghề của trăm vùng 

            Khách phương xa tới lạ lùng tìm xem 

                    Tay người như có phép tiên

            Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ.

                                        (Trích bài thơ Hắc Hải - Nguyễn Đình Thi)

Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.

Câu 3: Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì ?

Câu 4: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ : " Tay người như có phép tiên - Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ "

Câu 5:Từ đoạn thơ trên,em cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam ?

1
18 tháng 12 2022

câu 1 : thể thơ lục bát

câu 2 : biểu cảm

câu 3 : Nội dung:Vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam là kết tinh từ ngàn đời nay truyền lại. Vẻ đẹp của thiên nhiên, của truyền thống văn hóa. Con người tô điểm cho vẻ đẹp của đất nước, chính vì thế phải ý thức tự phát triển bản thân, là đẹp con người để đất nước giàu đẹp hơn. Tự hào về vẻ đẹp của quê hương đất nước và con người Việt Nam. Sống học tập và rèn luyện để giữ gìn và phát huy những vẻ đẹp ấy.

câu 4 : BPTT : so sánh , nhân hóa

+ so sánh : tay người - phép tiên 

\(\rightarrow\) làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt , nhấn mạnh vẻ đẹp lao động của con người VN

+ nhân hóa : tre - dệt nhìn bài thơ 

\(\rightarrow\) giúp sự vật trở nên gần gũi với con người , làm tăng thêm sự sống động cho lời thơ .

câu 5: ( mik tham khảo câu này nha ) 

Quê hương chúng ta mang tên Việt Nam - mảnh đất hình chữ S dấu yêu, nơi mà biết bao thế hệ non trẻ,tài năng đã sinh ra cho đến khi trở về cát bụi vẫn luôn khắc tâm ghi nhớ nơi mình sinh ra. Quê hương ta quả thật rất đẹp, nó đẹp từ con người cho đến thiên nhiên, chả vậy mà đã có rất nhiều người dù đi tới 1 đất nước xa xôi nào đó vẫn luôn dõi về đất Tổ, Việt Nam mang nhiều vẻ đẹp thú vị: tiếng chuông thanh thanh nơi cửa chùa hay mùi rạ lúa vàng óng ả của đồng bằng Cửu Long hoặc những ốc đảo nho nhỏ chốn Hạ Long. Dù đi đến đâu trên đất Việt, chúng ta đều cảm nhận được cái hay và cái hồn của từng phong tục, tập quán của nhân dân Việt Nam.

18 tháng 12 2022

c.ơn hiu

                    Việt nam đất nắng chan hòa             Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh                    Mắt đen cô gái long lanh            Yêu ai yêu trọn tấm tình thủy chung                     Đất trăm nghề của trăm vùng             Khách phương xa tới lạ lùng tìm xem                     Tay người như có phép tiên            Trên tre lá cũng dệt nghìn...
Đọc tiếp

                    Việt nam đất nắng chan hòa 

            Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh

                    Mắt đen cô gái long lanh

            Yêu ai yêu trọn tấm tình thủy chung 

                    Đất trăm nghề của trăm vùng 

            Khách phương xa tới lạ lùng tìm xem 

                    Tay người như có phép tiên

            Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ.

                                        (Trích bài thơ Hắc Hải - Nguyễn Đình Thi)

Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.

Câu 3: Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì ?

Câu 4: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ : " Tay người như có phép tiên - Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ "

                    

0
DH
Đỗ Hoàn
CTVHS VIP
16 tháng 8

bài thơ "bố và con" của tác giả Huy Cận đã gợi trong em những cảm xúc ấm áp về tình cha con.hình ảnh người bố đứng nhìn biển, người con xếp diều bay lượn tạo nên một bức tranh yên bình, đầy chất thơ. Em cảm nhận rõ sự kết nối thiêng liêng giữa hai thế hệ, khi người bố dõi theo và dạy con khám phá thế giới rộng lớn. Những câu thơ tả cảnh "Bố dạy con hình học, đo góc biển chân trời" cho thấy sự dẫn dắt ân cần,giúp con mở rộng tầm nhìn và ước mơ. Tình cha con dập dồn như sóng biển, bao la và vĩnh cửu. Chiếc diều bay cao "tưởng mọc vừng trăng non" là biểu tượng cho những khát vọng, được chắp cánh bởi tình yêu và sự tin tưởng của bố. Bài thơ khiến em thêm trân trọng khoảnh khắc bên gia đình, và cảm thấy thật may mắn khi có những người thân yêu luôn đồng hành

cre: me

Đề bài: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:“Cha gửi cho con chiếc ảnh cái cầuCha vừa bắc xong qua dòng sông sâuXe lửa sắp qua, thư cha nói thế,Con cho mẹ xem – cho xem hơi lâuNhững cái cầu ơi, yêu sao yêu ghê,Nhện qua chum nước bắc cầu tơ nhỏ,Con sáo sang sông bắc cầu ngọn gió.Con kiến qua ngòi bắc cầu lá tre.Yêu cái cầu vồng khi trời nổi gióBắc giữa trời cao, vệt xanh...
Đọc tiếp

Đề bài: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:

“Cha gửi cho con chiếc ảnh cái cầu
Cha vừa bắc xong qua dòng sông sâu
Xe lửa sắp qua, thư cha nói thế,
Con cho mẹ xem – cho xem hơi lâu

Những cái cầu ơi, yêu sao yêu ghê,
Nhện qua chum nước bắc cầu tơ nhỏ,
Con sáo sang sông bắc cầu ngọn gió.
Con kiến qua ngòi bắc cầu lá tre.

Yêu cái cầu vồng khi trời nổi gió
Bắc giữa trời cao, vệt xanh vệt đỏ,
Dưới gầm cầu vồng nhà máy mới xây
Trời sắp mưa khói trắng hơn mây.

Yêu cái cầu tre bắc qua sông máng
Mùa gặt con đi đón mẹ bên cầu:
Lúa hợp tác từng đoàn nặng gánh
Qua cầu tre, vàng cả dòng sâu

Yêu cái cầu treo lối sang bà ngoại
Như võng trên sông ru người qua lại,
Dưới cầu nhiều thuyền chở đá chở vôi;
Thuyền buồm đi ngược, thuyền thoi đi xuôi.

Yêu hơn, cả cái cầu ao mẹ thường đãi đỗ
Là cái cầu này ảnh chụp xa xa;
Mẹ bảo: cầu Hàm Rồng sông Mã
Con cứ gọi: cái cầu của cha.”

(Phạm Tiến Duật, Cái cầu – Thứ NX8 Văn học Hà Nội, 1970, tr 5-6)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt và thể thơ.

Câu 2: Bài thơ kể về một câu chuyện. Đó là câu chuyện gì và người kể là ai?

Câu 3: Từ “Cái cầu của cha”, bạn nhỏ liên tưởng đến nhiều cây cầu khác. Hãy liệt kê và nêu hình dung của em về những cây cầu đó.

Câu 4: Biện pháp tu từ nào được sử dụng để biểu đạt tình cảm của bạn nhỏ dành cho những cây cầu. Em hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó (2 hình ảnh sử dụng biện pháp tu từ)

Câu 5: Theo em, bạn nhỏ yêu cầy cầu nào nhất? Vì sao?

Câu 6: Tình cảm của bạn nhỏ đối với những cây cầu thể hiện điều gì?

Câu 7: Hình ảnh người cha và người mẹ xuất hiện trong bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì?

Giúp mk vs, mai mk nộp r!!!

11

vì bài dài nên mik làm riêng lẻ nha !

Câu 1 : Phương thức biểu đạt chính : Biểu cảm

Thể thơ : 8 chữ

25 tháng 8

dài thì dài thật nhưng bạn giúp mk hết nha! Xin bn đó T-T