mọi người hãy xem bài em có đúng k ạ
Nghị luận xã hội - Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình Trong bài thơ “Một khúc ca xuân”, Tố Hữu có viết: Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”
“Cái quý giá nhất của con người là đời sống. Vì đời người chỉ sống có một lần”. Vậy phải sống sao cho “khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và đớn hèn?”. Để trả lời với tất cả chúng ta câu hỏi đó, trong bài “Một khúc ca xuân”, Tố Hữu đã tâm sự bằng những câu thơ giản dị mà rất sâu sắc: Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”
Tố Hữu muốn khẳng định trước hết sống phải có ích cho đời. Là con chim không chỉ biết kêu mà cao hơn nữa phải biết cất tiếng hót ca lanh lảnh hót cho đời, tạo nên những bản nhạc rộn rã tươi vui cho đất trời. Cũng như vậy, đã là chiếc lá thì chiếc lá phải xanh tươi đưa lại sức sống cho cây cối, làm mát mắt cho đời và hút nhiều thán khí, nhả ra nhiều ô-xy đem lại sự sống cho con người và muôn loài vật trên trái đất này. Ngay cả những sinh vật hết sức nhỏ bé như thế, mà chúng còn biết hiến dâng những gì tốt đẹp nhất, có ý nghĩa nhất giúp ích cho đời. Vậy, chúng ta là những con người “Chúa tể của trần gian, kiểu mẫu của muôn loài” (Sêch-xpia), là “Hoa của đất” (tục ngữ), là động vật duy nhất có trí tuệ và tâm hồn, chúng ta phải làm gì và sống ra sao đây để cùng muôn loài tô điểm cho quê hương, đất nước, cho “Trái đất này là ngôi nhà của chúng mình” ngày một tươi đẹp hơn.
Muốn sống cho xứng đáng tên gọi thiêng liêng cao quý của mình “Con người! Ôi hai tiếng ấy vang lên mới tự hào và kiêu hãnh làm sao!” (Gor –ki), mỗi chúng ta phải có lẽ sống đẹp. Nghĩa là phải biết ứng xử một cách đẹp đẽ giữa người với người, giữa cá nhân với cộng đồng, với quê hương đất nước. Nói như Tố Hữu, lẽ sống đẹp là lẽ sống có “vay” thì có “trả”, có “nhận”, thì phải có “cho”, phải cống hiến hy sinh sức lực, tâm trí, thậm chí là cả sự sống của mình cho đời, để đời ngày một “đàng hoàng”, “tươi đẹp hơn”.
Mỗi chúng ta giờ đây được sống trên đời, hít thở khí trời, đứng thẳng hai chân kiêu hãnh làm người, chúng ta đã được nhận quá nhiều từ công sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ, ông bà tổ tiên, từ tình yêu thương đùm bọc của bà con, đồng bào, từ sự hy sinh của biết bao anh hùng liệt sĩ đã đổ máu xương để xây dựng quê hương và giữ gìn đất nước thanh bình tươi đẹp như hôm nay… Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta đã được thừa hưởng biết bao thành quả của người đi trước để lại và người khác đem cho. Như thế là chúng ta đã “vay”, đã “mắc nợ” người thân, nhân dân, đất nước nhiều rồi! Là con người vốn giàu nhân cách và lòng tự trọng, lẽ nào chúng ta nhắm mắt ăn quỵt được sao? Không! Chúng ta phải “trả”, hơn nữa phải “cho” nhiều hơn những gì mà chúng ta đã “vay”, đã “nhận”. Đó là hành động vừa đúng với nhân tâm, vừa hợp với Đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “uống nước nhớ nguồn”. Cách đây hơn nửa thiên niên kỷ, thi hào dân tộc Nguyễn Trãi, một người Việt Nam nhất trong những người Việt Nam nhất trong lịch sử quá khứ cũng từng đã viết “Ăn lộc phải đền ơn kẻ cấy cày”, đó sao?
Trong sự nghiệp xây dựng chính quyền và bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, ở Việt Nam ta đã có biết bao con người sống rất đẹp cho đạo lý, lẽ sống “trả”, “vay” đó, như Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Viết Xuân, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Nguyễn Văn Trỗi, Lý Tử Trọng, Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc,…Họ sẵn sàng “cho” cả cuộc đời, sẵn sàng đổ máu mình cho Tổ quốc đơm hoa Độc lập, kết trái tự do. “Và em nữa. Lưng đèo Mụ Gia, ai biết tên em? Chỉ biết cô gái nhỏ anh hùng. Sống chết từng đêm; Mà lòng thanh thản lạ: Đâu phải hy sinh, em vinh dự vô cùng”. (Tố Hữu – gửi TNXP).
Noi theo những tấm gương cao đẹp đó, giờ đây, những người đang sống lại tiếp tục hy sinh, cống hiến tâm trí và sức lực của mình để làm giàu cho Tổ quốc:
“Ta lại hành quân như năm nào đánh Mĩ
Những sư đoàn không súng, lại xung phong
Ta lại thắng như những chàng dũng sĩ
Biến và hoang vu, thành cơm áo hoa hồng.”
(Tố Hữu).
Hàng ngày, hàng giờ trên đất nước ta có biết bao con người đã “cho” đi những giọt mồ hôi thấm đẫm tâm não để “nhận” lại những công trình khoa học, những sản phẩm lao động; hoặc “cho” đi những giọt máu đào nhân đạo để cho người bệnh có nụ cười ngọt ngào, vì sự sống được hồi sinh; hoặc “cho” đi những đồng tiền mà mình tiết kiệm được để cho những người nghèo, cơ nhỡ có những điều kiện vật chất tối thiểu để hướng cuộc đời về phía tương lai.
Bên cạnh biết bao con người ngày đêm miệt mài học tập, lao động, cống hiến tài năng sức lực cho xã hội, đất nước, thì có một bộ phận không nhỏ của thanh niên lại chỉ biết “vay” và “nhận”, thậm chí còn “nhận” quá nhiều mà không chịu “trả”. Họ đua đòi theo con đường ăn chơi hưởng lạc: đến với vũ trường, tìm đến “nàng tiên nâu”. “cái chết trắng”, để tiêu vèo hết cuộc đời trong chốc lát, vi những thú vui vô nghĩa, mà không hề biết hổ thẹn. Những người có lối sống ích kỷ và bất nhân, vô ơn bạc nghĩa ấy thật đáng phê phán, lên án, phỉ nhổ.
Như vậy, mấy câu thơ giản dị của Tố Hữu đã thể hiện một lẽ sống biết “vay”-“trả”; “cho”-“nhận” đúng lương tâm và đạo lí rất đẹp của người Việt Nam xưa nay. Hiểu được lẽ sống đó, mỗi chúng ta, ở từng cương vị cuộc sống khác nhau, hãy cống hiến hết sức mình, hãy “cho” thật nhiều và gắng làm “Một mùa xuân nho nhỏ, lặng lẽ dâng cho đời” như nhà thơ Thanh Hải đã viết:
“Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến”
Phần làm văn:
Trường học là nơi chúng ta được sống và học tập bên cạnh những người mà chúng ta yêu quý. Đó là thầy cô, là bè bạn, những mối quan hệ gắn bó và là khoảng thời gian đẹp nhất của mỗi người. Ở trường, chúng ta được tham gia các phong trào thi đua, nhưng có lẽ phong trào "Trồng cây xanh" là phong trào thiết thực nhất để thể hiện thái độ bảo vệ môi trường của các bạn học sinh.
Ai trồng cây
Người đó có tiếng hát
Trên vòm cây
Chim hót lời mê say
Ai trồng cây
Người đó có ngọn gió
Rung cành cây
Hoa lá đùa lay lay
Môi trường là vấn đề đang được toàn nhân loại quan tâm. Bởi vì ô nhiễm môi trường đang diễn ra ngày càng nặng nề.
Đảng và Nhà nước đã có nhiều những biện pháp thiết thực nhằm giảm thiểu sự ô nhiễm và ngăn chặn các hậu quả xấu của ô nhiễm môi trường; trong đó con
người và hành động của con người chiếm vị trí cốt lõi.
Ở các trường học, ngoài những phong trào về thi đua học tốt, tri ân thầy cô, phát triển tài năng…vv…. thì những phong trào nhằm chung tay vì môi trường xanh
sạch đẹp cũng được phổ biến rộng rãi.
Phong trào nào cũng đi kèm vớisự thi đua và thành tích kết quả đạt được
Ngày hội trồng cây là một ngày vui vẻ và sôi nổi bởi tất cả các bạn đều được tham gia vào phong trào, các khối lớp thi đua về số lượng cây trồng và chất lượng
sau chăm sóc. Phong trào hứa hẹn một tương lai bạt ngàn màu xanh tươi mát, không khísẽ trong lành và cuộc sống của con người được tốt đẹp hơn.
Có thể thấy rằng chỉ bằng những biệc nhỏ bé nhưng phong trào đã xây dựng được niềm tin, sự hang say và ý thức trong mỗi học sinh, giáo viên và mọi người
xung quanh. Mỗi thành viên trong nhà trường đều cảm thấy hài lòng với thành quả đạt được trong hoạt động xanh hoá và từ đó càng yêu quý, giữ gìn tốt môi
trường lớp học và trường học của mình. Không gian xanh trong các trường học không chỉ tạo cảnh quan xanh – sạch -đẹp, thoáng mát, điều hòa không khí, mà
còn là nơi để cô giáo, học sinh thư giãn, nghỉ ngơisau những giờ dạy và học căng thẳng. Một sự thật hiển nhiên rằng chỉ có môi trường xanh sạch đẹp mới tạo
hứng thú, tâm lý thoải mái cho con người khi làm việc cũng như lúc nghỉ ngơi. Để được công nhận là ngôi trường “Xanh – Sạch – Đẹp” thì điều kiện cần và đủ
là nhà trường bảo đảm được độ an toàn về vệ sinh và là một nơi học tập tốt cho học sinh. Chính vì thế, ngày càng có nhiều trường quan tâm đến việc xây dựng
trường với không gian xanh bằng việc phát động thường xuyên các phong trào hữu ích như thế. Chúng ta tin rằng trong một tương lai không xa, nơi nào chúng ta
đến cũng sẽ là một màu xanh được phủ kín, lá phổi của nhân loại ngày càng được tô đậm và lan rộng ra thay vìsự ô nhiễm hiện có. Có thể nói những hoạt động
như trồng cây xanh, xu dọn rác thải… đã và đang góp phần đẩy mạnh thực hiện xây dựng cốt lõi “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực ” để học sinh luôn
cảm thấy mình được sống có ý nghĩa,“mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Có được kết quả từ phong trào trên là do sự hưởng ứng, đồng tình tích cực từ
học sinh, hội đồng nhà trường và sự giúp sức của hội cha mẹ học sinh, của đoàn xã.
Tóm lại phong trào “Trồng cây xanh” là một trong những hoạt động tích cực mà các trường học hưởng ứng, thi đua. Phong trào không chỉ mang giá trị thực tế
là trồng được nhiều cây xanh, tạo không gian thoáng mát trong lành; mà nó còn là một bài học bổ ích về sự giáo dục học sinh biết yêu thương và bảo vệ môi
trường sống.
mình làm bài này rùi ,cô giáo mình chấm 7,75 nhé!!
Hằng tuần, trường… luôn dành thời gian cho hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động tổ chức nhiều hình thức học tập về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như kể các câu chuyện về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ, hát ca ngợi Bác, thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức sinh hoạt theo các chủ đề: “Tuổi trẻ của Bác Hồ”, “Thời niên thiếu của Bác Hồ”, “Mỗi tuần một câu chuyện”.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ là một trong ba hoạt động quan trọng, là bộ phận hợp thành cuả giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục cuả nhà trường. Chính từ những hoạt động như: lao động, sinh hoạt tập thể, đã góp phần rất lớn trong việc hình thành nhân cách cuả học sinh: biết tự giáo dục, tự rèn luyện, tự hoàn thiện con ngừơi . Có thể nói khái quát hơn việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp là xây dựng cho học sinh các mối quan hệ phong phú, đa dạng, một cách có mục đích, có kếhoạch có nội dung và phương pháp nhất định. Biến các nhu cầu khách quan cuả xã hội thành những nhu cầu cuả bản thân học sinh.
Vì thế, hoạt động ngoài giờ lên lớp có liên quan đến việc mở rộng kiến thức, tư tưởng, tình cảm , năng lực nâng cao thể lực, thể chất và tinh thần học sinh. Do vậy , cần thiết phải kết hợp việc sinh hoạt cuối tuần với việc rèn luyện kĩ năng thực hành, giúp học sinh hiểu sâu hơn và nắm bản chất cuả sự vật hiện tượng, tạo niềm tin và óc sáng tạo cho các học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp do nhà trường phối hợp với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường tổ chức, bao gồm hoạt động ngoại khoá về khoa học, văn học, nghệ thuật, thể dục thể thao nhằm phát triển năng lực toàn diện cuả học sinh và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, các hoạt động vui chơi, tham quan du lịch, giao lưu văn hoá… các hoạt động bảo vệ thiên nhiện, môi trường, các hoạt động lao động công ích, các hoạt động xã hội, các hoạt động từ thiện phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lưá tuổi học sinh .
Qua phân tích trên cho thấy tầm quan trọng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: góp phần rất lớn cho việc thực hiện mục tiêu giáo dục nói chung và mục đích học tập cuả nhà trường nói riêng.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là sự nối tiếp hoạt động dạy - học trên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực tiễn, thực hành, góp phần giáo dục học sinh toàn diện về đức - trí - thể - mỹ. Thực chất, xứng đáng với niềm tin yêu, tự hào của bao lớp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh cũng như phụ huynh học sinh dưới mái trường này.
Việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong trường hiện nay không ngoài mục đích đạt được những điều quan điểm giáo dục cuả Đảng đã đề ra mà từng cán bộ quản lý , nhất là Hiệu trưởng cần có nhận thức đầy đủ đúng mức tầm quan trọng của nó trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhà trường , nhiệm vụ dạy và học mới có thể khắc phục các khó khăn và tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp có hiệu quả .
Có thể nói, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận của quá trình giáo dục của nhà trường Trung học phổ thông. Đó là những hoạt động được tổ chức ngoài giờ học các môn học trên lớp. Hoạt động là sự tiếp nối, bổ sung, hỗ trợ hoạt động dạy học trên lớp, là con đường gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, nhằm lôi cuốn đông đảo học sinh tham gia để mở rộng hiểu biết, tạo không khí vui tươi lành mạnh, tạo cơ hội để học sinh rèn luyện thói quen sống trong cộng đồng và phát huy tối đa năng lực, sở thích của từng cá nhân. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, của trường... trong nhiều năm học vừa qua đã góp phần quan trọng vào chất lượng giáo dục của nhà trường.