K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

30 tháng 6
1. Chữ thầy trong cõi người ta Dặm dài hoa nắng trời xa biển đầy. 2. Dạy con từ thưở tiểu sinh Gần thầy gần bạn tập tành lễ nghi Học cho "cách vật trí tri" Văn chương chữ nghĩa nghề gì cũng thông.
đây nha
30 tháng 6

- Một chữ là thầy, nữa chữ cũng là thầy

- Tôn sư trọng đạo

- Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy.

- Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.

- Không thầy đố mày làm nên.

20 tháng 6

Để có thể chỉ ra chỗ nào có biện pháp nói tránh, bạn cần cung cấp đoạn văn hoặc câu văn cụ thể mà bạn muốn phân tích.

có đề bài ko bạn


Đọc văn bản sau và lần lượt trả lời các câu hỏi bên dưới:Chiếc lông ngỗng trờiCó chú chim sẻ đứng rỉa lông trên bụi tầm xuân. Một chiếc lông tơ của chú vô tình rớt xuống, đậu trước cổng cung điện của nhà vua Cóc.Mấy anh lính Cóc gác cổng nhìn thấy trầm trồ:- Tuyệt vời! Tớ chưa thấy thứ gì mềm mại, tinh xảo, đẹp đẽ đến thế!- Lại phảng phất mùi thơm của nắng gió,...
Đọc tiếp

Đọc văn bản sau và lần lượt trả lời các câu hỏi bên dưới:

Chiếc lông ngỗng trời

Có chú chim sẻ đứng rỉa lông trên bụi tầm xuân. Một chiếc lông tơ của chú vô tình rớt xuống, đậu trước cổng cung điện của nhà vua Cóc.

Mấy anh lính Cóc gác cổng nhìn thấy trầm trồ:

- Tuyệt vời! Tớ chưa thấy thứ gì mềm mại, tinh xảo, đẹp đẽ đến thế!

- Lại phảng phất mùi thơm của nắng gió, hoa cỏ.

- Còn tớ thì cam đoan với các cậu, đây là vật thể lạ rơi xuống từ một hành tinh xa xôi.

Bàn tán mãi, rốt cuộc cũng không ai biết đấy là vật gì. Mấy anh lính bèn đem chiếc lông chim vào dâng lên Vua Cóc.

Vua Cóc ngắm nghía chiếc lông chim hồi lâu. Từ thuở cha sinh mẹ đẻ đến giờ, khi đã trở thành chúa tể của vương quốc Cóc, ngài vẫn chưa từng bước chân ra khỏi cung điện. Vì thế ngài cũng không thể đoán ra nguồn gốc của cái vật lạ lùng dễ thương kia. Ngài bèn cho mời quan Hàn lâm viện học sĩ Cóc Tía vào để hỏi.

Quan Hàn lâm viện học sĩ là người thông kim bác cổ nhất trong vương quốc. Cả vương quốc có 3 bồ sách thì ngài đã đọc hết 2 bồ rưỡi. Vậy mà khi nhìn thấy chiếc lông chim, ngài cũng không giấu nổi vẻ ngạc nhiên. Ngài ngậm chặt miệng. Hai bên mang phập phồng. Ngài đang cố gắng nhớ lại những kiến thức đã học được trong sách vở.

- Muôn tâu bệ hạ - Cóc Tía trịnh trọng tâu lên - Nếu thần không nhầm thì đấy chính là thông điệp của một loài chim.


- Thông điệp à? Có phải nhà ngươi muốn nói… vua của một đất nước xa xôi nào đó đã gửi thư cho ta?

- Không hẳn thế, thưa bệ hạ. Ý thần là có một loài chim đã bay qua bầu trời của vương quốc Cóc, và họ thả vật này xuống thay cho lời chào, lời chúc mừng tốt đẹp nhất gửi đến bệ hạ và thần dân cả nước.

Vua Cóc nghe nói hài lòng ra mặt. Chỉ còn một điều duy nhất ngài chưa biết:

- Thế theo ngươi, đấy là loài chim gì?

- Thưa, đấy là loài ngỗng trời - Cóc Tía quả quyết - Bách khoa toàn thư mô tả loài chim đó cổ dài, có giọng kêu khàn đục, mùa đông bay từng đàn về phương nam tránh rét. Chúng phải bay qua rất nhiều đất nước, rất nhiều phố phường, làng mạc, những cánh rừng, những dòng sông,…

- Ôi! Quý hoá quá, quý hoá quá! - Vua Cóc tụt từ trên ngai vàng xuống, không nén nổi xúc động - Một loài chim cao quý và dũng mãnh như thế đã gửi tới chúng ta bức thông điệp của tình hữu nghị!

Đức vua tiếp tục thể hiện niềm phấn khích của mình bằng cách nghiến răng ken két. Các quan cùng binh lính trong triều đình lập tức nghiến răng theo. Cả cung điện tràn ngập thứ âm nhạc ghê tai của loài cóc, khiến ông Trời giật mình trút xuống một trận mưa lớn. Sau đó, nhà vua Cóc và quần thần trịnh trọng đưa chiếc lông chim vào đặt trong viện bảo tàng quốc gia.

Chiếc lông chim sẻ đã biến thành chiếc lông ngỗng trời.

Sự nhầm lẫn đáng yêu ấy có thể do quan Hàn lâm viện học sĩ Cóc Tía chưa kịp đọc hết sách.

Đôi khi những điều tương tự như thế vẫn thường xảy ra.

(Trần Đức Tiến)

1. Vì sao có thể xác định văn bản trên thuộc thể loại truyện đồng thoại?

.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

2. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em xác định được điêu đó?

...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

3. Vì sao chiếc lông chim sẻ đã biến thành chiếc lông ngỗng trời?

....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

4. Quan Hàn lâm viện học sĩ Cóc Tía trong câu chuyện trên là nhân vật tiêu biểu cho kiểu người nào?

....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

5. Viết đoạn văn 6 – 8 câu nêu ý nghĩa của việc sống khiêm tốn.

Giải giúp mik vs mn

1
18 tháng 6

1. Văn bản trên thuộc thể loại truyện đồng thoại vì các nhân vật trong truyện đều là động vật (chim sẻ, lính Cóc, Vua Cóc, quan Hàn lâm viện học sĩ Cóc Tía) nhưng chúng lại có đặc điểm, hành động, suy nghĩ giống con người. Chúng sống trong một xã hội giống như xã hội loài người với các thành phần như vua, quan, lính và có cả viện bảo tàng quốc gia.


2. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ 3 (ngôi thứ ba). Vì em xác định được điều đó qua các dấu hiệu như: sử dụng các từ xưng hô như "chú", "anh", "ngài", "vua", "quan" và cách kể chuyện từ bên ngoài quan sát và miêu tả các nhân vật.


3. Chiếc lông chim sẻ đã biến thành chiếc lông ngỗng trời vì quan Hàn lâm viện học sĩ Cóc Tía đã giải thích cho Vua Cóc rằng đó là lông của loài ngỗng trời và Vua Cóc tin tưởng tuyệt đối vào kiến thức của quan Cóc Tía. Từ đó, mọi người trong vương quốc Cóc đều tin đó là lông ngỗng trời và đối xử với nó như một biểu tượng của tình hữu nghị.

4. Quan Hàn lâm viện học sĩ Cóc Tía trong câu chuyện trên là nhân vật tiêu biểu cho kiểu người học nhiều, hiểu rộng nhưng có thể chưa chắc đã đúng trong mọi trường hợp hoặc có thể bị giới hạn bởi kiến thức sách vở. Ông ta đại diện cho kiểu người có kiến thức nhưng cũng có thể mắc sai lầm khi áp dụng kiến thức đó vào thực tế.

5.

"Sống khiêm tốn là một phẩm chất quan trọng giúp chúng ta nhận thức đúng về bản thân và thế giới xung quanh. Khi khiêm tốn, chúng ta sẽ không ngừng học hỏi, không ngừng cố gắng để trở nên tốt hơn. Chúng ta sẽ biết lắng nghe, biết tôn trọng người khác và tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Sống khiêm tốn cũng giúp chúng ta xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp, được mọi người yêu quý và tôn trọng. Hãy luôn nhớ rằng, khiêm tốn là chìa khóa để mở ra cánh cửa của sự thành công và hạnh phúc."


Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn có nhu cầu đó nữa thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi và cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn có nhu cầu đó nữa thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi và cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình. Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc, mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động mỗi người trong một năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy, nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công việc lớn. (Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, Tạp chí điện tử tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007) 1. theo tác giả việc không đọc sách dẫn đến điều gì? A. Con người trở nên lạc hậu và chậm phát triển B. đời sống tinh thần và đạo đức bị suy giảm C. Thanh niên không có định hướng đúng đắn D. xã hội mất đi nguồn tri thức quý báu

1
18 tháng 5

B


18 tháng 5

Một số thông điệp em đưa ra là:

- "Đừng xả rác ra biển – vì đó là nhà của cá và là lá phổi xanh của Trái Đất!"

- "Một hành động nhỏ – một Trái Đất xanh: Hãy giảm sử dụng nhựa mỗi ngày!"

- "Bảo vệ khí quyển – bảo vệ chính hơi thở của chúng ta!"

- "Cùng trồng cây, bảo vệ rừng – vì rừng hấp thụ khí độc, giữ cho khí quyển sạch trong!"

18 tháng 5

Tinh thần yêu nước là một khái niệm vô cùng sâu sắc và đa diện, mang trong mình những ý nghĩa cốt lõi sau:

1. Lòng tự hào và gắn bó sâu sắc với quê hương, đất nước:

  • Đây là tình cảm thiêng liêng, bắt nguồn từ nơi mình sinh ra và lớn lên, từ những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
  • Nó thể hiện sự trân trọng, tự hào về những thành tựu, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.
  • Sự gắn bó này tạo nên một sợi dây liên kết vô hình nhưng mạnh mẽ giữa mỗi cá nhân với cộng đồng và quốc gia.

2. Ý thức trách nhiệm và sẵn sàng cống hiến:

  • Tinh thần yêu nước không chỉ là cảm xúc mà còn thể hiện qua hành động cụ thể. Đó là ý thức về trách nhiệm của mỗi người trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
  • Nó thôi thúc mỗi cá nhân nỗ lực học tập, lao động sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.
  • Trong những thời khắc khó khăn, tinh thần yêu nước là sức mạnh to lớn, đoàn kết toàn dân tộc đứng lên chống lại kẻ thù xâm lược, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

3. Ưu tiên lợi ích quốc gia lên trên lợi ích cá nhân:

  • Người có tinh thần yêu nước luôn đặt lợi ích của dân tộc, của đất nước lên hàng đầu. Họ sẵn sàng hy sinh những lợi ích cá nhân vì sự nghiệp chung.
  • Điều này thể hiện sự công bằng, bác ái, tinh thần đoàn kết và tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng.

4. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc:

  • Yêu nước còn là trân trọng, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc.
  • Nó bao gồm việc giữ gìn tiếng nói, chữ viết, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa Việt Nam trong dòng chảy văn hóa thế giới.

5. Khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc:

  • Tinh thần yêu nước luôn hướng đến một tương lai tốt đẹp cho đất nước. Đó là khát vọng xây dựng một Việt Nam độc lập, tự cường, giàu mạnh, văn minh và hạnh phúc.
  • Nó là động lực để toàn dân tộc không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được mục tiêu cao cả này.

Tóm lại, tinh thần yêu nước là một giá trị tinh thần cao quý, là sức mạnh nội tại của dân tộc Việt Nam. Nó không chỉ là tình cảm mà còn là ý thức trách nhiệm, hành động cụ thể, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ lịch sử.

14 tháng 5

Tuy mình là người Nam Định nhưng mình vẫn sẽ sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ Hưng Yên nói về tình yêu quê hương đất nước cho bạn nhé!

  • + "Dù ai đi ngược về xuôi / Hễ thấy Thổ Lộng là nơi quê nhà." Câu ca dao này thể hiện tình cảm gắn bó sâu sắc của người dân với Thổ Lộng, một địa danh của Hưng Yên, coi đó là quê hương thân yêu dù đi đâu xa.
  • + "Hưng Yên có bãi sông Hồng / Vải nhãn ngon ngọt tiếng đồn gần xa." Câu ca dao này ca ngợi vẻ đẹp trù phú của Hưng Yên với bãi sông Hồng màu mỡ và đặc sản vải nhãn nổi tiếng, thể hiện niềm tự hào về quê hương.
  • + "Ai về Viễn Xá, Lộng Thượng / Ăn bánh răng bừa nhớ mãi không quên." Câu ca dao này giới thiệu đặc sản bánh răng bừa của Viễn Xá, Lộng Thượng, Hưng Yên, gợi nhớ về hương vị quê nhà và tình cảm gắn bó với quê hương.
  • + "Hưng Yên, Khoái Châu gạo trắng nước trong / Ai đi đến đó lòng không muốn về." Câu ca dao này ca ngợi vẻ đẹp thanh bình, trù phú của Hưng Yên, đặc biệt là Khoái Châu, khiến người ta lưu luyến không muốn rời xa.
  • + "Đến Hưng Yên nhớ ghé Chùa Chuông / Nghe tiếng chuông ngân lòng thêm thanh tịnh." Câu ca dao này giới thiệu một địa điểm văn hóa nổi tiếng của Hưng Yên là Chùa Chuông, nơi mang lại sự thanh tịnh trong tâm hồn, thể hiện tình yêu và niềm tự hào về di sản văn hóa của quê hương.
- Những câu ca dao, tục ngữ này không chỉ là những lời nói dân gian mà còn là biểu hiện của tình yêu quê hương sâu sắc, niềm tự hào về những giá trị văn hóa, lịch sử và những đặc sản của Hưng Yên.
14 tháng 5
  • "Ta về ta tắm ao ta,
    Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn."
    → Nhấn mạnh tình yêu và sự gắn bó với quê hương, dù nơi khác có tốt đẹp đến đâu.
  • "Bắc Nam là con một nhà,
    Là gà một mẹ, là hoa một cành."
    → Khẳng định sự đoàn kết, thống nhất của dân tộc Việt Nam.
13 tháng 5

Tôi đang tìm bạn để chia sẻ ! Có ai kb với tui không ạ !

8 tháng 5

Môi trường học tập sạch sẽ, trong lành không chỉ giúp học sinh có sức khỏe tốt mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, có một quan điểm cho rằng vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương. Liệu quan điểm này có thực sự đúng đắn?

Trước hết, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của những người lao công trong việc giữ gìn vệ sinh trường học. Họ là những người dọn dẹp rác, lau chùi lớp học, khuôn viên và các khu vực chung để đảm bảo trường học luôn sạch đẹp. Đây là công việc vất vả và cần được tôn trọng. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào lao công mà không có sự chung tay của cả học sinh, giáo viên và các cán bộ trong trường, liệu môi trường học tập có thực sự sạch sẽ và trong lành?

Thực tế, giữ gìn vệ sinh trường học là trách nhiệm chung của tất cả mọi người trong trường. Mỗi học sinh cần có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh lớp học, không vứt rác bừa bãi, biết dọn dẹp chỗ ngồi của mình sau khi học xong. Giáo viên cũng cần nhắc nhở và hướng dẫn học sinh thực hiện nếp sống sạch sẽ, góp phần tạo môi trường học tập lành mạnh. Khi tất cả mọi người đều có ý thức bảo vệ vệ sinh chung, công việc của những người lao công sẽ bớt nặng nhọc, đồng thời môi trường trường học cũng sẽ được duy trì tốt hơn.

Như vậy, quan điểm cho rằng vệ sinh trường học chỉ là trách nhiệm của lao công là chưa đúng. Để có một ngôi trường xanh – sạch – đẹp, mỗi cá nhân trong trường cần có trách nhiệm và ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Chính sự chung tay của tất cả mọi người mới tạo nên một môi trường học tập thực sự trong lành và văn minh.