K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn "Cáo và Quạ"CÁO VÀ Một con Quạ đang đứng trên một cành cây, mỏ ngậm miếng pho mát. Trong khi đó, có một con Cáo đang theo dõi, nó lập kế hoạch để chiếm miếng pho mát đó.Tiến lại gần chỗ con Quạ và đứng ngay dưới cành cây, con Cáo ngước lên trên và nói rằng:– Tôi đang nhìn thấy ngay trên đầu mình một công nương thật quý phái. Vẻ...
Đọc tiếp

phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn "Cáo và Quạ"

CÁO VÀ

Một con Quạ đang đứng trên một cành cây, mỏ ngậm miếng pho mát. Trong khi đó, có một con Cáo đang theo dõi, nó lập kế hoạch để chiếm miếng pho mát đó.

Tiến lại gần chỗ con Quạ và đứng ngay dưới cành cây, con Cáo ngước lên trên và nói rằng:

– Tôi đang nhìn thấy ngay trên đầu mình một công nương thật quý phái. Vẻ đẹp của nàng không gì có thể so sánh được, còn màu bộ lông mới đẹp làm sao. Nếu như giọng hát của nàng cũng tuyệt vời như vẻ ngoài thì không còn nghi ngờ gì nữa, nàng chắc chắn là nữ hoàng của loài chim.

Con Quạ sung sướng khi nghe những lời phỉnh nịnh này và cũng muốn chứng tỏ cho cáo thấy là cô nàng có thể hát được nên nó đã kêu rất to. Và thế là miếng pho mát rơi ra khỏi miệng con Quạ.

Con Cáo chỉ chờ có thế, vồ ngay lấy nó, rồi nói:

– Cô có một giọng ca đấy, nhưng cái cô cần lại là trí thông minh cơ.


1
5 giờ trước (20:53)

1. Nhân vật Cáo

Câu chuyện trong câu chuyện được giải quyết là một kẻ ranh mãnh, thẳng thắn và biết tận dụng lời nói để đạt được mục tiêu của mình.

  • Thông minh, khôn ngoan : Cáo không dùng vũ lực để cướp pho mát mà dùng mẹo, đánh vào tâm lý của Quạ để tạo ra tự nguyện đánh rơi thức ăn.
  • Lời nói ngọt ngọt, nịnh hót : Cáo dùng những lời tâng bốc, ca ngợi sắc đẹp của Quạ để tạo nó mất cảnh giác và muốn hiện mình.
  • Lợi ích điểm yếu của kẻ khác : Cáo biết Quạ dễ bị tác động bởi lời khen, nên đã dùng mưu kế để đạt được điều mình mong muốn.

👉 Bài học từ nhân vật Cáo : Trong cuộc sống, có những kẻ khôn ăn nói nhưng mục tiêu lại không tốt đẹp. Chúng tôi cần tỉnh táo để không bị đánh lừa bởi những lời khuyên mật khẩu.


2. Nhân vật Quách

Quạ được mô tả là một kẻ nhẹ bụng, cả tin, dễ bị tác động bởi lời khen mà không nhận được âm mưu của kẻ khác.

  • Thiếu suy nghĩ, dễ bị lừa : Khi nghe Cáo khen ngợi, Quạ không suy xét mà lập tức hành động theo bản năng, dẫn đến hậu quả mất miếng pho mát.
  • Tự cao, thích hiện : Vì muốn chứng tỏ giọng hát của mình mà Quạ đã quên đi mục tiêu quan trọng là giữ lấy thức ăn.
  • Bài học rút ra : Không nên quá tin vào những lời tâng bốc, cần tỉnh táo để nhận ra đâu là thật lòng, đâu là giả dối.

3. Bài học rút ra từ câu chuyện

  • Cẩn trọng với những lời đường mật : Không phải ai cũng khen mình một cách chân thành, đôi khi đó chỉ là cái bẫy để trục lợi.
  • Tư duy và cảnh giác trước nguy hiểm : Cần sáng suốt để nhận ra ai là người tốt, ai đang có ý đồ lợi ích mình.
  • Không nên chủ quan và tự mãn : Nếu quá căng thẳng và thích tài khoản, con người có thể dễ mắc sai lầm.

💡 Câu chuyện "Cáo và Quạ" không chỉ là một bài học về sự phi quan và cảnh giác mà còn phản ánh ánh bản chất con người trong cuộc sống thực tế.

phần I đọc hiểu 6 điểmđọc văn bản sau buổi sáng hôm nay, mùa đông đột nhiên đến, không báo cho biết trước. vừa mới ngày hôm qua giời hãy còn nắng ấm và hanh, cái nắng về cuối tháng mười làm nứt nẻ đất ruộng và làm giòn khô những chiếc lá rơi. sơn và chị chơi cỏ gà ở ngoài cánh đồng còn thấy nóng bức, chảy mồ hôi.... nhìn ra ngoài sân, sơn thấy đất khô trắng, luôn luôn...
Đọc tiếp

phần I đọc hiểu 6 điểm

đọc văn bản sau

buổi sáng hôm nay, mùa đông đột nhiên đến, không báo cho biết trước. vừa mới ngày hôm qua giời hãy còn nắng ấm và hanh, cái nắng về cuối tháng mười làm nứt nẻ đất ruộng và làm giòn khô những chiếc lá rơi. sơn và chị chơi cỏ gà ở ngoài cánh đồng còn thấy nóng bức, chảy mồ hôi....

nhìn ra ngoài sân, sơn thấy đất khô trắng, luôn luôn cơn gió vi vu làm bốc lên những màn bụi nhỏ, thổi lăn những cái lá khô lạo xạo. trơi không u ám toàn một màu trắng đục. những cây lan trong chậu.......

với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị lan hăm hở chạy về lấy áo, sơn đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui.

câu 1: truyện kể theo ngôi thứ mấy?

câu 2:truyện viết về đề tài gì?

câu 3: qua hai chị em sơn tác giả thể hiện thái độ như thế nào đối với những đứa trẻ trong truyện?

câu 4: chủ đề chính của đoạn trích là gì?

câu 5: theo văn bản, tại sao hai chị em sơn quyết định về nhà lấy áo cho hiên?

câu 6: chi tiết nào trong đoạn trích để lại ấn tượng sâu sắc nhất với bạn? vì sao?

phần II viết

từ phần đọc hiểu, hãy viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá nội dung, nghệ thuật của đoạn trích trên

0
Hoan hô chiến sĩ Điện BiênChiến sĩ anh hùngĐầu nung lửa sắtNăm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắtMáu trộn bùn nonGan không núngChí không mòn!Những đồng chí thân chôn làm giá súngĐầu bịt lỗ châu maiBăng mình qua núi thép gaiÀo ào vũ bão,Những đồng chí chèn lưng cứu pháoNát thân, nhắm mắt, còn ôm...Những bàn tay xẻ núi lăn bomNhất định mở đường cho xe ta lên chiến...
Đọc tiếp


Hoan hô chiến sĩ Điện Biên
Chiến sĩ anh hùng
Đầu nung lửa sắt
Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt
Máu trộn bùn non
Gan không núng
Chí không mòn!
Những đồng chí thân chôn làm giá súng
Đầu bịt lỗ châu mai
Băng mình qua núi thép gai
Ào ào vũ bão,
Những đồng chí chèn lưng cứu pháo
Nát thân, nhắm mắt, còn ôm...
Những bàn tay xẻ núi lăn bom
Nhất định mở đường cho xe ta lên chiến trường tiếp viện

Và những chị, những anh ngày đêm ra tiền tuyến
Mấy tầng mây gió lớn mưa to
Dốc Pha Đin, chị gánh anh thồ
Đèo Lũng Lô, anh hò chị hát
Dù bom đạn xương tan, thịt nát
Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh...

trả lời câu hỏi

1,trong đoạn thơ , tác giả đã khắc họa hình ảnh người chiến sĩ điện biên như thế nào ?

2,câu thơ "dù bon đạn xương tan /không sờn lòng ,không tiếc tuổi xanh..." thể hiện phẩm chất gì của những người chiến sĩ và dân công điện biên ? em có suy nghĩ gì về tinh thần ấy trong cuộc sống ngày nay?

0
12 giờ trước (14:36)

?

11 giờ trước (14:52)

Bài văn nghị luận xã hội: Tầm quan trọng của việc học tập suốt đời

Trong xã hội hiện đại, việc học không chỉ dừng lại ở những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường mà phải là một quá trình học tập suốt đời. Học tập không chỉ đơn thuần là tiếp thu kiến thức mà còn là sự phát triển tư duy, rèn luyện kỹ năng và xây dựng nhân cách. Tầm quan trọng của việc học tập suốt đời không thể phủ nhận, vì nó không chỉ giúp con người phát triển bản thân mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Trước hết, việc học tập suốt đời giúp con người thích ứng với sự thay đổi của xã hội. Trong thế giới ngày nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học, công nghệ và sự thay đổi chóng mặt của nền kinh tế, việc nắm bắt kiến thức mới và kỹ năng hiện đại là điều cần thiết để không bị tụt lại phía sau. Nếu ngừng học, chúng ta sẽ khó khăn trong việc hòa nhập với những thay đổi và sẽ dễ bị loại khỏi cuộc đua phát triển. Chỉ khi học hỏi liên tục, con người mới có thể phát triển và duy trì năng lực cạnh tranh trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Ngoài ra, học tập suốt đời còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển tư duy sáng tạo. Những người không ngừng học hỏi thường có khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó đưa ra những giải pháp sáng tạo và độc đáo. Việc tiếp thu kiến thức mới cũng giúp con người phát triển trí tuệ, hiểu biết sâu rộng về các lĩnh vực trong cuộc sống, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn hơn trong công việc và cuộc sống cá nhân.

Việc học tập suốt đời cũng mang lại lợi ích cho chính bản thân mỗi người. Khi học hỏi và rèn luyện kỹ năng mới, con người sẽ cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống, có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn và có thể đạt được những mục tiêu cá nhân, nghề nghiệp cao hơn. Học tập không chỉ là cách để có được một công việc tốt mà còn là phương tiện giúp mỗi người phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và nhân cách.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập suốt đời. Có nhiều người vẫn coi việc học chỉ là trách nhiệm của thời gian đi học và sau khi ra trường, họ không còn quan tâm đến việc học nữa. Điều này là một sai lầm lớn, bởi vì thế giới đang thay đổi từng ngày, nếu không tiếp tục học hỏi, chúng ta sẽ trở nên lạc hậu và khó có thể phát triển.

Tóm lại, việc học tập suốt đời là một yếu tố quan trọng giúp con người phát triển toàn diện và thích ứng với xã hội hiện đại. Chúng ta cần nhận thức được tầm quan trọng của việc học và không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng để có thể đối mặt với những thử thách trong cuộc sống và góp phần xây dựng một xã hội phát triển bền vững.

Câu 1:I.  ĐỌC – HIỂU: (6.0 điểm)Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4.“ Tại thế vận hội đặc biệt Seatle (dành cho những người tàn tật) có chín vận động viên đều bị tổn thương về thể chất hoặc tinh thần,               cùng tập trung trước vạch xuất phát để tham dự cuộc đua 100m. Khi súng hiệu nổ, tất cả lao đi với quyết tâm chiến thắng. Trừ một...
Đọc tiếp

Câu 1:

I.  ĐỌC – HIỂU: (6.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4.

Tại thế vận hội đặc biệt Seatle (dành cho những người tàn tật) có chín vận động viên đều bị tổn thương về thể chất hoặc tinh thần,               cùng tập trung trước vạch xuất phát để tham dự cuộc đua 100m. Khi súng hiệu nổ, tất cả lao đi với quyết tâm chiến thắng. Trừ một cậu bé. Cậu cứ bị vấp ngã liên tục trên đường đua. Và cậu bật khóc. Tám người kia nghe thấy tiếng khóc, giảm tốc độ và ngoái lại nhìn. Rồi họ quay trở lại. Tất cả không trừ một ai! Một cô gái bị hội chứng Down dịu dàng cúi xuống hôn cậu bé:

- Như thế này, em sẽ thấy tốt hơn.

Cô gái nói xong, cả chín người cùng khoác tay nhau sánh bước về vạch đích. Khán giả trong sân vận động đồng loạt đứng dậy. Tiếng vỗ tay hoan hô vang dội nhiều phút liền.

Mãi về sau, những người chứng kiến vẫn còn truyền tai nhau câu chuyện cảm động này.”

Giúp mk với

1
14 giờ trước (12:38)

Câu 1: Đoạn trích trên kể về sự kiện gì? Đoạn trích trên kể về một cuộc đua 100m tại Thế vận hội đặc biệt Seatle dành cho những người tàn tật, nơi chín vận động viên cùng tham gia. Một cậu bé bị vấp ngã và khóc, và tám người còn lại đã quay lại giúp đỡ cậu, cùng nhau về đích. Câu 2: Hành động của tám vận động viên còn lại có ý nghĩa gì? Hành động của tám vận động viên còn lại thể hiện tinh thần nhân ái, sự đồng cảm và sẻ chia. Họ đã đặt tình người lên trên chiến thắng, giúp đỡ người gặp khó khăn và cùng nhau tạo nên một khoảnh khắc đẹp. Câu 3: Vì sao khán giả lại đồng loạt đứng dậy và vỗ tay hoan hô? Khán giả đồng loạt đứng dậy và vỗ tay hoan hô vì cảm động trước hành động cao đẹp của các vận động viên. Họ nhận thấy rằng, trong cuộc sống, có những điều quan trọng hơn cả chiến thắng cá nhân, đó là tình người và sự đoàn kết. Câu 4: Câu chuyện này mang đến cho em bài học gì? Câu chuyện này mang đến cho em bài học về tình yêu thương, sự sẻ chia và tinh thần đoàn kết. Nó cho thấy rằng, trong cuộc sống, chúng ta nên giúp đỡ những người gặp khó khăn, đồng cảm với nỗi đau của người khác và luôn đặt tình người lên trên hết

13 giờ trước (13:46)

eqwrqwerojmqwe botq4e

h

17 giờ trước (9:48)

Cần bạn trả lời rõ ràng hơn

16 giờ trước (10:12)

Chim gì