Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

a. BP ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.
b. BP hoán dụ.
c. BP hoán dụ.
d. BP hoán dụ.

Đọc đoạn văn sau:
Một hôm, qua một vùng cỏ xước xanh dài, tôi chợt nghe tiếng khóc tỉ tê. Đi vài bước nữa, tôi gặp chị Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá cuội.
Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu quá, người bự những phấn, như mới lột. Chị mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng như cánh bướm non, lại ngắn chùn chùn. Hình như cánh yếu quá, chưa quen mở, mà cho dù có khỏe cũng chẳng bay được xa. Tôi đến gần, chị Nhà Trò vẫn khóc. Nức nở mãi, chị mới kể:
– Năm trước, khi gặp trời làm đói kém, mẹ em phải vay lương ăn của bọn nhện. Sau đấy, không may mẹ em mất đi, còn lại thui thủi có mình em. Mà em ốm yếu, kiếm bữa cũng chẳng đủ. Bao năm nghèo túng vẫn hoàn nghèo túng. Mấy bận bọn nhện đã đánh em. Hôm nay bọn chúng chăng tơ ngang đường đe bắt em, vặt chân, vặt cánh ăn thịt em.
Tôi xòe cả hai càng ra, bảo Nhà Trò:
– Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu.
Rồi tôi dắt Nhà Trò đi.
(Trích Dế Mèn phiêu lưu kí – Tô Hoài)
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (0.5 điểm). Đoạn trích trên kể lại sự việc gì?
Câu 2 (1.0 điểm). Tìm những chi tiết trong đoạn văn trên cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt? Hình ảnh chị nhà trò có nét tương đồng với nhân vật nào em từng biết trong truyện?
Câu 3 (1.5 điểm). Nhà Trò bị bọn nhện ức hiếp, đe dọa như thế nào? Em có đồng tình với hành động của bọn nhện không? Hãy viết đoạn 5 – 7 câu lý giải cho quan điểm của mình.
Câu 4 (1.0 điểm). Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn? Dế Mèn trong đoạn văn này đã có sự thay đổi như thế nào so với Dế Mèn trong đoạn văn em được học?
Câu 5 (1.0 điểm). Biện pháp tu từ chủ đạo trong đoạn văn trên là gì? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó.
PHẦN II. LÀM VĂN (5.0 điểm)
Viết bài văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
"Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người Cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm.
Rồi Bác đi dém chăn
Từng người từng người một
Sợ cháu mình giật thột
Bác nhón chân nhẹ nhàng."
(Trích: Đêm nay Bác không ngủ - Minh Huệ)
a. Điệp cấu trúc "Thương thay"
Tác dụng:
- Gây ấn tượng với người đọc, tạo nhịp điệu cho bài thơ
- Bộc lộ cảm xúc xót xa thương cảm của tác giả dành cho những kiếp mưu sinh thấp cổ bé họng bị cơm áo ghì sát đất như người nông dân VN được thể hiện qua hình tượng con tằm, kiến, hạc, quốc
b. Nghệ thuật liệt kê "điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung"
Tác dụng:
- Đánh vào tâm thức người đọc về tội ác của quân thù với những người chiến sĩ của nước ta
- Cho thấy sự mạnh mẽ, kiên cường, bất khuất của người con gái anh hùng Việt Nam dù có trải qua bao cực hình thống khổ vẫn vẹn nguyên trái tim với Tổ quốc thân yêu. Đồng thời thể hiện sự chua xót, cảm thương của tác giả trước nỗi đau của người con gái chiến sĩ phải chịu
c. Điệp từ "Mồ hôi"
Tác dụng:
- Gây ấn tượng với người đọc, xây dựng thành công hình ảnh mang tính biểu tượng.
- Cho thấy để làm nên giá trị vật chất nuôi sống bản thân là phải đánh đổi bằng biết bao công sức vì vậy phải biết trân trọng tất cả.
d. Biện pháp liệt kê những loài chim "vành khuyên, bạc má, chào mào, vàng anh"
- Gây ấn tượng với người đọc tạo nhịp điệu cho câu văn
- Cho thấy không khí vui tươi sôi nổi của khu vườn khi có sự góp mặt của các loài chim
e. Điệp cấu trúc "Muốn làm..."
- Tác dụng:
+ Gây ấn tượng với người đọc, tạo nhịp điệu cho khổ thơ
+ Cho thấy tình cảm sâu sắc và tha thiết của tác giả dành cho vị cha già kính yêu của dân tộc