Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

lập dàn ý cho đề văn sau ''viết một đoạn văn thể hiện cảm xúc của em với bài gió đưa cành trúc la đà

Em tham khảo:
Bài ca dao là một bức tranh đầy chất thơ và nét nhạc cảnh Tây Hồ về sắc thu vào buổi sớm nơi kinh thành Thăng Long. Hiện lên một bức tranh thủy mặc Phương Đông, mang sắc thái êm đềm mà lại cổ điển. Bằng vài nét chấm phá, tác giả dân gian đã vẽ lên những hình ảnh sinh động, giàu sức gợi: cành trúc la đà, khói tỏa ngàn sương, mặt gương Tây Hồ. Cảnh đẹp thật gợi cảm, gợi tình trong khí thu mát mẻ trong lành .Trong câu thơ có màu xanh của trúc, khe khẽ của gió, và đương nhiên khí thu, tiết thu, bầu trời khoáng đạt, những cánh diều vi vu trên không, đằng sau những cành trúc la đà là tiếng oanh vàng thánh thót. Tiếng gà tàn canh Thọ Xương vọng tới, ngay khi đó tiếng chuông ngân vang hoà cùng tiếng gà gáy le te như tan ra hoà cùng đất trời sương khói mùa thu, khi ánh sáng đêm thu bao phủ tràn khắp mọi nẻo, nhịp chuông vang vọng cùng gà gáy như làm cho mọi vật càng mơ màng thơ mộng hơn. Mà trên mặt Hồ Tây, sương tuy mịt mù thành rừng khói mà chỉ nhẹ nhàng lan tỏa, tô đậm cảm giác tĩnh lặng, thanh bình của cảnh vật Hồ Tây. Mặt hồ ẩn trong khói sương mịt mù chợt hiện ra như một tấm gương long lanh dưới ánh nắng mai. Trước cảnh đêm chuyển dần về sáng, người ngắm cảnh tựa hồ cảm nhận được bước đi êm ả của thời gian. Một loạt âm thanh nhịp nhàng vang vọng từ tiếng chuông chùa, tiếng gà gáy đến tiếng chày giã giấy cũng báo hiệu cho một ngày mới. Bài thơ miêu tả cảnh đẹp kinh thành Thăng Long, và qua đó, tác giả dân gian đã thể hiện niềm tự hào, yêu mến dành cho quê hương, đất nước mình.

Bước 1: Trước khi lập dàn ý, cần suy nghĩ để chọn đề tài, chọn một chủ đề hoặc vấn đề sau đó phác thảo qua cốt truyện.
Bước 2: Từ đề tài, chủ đề của câu chuyện, người viết phải tưởng tượng, sáng tạo ra những nét chính hình thành nên cốt truyện. Cốt truyện có thể dựa vào cuộc đời và số phận của nhân vật chính hay dựa theo diễn biến của sự việc chính.
Bước 3: Dựa vào mô hình dàn ý (3 phần), tìm các yếu tố cấu thành tác phẩm: Lí do, không gian xảy ra câu chuyện, các tình tiết của truyện, các nhân vật và quan hệ của chúng, các cảnh thiên nhiên, các đối thoại chính, tâm trạng của nhân vật…
Bước 4: Hệ thống hóa các khâu trên bằng một dàn ý chi tiết.
Ví dụ:
Mở bài: Giới thiệu câu chuyện xảy ra từ kết thúc truyện Tắt đèn.
– Thân bài: Kể lại câu chuyện theo 2 sự việc chính.
+ Sau cái đêm ấy, chị Dậu gặp một cán bộ cách mạng và được giác ngộ (Chị Dậu đã gặp người cán bộ cách mạng trong tình huống nào ? Người cán bộ đã làm gì để giác ngộ chị Dậu ? Chị Dậu đã giác ngộ cách mạng như thế nào ?…).
+ Trong cuộc khởi nghĩa tháng Tám – 1945, chị Dậu dẫn đầu đoàn nông dân lên cướp chính quyền huyện, phá kho thóc Nhật chia cho dân nghèo (Từ việc giác ngộ cách mạng, chị Dậu đã tham gia hoạt động khởi nghĩa ra sao ? Chị Dậu đã cùng các nông dân khác cướp chính quyền huyện, phá kho thóc Nhật như thế nào ?…).
– Kết bài: Câu chuyện kết thúc như thế nào ? Em suy nghĩ gì về sự giác ngộ và hành động của chị Dậu?
b. Trường hợp 2
– Mở bài: Giới thiệu câu chuyện xảy ra từ kết thúc truyện Tắt đèn.
– Thân bài: Kể lại câu chuyện với những sự việc cụ thể.
+ Cuộc kháng chiến chống thực dân pháp nổ ra, chị Dậu đã nhận thức về cuộc kháng chiến này như thế nào?
+ Tuy sống trong vùng địch hậu, chịu sự kiểm soát của địch nhưng chị Dậu vẫn bí mật nuôi giấu cán bộ, nhiều lần đậy nắp hầm bem cho cán bộ,… (Sống trong vùng địch hậu, chị Dậu gặp những khó khăn gì ? Tại sao chị Dậu vẫn bí mật nuôi giấu cán bộ ? Những sự việc nào chứng tỏ lòng căm thù giặc và tinh thần cách mạng của chị Dậu ?…).
– Kết bài: Câu chuyện kết thúc như thế nào ? Nêu suy nghĩ của em về hành động của chị Dậu.

Tham khảo nha em:
Dàn ý:
I. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về biển, về cảnh bình minh trên biển.Cả một đêm hồi hộp không ngủ được, tôi nóng lòng thức dậy đi ra ngoài. Giây phút tôi chờ đợi cuối cùng đã đến: lần đầu tiên trong đời, tôi đang được chiêm ngưỡng minh trên biển, ngày ở trước mắt mình.II. Thân bài
1. Khi trời còn tờ mờ sáng:
Bầu trời: bóng tối đang bao trùm lấy hầu hết không gian. Trên bầu trời, những vì sao vẫn còn đang lấp lánh. Một vài chỗ đã hửng sáng với những đám mây trắng nơi cuối chân trờiMặt biển: cùng một màu đen với bầu trời. Chỉ nghe tiếng sóng vỗ êm ả, như hát khúc ca dạo cho giấc ngủ của mọi người. Vài con sao biển trôi dạt vào bờ đang lấp lánh sángKhung cảnh: tĩnh lặng, không có tiếng nói cười của người hay âm thanh của con vật2. Khi mặt trời bắt đầu xuất hiện
Đây là thời khắc đẹp nhất của cảnh bình minhBầu trời: có sự chuyển biến rõ rệt với vùng ửng hồng phía chân trời. Những đám mây xám xịt còn xót lại cũng vội chạy mau trước khi bị mặt trời thiêu đốt.Mặt trời: màu cam, như một hòn bi đang dần nổi lên trên mặt nước với thứ ánh sáng lấp lánh tỏa ra từ xung quanh. Ánh sáng ôm trùm lấy mọi thứ, nhưng không phải màu vàng úa, lụi tàn của hoàng hôn mà nó mang trong mình một sinh khí mới, một sức sống mới.Mặt biển: là bức tranh phản chiếu của bầu trời và mặt trời: những đợt sóng cứ chạy đuổi nhau chạy vào bờ, mang theo làn ánh sáng óng ánh kì diệu.Bãi cát: màu trắng của cát cũng nhuốm màu cam của ánh nắng đầu ngày. Những ngội sao biển không còn lấp lánh. Nhờ những con sóng, chúng lại được trở về với gia đình của mìnhÂm thanh: tiếng những chú chim đi kiếm ăn buổi sớm gọi nhau phía xa chân trời, tiếng sóng ngân lên giai điệu của ngày mời vui vẻCon người: có một vài người dậy sớm để đón bình minh. Họ ngồi, đứng, hoặc đi dạo nhưng rất yên tĩnh và thư giãn để thưởng thức trọn vẹn.3. Khi trời sáng hẳn
Những tia nắng vàng không cònNhững đám mây trắng như bông như còn ngái ngủ, trôi lững lờ trong làn gió mai mát mẻMặt trời tách khỏi biển, mang màu vàng tươi tới khắp muôn nơiMặt biển chuyển màu xanh lam, phía xa còn thấu những chú cá đang thực hiện chuyến phiêu lưu của mìnhBài biển ngày một thêm đông đúc: người bán hàng, người mua hàng, người ngắm biển, tắm biển; những chiếc thuyền vừa mới cập bến sau hành trình vất vả với những giỏ cá tôm đầy ắp, tươi ngon. Tiếng chào hỏi, cười vui, náo nhiệt vang khắp không gian.III. Kết bài:
Nêu cảm nghĩ của mình về cảnh biển lúc bình minh
Bắt đầu một ngày mới với sức sống mãnh liệt của mặt trời, với sự năng động của biển và trong lành như không khí tinh khôi thật là một lựa chọn tuyệt vời. Đó chính là lí do người ta yêu biển đến thế. Tôi cũng vậy.
Đoạn văn:
Hè vừa qua, em được đi chơi ở Vũng Tàu. Đây là lần đầu em được nhìn cảnh mặt trời mọc thật huy hoàng, rực rỡ làm sao. Buổi sáng đó, em thức dậy thật sớm để ngắm mặt trời. Cả nhà cùng xuống biển để tảng bộ. Lúc trời khá tối nên trông nước biển đục ngầu. Bỗng từ phía Đông, ông mặt trời từ từ nhô lên và biển được khoác lên một cái áo mới, chiếc áo long lang và sáng chói của mặt trời trao tặng.Những con thuyền ra khơi giờ đã về. Sương đêm đọng trên lá cây, ngọn cỏ, lấp lánh dưới ánh mặt trời. Đúng thật, mặt trời vừa đẹp, vừa sang. Nhưng đối với em nó như một bức tranh thiên nhiên thật đẹp.

Đoàn kết, yêu thương nhau là một đức tính tốt của mỗi người chúng ta. Với những người học sinh chúng em, tính bạn của chúng em cũng thể hiện bằng sự đoàn kết và yêu thương đó. Nhớ lại một lần, trong lớp có bạn Hùng bị ngã xe. Chân bạn bị gãy, rất đau đớn. Cả lớp đều rất buồn bã. Mọi người thường thay nhau đến đông viên Hùng, nói chuyện với Hùng để Hùng vui. Do bố mẹ Hùng rất bận nên em, Quý và Nam thì còn thay phiên nhau đến đèo Hùng đi học nữa. Nhờ thế, Hùng đã không bị hổng kiến thức trong quãng thời gian bị đau chân. Việc làm đó của chúng em đã được nhà trường tuyên dương, trao thưởng. Sau việc đó, lớp chúng em càng ngày càng đoàn kết hơn, yêu thương nhau hơn. Chúng em hứa cùng giúp đỡ nhau học tập tốt để bố mẹ, thầy cô có thể vui lòng.

A. Bày tỏ thái độ, tình cảm, sự đánh giá với đối tượng.
B. Kể lạidiễn biến sự việc.
C. Tả lại trạngthái của sự vật, con người.
D.Giới thiệu đặc điẻm, tính chất của đối tượng.
2. Chủ đề của một văn bản là Gì?
A. Mở đoạn văn mởđâu của văn bản.
B. Là tư tưởng,quan điểm của tác giả thể hiện trong văn bản
C. Là nội dung chủ yếu của văn bản mà người đọc có thể cảm nhận được
D. Là vấn đề chủ yếu mà người viết đặt ra trogn văn bản.
3. Hãy chọn 1 trong 2 lời khuyên SAU đây về các bước tiến hành làm một bài văn tự sự em cho là hợp lý.
A. Tìm hiểu đề. =>tìm ý => lập dàn ý => kể (viết thành bài văn)
B. Tìmhiểu đề => lập dàn ý => tìm ý => kể (viét thành bàivan)
Chúc bạn học tốt!
I. Mở bài:
- Trò chơi điện tử vốn là một trò chơi giải trí lành mạnh đã được du nhập từ các nước tiên tiến hay được sáng tạo bởi những lập trình viên tài giỏi, có trí óc tưởng tượng cao.
- Tuy nhiên học sinh hiện nay vì quá ham điện tử mà xao nhãng việc học tập gây nên nhiều hậu quả tai hại.
II. Thân bài:
- Giải thích:
+ Trò chơi điện tử (game) là một dạng giải trí đối với con người sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Nó được sáng tạo bởi những người tài giỏi, thông minh, có trí óc tưởng tượng phong phú.
+ Đó là trò tiêu khiển không chỉ đối với trẻ con mà đối với những người lớn tuổi.
- Biểu hiện:
+ Có thể thấy trên khắp nẻo đường, thôn xóm, những quán internet mọc lên rất nhiều. Nhiều người đến đó không chỉ để truy cập thông tin phục vụ công tác làm việc, học tập mà còn đến đó để chơi những trò chơi đã được cài đặt sẵn trên mạng vi tính
+ Nhiều bạn ngồi hàng ngày, hàng giờ trước màn hình vi tính, mê mẩn với những trò chơi như: liên minh huyền thoại, nông trại, thời trang, nấu ăn, đảo rồng… quên cả thời gian, quên ăn, lúc nào cũng chỉ muốn chinh phục, khám phá để trở thành người giỏi nhất.
- Nguyên nhân:
+ Do ý thức bản thân, ham mê quá mức và chưa xác định được động cơ và mục đích học tập.
+ Do cha mẹ quá nuông chiều con, buông lỏng hoặc quá tin tưởng vào con, không quan tâm đến con.
+ Thích chinh phục khám phá để trở thành người giỏi nhất, để bạn bè tôn vinh và bái phục
+ Do buồn chán hoặc bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, không tự chủ được bản thân
=> Kết luận: Có rất nhiều nguyên nhân nhưng dù nguyên nhân nào đi chăng nữa thì ham mê điện tử có nhiều tai hại.
- Tác hại:
+ Ngồi quá gần so với màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt bị mỏi, nặng hơn là bị cận thị, sức khỏe giảm sút nhanh chóng
+ Tiêu tốn tiền bạc của gia đình một cách vô ích có khi còn làm thay đổi nhân cách của con người. Để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người.
+ Không những thế ham mê trò chơi điện tử học sinh sẽ xao nhãng việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sút kém.
+ Trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, chém giết, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô.
- Biện pháp:
+ Mỗi chúng ta phải xác định được nhiệm vụ chính là học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân cách, không lãng phí thời gian vào trò chơi vô bổ, thậm chí có hại, biết chế ngự, kìm nén bản thân để không xa vào những trò chơi chết người đó.
+ Khuyên những người bạn ham mê điện tử, bên cạnh đó phải có sự quan tâm thường xuyên của gia đình, sự quản lý của nhà trường và xã hội, để giúp cho con em mình tránh xa những đam mê tai hại đó.
+ Nhà trường cần giáo dục, phối hợp thế hệ trẻ tạo ra những sân chơi bổ ích có trí tuệ để tất cả các bạn đều tham gia.
III. Kết bài:
- Ham chơi điện tử là một ham muốn nhất thời nhưng tác hại vô cùng to lớn, vì tương lai của chính mình, chúng ta đừng để bản thân mắc vào những trò chơi tai hại đó.