
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.


ko xem trộm các thư tín mật thư của bạn bè và mọi người xung quanh
tick mik nha

Quyền và nghĩa vụ học tập của mỗi công dân:
- Học tập là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân.
- Công dân có thể học không hạn chế từ bậc giáo dục tiểu học đến trung học, đại học và sau đại học có thể học bất kì ngành nghề nào phù hợp với bản thân tùy điều kiện cụ thể . Có thể học bằng nhiều hình thức, học suốt đời.
Câu 3: Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, không ai đượcxâm phạm đến thân thể của người khác, việc bắt giữ người khác phải theo đúng quy định của pháp luật.
- Công dân có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
- Mọi người phải tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác. Nếu vi phạm sẽ bị xử lí theo quy định của pháp luật.
Trách nhiệm của người học sinh :
Tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác.
Phản đối những hành vi xâm phạm về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân.

Tấm gương Bác Hồ về cần kiệm liêm chính chí công vô tư.
Rèn luyện và tu dưỡng đạo đức là vấn đề quan tâm hàng đầu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo Người:
“Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.
Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc.
Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính.
Thiếu một mùa, thì không thành trời,
Thiếu một phương, thì không thành đất.
Thiếu một đức, thì không thành người” 1
Một ngày sau khi nước nhà giành được độc lập (3-9-1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ toạ phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ. Người trình bày sáu nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, trong đó có vấn đề thứ tư cần phải giải quyết lúc bấy giờ là “Chế độ thực dân đã đầu độc dân ta với rượu và thuốc phiện. Nó đã dùng mọi thủ đoạn hòng hủ hoá dân tộc chúng ta bằng những thói xấu, lười biếng, gian giảo, tham ô và những thói xấu khác. Chúng ta có nhiệm vụ cấp bách là phải giáo dục lại nhân dân chúng ta. Chúng ta phải làm cho dân tộc chúng ta trở nên một dân tộc dũng cảm, yêu nước, yêu lao động, một dân tộc xứng đáng với nước Việt Nam độc lập”. Để làm được những điều đó, Người đề nghị “mở một chiến dịch giáo dục lại tinh thần nhân dân bằng cách thực hiện: CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH” 2
Để giáo dục đạo đức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có nhiều tác phẩm viết về vấn đề này, Ngay từ năm 1927, trong tác phẩm “Đường Kách mệnh”, chương đầu tiên của cuốn sách là Tư cách một người cách mệnh và tiêu chuẩn đầu tiên trong tư cách một người cách mệnh chính là: cần kiệm. Sau này là các tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” (10-1947), “ Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, chống bệnh quan liêu” (1952). “Đạo đức cách mạng” (12-1958) và các bài báo như “Chớ kiêu ngạo, phải khiêm tốn”, “Cần kiệm liêm chính”, “Cần tẩy sạch bệnh quan liêu mệnh lệnh”, “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sách chủ nghĩa cá nhân”... Trước lúc đi xa, trong bản Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, Người nhắc “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư...” và “Sau khi tôi qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân”.
Về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói một cách ngắn gọn, giản dị, cụ thể, dễ hiểu và dễ làm theo.
CẦN tức là “Siêng năng, chăm chỉ, cố gắng dẻo dai” và nếu đã cần thì việc gì, dù khó khăn mấy, cũng làm được.
Người chỉ ra cách thực hiện CẦN sao cho có kết quả. Đó là làm việc phải có kế hoạch, dù công việc gì, to hay nhỏ, lớn hay bé, đều phải sắp xếp khoa học và tính toán cẩn thận. Phân công công việc theo năng lực của từng người, như vậy sẽ không bị mất thời gian và hiệu quả công việc cao.
Cần phải đi đối với chuyên. Nếu không chuyên thì cũng vô ích. Cần không phải là xổi. Phải biết nuôi dưỡng sức khoẻ, tinh thần và lực lượng để làm việc lâu dài. Một người lười biếng sẽ làm chậm và ảnh hưởng đến công việc của rất nhiều người khác. Cần là nâng cao năng suất lao động.
KIỆM là “tiết kiệm, không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi”. Cần với kiệm đi đối với nhau như hai chân của một người. Cần mà không kiệm “thì làm chừng nào xào chừng ấy”, cũng như một cái thùng không đáy, nước đổ vào chừng nào, chảy ra hết chừng ấy, không lại hoàn không. Kiệm mà không cần, thì không tăng thêm, không phát triển được.
Bác cho rằng cần phải tiết kiệm cả của cải, thời gian và sức lực, bởi của cải nếu hết còn có thể làm ra được, còn thời gian đã qua đi, không bao giờ quay trở lại. Muốn tiết kiệm thời gian, bất kỳ việc gì, nghề cũng phải chăm chỉ, làm nhanh, không nên lần nữa. Không nên ngồi lê, nói chuyện phiếm, làm mất thời giờ của người khác. Theo Bác “Tiết kiệm không phải là bủn xỉn”.
Khi không nên tiêu xài thì một đồng xu cũng không nên tiêu. Khi có việc đáng làm, việc ích lợi cho đồng bào, cho Tổ quốc, thì dù bao nhiêu công, tốn bao nhiêu của, cũng vui lòng. Như thế mới đúng là kiệm.
Việc đáng tiêu mà không tiêu, là bủn xỉn, chứ không phải là kiệm” 3
Để thực hành tiết kiệm phải kiên quyết với những việc làm xa xỉ, như kéo dài thời gian lao động không cần thiết, làm hao phí vật liệu trong sản xuất, luôn tìm cách ăn ngon, mặc đẹp trong lúc đồng bào còn khó khăn, thiếu thốn, v.v... Phải biết cách tổ chức thì tiết kiệm mới có hiệu quả.
LIÊM là “trong sạch, không tham lam”; “không tham địa vị. Không tham tiền tài. Không tham sung sướng. Không ham người tâng bốc mình. Vì vậy mà quang minh chính đại, không bao giờ hủ hoá.
Chỉ có một thứ ham là ham học, ham làm, ham tiến bộ” 4
Liêm phải đi đối với kiệm, bởi có kiệm mới liêm được. Tham lam là một điều rất xấu hổ. Những hành động bất liêm đều phải dùng pháp luật để trừng trị, dù đó là người nào, giữ cương vị gì, làm nghề gì. “Một dân tộc biết cần, kiệm, biết liêm, là dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, là một dân tộc văn minh tiến bộ”5. Và như cụ Mạnh Tử đã nói “Ai cũng tham lợi, thì nước sẽ nguy”6
Cần, kiệm, liêm là gốc rễ của chính. CHÍNH “nghĩa là không tà, nghĩa là thẳng thắn, đứng đắn”.
Một người phải cần, kiệm, liêm, nhưng còn phải chính mới là người hoàn toàn. Chính đối với mình là không tự cao, tự đại, luôn luôn chịu khó học tập, cầu tiến bộ, phát triển điều hay và sửa chữa khuyết điểm của mình. Đối với người, phải yêu quý, kính trọng, giúp đỡ, không nịnh hót người trên, xem khinh người dưới. Phải để việc nước, việc công lên trên việc tư, việc nhà. Công việc dù to hay nhỏ đều phải cố gắng hoàn thành. Phải luôn luôn nhớ “việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm. Việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh”7
Về CHÍ CÔNG VÔ TƯ, Bác nói: “Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, với việc”, “Khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau”, “Phải lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”. Người giải thích “...Cán bộ các cơ quan, các đoàn thể, cấp cao thì quyền to, cấp thấp thì quyền nhỏ. Dù to hay nhỏ, có quyền mà thiếu lương tâm là có dịp đục khoét, có dịp là ăn của đút, có dịp “dĩ công vi tư”8 .
Vụ án Trần Dụ Châu những năm 50 là một bài học đắt giá cho những cán bộ, đảng viên không thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng, không thực hành cần kiệm liêm chính, dẫn đến hành động tham ô, hủ hoá, suy thoái về đạo đức.
Lời nói phải đi đôi với việc làm, nói được, làm được sẽ mang lại thành công, được nhiều người hưởng ứng và làm theo. Nếu chính mình tham ô mà bảo người khác liêm khiết thì không được. Nếu nói rắng phải cần kiệm liêm chính, mà bản thân mình lại cười lao động, lười học tập, không hoàn thành những công việc được giao, không tiết kiệm, sống hoang phí, xa hoa, luôn tìm cách tham ô, bòn rút tiền của Nhà nước và nhân dân, tâm không trong sáng... thì sẽ không hiệu quả và không có tính thuyết phục. Thực hành tốt cần kiệm liêm chính, chí công vô tư sẽ rèn luyện, làm cho con người có những phẩm chất tốt, như “Giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy vũ không thể khuất phục”.
Chính nhờ thực hành cần kiệm liêm chính mà trong những năm đầu mới giành được độc lập nhân dân ta đã thu được nhiều thắng lợi, chiến thắng giặc lụt, giặc đói và giặc ngoại xâm. Trong những năm hoà bình xây dựng đất nước, từng bước đời sống nhân dân đã được nâng cao cả về vật chất và tinh thần.
Trong đạo đức thì việc nêu gương là vô cùng cần thiết, vì “...Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”9.
Bác rất quan tâm đến việc rèn luyện tư cách đạo đức, tác phong cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta, từ lời nói đến việc làm. Bản thân Bác là một tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, thương dân, về cần kiệm liêm chính, chí công vô tư để chúng ta học tập và noi theo.
Sinh thời, Bác sống rất giản dị, từ lời nói đến việc làm, phong cách làm việc, từ cách ăn mặc cho đến những sinh hoạt hàng ngày, ngay cả khi Người đã là Chủ tịch nước. Tác phong giản dị ấy mang lại một sự gần gũi, một ấn tượng khó quên với những ai đã được gặp Bác dù chỉ một lần. Bác ăn mặc rất giản dị và tiết kiệm. Quần áo Bác mặc chỉ có vài bộ, may cùng kiểu. Có cái áo của Bác rách, vá đi vá lại, thay cổ mà Bác vẫn không cho đổi. Có lần Bác nói với một đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng một cách chân tình: “Này chú! Chủ tịch Đảng, Chủ tịch nước mặc áo vá vai thế này là cái phúc của dân đấy. Đừng bỏ cái phúc ấy đi”10. Đôi dép cao su của Bác, bộ quần áo ka-ki sờn Bác vẫn dùng hàng ngày, khi biết các đồng chí phục vụ định thay, Bác không đồng ý. Chiếc bút chì mòn vẹt Bác dùng để theo dõi tin tức trên báo. Những trang bản thảo được Bác viết ở mặt sau của những tờ tin tham khảo của Việt Nam Thông tấn xã. Chiếc ô tô Bác đi công tác hay đi thăm đồng bào và chiến sĩ trong cả nước cũng chỉ là loại xe bình thường. Bác không dùng chiếc điều hoà nhiệt độ do các đồng chí cán bộ ngoại giao đang công tác ở nước ngoài biếu, mà đề nghị chuyển chiếc điều hoà ấy cho các đồng chí thương bệnh binh đang điều trị tại trại điều dưỡng hoặc quân y viện, mặc dù lúc đó Bác đang ở trong ngôi nhà của người thợ điện (nhà 54) rất nóng. Những bữa ăn thanh đạm của Người “thường là dưa cà, đôi khi có thịt”. Những lần đi thăm các địa phương, Bác thường không báo trước và mang theo cơm nắm để tránh sự đón rước linh đình, gây phiền hà và tốn kém tiền của nhân dân.
Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, trên chiến khu Việt Bắc, Bác ở trong ngôi nhà sàn đơn sơ, giản dị thì đến khi cách mạng thành công, trở về Thủ đô, Bác cũng chỉ ở trong ngôi nhà nhỏ của người thợ điện, sau đó chuyển sang nhà sàn, chứ không ở ngôi nhà to, sang trọng của Toàn quyền Đông Dương. Bác dành ngôi nhà sang trọng đó làm nơi đón tiếp khách của Đảng và Nhà nước ta.
Sự tiết kiệm của Bác còn thể hiện trong việc sử dụng đội ngũ cán bộ. Là Chủ tịch Chủ tịch nước, nh...

1/đúng:-làm bài đầy đủ
-tập chung nghe giảng
sai:-nói tục
-đánh nhau
2/học thật giỏi và nghe lời thầy cô
1/Đúng:chép bài và làm bài tập đầy đủ
Tích cực phát biểu, xây dựng bài
Sai : đánh nhau
Vô lễ với giáo viên
2/thực hiện tốt nội quy của trường lớp
Nghe lời thầy , cô giáo.

- Phải biết tôn trọng quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.
- Bảo vệ quyền đó của mình.
- Phê phán, tố cáo những ai có vi phạm thư tín, điện thoại, điện tin của người khác.
Phải tôn trọng quyền riêng tư của người khác.
Khuyên ngăn những ai không tôn trọng quyền riêng tư.
Chúc bn hok tốt

Trả lời :
Nếu như thế thì em sẽ bảo là : Chú ơi, nếu chú sửa đồng hồ điện thì để lúc khác, khi nào bố mẹ cháu về ở nhà thì cháu bảo lại với bố mẹ cháu.
~HT~

Trong học tập : Học sinh phải tự giác, vượt khó, đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ, không quay cóp trong kiểm tra, thi cử. Biết tự kiểm tra, đánh giá việc lĩnh hội kiến thức, tự giác lập kế hoạch, tự bồi dưỡng, học hỏi để đạt mục tiêu kế hoạch học tập, không để thầy cô bố mẹ phiền lòng.
Trong sinh hoạt của nhà trường và cộng đồng :Tự giác hoàn thành những công việc được giao, có trách nhiệm đối với mọi công việc chung và mọi người xung quanh, không bị sa ngã và bị cám dỗ bởi các tệ nạn xã hội, biết điều chỉnh kế hoạch cá nhân khi cần.
Chúc bạn học tốt nha

1.biết chào hỏi ,thưa gửi
2.biết nói lời cảm ơn ,xin lổi
3.biết nhường bước
4. Biết giữ thái độ đúng mức ,khiêm tốn
- Biết chào hỏi, thưa gửi
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi
- Biết nhường nhịn
- Biết giữ thái độ đúng mực, khiêm tốn
Chúc bạn học tốt!
Suốt ngày cắm đầu vô đth, quên ăn quên ngủ, học tập sa sút, mắt thì có thể bị cận nặng hoặc nhẹ, hoặc không cận
Tick cho tui
Dưới đây là những biểu hiện thường thấy ở học sinh nghiện điện thoại:
1. Biểu hiện về thời gian sử dụng và sự phụ thuộc: * Sử dụng điện thoại liên tục: Dành phần lớn thời gian trong ngày để lướt điện thoại, ngay cả khi không có việc gì cụ thể. * Không thể rời điện thoại: Luôn cầm điện thoại bên mình, kiểm tra điện thoại thường xuyên, ngay cả khi đang ăn, học bài, hoặc trò chuyện với người khác. * Thời gian sử dụng tăng lên: Càng ngày càng cần nhiều thời gian hơn trên điện thoại để cảm thấy thỏa mãn hoặc không cảm thấy bồn chồn. * Thức khuya để dùng điện thoại: Giảm thời gian ngủ để chơi game, lướt mạng xã hội, xem phim... * Cảm thấy bứt rứt, lo âu khi không có điện thoại: Lo lắng, khó chịu, bồn chồn, thậm chí cáu gắt khi không có điện thoại ở gần, hết pin, hoặc không có kết nối Internet. * Cố gắng giảm thời gian nhưng không thành công: Đã từng thử hạn chế sử dụng nhưng không thể thực hiện được hoặc chỉ duy trì được trong thời gian ngắn.
2. Biểu hiện về học tập: * Giảm sút kết quả học tập: Điểm số giảm sút, không hoàn thành bài tập, bỏ bê việc học. * Mất tập trung trong giờ học: Lén lút dùng điện thoại trong lớp, không chú ý nghe giảng. * Suy giảm khả năng tư duy, sáng tạo: Ít đọc sách, ít suy nghĩ độc lập, phụ thuộc vào điện thoại để tìm kiếm thông tin nhanh chóng. * Chép bài hoặc sử dụng "phao" điện tử: Lạm dụng điện thoại để quay cóp hoặc tìm kiếm đáp án mà không tự học.
3. Biểu hiện về sức khỏe thể chất: * Mỏi mắt, khô mắt, giảm thị lực: Do nhìn màn hình quá lâu. * Đau cổ, vai, gáy, lưng: Do sai tư thế khi sử dụng điện thoại trong thời gian dài. * Rối loạn giấc ngủ: Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc do sử dụng điện thoại vào ban đêm, hoặc do ánh sáng xanh từ màn hình. * Giảm vận động, tăng cân hoặc suy nhược cơ thể: Ít tham gia các hoạt động thể chất, dành phần lớn thời gian ngồi một chỗ. * Chế độ ăn uống không điều độ: Có thể bỏ bữa hoặc ăn vội vàng trong khi vẫn dán mắt vào màn hình.
4. Biểu hiện về sức khỏe tinh thần và mối quan hệ xã hội: * Tính cách thay đổi: Trở nên trầm tính, ít nói, hoặc ngược lại, cáu kỉnh, hung hăng khi bị nhắc nhở về việc sử dụng điện thoại. * Cô lập xã hội: Ít giao tiếp trực tiếp với bạn bè, gia đình, thích sống trong thế giới ảo. * Mối quan hệ gia đình rạn nứt: Xảy ra mâu thuẫn với cha mẹ do việc sử dụng điện thoại. * Thiếu kỹ năng giao tiếp trực tiếp: Ngại ngùng, lúng túng khi phải đối thoại, giao tiếp ngoài đời thực. * Dễ bị trầm cảm, lo âu: Cảm thấy cô đơn, căng thẳng khi so sánh bản thân với hình ảnh "hoàn hảo" trên mạng xã hội, hoặc khi bị áp lực từ thế giới ảo. * Nói dối về thời gian sử dụng: Che giấu việc dùng điện thoại hoặc nói dối về mục đích sử dụng. * Bỏ bê các sở thích khác: Không còn hứng thú với những hoạt động từng yêu thích trước đây (thể thao, đọc sách, âm nhạc...).
Nếu học sinh có nhiều biểu hiện trong số những điều trên, đó có thể là dấu hiệu của việc nghiện điện thoại và cần có sự can thiệp từ gia đình, nhà trường, và đôi khi là chuyên gia tâm lý.