tìm danh ngôn ca dao tục ngữ về thầy cô
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.



Để có thể chỉ ra chỗ nào có biện pháp nói tránh, bạn cần cung cấp đoạn văn hoặc câu văn cụ thể mà bạn muốn phân tích.

1. Văn bản trên thuộc thể loại truyện đồng thoại vì các nhân vật trong truyện đều là động vật (chim sẻ, lính Cóc, Vua Cóc, quan Hàn lâm viện học sĩ Cóc Tía) nhưng chúng lại có đặc điểm, hành động, suy nghĩ giống con người. Chúng sống trong một xã hội giống như xã hội loài người với các thành phần như vua, quan, lính và có cả viện bảo tàng quốc gia.
2. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ 3 (ngôi thứ ba). Vì em xác định được điều đó qua các dấu hiệu như: sử dụng các từ xưng hô như "chú", "anh", "ngài", "vua", "quan" và cách kể chuyện từ bên ngoài quan sát và miêu tả các nhân vật.
3. Chiếc lông chim sẻ đã biến thành chiếc lông ngỗng trời vì quan Hàn lâm viện học sĩ Cóc Tía đã giải thích cho Vua Cóc rằng đó là lông của loài ngỗng trời và Vua Cóc tin tưởng tuyệt đối vào kiến thức của quan Cóc Tía. Từ đó, mọi người trong vương quốc Cóc đều tin đó là lông ngỗng trời và đối xử với nó như một biểu tượng của tình hữu nghị.
4. Quan Hàn lâm viện học sĩ Cóc Tía trong câu chuyện trên là nhân vật tiêu biểu cho kiểu người học nhiều, hiểu rộng nhưng có thể chưa chắc đã đúng trong mọi trường hợp hoặc có thể bị giới hạn bởi kiến thức sách vở. Ông ta đại diện cho kiểu người có kiến thức nhưng cũng có thể mắc sai lầm khi áp dụng kiến thức đó vào thực tế.
5.
"Sống khiêm tốn là một phẩm chất quan trọng giúp chúng ta nhận thức đúng về bản thân và thế giới xung quanh. Khi khiêm tốn, chúng ta sẽ không ngừng học hỏi, không ngừng cố gắng để trở nên tốt hơn. Chúng ta sẽ biết lắng nghe, biết tôn trọng người khác và tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Sống khiêm tốn cũng giúp chúng ta xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp, được mọi người yêu quý và tôn trọng. Hãy luôn nhớ rằng, khiêm tốn là chìa khóa để mở ra cánh cửa của sự thành công và hạnh phúc."

Một số thông điệp em đưa ra là:
- "Đừng xả rác ra biển – vì đó là nhà của cá và là lá phổi xanh của Trái Đất!"
- "Một hành động nhỏ – một Trái Đất xanh: Hãy giảm sử dụng nhựa mỗi ngày!"
- "Bảo vệ khí quyển – bảo vệ chính hơi thở của chúng ta!"
- "Cùng trồng cây, bảo vệ rừng – vì rừng hấp thụ khí độc, giữ cho khí quyển sạch trong!"

Tinh thần yêu nước là một khái niệm vô cùng sâu sắc và đa diện, mang trong mình những ý nghĩa cốt lõi sau:
1. Lòng tự hào và gắn bó sâu sắc với quê hương, đất nước:
- Đây là tình cảm thiêng liêng, bắt nguồn từ nơi mình sinh ra và lớn lên, từ những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Nó thể hiện sự trân trọng, tự hào về những thành tựu, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.
- Sự gắn bó này tạo nên một sợi dây liên kết vô hình nhưng mạnh mẽ giữa mỗi cá nhân với cộng đồng và quốc gia.
2. Ý thức trách nhiệm và sẵn sàng cống hiến:
- Tinh thần yêu nước không chỉ là cảm xúc mà còn thể hiện qua hành động cụ thể. Đó là ý thức về trách nhiệm của mỗi người trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Nó thôi thúc mỗi cá nhân nỗ lực học tập, lao động sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.
- Trong những thời khắc khó khăn, tinh thần yêu nước là sức mạnh to lớn, đoàn kết toàn dân tộc đứng lên chống lại kẻ thù xâm lược, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.
3. Ưu tiên lợi ích quốc gia lên trên lợi ích cá nhân:
- Người có tinh thần yêu nước luôn đặt lợi ích của dân tộc, của đất nước lên hàng đầu. Họ sẵn sàng hy sinh những lợi ích cá nhân vì sự nghiệp chung.
- Điều này thể hiện sự công bằng, bác ái, tinh thần đoàn kết và tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng.
4. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc:
- Yêu nước còn là trân trọng, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc.
- Nó bao gồm việc giữ gìn tiếng nói, chữ viết, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa Việt Nam trong dòng chảy văn hóa thế giới.
5. Khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc:
- Tinh thần yêu nước luôn hướng đến một tương lai tốt đẹp cho đất nước. Đó là khát vọng xây dựng một Việt Nam độc lập, tự cường, giàu mạnh, văn minh và hạnh phúc.
- Nó là động lực để toàn dân tộc không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được mục tiêu cao cả này.
Tóm lại, tinh thần yêu nước là một giá trị tinh thần cao quý, là sức mạnh nội tại của dân tộc Việt Nam. Nó không chỉ là tình cảm mà còn là ý thức trách nhiệm, hành động cụ thể, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ lịch sử.

Tuy mình là người Nam Định nhưng mình vẫn sẽ sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ Hưng Yên nói về tình yêu quê hương đất nước cho bạn nhé!
- + "Dù ai đi ngược về xuôi / Hễ thấy Thổ Lộng là nơi quê nhà." Câu ca dao này thể hiện tình cảm gắn bó sâu sắc của người dân với Thổ Lộng, một địa danh của Hưng Yên, coi đó là quê hương thân yêu dù đi đâu xa.
- + "Hưng Yên có bãi sông Hồng / Vải nhãn ngon ngọt tiếng đồn gần xa." Câu ca dao này ca ngợi vẻ đẹp trù phú của Hưng Yên với bãi sông Hồng màu mỡ và đặc sản vải nhãn nổi tiếng, thể hiện niềm tự hào về quê hương.
- + "Ai về Viễn Xá, Lộng Thượng / Ăn bánh răng bừa nhớ mãi không quên." Câu ca dao này giới thiệu đặc sản bánh răng bừa của Viễn Xá, Lộng Thượng, Hưng Yên, gợi nhớ về hương vị quê nhà và tình cảm gắn bó với quê hương.
- + "Hưng Yên, Khoái Châu gạo trắng nước trong / Ai đi đến đó lòng không muốn về." Câu ca dao này ca ngợi vẻ đẹp thanh bình, trù phú của Hưng Yên, đặc biệt là Khoái Châu, khiến người ta lưu luyến không muốn rời xa.
- + "Đến Hưng Yên nhớ ghé Chùa Chuông / Nghe tiếng chuông ngân lòng thêm thanh tịnh." Câu ca dao này giới thiệu một địa điểm văn hóa nổi tiếng của Hưng Yên là Chùa Chuông, nơi mang lại sự thanh tịnh trong tâm hồn, thể hiện tình yêu và niềm tự hào về di sản văn hóa của quê hương.

Môi trường học tập sạch sẽ, trong lành không chỉ giúp học sinh có sức khỏe tốt mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, có một quan điểm cho rằng vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương. Liệu quan điểm này có thực sự đúng đắn?
Trước hết, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của những người lao công trong việc giữ gìn vệ sinh trường học. Họ là những người dọn dẹp rác, lau chùi lớp học, khuôn viên và các khu vực chung để đảm bảo trường học luôn sạch đẹp. Đây là công việc vất vả và cần được tôn trọng. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào lao công mà không có sự chung tay của cả học sinh, giáo viên và các cán bộ trong trường, liệu môi trường học tập có thực sự sạch sẽ và trong lành?
Thực tế, giữ gìn vệ sinh trường học là trách nhiệm chung của tất cả mọi người trong trường. Mỗi học sinh cần có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh lớp học, không vứt rác bừa bãi, biết dọn dẹp chỗ ngồi của mình sau khi học xong. Giáo viên cũng cần nhắc nhở và hướng dẫn học sinh thực hiện nếp sống sạch sẽ, góp phần tạo môi trường học tập lành mạnh. Khi tất cả mọi người đều có ý thức bảo vệ vệ sinh chung, công việc của những người lao công sẽ bớt nặng nhọc, đồng thời môi trường trường học cũng sẽ được duy trì tốt hơn.
Như vậy, quan điểm cho rằng vệ sinh trường học chỉ là trách nhiệm của lao công là chưa đúng. Để có một ngôi trường xanh – sạch – đẹp, mỗi cá nhân trong trường cần có trách nhiệm và ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Chính sự chung tay của tất cả mọi người mới tạo nên một môi trường học tập thực sự trong lành và văn minh.
đây nha
- Một chữ là thầy, nữa chữ cũng là thầy
- Tôn sư trọng đạo
- Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy.
- Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
- Không thầy đố mày làm nên.