Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu văn thể hiện sự lo sợ mẹ già đi mà mình chưa lớn khôn của tác giả
Gợi ý cho em viết 1 đoạn văn nhé:
Giới thiệu sơ lược bài thơ (Nếu có)
Nêu tình cảm mẹ dành cho tác giả trong bài thơ
Nêu sự lo sợ của tác giả khi mẹ già đi (2 câu này)
Tình cảm của tác giả đối với mẹ
Liên hệ bản thân mình
Kết luận

1. Hoàn cảnh ra đời bài thơ “Bếp lửa”.
– Sáng tác năm 1963, khi nhà thơ đang là sinh viên theo học ngành Luật tại nước Nga
– In trong tập “Hương cây – bếp lửa” – tập thơ đầu tay của Bằng Việt in chung với Lưu Quang Vũ.
– Nhà thơ kể lại: “Những năm đầu theo học luật tại đây tôi nhớ nhà kinh khủng. Tháng 9 ở bên đó trời se se lạnh, buổi sáng sương khói thường bay mờ mờ mặt đất, ngoài cửa sổ, trên các vòm cây, gợi nhớ cảnh mùa đông ở quê nhà. Mỗi buổi dậy sớm đi học, tôi hay nhớ đến khung cảnh một bếp lửa thân quen, nhớ lại hình ảnh bà nội lụi cụi dậy sớm nấu nồi xôi, luộc củ khoai, củ sắn cho cả nhà”.
2. “Năm ấy đói mòn đói mỏi” được nhắc đến là trong thời điểm Nạn đói năm 1945 đã khiến bao người phải chịu cảnh lầm than, phải chết đi. Năm ấy, Bằng Việt mới lên bốn tuổi. Sống trong hoàn cảnh ấy thì làm sao tránh được những cơ cực. Từ ghép “mòn mỏi” được chia tách ra, đan xen với từ đói đã gợi cái cảm giác nạn đói ấy vừa kéo dài và còn làm khô cạn sức người lẫn gia súc.
3.
Lời nhắc ấy là lời nhắc cháu đã mang theo từ bếp lửa của bà. Ngọn lửa ấy luôn cháy trong lòng cháu. “Chờn vờn”, “ấp iu” nhưng dai dẳng và bền bỉ dù là “khói trăm tàu, lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả” vẫn không thể nào khiến nó bị lụi tàn hay che khuất.
Tình bà cháu trong “Bếp lửa” của Bằng Việt là tình cảm thiêng liêng cảm động. Bà dành cho cháu những hi sinh thầm lặng của phần đời mong manh còn lại. Bà là mái ấm chở che, bao bọc tuổi thơ dại khờ, yếu đuối của cháu trước những mất mát, đau thương của cuộc sống. Và người cháu, những năm tháng cháu đi trong đời là những năm tháng cháu nhớ đến bà với lòng tin yêu và biết ơn sâu sắc. Ngọn lửa bà trao cho cháu đưạc cháu giữ vẹn nguyên để trở thành ngọn lửa trường tồn, bất diệt.
4. Một tác phẩm cũng nói về tình cảm bà cháu trong chương trình THCS là ” Tiếng Gà Trưa” của tác giả Xuân Quỳnh.

a) Từ sai"hai" phải đổi thành"đôi"
=> Anh với tôi đôi người xa lạ
-Từ "hai"không thể hiện sắc thái biểu cảm của bài thơ.
b) Câu thơ có từ "tri kỉ":"Vầng trăng thành tri kỉ
-của bài thơ:"Ánh trăng"
-Giông nhau:Từ tri kỉ trong 2 bài thơ đều thể hiện người bạn thân thiết gắn bó
-Khác nhau:+ Ánh trăng: Tri kỉ thể hiện sự gắn bó giữa người và trăng
+ Đồng chí: Là tình bạn gắn bó giữa người với người. Tình cảm ấy làm nên tình đồng đội,tình đồng chí vô cùng thiêng liêng của những người có cùng chung lí tưởng với nhau.
c)Hai từ “Đồng chí" mới mẻ đó đã như là sự kết tinh, sự tụ hội những gì tốt đẹp và tinh hoa trong tình cảm xã hội của con người. Đồng chí là tri kỷ, nhưng cao hơn tri kỷ, mới hơn tri kỷ vì nó là tình cảm của một đội quân đông đảo những người chân đất áo nâu, nó là tình bạn chiến đấu của những người cách mạng.
Câu c mình đưa ra gợi ý rồi đấy, nếu bạn chưa biết cách làm thì kết bạn và nhắn tin với mình nhé! mình chỉ cho:)))Chúc bạn học tốt

đọc đoạn thơ sau rồi trả lời các câu hỏi bên dưới:
"...Thời gian chạy qua tóc mẹ
một màu trắng đến nôn nao
lưng mẹ cứ còng dần xuống
cho con một ngày đêm cao
mẹ ơi trong lời mẹ hát
có cả cuộc đời hiện ra
lời ru chắp con đôi cánh
lớn rồi con sẽ bay xa."
1)xác định PTBĐ chính của đoạn thơ?
2)tìm từ láy có trong đoạn thơ và giải nghĩa từ láy đó?
3)nêu nội dung chính của đoạn?
gợi ý
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là miêu tả và biểu cảm
Câu 2: từ láy :Nôn nao
Giải thích :
nôn nao có cảm giác khó chịu trong người,ở trạng thái xao động trong tình cảm khi đang mong mỏi hoặc gợi nhớ tình yêu thương của người mẹ , từ "nôn nao" trong câu thơ trên đã góp phần hình ảnh hóa, làm chân thực hơn tình cảm xót xa của tác giả trước sự chảy trôi của thời gian, diễn tả sinh động hơn tấm lòng biết ơn, yêu thương của tác giả đối với mẹ. → Chỉ một từ mà tác giả đã làm cho những cảm xúc, tình cảm, những thứ trừu tượng trở nên hình ảnh hơn, chân thực hơn, cụ thể hơn ⇒ tăng giá trị biểu cảm, nhấn mạnh tình cảm, cảm xúc của tác giả
Câu 3: Nội dung chính của đoạn thơ là tình yêu thương và sự biết ơn của người con đối với người mẹ

- LUYỆN TẬP
- HỎI ĐÁP
- KIỂM TRA
⋯
TRỢ GIÚP
- 1
khoilaba
Giáo viên, trường học muốn có các chức năng quản lý lớp, quản lý trường, giao bài cho học sinh xem hướng dẫn ở đây
Giúp tôi giải toán và làm văn
Tìm kiếm
- Mới nhất
- Chưa trả lời
- Câu hỏi hay
- Câu hỏi tôi quan tâm
- Câu hỏi của bạn bè
- Gửi câu hỏi
Tất cảToánTiếng ViệtTiếng Anh
Nguyễn Việt Dũng
Trả lời
0
Đánh dấu
6 phút trước
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi
(1) Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên
Còn những bí và bầu thì lớn xuống
Chúng mang dâng giọt mồ hôi mặn
Rõ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi.
(Mẹ và quả - Nguyễn Khoa Điềm)
(2) Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày 1 thêm cao
(Trong lời mẹ hát - Trương Nam Hương)
a, xác định ptbđ chính trong 2 đoạn thơ
b, chỉ ra nghệ thuật tương phản trong 2 đoạn thơ
c, tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ: " Thời gian chạy qua tóc mẹ"
d, những điểm giống nhau về nội dung và nghệ thuật giữa 2 đoạn thơ là j?
Đọc tiếp...
Ngữ Văn lớp 9
Trịnh Trần Phương Nhi
Trả lời
0
Đánh dấu
5 phút trước
a) thực hiện phép tính
1/12+3/15+11/12+1/71-12/10
2/3-4×(1/2+3/4)
b)tìm x
3/2x-7/3=-1/4
3/4-(x+1/2)=1/4
|2x-1|-1/2=1/3
Giúp mik vs mik cảm ơn
Đọc tiếp...
Toán lớp 7
Ngô Thế Hùng
Trả lời
0
Đánh dấu
16 phút trước
1 hình chữ nhật có chiều dài 1m,chiều rộng 7/10m.Tính chu vi hình chữ nhật đó
Toán lớp 4
Trần Quỳnh Trang
Trả lời
0
Đánh dấu
3 phút nữa
Hãy chép tất cả các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh, nhân hóa, trong văn bản Cô Tô, Cây tre Việt Nam, Đêm nay Bác không ngủ, Lượm và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ đó trong mỗi câu văn
Toán lớp
Trần Quốc Nguyên
Trả lời
0
Đánh dấu
14 phút trước
Xác định thì và dạng bị động của các câu trên.
1. Bottles are placed in a recycling bin.
=>.....
2. The bottles are washed. Caps and labels are removed and the bottles are crushed. A machine shreds the bottles.
=>.....
3. Shredded bottle pieces are melted and spun into thread.
=>.....
4. The thread is made into cloth.
=>.....
5. The cloth is used to make shirts!
=>.....
Đọc tiếp...
Tiếng Anh lớp 8
Minh Sơn Nguyễn
Trả lời
0
Đánh dấu
13 phút trước
CHO BIỂU THỨC: A=√x−5√x+3 .
TÌM CÁC GIÁ TRỊ CỦA xĐỂ A= −1
HHEELLPP MMEE!!!!!
Đọc tiếp...
Toán lớp 7 Số vô tỉ
Nguyễn Thái Sơn
Trả lời
1
Đánh dấu
9 phút nữa
lim(1+11.2 +12.3 +...+1n(n+1) )=?
cần gấp nhé !!!!
Toán lớp 11
Nguyễn Linh Chi Quản lý 4 phút trước
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
1+11.2 +12.3 +...+1n(n+1) =1+11 −12 +12 −13 +...+1n −1n+1
=2−1n+1
=> lim(1+11.2 +12.3 +...+1n(n+1) )=lim(2−1n+1 )=2( khi n tiến tới vô cùng )
Đọc tiếp...
Đúng 2 Sai 0
Tú Trương
Trả lời
0
Đánh dấu
7 phút trước
Cần gấp các bn ơi!
Exercise 3: Choose the best answer by underlining the most suitable word
1. I English, and/ but / so / or I French very much.
2. My brother s maths, and/ but / so / or he doesn't history.
3. The children forgot their homework, and/ but / so / or the teacher was angry with them.
4. Should I go home, and/ but / so / or should I play soccer with my friends after school ?
5. It was very warm, and/ but / so / or we all went swimming.
6. It's great, and/ but / so / or it's fun.
7. I can take a bus and/ but / so / or I can walk to school tomorrow.
8. Our car is old, and/ but / so / or it is very good.
Đọc tiếp...
Tiếng Anh lớp 7
xứ nử là em
Trả lời
3
Đánh dấu
14 tháng 3 2019 lúc 22:05
Cho năm số tự nhiên a,b,c,d,e thỏa mãn ab=bc=cd=de=ea
Chứng minh rằng năm số a,b,c,d,e bằng nhau
Được cập nhật 7 phút trước
Toán lớp 7
Việt Hoàng 14 tháng 3 2019 lúc 22:10
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Giả sử 2 số trong 5 số không bằng nhau . VD : a<b (1)
Vì vậy do ab=bc mà a<b => c<b
Ta có bc=cd mà c<b => c<d
Ta có cd = de mà c<d => e<d
Ta có de = ea mà e<d => a>e
Ta có ea = ab mà a>e => a>b (2)
Từ (1) và (2) => Giả sử trên là vô lí
Vậy a=b=c=d ( đcpm )
Đọc tiếp...
Đúng 5 Sai 0 Câu trả lời được Online Math lựa chọn
Nguyễn Linh Chi Quản lý 17 tháng 3 2019 lúc 0:31
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Không phải là vd a<b mà " không mất tính tổng quát giả sử a<b" :)
Đúng 2 Sai 0
Nguyễn Công Tỉnh CTV 14 tháng 3 2019 lúc 22:07
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Thma khảo:Câu hỏi của Nguyễn Ngọc Sơn Lâm - Toán lớp 7 - Học toán với OnlineMath
Đúng 1 Sai 0
Dương Bình Nguyên
Trả lời
0
Đánh dấu
19 tháng 5 2018 lúc 9:48
Giải phương trình
4(2x2+1)+3(x2−2x)√2x−1=2(x3+5x)
Được cập nhật 9 phút trước
Toán lớp 9 Phương trình vô tỉ
Tạ Thu Hà
Trả lời
4
Đánh dấu
22 tháng 2 lúc 20:45
Bài 1: Tính nhanh
c) 35. 18 – 5. 7. 28
d) 24. (16 – 5) – 16. (24 - 5)
e) 29. (19 – 13) – 19. (29 – 13)
g) 31. (-18) + 31. ( - 81) – 31
h) (-12).47 + (-12). 52 + (-12)
k) 13.(23 + 22) – 3.(17 + 28)
m) -48 + 48. (-78) + 48.(-21)
n) 135. (171 – 123) – 171. (135 - 123)
p) - (-2009 + 97) – 74. (-18) + 74. (-118) – 2009 – 3
Bài 2: Tìm số nguyên x
a/-2x – (x – 17) = 34 – (-x + 25)
b/17x – ( -16x – 37) = 2x + 43
c/-2x –3. (x – 17) = 34 – 2(-x + 25)
d/ ( x – 1)3 – 2 = -10
Bài 3: Chứng minh đẳng thức
1/ (a – b + c) – (a + c) = -b
2/ (a + b) – (b – a) + c = 2a + c
3/ - (a + b – c) + (a – b – c) = -2b
4/ a(b + c) – a(b + d) = a(c – d)
5/ a(b – c) + a(d + c) = a(b + d)
6/ a(b – c) – a(b + d) = -a( c + d)
7/ (a + b)( c + d) – (a + d)( b + c) = (a – c)(d –b)
Đọc tiếp...
2)
Câu thơ “ Tôi hoảng sợ, ngày bàn tay mẹ mỏi / Mình vẫn còn một thứ quả non xanh” , bằng nghệ thuật nói giảm nói tránh ‘mỏi” và biện pháp ẩn dụ “ quả non xanh”, tác giả thể hiện nỗi niềm lo lắng đến hốt hoảng khi nghĩ đến một ngày mẹ tuổi đã già mà mình vẫn chưa đủ khôn lớn, trưởng thành, vẫn là “ một thứ quả non xanh”, chưa thể thành “trái chín” mẹ mong.
Qua lời tâm sự của tác giả khi nghĩ về mẹ, tự trong lòng mỗi chúng ta dấy lên lòng kính yêu vô hạn đối với cha mẹ và mỗi người đều tự nhủ phải sống sao cho xứng đáng với công lao sinh thành, dưỡng dục của mẹ cha.