Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

đọc đoạn thơ sau rồi trả lời các câu hỏi bên dưới:
"...Thời gian chạy qua tóc mẹ
một màu trắng đến nôn nao
lưng mẹ cứ còng dần xuống
cho con một ngày đêm cao
mẹ ơi trong lời mẹ hát
có cả cuộc đời hiện ra
lời ru chắp con đôi cánh
lớn rồi con sẽ bay xa."
1)xác định PTBĐ chính của đoạn thơ?
2)tìm từ láy có trong đoạn thơ và giải nghĩa từ láy đó?
3)nêu nội dung chính của đoạn?
gợi ý
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là miêu tả và biểu cảm
Câu 2: từ láy :Nôn nao
Giải thích :
nôn nao có cảm giác khó chịu trong người,ở trạng thái xao động trong tình cảm khi đang mong mỏi hoặc gợi nhớ tình yêu thương của người mẹ , từ "nôn nao" trong câu thơ trên đã góp phần hình ảnh hóa, làm chân thực hơn tình cảm xót xa của tác giả trước sự chảy trôi của thời gian, diễn tả sinh động hơn tấm lòng biết ơn, yêu thương của tác giả đối với mẹ. → Chỉ một từ mà tác giả đã làm cho những cảm xúc, tình cảm, những thứ trừu tượng trở nên hình ảnh hơn, chân thực hơn, cụ thể hơn ⇒ tăng giá trị biểu cảm, nhấn mạnh tình cảm, cảm xúc của tác giả
Câu 3: Nội dung chính của đoạn thơ là tình yêu thương và sự biết ơn của người con đối với người mẹ

- LUYỆN TẬP
- HỎI ĐÁP
- KIỂM TRA
⋯
TRỢ GIÚP
- 1
khoilaba
Giáo viên, trường học muốn có các chức năng quản lý lớp, quản lý trường, giao bài cho học sinh xem hướng dẫn ở đây
Giúp tôi giải toán và làm văn
Tìm kiếm
- Mới nhất
- Chưa trả lời
- Câu hỏi hay
- Câu hỏi tôi quan tâm
- Câu hỏi của bạn bè
- Gửi câu hỏi
Tất cảToánTiếng ViệtTiếng Anh
Nguyễn Việt Dũng
Trả lời
0
Đánh dấu
6 phút trước
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi
(1) Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên
Còn những bí và bầu thì lớn xuống
Chúng mang dâng giọt mồ hôi mặn
Rõ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi.
(Mẹ và quả - Nguyễn Khoa Điềm)
(2) Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày 1 thêm cao
(Trong lời mẹ hát - Trương Nam Hương)
a, xác định ptbđ chính trong 2 đoạn thơ
b, chỉ ra nghệ thuật tương phản trong 2 đoạn thơ
c, tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ: " Thời gian chạy qua tóc mẹ"
d, những điểm giống nhau về nội dung và nghệ thuật giữa 2 đoạn thơ là j?
Đọc tiếp...
Ngữ Văn lớp 9
Trịnh Trần Phương Nhi
Trả lời
0
Đánh dấu
5 phút trước
a) thực hiện phép tính
1/12+3/15+11/12+1/71-12/10
2/3-4×(1/2+3/4)
b)tìm x
3/2x-7/3=-1/4
3/4-(x+1/2)=1/4
|2x-1|-1/2=1/3
Giúp mik vs mik cảm ơn
Đọc tiếp...
Toán lớp 7
Ngô Thế Hùng
Trả lời
0
Đánh dấu
16 phút trước
1 hình chữ nhật có chiều dài 1m,chiều rộng 7/10m.Tính chu vi hình chữ nhật đó
Toán lớp 4
Trần Quỳnh Trang
Trả lời
0
Đánh dấu
3 phút nữa
Hãy chép tất cả các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh, nhân hóa, trong văn bản Cô Tô, Cây tre Việt Nam, Đêm nay Bác không ngủ, Lượm và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ đó trong mỗi câu văn
Toán lớp
Trần Quốc Nguyên
Trả lời
0
Đánh dấu
14 phút trước
Xác định thì và dạng bị động của các câu trên.
1. Bottles are placed in a recycling bin.
=>.....
2. The bottles are washed. Caps and labels are removed and the bottles are crushed. A machine shreds the bottles.
=>.....
3. Shredded bottle pieces are melted and spun into thread.
=>.....
4. The thread is made into cloth.
=>.....
5. The cloth is used to make shirts!
=>.....
Đọc tiếp...
Tiếng Anh lớp 8
Minh Sơn Nguyễn
Trả lời
0
Đánh dấu
13 phút trước
CHO BIỂU THỨC: A=√x−5√x+3 .
TÌM CÁC GIÁ TRỊ CỦA xĐỂ A= −1
HHEELLPP MMEE!!!!!
Đọc tiếp...
Toán lớp 7 Số vô tỉ
Nguyễn Thái Sơn
Trả lời
1
Đánh dấu
9 phút nữa
lim(1+11.2 +12.3 +...+1n(n+1) )=?
cần gấp nhé !!!!
Toán lớp 11
Nguyễn Linh Chi Quản lý 4 phút trước
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
1+11.2 +12.3 +...+1n(n+1) =1+11 −12 +12 −13 +...+1n −1n+1
=2−1n+1
=> lim(1+11.2 +12.3 +...+1n(n+1) )=lim(2−1n+1 )=2( khi n tiến tới vô cùng )
Đọc tiếp...
Đúng 2 Sai 0
Tú Trương
Trả lời
0
Đánh dấu
7 phút trước
Cần gấp các bn ơi!
Exercise 3: Choose the best answer by underlining the most suitable word
1. I English, and/ but / so / or I French very much.
2. My brother s maths, and/ but / so / or he doesn't history.
3. The children forgot their homework, and/ but / so / or the teacher was angry with them.
4. Should I go home, and/ but / so / or should I play soccer with my friends after school ?
5. It was very warm, and/ but / so / or we all went swimming.
6. It's great, and/ but / so / or it's fun.
7. I can take a bus and/ but / so / or I can walk to school tomorrow.
8. Our car is old, and/ but / so / or it is very good.
Đọc tiếp...
Tiếng Anh lớp 7
xứ nử là em
Trả lời
3
Đánh dấu
14 tháng 3 2019 lúc 22:05
Cho năm số tự nhiên a,b,c,d,e thỏa mãn ab=bc=cd=de=ea
Chứng minh rằng năm số a,b,c,d,e bằng nhau
Được cập nhật 7 phút trước
Toán lớp 7
Việt Hoàng 14 tháng 3 2019 lúc 22:10
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Giả sử 2 số trong 5 số không bằng nhau . VD : a<b (1)
Vì vậy do ab=bc mà a<b => c<b
Ta có bc=cd mà c<b => c<d
Ta có cd = de mà c<d => e<d
Ta có de = ea mà e<d => a>e
Ta có ea = ab mà a>e => a>b (2)
Từ (1) và (2) => Giả sử trên là vô lí
Vậy a=b=c=d ( đcpm )
Đọc tiếp...
Đúng 5 Sai 0 Câu trả lời được Online Math lựa chọn
Nguyễn Linh Chi Quản lý 17 tháng 3 2019 lúc 0:31
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Không phải là vd a<b mà " không mất tính tổng quát giả sử a<b" :)
Đúng 2 Sai 0
Nguyễn Công Tỉnh CTV 14 tháng 3 2019 lúc 22:07
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Thma khảo:Câu hỏi của Nguyễn Ngọc Sơn Lâm - Toán lớp 7 - Học toán với OnlineMath
Đúng 1 Sai 0
Dương Bình Nguyên
Trả lời
0
Đánh dấu
19 tháng 5 2018 lúc 9:48
Giải phương trình
4(2x2+1)+3(x2−2x)√2x−1=2(x3+5x)
Được cập nhật 9 phút trước
Toán lớp 9 Phương trình vô tỉ
Tạ Thu Hà
Trả lời
4
Đánh dấu
22 tháng 2 lúc 20:45
Bài 1: Tính nhanh
c) 35. 18 – 5. 7. 28
d) 24. (16 – 5) – 16. (24 - 5)
e) 29. (19 – 13) – 19. (29 – 13)
g) 31. (-18) + 31. ( - 81) – 31
h) (-12).47 + (-12). 52 + (-12)
k) 13.(23 + 22) – 3.(17 + 28)
m) -48 + 48. (-78) + 48.(-21)
n) 135. (171 – 123) – 171. (135 - 123)
p) - (-2009 + 97) – 74. (-18) + 74. (-118) – 2009 – 3
Bài 2: Tìm số nguyên x
a/-2x – (x – 17) = 34 – (-x + 25)
b/17x – ( -16x – 37) = 2x + 43
c/-2x –3. (x – 17) = 34 – 2(-x + 25)
d/ ( x – 1)3 – 2 = -10
Bài 3: Chứng minh đẳng thức
1/ (a – b + c) – (a + c) = -b
2/ (a + b) – (b – a) + c = 2a + c
3/ - (a + b – c) + (a – b – c) = -2b
4/ a(b + c) – a(b + d) = a(c – d)
5/ a(b – c) + a(d + c) = a(b + d)
6/ a(b – c) – a(b + d) = -a( c + d)
7/ (a + b)( c + d) – (a + d)( b + c) = (a – c)(d –b)
Đọc tiếp...

Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
Câu 2:
Đoạn thơ cho thấy sự tình yêu thương sâu sắc và sự xót xa của người con khi chứng kiến thời gian lấy đi tuổi xuân và sức khỏe của mẹ. Bên cạnh đó ta còn cảm thấy sự biết ơn sâu đậm của người con dành cho công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ.
Câu 3:
Phương châm lịch sự: khi giao tiếp cần tế nhị và thể hiện sự tôn trọng người khác.
Đặt câu:
- Thưa mẹ, con mãi khắc ghi công ơn sinh thành và dưỡng dục của mẹ.

từ chạy được sử dụng là một một từ gợi hình, ý nói thời gian trôi qua quá nhanh đã làm tóc mẹ nhanh chóng bạc màu đi theo thời gian

a, PTBĐ: biểu cảm
b, NDC: đoạn thơ nói về việc người mẹ ngày càng già đi trong khi người con cứ ngày một lớn lên
c, Lời ru của mẹ rất quan trọng đối với con, lời ru giúp con đat được ước mơ, đưa con đi xa đến các chân trời mới

1.BPTT:Ẩn dụ
2.TD:
+Làm câu văn thêm sinh động , gần gũi với người đọc
+Làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của người mẹ
+Làm bộc lộ rõ cảm xúc