(1/2)x-1 + 3 = 25/8
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.


Bài thơ "Mùa thu sang" của Trần Đăng Khoa là một bức tranh thiên nhiên sống động, thể hiện sự chuyển mình nhẹ nhàng mà rõ nét của đất trời khi thu về. Tác giả sử dụng hình ảnh quen thuộc như lá rụng, gió heo may, bầu trời cao xanh để vẽ nên khung cảnh mùa thu trong trẻo, dịu dàng. Qua ngôn từ mộc mạc, bài thơ gợi lên cảm xúc nhẹ nhàng, sâu lắng trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Những vần thơ của Trần Đăng Khoa tuy đơn giản nhưng chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa. Mùa thu không chỉ hiện lên bằng hình ảnh mà còn được cảm nhận bằng tâm hồn nhạy cảm của một đứa trẻ. Âm thanh, màu sắc và cảm xúc trong bài đều hòa quyện, tạo nên nét đặc trưng rất riêng. Bài thơ còn thể hiện sự gắn bó, yêu thiên nhiên tha thiết của nhà thơ. Cách miêu tả tinh tế giúp người đọc như được sống trong không khí thu. “Mùa thu sang” là một bài thơ trong sáng, gần gũi và giàu chất thơ.
tichs cho mik nha
tác phẩm "Mùa Thu Sang" của Trần Đăng Khoa, dù ngắn gọn, lại mở ra một thế giới đầy chất thơ về sự chuyển mình của thiên nhiên. Bài thơ bắt đầu với những hình ảnh quen thuộc của mùa thu: tiếng trống trường và lá vàng rơi, gợi lên không khí trầm buồn nhưng cũng đầy bâng khuâng của sự chia ly, kết thúc một chu kỳ. Tuy nhiên, thay vì chìm đắm trong nỗi buồn, Trần Đăng Khoa lại tập trung vào sự sống động, nhộn nhịp của những cánh chim vội vã bay về phương Nam, mang theo cảm giác hối hả, gấp gáp nhưng cũng đầy năng lượng. Hình ảnh bầu trời trong xanh và nắng vàng hoe không chỉ tô điểm cho bức tranh thu thêm rực rỡ mà còn như lời khẳng định về sự tươi mới, trong trẻo của khoảnh khắc giao mùa. Đặc biệt, việc tác giả cảm nhận mùa thu không chỉ qua thị giác mà còn qua thính giác với tiếng sáo diều vút cao đã làm cho bài thơ có chiều sâu hơn, thể hiện sự tinh tế trong cảm nhận của một tâm hồn trẻ thơ. Mùa Thu Sang không chỉ là bức tranh về thiên nhiên mà còn là sự hòa quyện giữa cảnh vật và tâm hồn, cho thấy vẻ đẹp của mùa thu được nhìn nhận qua đôi mắt trong trẻo, hồn nhiên của tuổi học trò. Từ những chi tiết nhỏ bé, Trần Đăng Khoa đã khắc họa một mùa thu đầy thi vị, vừa quen thuộc vừa mới lạ, đánh thức những cảm xúc dịu dàng trong lòng người đọc.
cre: me

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

Bài 1:
A = \(\frac{x+4}{x-7}\) (7 ≠ \(x\) ∈ Z)
A ∈ Z ⇔ (\(x+4\)) ⋮ (\(x\) - 7)
[(\(x-7\)) + 11] ⋮ (\(x\) - 7)
11 ⋮ (\(x\) - 7)
(\(x-7\)) ∈ Ư(11) = {-11; - 1; 1 ; 11}
Lập bảng ta có:
\(x\)-7 | -11 | -1 | 1 | 11 |
\(x\) | -4 | 6 | 8 | 18 |
\(x\) ∈ Z | tm | tm | tm | tm |
Theo bảng trên ta có: \(x\in\) {-4; 6; 8; 18}
Vậy \(x\) ∈ {-4; 6; 8; 18}
Bài 2:
B = \(\frac{2x+3}{2x-1}\) (\(x\) ∈ Z; B ∈ Z)
B ∈ Z ⇔ (2\(x+3\)) ⋮ (2\(x\) - 1)
[(2\(x-1\)) + 4] ⋮ (2\(x\) - 1)
4 ⋮ (2\(x-1\))
(2\(x-1\)) ∈ Ư(4) = {-4; - 2; -1; 1; 2; 4}
Lập bảng ta có:
2\(x\)-1 | -4 | -2 | -1 | 1 | 2 | 4 |
\(x\) | -3/2 | -1/2 | 0 | 1 | 3/2 | 5/2 |
\(x\in\) Z | ktm | ktm | tm | tm | ktm | ktm |
Theo bảng trên ta có:
\(x\) ∈ {0; 1}
Vậy \(x\) ∈ {0; 1}

- We typed their report 2 days ago. → Their report was typed by us 2 days ago.
- He bought 5 tickets for the concert. → 5 tickets for the concert were bought by him.
- People reconstructed the temple in 1903. → The temple was reconstructed by people in 1903.
- Hoa learns Chinese every day. → Chinese is learned by Hoa every day.
- We wear blue skirts today. → Blue skirts are worn by us today.
- He ate a lot of salad last night. → A lot of salad was eaten by him last night.
- I painted the house yesterday. → The house was painted by me yesterday.
- My mother makes a cake for me today. → A cake is made for me by my mother today.
- Chủ động: We tipped their repost 2 days ago.
Bị động: Their repost was tipped by us 2 days ago. - Chủ động: He bought 5 tickets for the concert.
Bị động: 5 tickets for the concert were bought by him. - Chủ động: People reconstructed the temple in 1903.
Bị động: The temple was reconstructed by people in 1903. - Chủ động: Hoa learns Chinese every day.
(Câu này không chuyển sang bị động được vì "learn" là nội động từ — không có tân ngữ trực tiếp.)
→ Không chuyển được sang bị động. - Chủ động: We wear blue skirts today.
Bị động: Blue skirts are worn by us today. - Chủ động: He ate a lot of salad last night.
Bị động: A lot of salad was eaten by him last night. - Chủ động: I painted the house yesterday.
Bị động: The house was painted by me yesterday. - Chủ động: My mother makes a cake for me today.
Bị động: A cake is made for me by my mother today.

đây nha : Hiện tượng "ảo tưởng về bản thân" đang trở thành một vấn đề đáng báo động trong giới học sinh hiện nay. "Ảo tưởng về bản thân" là sự tự đánh giá quá cao năng lực, kiến thức của mình, dẫn đến thái độ tự mãn, kiêu ngạo và coi thường người khác. Biểu hiện thường thấy ở học sinh là sự tự mãn khi đạt được thành tích cao, không chịu lắng nghe ý kiến của bạn bè, thầy cô, thậm chí còn tỏ thái độ khinh thường những người kém hơn mình. Hậu quả của sự ảo tưởng này là rất lớn: học sinh sẽ không ngừng nỗ lực, không chịu học hỏi, dễ dàng thất bại khi đối mặt với thử thách lớn hơn. Bài học từ truyện ngụ ngôn "Ếch ngồi đáy giếng" chính là lời cảnh tỉnh sâu sắc cho những ai đang mắc phải căn bệnh "ảo tưởng" này. Con ếch vì sống trong môi trường hạn hẹp, không biết thế giới bên ngoài rộng lớn nên đã tự cho mình là vĩ đại, cuối cùng phải trả giá đắt. Để tránh được thói kiêu ngạo và sống khiêm tốn, mỗi học sinh cần biết lắng nghe, học hỏi từ mọi người, không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng. Hãy luôn giữ thái độ cầu thị, tôn trọng người khác và nhận thức rõ ràng về vị trí của bản thân trong xã hội. Sống khiêm tốn không chỉ giúp chúng ta tiến bộ mà còn xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp và bền vững.
Trong cuộc sống hiện nay, hiện tượng “ảo tưởng về bản thân” ở học sinh khá phổ biến. Đây là khi một người đánh giá quá cao khả năng của mình, cho rằng mình giỏi hơn người khác mà không nhìn nhận đúng thực lực. Ở trường học, có những bạn học giỏi một chút thì tỏ ra kiêu căng, coi thường bạn bè, không chịu tiếp thu góp ý. Chính sự tự mãn đó khiến các bạn dễ chủ quan, không chịu cố gắng, lâu dần sẽ tụt lại phía sau. Câu chuyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” là một bài học sâu sắc. Con ếch vì sống trong chiếc giếng nhỏ mà cứ tưởng mình là kẻ oai nhất, nên khi ra ngoài đã phải trả giá đắt. Điều đó giống như những người chỉ biết đến thế giới nhỏ của mình mà không chịu mở rộng hiểu biết. Để tránh thói kiêu ngạo, học sinh cần biết lắng nghe, học hỏi từ người khác và không ngừng rèn luyện bản thân. Sống khiêm tốn không có nghĩa là tự ti, mà là biết mình là ai và luôn cầu tiến. Khi có thái độ đúng đắn, mỗi học sinh sẽ trưởng thành và tiến bộ hơn từng ngày.
Tham khảo

Người anh sau khi thấy em mình trở nên giàu có, biết hối hận và đến xin lỗi. Người em không trách móc mà còn chia cho anh một phần tài sản để làm lại cuộc sống. Từ đó, hai anh em sống hòa thuận, yêu thương nhau như xưa. Chim thần cảm động trước lòng vị tha của người em nên tiếp tục giúp đỡ cả hai. Câu chuyện cho thấy rằng, nếu biết hối lỗi, sửa sai và sống chan hòa, con người sẽ nhận được sự tha thứ và hạnh phúc.
Tham khảo

Trong cuộc sống của mỗi con người, tình bạn là một món quà quý giá mà không điều gì có thể thay thế. Ông cha ta từng nói: “Giàu vì bạn, sang vì vợ” để khẳng định vai trò quan trọng của bạn bè. Quả thật, con người không thể sống thiếu tình bạn, bởi tình bạn là một phần không thể thiếu trong hành trình trưởng thành và hoàn thiện bản thân.
Tình bạn là mối quan hệ giữa những con người cùng chung suy nghĩ, cảm xúc, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ nhau. Có một người bạn tốt giống như có một chiếc gương phản chiếu bản thân ta: khi vui, họ cùng ta cười; khi buồn, họ cùng ta chia sẻ. Trong học tập, bạn bè là người cùng nhau trao đổi kiến thức, cùng vượt qua khó khăn, động viên nhau tiến bộ. Trong cuộc sống, bạn bè chính là chỗ dựa tinh thần vững chắc, giúp ta vượt qua những nỗi cô đơn, thất bại hay mệt mỏi.
Chúng ta có thể sống mà không giàu có, không nổi tiếng, nhưng sẽ rất khó để sống mà không có bạn bè. Một cuộc sống không có tình bạn sẽ trở nên lạnh lẽo và vô nghĩa, bởi không ai có thể mãi cô đơn giữa thế giới này. Có bạn bè là có thêm niềm vui, có thêm sức mạnh để tiếp tục cố gắng.
Tuy nhiên, không phải tình bạn nào cũng tốt đẹp. Chúng ta cần biết chọn bạn mà chơi, tránh xa những người bạn xấu, rủ rê lười học, sống không trung thực. Một tình bạn tốt phải được xây dựng từ sự chân thành, tin tưởng, và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau trong cả lúc vui và lúc buồn.
Bản thân em rất trân trọng những người bạn xung quanh mình. Nhờ có bạn bè mà em cảm thấy việc học tập trở nên nhẹ nhàng hơn, cuộc sống cũng có thêm nhiều tiếng cười. Em hiểu rằng, để có được một tình bạn bền lâu, em cũng phải biết sống chân thành và cư xử tốt với bạn bè.
Tóm lại, tình bạn là một phần quan trọng trong cuộc sống mỗi người. Không thể sống thiếu tình bạn, vì nó mang đến cho chúng ta sự sẻ chia, yêu thương và cùng nhau trưởng thành. Hãy trân trọng những người bạn tốt và biết giữ gìn tình bạn đẹp như giữ gìn một viên ngọc quý trong đời.
Tham khảo

\(\frac{11}{30}\) + \(\frac{18}{35}\) x (\(\frac{35}{54}\) - \(\frac{49}{18}\) - \(\frac{28}{48}\))
= \(\frac{11}{30}\) + \(\frac{18}{35}\) x \(\frac{35}{54}\) - \(\frac{18}{35}\) x \(\frac{49}{18}\) - \(\frac{18}{35}\) x \(\frac{28}{48}\)
= \(\frac{11}{30}\) + \(\frac13\) - \(\frac75\) - \(\frac{3}{10}\)
= \(\frac{11}{30}\) + \(\frac{1\times10}{3\times10}\) - \(\frac{7\times6}{5\times6}\) - \(\frac{3\times3}{10\times3}\)
= \(\frac{11}{30}\) + \(\frac{10}{30}\) - \(\frac{42}{30}\) - \(\frac{9}{30}\)
= \(\frac{21}{30}\) - \(\frac{42}{30}\) - \(\frac{9}{30}\)
= \(\frac{-21}{30}\) - \(\frac{9}{30}\)
= \(\frac{-30}{30}\)
= 1
\(\left(\frac12\right)^{x-1}+3=\frac{25}{8}\)
\(\left(\frac12\right)^{x-1}=\frac{25}{8}-3\)
\(\left(\frac12\right)^{x-1}=\frac18=\left(\frac12\right)^3\)
⇒ x - 1 = 3
⇒ x = 3 + 1
⇒ x = 4
vậy x = 4